Mon trong âm thanh là gì
Lo cut: Điều chỉnh tần số tại kênh để cắt bỏ tín hiệu dưới tần số mà núm chỉnh này xác định. Thay đổi từ vị trí OFF (không loại bỏ tần số nào) đến cao nhất là cắt tất cả tần số 300Hz trở xuống. Hi EQ Mid EQ Mid Freq Low EQ: Cảnh báo : Nếu bạn nâng những tần số thấp này lên quá nhiều sẽ là nguyên nhân làm cho công suất bị quá tải và có thể dẫn đến hư loa Mon sendĐây là nút để thay đổi độ lớn tín hiệu của kênh này để đưa tới ngõ ra Monitor. Tín hiệu này không phụ thuộc vào Fader chỉnh độ lớn của kênh, nhưng bị EQ của kênh tác động EFX sendĐây là nút để thay đổi độ lớn tín hiệu của kênh này để đưa tới bộ trộn effect. Tín hiệu effect phụ thuộc vào Fader chỉnh độ lớn của kênh AUX Send Pan ( balance) Công tắc Mute Đèn báo Clip/Mute Đèn báo tín hiệuĐèn báo tín hiệu sẽ sáng khi độ lớn tín hiệu của kênh đạt khoảng chừng -20dBu. Đèn này không những dùng để báo cho biết kênh này đang hoạt động , mà còn dùng như là một đồng hồ đo mức nữa Fader Tape in/out Nút chọn EFX Nút chỉnh EFX time Đèn xanh báo tín hiệu và đèn đỏ báo Clip (méo) EFX send EFX Return Mon send Master Headphone level Điều chỉnh mức độ lớn của tín hiệu đến Headphone. Đèn báo PFL và cơng tắc nhấn PFL: Cần gạt monitorĐiều chỉnh độ lớn tín hiệu Monitor được gởi tới ngõ ra Monitor Nguồn Phantom Đèn báo nguồn Phantom Pad: Polarity và chân 3 là (-) sẽ đổi thành (+). Tape to CTRL/HP Tape to Mix Công tắc nhấn Contour Công tắc PLF / đèn báo PFL Công tắc AFL / đèn báo AFL - Clip. Left, right, Bus Assiggn Switches AFL switch / Signal-AFL LED Group fader To AUX1 & To AUX 2 control Chú ý không dùng ngõ AUX 1& 2 cho các thếit bị như Echo, Reverb, vì khi nó được gửi lại bộ trộn AUX, sẽ tạo ra tiếng hú. EFX level control ½, ¾ Bus Assign Switches. ½, ¾, L/R Bus Assign Switches Mute Switch / Mute Clip Led AFL/Signal- AFL Led Effects 2 patch switch. Media in level control Media in L/R switch Record Out ControlĐiều chỉnh độ lớn ngõ ra (thu) sử dụng jk búp sen. Headphone Output Jk L/R Media Switch Master Level Faders Led meters Đèn báo PowerĐèn báo cho biết thiết bị đã được cung cấp nguồn AC, công tắc Power ở vị trí on và thiết bị đã sẵn sàng hoạt động. Lamp 12Vdc (24 FX và 32FX) Mặt trên của thiết bị Ngõ vào Line jk ¼ (6.3mm) Insert Ngõ vào Stereo jk ¼ (6.3mm) Công tắc A/B Group Inserts Group Outputs Mon Send Efx Send Ngõ ra Control room Ngõ ra Left/right AUX Outputs Ngõ ra Headphone Effects 2 Patch Jk EFX 2 Return Jks Media in jks Record Output jks USB Memory conect tor USB Computer Conector Công tắc nguồn: Ổ cắm nguồn: QUI TRÌNH CHỈNH MIXER. Qui trình : I/ CẮM DÂY VÀ CHUẨN BỊ 1.Hãy cắm các micro và các nhạc cụ theo thứ tự thích hợp nhất đối với từng người. Nhưng chú ý các micro nên ở một nhóm, và nhạc cụ ở một nhóm. 2.Toàn bộ micro cắm vào jack XLR. Nếu micro là loại dynamic, đừng mở PHANTOM power. Nhưng nếu micro là loại condenser, bạn PHẢI mở PHANTOM power và cắm vào ngõ XLR mới hoạt động được. 3.Nhạc cụ cắm vào jack 6 ly. 4.Nối Send Effect của MICER vô INPUT của Effect, và OUTPUT của Effect vô Return của mixer. 5.Nối L/R master vô Equalizer. 6.Nối Aux out 1 - 2 vô hệ thống ampli-loa kiểm tra. 7.Nếu mixer của bạn có Subgroup, bạn hãy chia chúng theo theo từng nhóm (vd : Ca là nhóm 1,2; nhạc cụ là nhóm 3,4; Trống thùng là nhóm 5,6) 8.Chỉnh toàn bộ Gain (trim) về vị trí nhỏ nhất (tối đa bên trái), kéo toàn bộ các fader volume ở mức nhỏ nhất 9.Đưa Equalizer của từng đường (Hi, Mid, Lo) về 0 (vị trí ngay giữa). 10.Vặn Aux, Effect, Monitor .về vị trí nhỏ nhất 11.Chỉnh Pan của các kênh ngay giữa. Nếu bạn cắm stereo vào 2 kênh, chỉnh pan kênh 1 sang tận cùng bên trái, chỉnh pan kênh 2 sang tận cùng bên phải. II/ CHỈNH GAIN VÀ VOLUME 1.Đưa Master LR lên 0dB, và Subgroup lên -3 dB. 2.Bạn yêu cầu từng ca sĩ, từng nhạc cụ LẦN LƯỢT thử theo thứ tự. ĐỪNG bao giờ thử chung toàn bộ ca sĩ dàn nhạc khi bạn chưa hoàn thành giai đoạn này. 3.Trong quá trình thử, bạn theo các bước sau : Phải luôn nhớ rằng: III/ CHỈNH CHẤT TIẾNG Việc quan trọng nhất, lắng nghe âm thanh bị dư hay thiếu cái gì, Vị trí 0dB: Không có tác dụng, Vặn qua phải, tăng. Vặn sang trái, giảm 1.LO : Thường cố định ở tần số 80Hz hay 100Hz : Tăng/giảm âm trầm. Giúp âm thanh có lực, ấm, đầy đặn nhưng nếu qúa sẽ làm âm thanh tối, nghe không rõ, bị ù. 2.MID : Thường cố định ở tần số 800 Hz, 1kHz hoặc 2 kHz. Tăng/giảm âm trung. Giúp âm thanh nghe rõ ràng, trung thực nhưng nếu tăng qúa sẽ làm âm thanh chói, bọngNếu giảm qúa sẽ làm âm thanh mờ, không nghe rõ từng chi tiết. Bạn nên nhớ rằng hầu hết các giọng ca và nhạc cụ đều có tần số từ 200Hz đến 2kHz. (tham khảo bảng tần số của các âm thanh) 3.HI : Thường cố định ở tần số 8kHz hay 12kHz : 4.MID FREQUENCY Frequency (Freq): thường là Mid Freq, nút này cho phép bạn thay đổi tần số của phần Mid (tiếng trung) từ 200Hz đến 5kHz. Nút này sẽ hoàn toàn không có tác dụng nếu bạn để nút Mid ở ngay giữa (0dB) Nếu bạn tăng nút Mid lên 6 dB, có nghĩa bạn đã tăng tần số được xác định bởi nút Mid Freq lên 6dB. Và ngược lại. Ví dụ : bạn để nút Mid Freq ở tần số 250 Hz, sau đó bạn giảm nút Mid xuống 3 dB, điều đó có nghĩa là bạn đã giảm 3 dB ở khoảng tần số 250 Hz. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm để chỉnh Mid Freq, hãy thử dùng cách này: đưa Mid lên +9dB, sau đó xoay dần nút Mid Freq từ trái sang phải từ từ, lắng nghe để tìm tần số nghe TỆ nhất (bạn phải làm đi làm lại nhiều lần). Sau đó, chỉ việc dùng nút Mid để cắt bớt tần số đó. Chú ý: IV/ CHỈNH LOA KIỂM TRA Sau khi bạn đã hài lòng với độ lớn âm thanh, chất tiếng (EQ), bây giờ là lúc bạn chỉnh loa kiểm tra (Monitor) cho chính nhạc công đó. Pre, để âm lượng sẽ không bị ảnh hưởng lên xuống khi bạn đẩy cần volume. Bạn đừng bao giờ đụng vào nút Aux này nữa, trừ khi chính nhạc công đó yêu cầu. (nếu không bạn sẽ bị ăn búa !) IV/ CHỈNH EFFECT. Tất cả mọi thứ đã OK, nếu là nhạc cụ, chắc bạn không cần thêm effect vào (ngoại trừ trống hoặc nhạc cụ thùng như guitar thùng, violin, kèn) Bây giờ bạn hãy cho Effect vào 2.Đưa effect của kênh lên từ từ cho đến khi bạn hài lòng. CHÚ Ý : Sau khi hoàn thành 1 kênh, tiếp tục kênh tiếp theo Sau khi đã thử từng kênh, bạn hãy yêu cầu ban nhạc chơi một vài bài. Bạn hãy điều chỉnh lại các giọng ca và các nhạc cụ sao cho hài hoà hơn nữa (bạn hãy dùng fader mà điều chỉnh to nhỏ, đừng nên chỉnh lại các nút gain nếu không cần thiết) Ngoài ra, chú ý những điểm sau đây : 1/ Các fader của từng kênh luôn nhỏ hơn Subgroup, và Subgroup luôn nhỏ hơn Master. Nếu các bạn làm ngược lại, các bạn sẽ mất headroom.
Theo hocnhac.net |