Lễ Phục Sinh Chính Thống và Công Giáo 2024

Chính thống giáo gọi ngày này là Pascha. Đây là lễ kỷ niệm vui vẻ nhất trong năm, khi cộng đồng tụ họp lại để cử hành Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô.  

  • Thông tin về Pascha
  • Thời gian phục vụ Pascha tại The Good Shepherd

Lễ Phục Sinh Chính Thống và Công Giáo 2024

Ngày lễ Phục sinh của Chính thống giáo được tính như thế nào?

Vào năm 325 sau Công nguyên, Hội đồng Đại kết đầu tiên đã thiết lập một lễ thống nhất tổ chức Lễ Phục sinh của Chính thống giáo (i. e. Pascha). Nó quy định rằng Pascha sẽ được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên xảy ra vào hoặc sau ngày xuân phân. Ngày 21 tháng 3 được coi là ngày gần đúng ngày xuân phân. Pascha bị trì hoãn một tuần nếu trăng tròn vào Chủ nhật

Lễ Phục Sinh Chính Thống và Công Giáo 2024

Tại sao Lễ Phục sinh và Lễ Phục sinh vào những ngày khác nhau?

Mặc dù Lễ Pascha và lễ Phục sinh ở phương Tây đều được tính bằng cùng một công thức nhưng ngày kết thúc thường khác nhau vì chúng có điểm bắt đầu khác nhau. Các Giáo hội Chính thống vẫn sử dụng lịch Julian làm điểm khởi đầu cho việc tính lễ Pascha

Trong khi hầu hết các Giáo hội Chính thống áp dụng lịch Gregorian hiện đại, một số vẫn giữ lịch Julian. Để duy trì sự thống nhất trong toàn thể giáo hội, tất cả Chính thống giáo đều cử hành các ngày lễ trong cùng một ngày trên khắp thế giới.

Hiện tại, lịch dương Julian cũ chậm hơn dương lịch 13 ngày và lịch âm của nó chậm hơn từ 4 đến 5 ngày, khiến ngày lễ Pascha thường rơi vào một ngày khác với ngày lễ Phục sinh.

Mặc dù lễ Pascha thường muộn hơn một hoặc năm tuần so với lễ Phục sinh, nhưng đôi khi chúng có thể cách nhau bốn tuần và trong một số năm, ngày lễ Pascha và lễ Phục sinh trùng nhau. Những ngày trùng gần đây nhất là vào năm 2017 và lần trùng hợp tiếp theo sẽ là vào năm 2025

Lễ Phục Sinh Chính Thống và Công Giáo 2024

Điều gì gây ra sự khác biệt về ngày tháng?

Lịch sử

Theo Tân Ước, Chúa Kitô bị đóng đinh vào đêm trước Lễ Vượt Qua của người Do Thái (Xem Giăng 19). 14) và ngay sau đó Ngài đã sống lại từ cõi chết. Vì điều này, những người theo đạo Thiên Chúa luôn tưởng niệm sự phục sinh của Chúa Kitô vào dịp Lễ Vượt Qua của người Do Thái. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu tiên, đã có sự khác biệt về cách thực hiện chính xác việc này.

Vào thời kỳ đầu của lịch sử Giáo hội, các Kitô hữu gốc Do Thái đã cử hành sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô ngay sau Lễ Vượt Qua của người Do Thái, theo âm lịch của người Babylon, lễ hội này rơi vào tối trăng tròn (tức là ngày 14 theo lịch của người Do Thái). . 5). Theo tính toán của họ, lễ Pascha rơi vào cùng một ngày hàng năm, nhưng khác ngày trong tuần (Điều này cũng giống như việc những người theo đạo Cơ đốc ngày nay tổ chức lễ Giáng sinh; nó luôn được tổ chức vào ngày 25 tháng 12, bất kể nó rơi vào ngày nào trong tuần).

Tuy nhiên, các Kitô hữu gốc ngoại, hậu duệ của nền văn minh Hy Lạp-La Mã, luôn mong muốn tưởng nhớ sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô vào ngày Chúa nhật, ngày phục sinh ban đầu và ngày đầu tuần. Theo phương pháp của họ, Pascha xảy ra vào cùng một ngày trong tuần hàng năm, luôn là Chủ nhật, nhưng từ năm này sang năm khác nó lại rơi vào những ngày khác nhau (Giống như hôm nay)

Những phương pháp khác nhau này tiếp tục song hành với nhau trong thế giới Cơ đốc giáo cho đến năm 325 sau Công nguyên khi Hoàng đế Constantine I triệu tập Hội đồng Đại kết đầu tiên của Nicaea. Một trong những quyết định của Công đồng là tất cả các Kitô hữu phải cử hành Lễ Vượt Qua vào một ngày chung. Người ta đã quyết định rằng Lễ Phục sinh sẽ được tổ chức trên khắp thế giới theo đạo Cơ đốc “vào Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn sau ngày xuân phân. ” (Ngày phân là ngày mà mặt trời đi qua đường xích đạo, khoảng ngày 21 tháng 3 và ngày 22 tháng 9, khi ngày và đêm có độ dài bằng nhau ở mọi nơi. Vernal có nguồn gốc từ tiếng Latin có nghĩa là mùa xuân nên ngày xuân phân đề cập đến ngày xuân phân vào tháng 3 ở bán cầu bắc. Đôi khi nó được gọi là điểm phân tháng ba). Người ta cũng tuyên bố rằng nếu trăng tròn rơi vào Chủ nhật, do đó trùng với lễ Vượt qua của người Do Thái, thì Chủ nhật Phục sinh sẽ bị trì hoãn cho đến Chủ nhật tuần sau. Bằng cách này, người ta đã lên kế hoạch rằng các lễ Lễ Vượt Qua của Kitô giáo và Lễ Vượt Qua của người Do Thái sẽ không bao giờ trùng nhau.

Thật không may, Hội đồng Nicaea đã đưa ra một số quyết định có tính ứng dụng thực tế làm hướng dẫn cho việc tính ngày Chủ nhật Phục sinh, và phải mất vài thế kỷ trước khi một phương pháp chung được chấp nhận trong toàn thể Cơ đốc giáo. Do những hạn chế về kiến ​​thức thiên văn học ở thế kỷ thứ 4, việc xác định chính xác ngày tháng theo hướng dẫn của Hội đồng là một nhiệm vụ bất khả thi (Quỹ đạo chính xác của mặt trăng không được biết chính xác cho đến thời gian gần đây). Vấn đề chính mà nhà thờ phải đối mặt trong tính toán của mình là khoảng cách ngày càng tăng giữa năm thiên văn thực sự và lịch Julian được sử dụng vào thời điểm đó.

Lịch Julian là một loại lịch dương trong đó ngày được xác định bởi sự quay của trái đất so với hướng của mặt trời và năm được xác định bởi sự quay của trái đất quanh mặt trời. (Không phải tất cả các lịch đều dựa vào mặt trời. Ví dụ: lịch Hồi giáo dựa trên mặt trăng, trong khi lịch của người Babylon dựa trên sự kết hợp giữa mặt trời và mặt trăng). Lịch Julian được đặt theo tên của Hoàng đế Julius Caesar, người đã giới thiệu nó vào năm 45 trước Công nguyên làm lịch cho Đế chế La Mã. Nó khá chính xác vào thời điểm đó, nhưng trên thực tế nó dài hơn 11 phút 14 giây so với năm dương lịch thực tế. Điều này có nghĩa là năm dương lịch Julian đã phát triển một khoảng cách giữa nó và lịch thiên văn thực sự của một ngày trong mỗi 128 năm.

Vì những vấn đề này mà Giáo hội đã nghĩ ra một phương pháp tính lễ Phục sinh không phụ thuộc vào độ chính xác của thiên văn học. Ý tưởng là ngày lễ Phục sinh có thể được xác định mà không cần kiến ​​thức thiên văn. Giáo hội quyết định định nghĩa Lễ Phục sinh bằng một mặt trăng tưởng tượng - được gọi là Mặt trăng Giáo hội. Ngoài ra, ngày phân được ấn định vào ngày 21 tháng 3, mặc dù nó có thể thay đổi đôi chút so với ngày này. Với định nghĩa này, ngày lễ Phục sinh có thể được xác định trước mà không cần kiến ​​thức thiên văn sâu hơn.

Ngay cả phương pháp này cũng không phải là không có vấn đề, đôi khi dẫn đến việc Lễ Phục sinh được tổ chức vào những thời điểm khác nhau ở những nơi khác nhau trên thế giới. Ví dụ, vào năm 387 sau Công nguyên, ngày lễ Phục sinh ở Pháp và Ai Cập cách nhau 35 ngày.

Trong nỗ lực tìm giải pháp cho những vấn đề này, vào năm 465AD, nhà thờ đã áp dụng một hệ thống tính toán khác do nhà thiên văn học Victorinus đề xuất, người được Giáo hoàng Hilarius (Giáo hoàng từ 461-468AD) ủy nhiệm cải cách lịch và ấn định ngày Lễ Phục sinh. Các yếu tố trong phương pháp của ông vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Việc các nhà thờ Thiên chúa giáo Anh và Celtic từ chối áp dụng những thay đổi được đề xuất đã dẫn đến tranh chấp gay gắt giữa họ và La Mã vào thế kỷ thứ 7. Những bất đồng về ngày lễ Phục sinh không có gì mới

Lịch Gregorian

Tuy nhiên, hệ thống mới không loại bỏ được khoảng cách ngày càng tăng giữa lịch Julian và năm chiêm tinh thực sự do việc bổ sung thêm 11 phút 14 giây mỗi năm. Đến năm 1582, điểm xuân phân thực sự xảy ra 10 ngày trước khi nó xuất hiện trong lịch. Nếu được phép tiếp tục đủ lâu, lễ Giáng sinh cuối cùng sẽ diễn ra cùng thời điểm với Lễ hội thu hoạch ở Bắc bán cầu. Tai họa tiềm ẩn này đã khiến Giáo hoàng Gregory XIII (1502-1585) bổ nhiệm một ủy ban nhằm giảm sai số xuống còn 26 giây mỗi năm hoặc một ngày trong khoảng 3.323 năm. Để khắc phục khoảng cách hiện có, Giáo hoàng Gregory cũng ban hành sắc lệnh bỏ 10 ngày trong lịch. Kết quả là ngày theo lịch Julian là Thứ Năm, ngày 4 tháng 10 năm 1582, được nối tiếp vào ngày hôm sau bởi ngày theo lịch Gregory là Thứ Sáu, ngày 15 tháng 10 năm 1582, do đó loại bỏ 10 ngày, bao gồm cả ngày 5 đến ngày 14 tháng 10.

Lịch Gregorian sau đó dần dần được áp dụng khắp châu Âu. Pháp và các bộ phận Công giáo ở Đức, Thụy Sĩ và Hà Lan ngay lập tức tuân thủ. Ba Lan áp dụng lịch Gregorian vào năm 1586 và Hungary vào năm 1587. Các vùng theo đạo Tin lành ở Đức, Thụy Sĩ và Hà Lan không thay đổi cho đến năm 1700. Vương quốc Anh và các thuộc địa không thay đổi cho đến tận năm 1752, lúc đó họ phải thực hiện điều chỉnh trong 11 ngày. (Vì vậy, khi nhà thám hiểm và hoa tiêu người Anh, người phát hiện ra nước Úc, Thuyền trưởng James Cook, sinh năm 1728, Đế quốc Anh vẫn đang sử dụng lịch Julian cũ). Người Anh, vốn luôn có bản chất rất bảo thủ, đã thực sự nổi loạn trên đường phố London vì thất bại từ ngày 3 đến ngày 13 tháng 9 năm đó. Thụy Điển chuyển đổi năm 1753, Nhật Bản năm 1873, Trung Quốc năm 1912, Thổ Nhĩ Kỳ năm 1917, Nga Xô viết năm 1918 và Rumania năm 1919. Tháng 5 năm 1923 Hy Lạp trở thành quốc gia cuối cùng chấp nhận lịch Gregory. Ngày lễ Phục sinh đã được tổ chức cùng một ngày trên khắp thế giới không chính thống và một số nơi khác kể từ đó.

Tuy nhiên, trong thế giới Chính thống giáo, mặc dù một số chính quyền dân sự đã áp dụng lịch Gregorian, nhưng nhà thờ thường không làm như vậy. Và điều này đã dẫn đến tình trạng mà chúng ta gặp phải ngày nay

Nhiều người hỏi tại sao Giáo hội Chính thống Nga lại tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7/1. Những người này cũng có thể thắc mắc tại sao nước Nga lại kỷ niệm “Cách mạng Tháng Mười” vào ngày 7 tháng 11 và câu trả lời cho cả hai câu hỏi đều có liên quan với nhau. Vào thời điểm những người cộng sản nắm quyền ở Nga, nước này vẫn đang sử dụng lịch Julian. Chỉ sau khi Cộng sản lên nắm quyền, Nga mới sử dụng lịch Gregorian làm Lịch dân sự của mình. Nhưng vì Cách mạng Tháng Mười xảy ra trước sự thay đổi này nên họ đã kết thúc bằng một cuộc cách mạng xảy ra vào ngày 25 tháng 10 theo lịch Julian được Liên Xô tổ chức vào ngày 7 tháng 11 theo lịch Gregory. Tương tự như vậy, mặc dù Giáo hội Nga tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12 theo lịch Julian, nhưng điều này lại rơi vào ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregory.

Vào thời điểm hiện tại chỉ có các Nhà thờ Chính thống giáo Nga, Gruzia, Jerusalem, Serbia và các tu viện trên núi Athos là sống theo lịch “Cũ” (Julian). Tất cả 11 Giáo hội Chính thống khác đều kỷ niệm Lễ Giáng sinh của Chúa Kitô vào ngày 25 tháng 12 giống như Giáo hội phương Tây, sử dụng lịch Gregorian. Tất cả các Kitô hữu thực sự cử hành lễ Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12. Tuy nhiên trên các lịch khác nhau. Vì vậy, người Nga kỷ niệm ngày 25 tháng 12 bằng cách sử dụng lịch Julian “Cũ”, tức là ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregory.

Chính phủ Liên Xô đã cố gắng buộc Giáo hội Chính thống Nga chấp nhận lịch “Mới”, nhưng nỗ lực này đã thất bại. Việc tuân theo Lịch “Cũ” đã trở thành một biểu tượng mạnh mẽ chống lại mục tiêu phá hủy Giáo hội của Cộng sản. Kết quả là Giáo hội Nga vẫn tiếp tục sử dụng lịch Julian “Cũ” cho đến ngày nay, ngay cả sau khi mối đe dọa cộng sản đã qua đi.

Lịch Julian sửa đổi

Vào năm 1923, Giáo hội Chính thống Hy Lạp đã tổ chức một hội nghị “toàn Chính thống giáo” (ít hơn một hội đồng chung, nhưng nhiều hơn một hội nghị địa phương) nhằm sửa đổi lịch Julian “Cũ” thành cái mà ngày nay được gọi là “Lịch Julian được sửa đổi” (một cái gì đó . Điều này được thực hiện vì những lý do tương tự mà lịch Gregorian đã được Giáo hội phương Tây phát triển - để điều chỉnh khoảng cách ngày càng tăng giữa lịch Julian “Cũ” và năm dương lịch thực sự.

Độ dài năm trung bình của lịch Julian đã sửa đổi chỉ tích lũy một ngày trôi dạt trong mỗi 31.034 năm, vì vậy trên thực tế, nó chính xác hơn lịch Gregory. Trong những năm từ 1600 đến 2799, lịch Julian và lịch Gregorian sửa đổi hoàn toàn giống nhau

Thượng hội đồng Chính thống giáo toàn này đã sử dụng một kỹ thuật để tránh những lời lên án của Chính thống giáo trước đây đối với lịch Gregorian, cụ thể là giữ nguyên phương pháp tính ngày Lễ Phục sinh. Vì vậy, các Giáo hội Chính thống tiếp tục sử dụng Lễ Vượt qua của Lịch Julian “Cũ” cho mục đích xác định ngày Lễ Phục sinh (Pascha) và đây là lý do tại sao Lễ Phục sinh của Chính thống giáo thường diễn ra sau Lịch Gregorian ít nhất một tuần, và có thể nhiều hơn thế. . Và đây là chìa khóa để hiểu những ngày lễ Vượt Qua khác nhau mà các nhà thờ phương Tây và phương Đông dùng để kỷ niệm cùng một sự kiện, sự phục sinh duy nhất của Chúa Giêsu Kitô từ cõi chết

Cuộc đụng độ về ngày dương lịch

Câu hỏi tiếp theo là, nếu lúc này hai lịch cách nhau 13 ngày thì làm sao năm 2004 có thể giống nhau nhưng năm 2005 lại khác 34 ngày?

Đó là sự kết hợp của những điều. Nhà thờ Chính thống sử dụng ngày cố định là 21 tháng 3 trong lịch Julian để tính ngày xuân phân, trong khi nhà thờ phương Tây sử dụng ngày cố định là 21 tháng 3 trong lịch Gregory (Ngày 21 tháng 3 trong lịch Julian “Cũ” là

Từ năm 326 sau Công nguyên đến năm 1582 sau Công nguyên, ngày Chủ nhật Phục sinh được dựa trên lịch Julian được sử dụng vào thời điểm đó. Chủ Nhật Lễ Vượt Qua được xác định là Chủ Nhật sau Ngày Trăng Tròn Lễ Vượt Qua trong năm bằng cách sử dụng bảng "19 ngày Trăng Tròn Lễ Vượt Qua" đơn giản của lịch Julian "Cũ". Bảng này đã được thay thế ở Nhà thờ phương Tây vào năm 1583 sau Công nguyên bằng một bảng mới lớn hơn (đã được sửa đổi) “Ngày trăng tròn Lễ Vượt qua”. Giáo Hội Đông Phương tiếp tục sử dụng bảng 19 ngày Trăng Tròn Vượt Qua

Vì vậy, các tính toán Lễ Phục Sinh hiện tại của các Giáo hội Đông và Tây sử dụng các chu kỳ khác nhau về ngày Trăng tròn của Giáo hội và các bảng khác nhau, vì vậy chúng ta không nên ngạc nhiên khi kết quả thường cho ra các kết quả khác nhau.

Trong một số năm, Chủ nhật Phục sinh của Chính thống giáo diễn ra cùng ngày với Chủ nhật Phục sinh của phương Tây. Ví dụ: điều này xảy ra vào năm 2004 vì ngày Chủ nhật Phục sinh của phương Tây ngày 11 tháng 4 năm 2004 (lịch Gregory) trùng với ngày Chủ nhật Phục sinh của Chính thống giáo vào ngày 29 tháng 3 năm 2004 (lịch Julian “Cũ”). Tuy nhiên, trong hầu hết các năm, Lễ Phục sinh của Chính thống giáo diễn ra sau Lễ Phục sinh của phương Tây một hoặc nhiều tuần, nhưng trong một số năm, có những khoảng cách lớn hơn. Hàng năm, Lễ Pascha Chính thống di chuyển qua lại giữa ngày sớm nhất vào ngày 4 tháng 4 và ngày muộn nhất vào ngày 8 tháng 5 - theo quy định của Hội đồng Nicaea vào năm 325AD bằng cách sử dụng Lịch Julian “Cũ”. Lễ Phục sinh ở phương Tây cũng di chuyển qua lại, giữa ngày sớm nhất là 22 tháng 3 và ngày muộn nhất là 25 tháng 4, nhưng hai phong trào không phải lúc nào cũng đi cùng nhau. Đôi khi có một khoảng cách rộng bất thường khi Lễ Phục sinh của phương Tây rơi vào một ngày sớm trong chu kỳ của nó, trong khi ngày Chính thống lại rơi vào cuối chu kỳ của nó.

Vấn đề không chỉ là giữa Giáo hội phương Tây và phương Đông. Ngoài ra còn có các biến thể trong cả hai Nhà thờ. Ví dụ, trong Nhà thờ Chính thống, chúng tôi thấy rằng Nhà thờ Chính thống Phần Lan giữ lễ Pascha theo Lịch Gregorian vì họ bị chính phủ Phần Lan buộc phải làm như vậy. Có một số nhà thờ Chính thống giáo theo lịch Julian sửa đổi “Mới” và một số nhà thờ theo lịch “Cũ”. Mặt khác, trong Giáo hội phương Tây có một số người Công giáo Đông La Mã (người Ukraine, người Nga, người Lebanon, v.v.). ) người sử dụng lịch Julian “Cũ”. Chẳng hạn, Đức Giáo Hoàng cho phép họ cử hành Lễ Giáng Sinh vào ngày 7 tháng Giêng, cùng với lịch “Cũ” của Chính Thống Giáo. Ông cũng cho phép những người Công giáo Melkite của mình cử hành Lễ Phục sinh theo Chính thống giáo chứ không phải theo lịch Công giáo La Mã.

Đây là những vấn đề có thể phải mất một thời gian để toàn thể Giáo hội giải quyết. Hy vọng sẽ có sự đồng thuận nào đó trước khi chênh lệch giữa hai lịch tăng từ 13 ngày lên 14 ngày (năm 2100)

Vì vậy, Giáo hội hiện đang trải qua một trong những thời điểm trong lịch sử khi rất cần một Công đồng Đại kết khác để giải quyết những biến đổi đã xảy ra do sự phát triển lịch sử, chính trị và thiên văn trong nhiều thế kỷ kể từ Chúa Kitô".

Năm 1968, Thượng Phụ Constantinople đề nghị với Đức Thánh Cha Gioan thứ 23 rằng ngày cử hành nên được thống nhất. Giữa họ đã đạt được thỏa thuận nhưng cần thêm thời gian để các tín hữu chuẩn bị cho những thay đổi. Chúng tôi chờ đợi sự tiến bộ

Trong khi chờ đợi, chúng ta nên có thái độ thế nào đối với những người cử hành Lễ Vượt Qua vào một thời điểm khác với chúng ta?

Tránh tranh luận về ngày lễ Pascha. Kẻ thù của tâm hồn chúng ta thích khiến chúng ta phải đấu tranh vì những vấn đề như thế này và làm chúng ta xao lãng khỏi vấn đề quan trọng nhất. Vấn đề quan trọng nhất là đức tin của chúng ta vào Chúa Kitô phục sinh, chứ không phải ngày giờ của các lễ kỷ niệm nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

Một trong những Giáo phụ đầu tiên của chúng tôi đã cho chúng tôi câu này để suy ngẫm, “IN NECESSARIIS UNITAS, IN DUBIIS, LIBERTAS, IN OMNIBUS CARITAS,” là tiếng Latin có nghĩa là

Trong những điều cần thiết thì đoàn kết;

Tất cả các Kitô hữu hiệp nhất trong mong muốn tưởng niệm sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô từ cõi chết. Cho đến khi Giáo hội có thể giải quyết được những khác biệt đã nảy sinh qua nhiều thế kỷ, chúng ta phải thể hiện tình yêu thương lẫn nhau, đồng thời cầu nguyện cho ngày sẽ có một lễ kỷ niệm chung cho tất cả các Kitô hữu và một chứng tá hiệp nhất cho những người bên ngoài Giáo hội.

Tại sao Lễ Phục sinh của Chính thống giáo lại diễn ra muộn vào năm 2024?

Điều này dựa trên lịch Gregory. Tuy nhiên, nhiều nhà thờ Chính thống Đông phương theo lịch Julian thay vì lịch Gregorian . Năm 2024, Lễ Phục sinh của Chính thống giáo Đông phương sẽ diễn ra vào Chủ nhật, ngày 5 tháng 5 (ngày theo lịch Julian được chuyển đổi sang lịch Gregorian).

What year will Catholic and Orthodox Easter be together?

Easter Sunday Upcoming Dates

What date is Easter in 2024 Orthodox?

What is Orthodox Easter?

Is Greek Easter the same as Catholic Easter 2023?

The fact is that Christians of the Catholic and Orthodox rites celebrate Easter at different times. So, Catholic Easter in 2023 falls on April 9, and Orthodox Easter on April 16 . This difference in dates is based on the use of different calendars.