Vợ nhặt liên hệ với tác phẩm nào năm 2024

Gia sư ở Bình Dương thấy rằng “Vợ nhặt” của Kim Lân được sáng tác năm 1945, lấy bối cảnh là nạn đói kinh hoàng năm 1945 để nói lên sự cùng cực, đau khổ của người dân kháng chiến. Nhưng trong cái khổ cực ấy, niềm tin về một hạnh phúc và khao khát sống được vực lên cháy bỏng cũng như cho thấy sự sống có thể phát xuất từ cái chết. “Vợ nhặt” là một cuộc trao tranh giữa bóng tối với ánh sáng, giữa cái chết và sự sống.

Vợ nhặt liên hệ với tác phẩm nào năm 2024

Gia sư ở Bình Dương chia sẻ ảnh nạn đói năm 1945

Có ý kiến cho rằng “Vợ nhặt” là một đám cưới nhỏ nhoi giữa một đám ma khổng lồ. Cuộc hôn nhân giữa Tràng và người đàn bà là do cái chết dồn đuổi, hai con người nguyện gắn bó với nhau để nương tựa lẫn nhau. Tràng dắt người đàn bà về chính là hiện thân của sự sống, họ đi trong sự bao vây của cái chết với nhiều hình vẻ, khi là “người chết như gả rạ”, nằm la liệt khắp chợ ; khi là hình dáng xanh xám như bóng ma của người đang sống ; khi lại hiện lên qua hình ảnh “tiếng quạ kêu trên mấy cây gạo ngoài bãi chợ” từng hồi thê thiết. Nhưng sự sống có bao giờ chán nản, sáng hôm sau khi dắt vợ về, các thành viên trong gia đình đã cùng nhau dọn dẹp nhà cửa. Chi tiết này nói lên rằng họ muốn tuyên chiến với cái chết, họ muốn có một cuộc sống khác. Sống và chết không bao giờ song hành với nhau, cái này loại trừ cái kia nhưng trong “Vợ nhặt” cái sống đang kiên nhẫn vượt lên cái chết. Gia sư Dĩ An Bình Dương thấy rằng kết cấu của “Vợ nhặt” đi theo trình tự thời gian, mở đầu bằng “một buổi chiều trời tối sầm lại vì đói” và kết thúc bằng “sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào”. Đây là một kết cấu đầy dụng ý để bộc lộ tư tưởng tác phẩm, “Vợ nhặt” lấy bối cảnh là nạn đói nhưng lại là bài ca về sự sống.

Vợ nhặt liên hệ với tác phẩm nào năm 2024
Các chi tiết của truyện chạy theo mạch thời gian: Đôi vợ chồng dắt nhau về nhà trong không khí ảm đạm, nhưng họ đi tới đâu thì ánh sáng theo tới đó. Đầu tiên là “có cái gì tươi mát thổi vào cuộc sống đói khát tối tăm” của người dân xóm ngụ cư khi Tràng về với người đàn bà. Tiếp đến là tối hôm ấy trong căn lều rúm ró rách nát, người đàn bà được thắp sáng bởi chiếc đèn dầu của Tràng. Rộng hơn là tự cuộc hôn nhân của họ thắp lên thì sự lạnh lẽo cũng bị xua đi, thắp đèn lên thì sự vui sống hạnh phúc cũng được nhen lên. Sáng hôm sau, ngôi nhà trở nên “quang quẻ” hơn, mọi người có sức sống hơn. Tuy nhiên, ngọn đèn dầu của Tràng chỉ xua tan được bóng tối trong căn lều nhỏ. Còn bóng tối bao trùm cả không gian nghệ thuật truyện thì cần có thứ ánh sáng lớn hơn, mãnh liệt hơn. Đó là ánh sáng từ lá cờ đỏ sao vàng, ánh sáng của Cách mạng. Câu chuyện kết thúc bằng hình ảnh “lá cờ đỏ sao vàng phấp phới”-một kết thúc nhân văn và có hậu. Gia sư Tri Thức Bình Dương cho rằng “Vợ nhặt” của Kim Lân đã thể hiện một tư tưởng nghệ thuật rất sâu sắc: nảy sinh trên mảnh đất chết choc nhưng sự sống không bao giờ chán nản, vẫn vươn lên phía trước, vươn ra ánh sáng. Sự sống có thể sinh ra từ cái chết nhưng không bao giờ đồng hành cùng cái chết.

Tham khảo từ khóa tìm kiếm bài viết từ google:

Phê bình văn học về tác phẩm Vợ nhặt

Lí luận văn học về tác phẩm Vợ nhặt

Những nhận định về tác phẩm Vợ nhặt

Vợ nhặt liên hệ với tác phẩm nào

Dẫn chứng liên hệ Vợ nhặt

Đánh giá - tác phẩm Vợ nhặt

Nhận định về truyện ngắn

Liên hệ mở rộng bài Vợ nhặt

Tôi là Trần Lai hiện đang là Co-Founder của Gia Sư Minh Trí. Trong blog của mình tôi chia sẻ các phương pháp học tập hiệu quả, các bài văn hay, thông tin về tác giả, tác phẩm để quý thầy cô, quý phụ huynh và các em học sinh tham khảo. Hi vọng sẽ giúp ích cho quý độc giả

- Kết thúc truyện “Chí Phèo” phản ánh hiện thực lẩn quẩn, bế tắc của người nông dân lao động, được thể hiện qua kết cấu đầu cuối tương ứng, mang hàm ý tương lai sẽ chỉ là sự lặp lại của hiện tại.

- Kết thúc truyện “Vợ nhặt” phản ánh xu hướng vận động tất yếu của số phận con người, được thể hiện qua kết cấu đối lập hàm ý tương lai sẽ mở lối cho hiện tại.

  • Nguyên nhân

- Trước hết là do bối cảnh xã hội ở thời điểm sáng tác. Nam Cao viết “Chí Phèo” năm 1941 trong hoàn cảnh đen tối của xã hội Việt Nam lúc bấy giờ. Kim Lân viết “Vợ nhặt” sau hòa bình lập lại năm 1954 khi dân tộc ta đã đi qua 2 mốc lớn của lịch sử là Cách mạng tháng Tám và cuộc kháng chiến chống Pháp. Ánh sáng cách mạng giúp nhà văn thấy được hướng vận động và phát triển của lịch sử.

- Thứ hai, do khuynh hướng văn học và phương pháp sáng tác. “Chí Phèo” có khuynh hướng văn học hiện thực phê phán. Nam Cao phản ánh hiện thực đen tối nhằm phê phán xã hội. Nhà văn yêu thương con người nhưng vẫn chưa nhìn thấy được lối thoát cho người nông dân trong xã hội thực dân phong kiến lúc bấy giờ. “Vợ nhặt” lại có khuynh hướng hiện thực cách mạng nên Kim Lân có thể nhìn thấy bóng tối và ánh sáng bao trùm hiện thực trước cách mạng.

- Thứ ba là do điểm nhìn của mỗi nhà văn khác nhau, cùng yêu thương, tin tưởng con người nhưng Nam Cao có cách nhìn tỉnh táo sắc lạnh trước hiện thực nghiệt ngã của cuộc sống. Kim Lân lại cho rằng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào người nông dân vẫn có thể vượt lên cái chết, cái ảm đạm để mà vui mà hi vọng.