Giá trị hiện thực của tác phẩm Số đỏ

Phân tích trị giá hiện thực và trị giá tố cáo trong Hạnh phúc của một tang gia

[rule_3_plain]

Nhằm giúp các em hiểu hơn về ý nghĩa văn bản Hạnh phúc của một tang gia của tác giả Vũ Trọng Phụng, Học247 xin giới thiệu tới các em bài văn mẫu Phân tích trị giá hiện thực và trị giá tố cáo trong Hạnh phúc của một tang gia dưới đây. Chúc các em học tập thật tốt nhé! Ngoài ra, để nắm vững tri thức của tác phẩm, các em có thể tham khảo thêm bài văn mẫu Phân tích tiếng khóc của Phán Mọc Sừng trong Hạnh phúc của một tang gia.

1. Sơ đồ tóm tắt gợi ý

2. Dàn bài cụ thể

a. Mở bài:

– Những nét chủ yếu nhất về nhà văn Vũ Trọng Phụng và tiểu thuyết hiện thực Số đỏ

– Khẳng định Hạnh phúc của một tang gia là một đoạn trích tiêu biểu mang trị giá hiện thực và tố cáo xã hội thâm thúy.

b. Thân bài:

* Thế nào là trị giá hiện thực và trị giá tố cáo?

– Hiện thực: Sự thực đời sống

– Giá trị hiện thực trong tác phẩm văn học: sự phản ánh hiện thực đời sống một cách chân thực, rõ nét, tạo nên ý nghĩa cho tác phẩm

⇒ Giá trị tố cáo: Từ việc phản ánh hiện thực, nhà văn tố cáo những mặt/ điểm hạn chế của hiện thực ⇒ hướng con người tới những trị giá tốt hơn

⇒ Giá trị hiện thực và trị giá tố cáo trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia: Từ việc dựng lên hiện thực về một xã hội thượng lưu đánh mất tình người thông qua đám tang cụ cố Tổ ⇒ Vũ Trọng Phụng tố cáo xã hội thượng lưu đương thời

* Giá trị hiện thực

– Bức tranh hiện thực

+ Bức tranh hiện thực về một gia đình thượng lưu mất hết tình thân

+ Trước cái chết của một người thân trong gia đình, thay vì đau buồn, những người trong gia đình luôn tìm được lí do để mong đợi đám tang diễn ra:

Cụ ông: vui vì được mặc áo xô gai, được người ta khen đàn ông đã lớn thế kia Cụ bà: sung sướng đám ma như thế kể là đã danh giá nhất Ông Văn Minh chồng: vui vì di chúc đã đi vào thời kì thực hiện Bà Văn Minh vợ: mừng rỡ vì được PR những mốt y phục táo tạo nhất. Cậu Tú Tân: Điên người lên vì hiện giờ mới có dịp dùng tới mấy cái máy ảnh Tuyết: Vui vì có dịp mặc bộ y phục “Ngây thơ” để người đời thấy rằng mình chưa đánh mất cả chữ trinh. Phán mọc sừng: vui tươi vì mình được thêm một khoản

Đám cháu con: Một bầy cháu con chí hiếu chỉ sốt ruột đem chôn cho chóng cái xác chết của cụ Tổ.

⇒ Không một nét buồn thương cho người đã khuất ⇒ hiện thực đau xót

– Bức tranh xã hội thượng lưu

+ Bức tranh hiện thực về một xã hội thượng lưu mất hết tình người

+ Những con người tới với đám tang ko phải để tiếc thương tiễn đưa nhưng mà:

Cảnh sát Min Đơ và Min Toa: sung sướng vì có việc Bạn hữu cụ cố Hồng: có dịp để khoe khoang các loại râu ria cùng những huân huy chương Sư cụ Tăng Phú: sung sướng và vênh váo ngồi trên một chiếc xe vì thế nào cũng có người trông thấy rằng sư cụ đã đánh đổ được Hội Phật giáo

Hàng phố: đám ma đi tới đâu huyên náo tới đấy, cả phố nhốn nháo khoe đám ma to, người đời chỉ chú ý vào những kiểu quần áo tang…

⇒ Không một người nào thực sự tiếc thương cho sự ra đi của người đã mất, đây là những con người ko một tẹo hiếu nghĩa, mất hết tình người

Cảnh đám tang được thực hiện đủ loại ta Tây, Tàu như một đám rước ⇒ hiện thực về sự tiếp thu văn hóa một cách nhố nhăng

⇒ Vũ Trọng Phụng phơi bày hiện thực của xã hội lúc bấy giờ là mất đi trật tự trọng ti, xã hội bị xáo trộn bởi những con người tham lam, bỉ ổi, họ bì bần hàn hóa về mặt đạo đức và trong cách sống

* Giá trị tố cáo:

– Dựng lên bức tranh về gia đình thượng lưu ⇒ Vũ Trọng Phụng tố cáo sự thờ ơ của tình người, những con người vì đồng tiền nhưng mà mất hết tình thân

– Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình mát hết tình thân ⇒ xã hội thượng lưu ko có tình người ⇒ sự phê phán, châm biếm mạnh mẽ, gay gắt

– Cảnh đám ma được thực hiện như một đám hội, đám rước với sự pha trộn Ta, Tây, Tàu nhố nhăng ⇒ tố cáo xã hội tiếp thu một cách thiếu suy nghĩ những trị giá văn hóa ⇒ xã hội suy đồi về mặt đạo đức và văn hóa

– Giá trị tố cáo được trình bày thông qua ngòi bút trào phúng vừa sâu cáy, vừa thấm thía

c. Kết bài:

– Nét nghệ thuật tiêu biểu làm nên trị giá hiện thực và tố cáo trong tác phẩm: nghệ thuật trào phúng, văn pháp hiện thực,…

– Khẳng định trị giá hiện thực và trị giá tố cáo là một trong những yếu tố tiêu biểu làm nên thành công của đoạn trích nói riêng và tác phẩm Số đỏ nói chung.

3. Bài văn mẫu

Đề bài: Em hãy viết một bài văn ngắn phân tích trị giá hiện thực và trị giá tố cáo trong Hạnh phúc của một tang gia.

Gợi ý làm bài:

3.1. Bài văn mẫu số 1

Vũ Trọng Phụng cây bút hiện thực đặc thù trong nền văn học Việt Nam hiện đại. Bằng con mắt sắc sảo, sự quan sát tinh tường, Vũ Trọng Phụng đã vạch trần khuôn mặt, thực chất chó đểu của xã hội Âu hóa đương thời. Trong các tác phẩm của ông luôn thấm đẫm trị giá hiện thực và tố cáo. Hạnh phúc một tang gia tuy chỉ là một trích đoạn nhỏ trong cuốn tiểu thuyết Số đỏ nhưng trị giá hiện thực nhưng mà nó phản ánh cũng vô cùng to lớn.

Giá trị hiện thực của một tác phẩm tức là toàn thể hiện thực cuộc sống được nhà văn nắm bắt và phản ánh trong tác phẩm văn học. Hiện thực đó có thể tương đồng với thực tiễn cuộc sống có thể phóng đại hóa nhưng vẫn phải xuất phát từ hiện thực nhằm nêu lên một vấn đề, phản ánh một hiện tượng xấu trong cuộc sống xã hội lúc bấy giờ.

Thông qua việc xây dựng tình huống trào phúng rực rỡ, sâu cay, Vũ Trọng Phụng đã lột trần khuôn mặt giả nhân giả nghĩa của từng lớp trưởng giả, trí thức rởm học đòi lối sống văn minh, chạy theo đồng tiền nhưng mà đánh mất đi cả những trị giá đạo đức, trở thành những con người vô tình, đáng khinh. Vũ Trọng Phụng trực tiếp phê phán những kẻ tự xưng trí thức, trưởng giả thuộc từng lớp thượng lưu manh bên ngoài chiếc mặt nạ của sự sang trọng, tử tế nhưng thực chất chỉ là những thứ cặn bã, quái thai của xã hội. Đó là cố Hồng – người đứng đầu gia đình đại tư sản nhưng lại ham hư vinh tới mức giả dối, đó là Văn Minh vì đồng tiền nhưng mà đánh mất đi trị giá của tình thân hay Phán Mọc Sừng lợi dụng đám ma để kiếm trác, dùng danh dự của bản thân để đổi chác lợi danh.

Vũ Trọng Phụng còn tố cáo lối sống vô nghĩa, ko lành mạnh của đám thanh thiếu niên trong xã hội đương thời. Đám ma là ko gian cần sự nghiêm túc, nghiêm trang nhưng đám thanh niên trai gái lại trở thành cái “chợ” để họp hành, chim chuột nhau, là nơi để trò chuyện bôi xấu, bình phẩm về phụ nữ.

Qua đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia”tác giả Vũ Trọng Phụng đã phê phán, châm biếm đầy sâu cay lối sống bất nhân, vô nghĩa, xã hội chạy theo đồng tiền nhưng mà giày đạp lên những trị giá đạo đức tốt đẹp. Tác giả đã hướng ống kính tới đám ma nửa ta nửa tây đầy nhố nhăng với kèn Tây, kèn ta, nhìn từ xa có vẻ hoàng tráng, long trạng nhưng thực chất chỉ là sự phô trương ko cần thiết, trình bày sự thiếu hiểu biết của những kẻ giả dối, rởm đời.

Bằng nghệ thuật trào phúng sắc sảo, tác giả Vũ Trọng Phụng đã lột trần tính chất bịp bợm, giả nhân giả nghĩa của từng lớp thượng lưu đại tư sản. Đám ma hoành tráng của đại gia đình đại tư sản nhưng lại phô bày được thực chất đại bất hiếu của những con người tự xưng trí thức danh giá.

Số đỏ là bức tranh thu nhỏ của xã hội thực dân nửa phong kiến đương thời của Việt Nam. Qua mỗi hành động, suy nghĩ của nhân vật trào phúng trong tác phẩm, tác giả Vũ Trọng Phụng đã phơi bày tới tận cùng cái xấu xa của xã hội, làm nổi trội lên những cái bi hài khiến người đọc cười ra nước mắt.

3.2. Bài văn mẫu số 2

Mỗi một tác phẩm đều đúc kết lên những trị giá thẩm mỹ cũng như trị giá hiện thực trong tác phẩm đó và đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia là một tác phẩm như thế, Vũ trọng Phụng ko chỉ trình bày thâm thúy trị giá hiện thực thông qua những nhân vật trong tác phẩm, nhưng mà nó còn mang ý nghĩa tố cáo một xã hội thối nát. Tác phẩm đã để lại cho người đọc những tiếng cười sâu cay, bởi nghệ thuật trào phúng được trình bày trong tác phẩm vô cùng thâm thúy, trị giá của nó đem lại cho người đọc ko chỉ là thấy được một xã hội bị bần hàn hóa, lúc con người tham lam vô độ, sống ko có văn hóa và đạo đức.

Những cụ thể rực rỡ được tác giả trình bày trong tác phẩm cũng phần nào phản ánh thâm thúy của xã hội lúc bấy giờ, con người sống trong xã hội mục ruỗng, thoái hóa cả về đạo đức và văn hóa. Giá trị hiện thực nhưng mà tác phẩm trình bày đó là nêu lên những nhân vật, những câu chuyện có thật của xã hội lúc bấy giờ. Những con người tham lam vô độ, họ bỊ bần hàn hóa về mặt đạo đức, bị đồng tiền làm mờ mắt, họ bị lu mờ về mặt đạo đức. Trong cảnh đám tang nhưng mà thực chất của họ được bộc lộ rõ nét bởi những cụ thể rất đặc thù, lúc cảnh tiễn đưa đám ma cụ cố Tổ, tất cả con cháu của cụ tố làm trò để che mắt đi người đời, thế nhưng nó lại là một cách để người đọc thấy được những thực chất xấu xa của họ. Họ bì bần hàn ko chỉ về lối sống nhưng mà còn trong cách xử sự với những người đã mất. Đám tang trở thành nơi để cho họ diễn trò. Thực chất của con người trong tác phẩm này là tham lam họ chỉ vì muốn dành lấy số tiền để lại của cụ Tổ nhưng mà ngóng chờ cụ mất đi từ rất lâu. Nay được thời cơ Xuân tóc đỏ gây ra cái chết của cụ, tất cả bọn chúng đều vui tươi da diết, coi Xuân Tóc đỏ là người đem lại hạnh phúc cho mọi người.

Hiện thực của xã hội lúc bấy giờ là mất đi trật tự trọng ti, xã hội bị xáo trộn bởi những con người tham lam, bỉ ổi, họ bì bần hàn hóa về mặt đạo đức và trong cách sống. Ví như cụ cố Hồng thì dở thói đạo đức giả ra để diễn trò che mắt người đời, với bộ dạng lụ khụ, chống gậy, khóc lóc, để giả làm người con hiếu thảo trước mắt người đời. Hành động này đang bị chê trách bởi thói đạo đức giả của chúng. Trong tác phẩm còn rất nhiều những nhân vật khác cũng được Vũ Trọng Phụng mô tả rất hiện thực, cụ thể để trình bày một xã hội đang bị suy vong, lúc xuất hiện những con người này, tồn tại trong xã hội. Hình ảnh đó đã phản ánh thâm thúy nhất những con người sống trong một xã hội mục ruỗng, ở đó có những thói hư tật xấu, hành động vô đạo đức. Tác giả ko chỉ mô tả thâm thúy hành động và cách ăn mặc của con cháu nhà cụ Tổ nhưng mà ông còn mô tả cả những đoàn người đi tham gia tiễn đưa đám ma, tất cả những hình ảnh đó đều khắc họa thâm thúy trị giá hiện thực của xã hội lúc bấy giờ.

Kế bên bức tranh hiện thực về một gia đình thượng lưu thì đoạn trích cũng là hiện thực về một bức tranh xã hội thượng lưu lắm những trò lố lỉnh, con người đã trở thành tha hóa về đạo đức, sống vô cảm và ích kỷ. Đám bạn thân của ông cụ cố Hồng dường như đi để khoe những huy chương treo đầy trên ngực áo, thấy cảm động lúc ngó thấy làn da trắng thập thò sau làn áo voan của cô Tuyết, họ lộ ra cái thực chất ham hư vinh cùng với cái đạo đức bại hoại dâm đãng ngay trước vong linh của ông bạn thân xấu số. Rồi hai viên cảnh sát Min Đơ và Minh Toa thì vỡ òa trong sung sướng bởi cuối cùng cũng có công ăn việc làm. Cả một sư cụ pháp danh Tăng Phú thì “sung sướng và vênh váo ngồi trên một chiếc xe”, tới đây người ta đã ko còn dám tin, ko còn lời nào để diễn tả về một xã hội nhưng mà các trị giá văn hóa, đạo đức đã bị xáo trộn hết cả. Cái xã hội bát nháo, loạn xị đó càng hiện lên một cách chân thực và thâm thúy ở trong đám đưa tang, thật ko thể tưởng tượng được cái sự lố lỉnh và lộn xộn tới đỉnh điểm của một đám ma mang trong mình cả ba phong cách Tây, Tàu, Ta chồng chéo lên nhau. Một đám ma nhưng mà tiếng máy ảnh tách tách như phường hội chợ, một đám ma nhưng mà người xem lại chỉ chú ý vào mấy kiểu quần áo đưa tang thời thượng, còn người đi đưa thì mê mải buôn chuyện lông gà, vỏ tỏi với nhau một cách “nghiêm túc”, họ “chim nhau”, “cười tình với nhau”, rồi cả ghen tuông tuông với nhau, chứ chẳng người nào quan tâm hay thương xót đớn đau gì tới kẻ nằm trong quan tài kia. Thậm chí người ta vô văn hóa, vô đạo đức tới mức nhảy cả lên mộ, lên mộ người chết để chụp ảnh, cậu tú Tân thì mê mải hạch sách từng người “chống gậy, gục đầu, cong lưng, lau mắt,…” cho đúng kiểu để cậu “chụp ảnh kỉ niệm lúc hạ huyệt”.

Từ những hiện thực xã hội phũ phàng và đau xót đó Vũ Trọng Phụng đã tố cáo sự vô nhân tính, vô đạo đức của những kẻ mang danh “thượng lưu”, những kẻ đã đánh mất tư cách, lương tâm của bản thân trước ma lực của đồng tiền và quyền lực. Đồng thời châm biếm, trào phúng một cách gay gắt và mạnh mẽ cái xã hội thượng lưu, tự nhận mình là văn minh, nhưng điều cốt yếu nhất là tình người lại ko có, thay vào đó là sự tha hóa, đi xuống cả về tư cách, lẫn văn hóa với thói ham hư vinh, ích kỷ, dâm đãng. Tố cáo cả một xã hội nhố nhăng, đồi tệ, sự lộn xộn trong trật tự với sự tiếp thu văn hóa một cách tràn lan, bậy bạ, dẫn tới những trò lố lỉnh, nhưng mà kẻ trong cuộc lại cứ u mê tưởng là văn minh, đúng mốt.

Ngòi bút trào phúng sắc sảo của Vũ Trọng Phụng đã lên án tố cáo vạch trần khuôn mặt xấu xa của từng lớp tư sản thành thị chỉ chạy theo đồng tiền và danh vọng hão huyền nhưng mà đánh mất đi tình mến thương, xem nhẹ đạo đức, giày đạp lên tình cảm gia đình thiêng liêng đáng trân trọng. Những con người đó là những kẻ tai to mặt lớn, những người mang tiếng văn minh có tiền có quyền có thế trong xã hội nhưng mà lại bất nhân vô nghĩa với người thân yêu. Ống kính của nhà văn thật tinh tế lia thật chậm, quay cận cảnh từng chân tơ kẽ tóc, soi thấu ruột gan tâm can từng nhân vật, lột trần mặt nạ giả dối cho thấy thái độ căm ghét, đả kích, châm biếm sâu cay của nhà văn dành cho những xã hội đó.

“Văn học là sự phản ánh hiện thực, nhiệm vụ của văn học là phản ánh hiện, vinh dự lớn lao nhất của nhà văn là phản ánh cho được đời sống đấu tranh và sản xuất của nhân dân”. Đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” với trị giá hiện thực thâm thúy đã để lại ấn tượng trong lòng độc giả, trình bày tài năng trào phúng và tư cách của một nhà văn chân chính phản ánh được hiện thực xã hội và đời sống trong tác phẩm.

—–Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp—–

Phân tích tiếng khóc của Phán Mọc Sừng trong Hạnh phúc của một tang gia

249

Phân tích nhân vật Xuân Tóc Đỏ trong Hạnh phúc một tang gia

631

Phân tích cảnh hạ huyệt trong Hạnh phúc một tang gia

1021

Phân tích cảnh đám ma kiểu mẫu trong đoạn trích Hạnh phúc một tang gia

13555

Nghệ thuật trào phúng trong Hạnh phúc một tang gia

12381

[rule_2_plain]

#Phân #tích #giá #trị #hiện #thực #và #giá #trị #tố #cáo #trong #Hạnh #phúc #của #một #tang #gia

Video liên quan

Chủ Đề