Ba n đa n guitar phan văn tri năm 2024

Tuy nhi�n, một chi tiết �t người biết l� Nguy�n Sa v� Ng� Thụy Mi�n chỉ gặp nhau c� hai lần, mặc d� thỉnh thoả ng c� li�n lạc qua điện thoại

Sống giữa s�ch vở

Ng� Thụy Mi�n t�n thật l� Ng� Quang B�nh, sinh năm 1948 tại Hải Ph�ng, trong một gia đ�nh c� bảy người con m� anh l� người con thứ nh�. Bốn trong năm người em g�i c�ng người anh cả của anh hiện cư ngụ tại Canada. Một người em g�i kh�c c�n ở lại Việt Nam. Th�n mẫu anh năm nay đ� gần 80 tuổi hiện cũng cư ngụ tại Montr�al sau khi c�ng c�c con g�i sang cư ngụ ở đ�y từ năm 1975. Th�n phụ anh, đ� qua đời từ v�i năm nay, l� chủ nh�n nh� s�ch Thanh B�nh ở Hải Ph�ng. Khi v�o đến S�i G�n �ng vẫn tiếp tục đứng ra tr�ng coi tiệm s�ch mang c�ng t�n tr�n đường Cao Thắng.

Ng� Thụy Mi�n lớn l�n giữa s�ch vở, thơ văn v� do đ� t�m hồn l�ng mạn của anh đ� sớm c� cơ hội ph�t triển để hướng về l�nh vực nghệ thuật l� l�nh vực th�ch hợp nhất để diễn đạt t�nh cảm.

Anh bắt đầu học nhạc dưới sự chỉ dẫn của c�c nhạc sĩ H�ng L�n v� Đỗ Thế Phiệt. Thời gian kế tiếp, song song với việc theo bậc trung học ở trường Nguyễn Tr�i v� Đại học Khoa học, anh thi v�o trường Quốc gia �m nhạc v� tốt nghiệp về violon v� nhạc ph�p t�m, ch�n năm saụ Cũng ch�nh trong m�i trường �m nhạc đ�, anh đ� quen với Đo�n Thanh V�n - sau n�y trở th�nh vợ anh - khi hai người c�ng theo học tại đ�y v�o những năm đầu của thập ni�n 60.

Trường hợp ra đời ca kh�c Em C�n Nhớ M�a Xu�n

Đo�n Thanh V�n l� con g�i của nam t�i tử điện ảnh Đo�nCh�u Mậu, trong một gia đ�nh gồm những người hoạt động về �m nhạc như Đo�n Ch�u Nhi, Đo�n Ch�u B�o, Đo�n Thanh S�m, Đo�n Thanh Tuyền (một thời c�ng với Đức Huy kết hợp th�nh cặp song ca Đức Huy-Thanh Tuyền nổi tiếng trong những sinh hoạt nhạc trẻ v�o đầu thập ni�n 70).

Sự quen biết giữa Ng� Thụy Mi�n v� Đo�n Thanh V�n bị ngắt qu�ng một thời gian để sau đ� họ gặp lại nhau v�o năm 1973 cả hai đi đến quyết định c�ng nhau th�nh h�n. Nhưng biến cố th�ng Tư 1975 khiến dự định của hai người đ� kh�ng được th�nh tựụ Đo�n Thanh V�n theo gia đ�nh di tản sang Mỹ trong những ng�y đầu ti�n, trong khi Ng� Thụy Mi�n vẫn c�n ở lại S�i G�n. Ch�nh niềm thương nhớ đ� đ� tạo th�nh cảm x�c để anh s�ng t�c ca kh�c Em C�n Nhớ M�a Xu�n. Đ�y l� nhạc phẩm duy nhất Ng� Thụy Mi�n s�ng t�c tại Việt Nam sau th�ng Tư, 1975, được ho�n tất v�o cuối năm 1978 khi anh vượt bi�n v� đến được Pulau Bidong, M� Lai c�ng một số nghệ sĩ trong ban văn nghệ của c�ng ty Đại Dương.

Sau s�u th�ng ở trại tỵ nạn, Ng� Thụy Mi�n sang Montr�al v�o th�ng Tư năm 1979 đo�n tụ với gia đ�nh. Từ San Diego, được tin người y�u đ� đến được Canada, Đo�n Thanh V�n đ� tức tốc bay sang đ�y để nối kết lại cuộc t�nh, đưa đến một cuộc h�n nh�n. C�ng năm 1979, hai người qua San Diego cư ngụ một thời gian ngắn, trước khi dời l�n Orange County v�o cuối năm. Qua năm 1980, Ng� Thụy Mi�n bắt đầu đi l�m về ng�nh điện to�n cho trường UCLA.

B�i T�nh Ca Cho Em

V� vấn đề di chuyển bất tiện, s�u th�ng sau anh đ� nghỉ việc để cuối c�ng hai vợ chồng quyết định dọn l�n Seattle cư ngu.. Tại đ�y, anh cho ra đời s�ng t�c đầu ti�n tại hải ngoại l� B�i T�nh Ca Cho Em. Những ng�y đầu ở Seattle, Ng� Thụy Mi�n thường tr�nh diễn v�o những dịp cuối tuần trước khi được thu nhận v�o l�m việc về ng�nh điện to�n cho một cơ quan trực thuộc ch�nh phủ li�n bang Hoa Kỳ. Sau khi trụ sở của cơ quan n�y dời về th�nh phố Olympia (thủ đ� của tiểu bang Washington), vợ chồng anh một lần nữa lại di chuyển theo v� cư ngụ tại th�nh phố nhỏ �m đềm v� rất �t người Việt n�y từ năm 1983 cho đến naỵ Từ g�c trời nhỏ b� đ�, Ng� Thụy Mi�n đ� t�m lại được nguồn cảm hứng bị tr� trệ bởi những biến cố li�n tiếp xẩy ra trong cuộc sống của anh.

Nắng Paris, Nắng S�i G�n...

Những ca kh�c quen thuộc kh�c được li�n tiếp tung ra sau đ� như: Nắng Paris, Nắng S�i G�n; Giấc Mơ; M�a Thu Xa Em; Th�ng Gi�ng V� Anh; Dốc Mơ; v.v.

Trong thập ni�n 1990, Ng� Thụy Mi�n được nhắc nhở đến nhiều với những Cần Thiết, Em Về M�a Thu, Trong Nỗi Nhớ Muộn M�ng v� nhất l� Ri�ng Một G�c Trời, được coi l� một trong v�i t�nh kh�c ti�u biểu của thập ni�n quạ V�o đầu năm 2000, anh đ� ho�n tất ca kh�c mới nhất l� Mưa Tr�n Cuộc T�nh T�i.

Tổng cộng cho đến nay, Ng� Thụy Mi�n đ� s�ng t�c được khoảng 50 ca kh�c với khoảng 20 b�i viết từ trong nước.

Năm 1967, t�n tuổi Ng� Thụy Mi�n nổi bật trong l�nh vực t�nh ca với M�a Thu Cho Em. Li�n tiếp sau đ�, bất cứ nhạc phẩm n�o của anh tung ra đều được đ�n nhận l� những ca kh�c t�nh cảm ti�u biểu của những người trẻ y�u nhau. Đặc biệt l� những nhạc phẩm phổ từ thơ Nguy�n Sa, những b�i thơ m� Ng� Thụy Mi�n cho l� c� một phần đời của m�nh trong đ� như �o Lụa H� Đ�ng, Paris C� G� Lạ Kh�ng Em?, Tuổi 13, chưa kể đến T�nh Kh�c Th�ng S�u, dựa tr�n � thơ của Nguy�n Sa.

Sau n�y tại hải ngoại, Ng� Thụy Mi�n c�n phổ nhạc từ một số b�i thơ kh�c của Nguy�n Sa như Th�ng Gi�ng V� Anh, Cần Thiết, v.v.

T�nh Ca Ng� Thụy Mi�n

Năm 1974 đ� đ�nh dấu cho một thời kỳ lẫy lừng nhất của t�n tuổi Ng� Thụy Mi�n sau khi băng nhạc "T�nh Ca Ng� Thụy Mi�n" được tung ra thị trường. Thời gian n�y anh đang l�m việc trong ban kiểm so�t kh�ng lưu của H�ng Kh�ng D�n Sự Việt Nam tại phi trường T�n Sơn Nhất. Một nh�m bạn b� củ a anh thuộc c�ng cơ quan đ� c�ng nhau đ�ng g�p t�i ch�nh cho sự ra đời của băng nhạc n�ỵ C� thể n�i đ�y l� một trong những băng nhạc về t�nh ca c� gi� trị của nền t�n nhạc Việt Nam với 17 t�nh kh�c được tr�nh bầy qua tiếng h�t của Th�i Thanh, Duy Tr�c, Sơn Ca, Duy Quang, v.v.

Băng nhạc do Văn Phụng soạn h�a �m, đ�nh dấu cho một sự chuyển hướng mới so với những nhạc phẩm được h�a �m trước đ�.

Tại hải ngoại v�o năm 1982, nhạc sĩ Ngọc Ch�nh đ� đứng ra thực hiện băng nhạc "Những T�nh Kh�c Ng� Thụy Mi�n 2" gồm một số nhạc phẩm chọn lọc từ băng nhạc đầu ti�n, tuy được coi l� th�nh c�ng nhưng người nghe vẫn kh�ng t�m thấy được những n�t đặc biệt của băng nhạc nguy�n thủỵ

Kh�ng thương mại

Cho đến nay Ng� Thụy Mi�n chỉ đến với �m nhạc bằngnhững cảm x�c ri�ng tư, kh�ng hề c� mục đ�ch thương mại, như anh đ� tuy�n bố "T�i kh�ng viết nhạc để sống m� t�i sống để viết nhạc," do đ� những t�nh kh�c của anh đ� tho�t ra được sự g� b� khi d�ng �m nhạc l�m sinh kế. Trả lời phỏng vấn tr�n một chương tr�nh video, Ng� Thụy Mi�n cho biết mỗi t�c phẩm của anh đều mang một ch�t h�nh ảnh củ a m�nh trong đ�. Anh muốn viết cho ch�nh anh, bằng những cảm x�c thật của m�nh, "t�i kh�ng viết cho mọi ngườị" Tuy chủ trương kh�ng viết cho mọi người, nhưng d�ng nhạc của anh, đ� n�i l�n được t�m sự của những ai từng c� những rung động trong t�nh y�u.

Mặc d� ngo�i thị trường c� bốn, năm tập nhạc mang t�n anh nhưng đ� l� những tập nhạc ho�n to�n kh�ng c� sự đồng � của anh. Gần đ�y nhất, một tập nhạc ch�nh thức của anh đ� được nh� s�ch Văn Khoa ph�t h�nh dưới đề tựa "G�c Trời Ng� Thụy Mi�n," gồm những nhạc phẩm ưng � nhất do ch�nh Ng� Thụy Mi�n chọn lọc dưới sự chăm s�c của nh� s�ch Văn Khoa m� anh cho l� rất kỹ lưỡng.

V�o năm 1993, trung t�m Th�y Nga đ� d�nh ri�ng cho anh một chương tr�nh video đặc biệt v� sau đ� ph�t h�nh một CD gồm những s�ng t�c mới của anh tại hải ngoại, chưa kể đến nhiều ca kh�c của anh được thu thanh rải r�c tr�n rất nhiều sản phẩm audio v� videọ

Từ Ng� Thụy Mi�n trong nước đến Ng� Thụy Mi�n hải ngoại

Bước v�o thế giới �m nhạc của Ng� Thụy Mi�n, người ta nhận thấy c� sự kh�c biệt giữa d�ng nhạc của anh tại hải i ngoại với thời kỳ c�n ở trong nước. Ch�nh Ng� Thụy Mi�n cũng cho biết trong hai thập ni�n 60, 70 ảnh hưởng nơi nhạc của anh l� nhạc tiền chiến. Anh n�i "t�i lu�n lu�n muốn viết nhạc vui mặc dầu l� một chuyện buồn."

Nhưng anh cho biết ra tới hải ngoại th� những b�i nhạc của anh, "ngay cả những lời n�i v� c�i d�ng nhạc cũng vậy, n� chậm hơn v� n� buồn b� hơn. Lời của n� c� vẻ bi quan hơn, kh�ng c� được �u yếm, kh�ng c� đẹp như năm 60, 70 t�i viết nữạ"

Ng� Thụy Mi�n cho rằng "nhạc cũng như l� đời sống. Qua tới đ�y tất cả kh�ng gian v� thời gian đều biến đổi, th�nh ra con người m�nh n� cũng biến đổi theọ C� những t�nh cảm của m�nh n� tr�ng xuống, kh�ng c�n được vui v� chung quanh m�nh, c�i ambiance kh�ng c�n như ở qu� hương m�nh nữạ N� kh�ng c�n l� những h�nh ảnh đẹp khi m�nh lớn l�n... C�i thời gian 60, 70 l� đẹp nhất của m�nh...."

Ng� Thụy Mi�n t�m sự d� ở hải ngoại đời sống vật chất của anh c� đầy đủ hơn, nhưng kh�ng bao giờ anh t�m lại được những đ�m đi lang thang ngo�i phố, gặp gỡ bạn b� để chơi nhạc hay tổ chức những buổi tr�nh diễn. Điều anh gọi l� một sự bế tắc đ� đ� mang lại nơi anh nhiều thay đổi: "Qua tới đ�y b�, bị bế tắc n�n t�i đ�u c� t�m được những sinh hoạt như vậỵ Khi ra ngo�i thấy những t�a nh� to lớn, con người ta đi thật nhanh, đi vội v�. Đ�u c� ai chậm r�i, vui vẻ như m�nh hồi thời trước. Th�nh ra d�ng nhạc thay đổi, � nhạc thay đổi, đồng thời lời ca cũng thay đổi lu�n."

Nhưng anh chấp nhận với ho�n cảnh v� m�i trường anh đang sống hiện nay: "M�nh phải chấp nhận những c�i g� m�nh c� b�y giờ. Nhưng m� n�i bi quan th� t�i kh�ng c� bi quan."

Kh�ng những thế Ng� Thụy Mi�n vẫn nh�n cuộc đời n�y với con mắt lạc quan, v� d� sao đi nữa với cuộc sống ở một đất nước tự do, anh kh�ng bị đ� nặng về vấn đề ch�nh trị cũng như kh�ng c�n phải phải lo �u, phập phồng như thời gian c�n ở lại Việt Nam. Do đ� vấn đề tinh thần của anh rất thoải m�ị Chỉ c� vấn đề duy nhất l� kh�ng c�n được gần gũi với qu� hương của m�nh, do đ� anh c� "cảm tưởng như l� m�nh bị mất đi một c�i g�."

Khi đề cập đến sự ra đi vĩnh viễn của Nguy�n Sa, Mai Thảo, Trầm Tử Thi�ng, L� Uy�n Phương, Văn Phụng, v.v. Ng� Thụy Mi�n kh�ng tỏ ra sợ h�i hay bi quan v� anh theo "quan niệm (của anh), đến kh�ng ai biết đi kh�ng ai hay n�n vấn đề đ� đối với m�nh n� kh�ng quan tro.ng. T�i kh�ng sợ, nhưng m� c�i sợ l� m�nh sợ đau yếu"

Ng� Thụy Mi�n h�ng tuần vẫn xoa m� chược v� thỉnh thoảng vẫn l�m chai rượu vang, khi gặp gỡ b� bạn.

Chỉ viết t�nh ca

Trả lời c�u hỏi tại sao kh�ng viết về những đề t�i kh�c ngo�i t�nh ca, Ng� Thụy Mi�n th� nhận l� c� nhiều khi anh cũng muốn viết đề t�i kh�c, nhưng kh�ng viết được. "Hơn nữa t�i kh�ng cảm thấy m�nh muốn viết về những đề t�i đ�, cho n�n t�i chỉ viết về t�nh ca kh�ng m� th�ị" Nhưng c� lẽ l� do đ�ng hơn hết l� do bản t�nh l�ng mạn của một nghệ sĩ v� "Nếu b�y giờ t�i kh� khan, mực thước, đ�u v�o đ� cả th� t�i đ�u c� l�m văn nghệ được."

Anh cũng cho biết khi s�ng t�c anh kh�ng hề nhắm v�o một giọng h�t n�ọ "Như b�i Ri�ng Một G�c Trời, t�i đ�u c� nghĩ l� Tuấn Ngọc h�t như vậy đ�ụ Thế m� �ng ấy h�t ra n� lại th�nh c�ng như vậy th�i! Tuấn Ngọc h�t b�i đ� tới lắm."

Nhận x�t về những nhạc sĩ s�ng t�c trong nước, anh thấy "mấy �ng đ� viết được lắm, tương đối viết c� hồn lắm. Lớp trẻ lớn l�n viết được chứ."

C�n về lớp nhạc sĩ trẻ ở hải ngoại c� m�i trường gần gũi với nhạc �u Mỹ v� phần đ�ng xuất th�n từ những trường lớp n�y, Ng� Thụy Mi�n cho rằng "Kh�ng thể n�o giữ c�i style nhạc trước 75, hoặc nhạc tiền chiến. B�y giờ anh thấy đ�u c� ai viết như kiểu nhạc tiền chiến nữa, anh thấy kh�ng? Tất cả phải tiến đến một c�i mức n�o đ�, phải đi theo một con đường n�o đ� th�i. Th�nh ra t�i thấy lớp trẻ viết b�y giờ cũng được lắm, c� thể tiếp tục con đường ph�t triển nền �m nhạc Việt Nam của m�nh ở hải ngoạị"

Từ ng�y rời khỏi qu� hương, Ng� Thụy Mi�n kh�ng c�n đứng ra tổ chức những buổi tr�nh diễn nhạc của m�nh. Tuy nhi�n thỉnh thoảng anh vẫn nhận lời mời tr�nh diễn tại một v�i tiểu bang, kể cả một buổi tổ chức c� t�nh c�ch gia đ�nh tại Montr�al v�o năm 1993. V�o th�ng Ch�n năm nay, anh sẽ xuất hiện trong một buổi tr�nh diễn t�nh ca tại Nam California d�nh ri�ng cho những t�c phẩm của anh. V� v�o th�ng Mười, anh sẽ c�ng hai nhạc sĩ Vũ Th�nh An v� Từ C�ng Phụng sang Đức tr�nh diễn qua lời mời của một số anh em y�u nhạc tại đ�ỵ

Sau 35 năm viết những t�nh kh�c cho ch�nh m�nh, cho những cuộc t�nh của m�nh, d� Ng� Thụy Mi�n c� cho l� đ� c� nhiều thay đổi trong d�ng nhạc v� lời ca của anh, nhưng những ai đ� từng y�u mến những nhạc phẩm của Ng� Thụy Mi�n vẫn c�n dễ d�ng nhận ra những n�t quen thuộc m� chỉ ri�ng Ng� Thụy Mi�n mới c� được.

Chuc hai anh Mien va anh Han duoc doi dao suc khoe de con viet nhieu bai hay hon nua nhe. Chuc cuoi tuan vui ve.

hdgt04

Ba n đa n guitar phan văn tri năm 2024
Logged

hdgt04 VIM_Full Member

Ba n đa n guitar phan văn tri năm 2024
Ba n đa n guitar phan văn tri năm 2024
Ba n đa n guitar phan văn tri năm 2024
Gender:
Ba n đa n guitar phan văn tri năm 2024
Posts: 60

Ba n đa n guitar phan văn tri năm 2024
Profile | | IM


Luand men,

Bac Han va bac Mien la bac dan anh cua toi. Khi hai bac ay xong Tu tai 2 o truong Nguyen Trai thi chac toi cung van con hoc o truong tieu hoc day. Cung o hoan canh nhu 2 bac ay o thap nien 60, 70, 80 va cung gan gui hon voi bac Mien truoc, sau ngay 30 thang 4 va nhung nam sau do. Bac Han thi da di du hoc roi nen chac khong co nhin thay nhung ngay con lai o Viet Nam. Toi co rat nhieu nguoi ban than cung hoc voi nhau tu luc be,di hop van nghe lien truong, cung nhau om cay dan guitar di ban bao xuan gay quy nha truong cuoi nam tron hoc di cua gai�gio day da xanh mo ma. Cu moi cuoi nam nhung nguoi ban nao khong dau de len lop tren thi phai di trinh dien de di quan dich. Di tham ban o truong du bi Thu Duc hoac truong vo bi Da Lat roi sau do cung di tim xac ban minh o nghia dia quan doi.

Moi nguoi co mot tam su , hoan canh rieng nen khi nghe mot bai nhac thi co nhung cam xuc va suy nghi khac nhau.nhung cung dong mot quan diem ve mot ban nhac da nghe qua rat la hay hoac la ban nhac do.

Luand vao web site naynhe: http://honque.net/index.html vao muc video-TV thi se tim thay:

  1. Ca khuc Vo Ta Han- Mot Coi Rieng Mang
  2. Vao TInh Ca Ngo Thuy Mien qua 4 thap nien thi se thay bai Giang Ngoc do anh Vu Thanh An doc tau dan guitar va bai Rieng Mot Goc Troi do anh Tuan Ngoc trinh dien.

Mac dau am thanh va hinh anh khong duoc tot lam nhung anh se tim thay rat nhieu bai nhac cua bac Han va bac Mien trong day. San day toi tim duoc mot bai phong van cua ban Hoang Vi Kha ve bac Mien. Doc do buon cho bac Han post tremolo version nhe.

30 Lời T�m Sự - Ng� Thụy Mi�n

Trong nền t�n nhạc Việt nam, đặc biệt l� t�nh ca, d�ng nhạc Ng� Thụy Mi�n l� một n�t đẹp đ�i c�t, mang một phong c�ch rất ri�ng. Người ta thường cho rằng kh�ng c� g� trong cuộc đời l� vĩnh cữu. Nhưng Ng� Thụy Mi�n đ� đ�ng g�p cho �m nhạc Việt nam những bản t�nh ca m� t�i tin rằng sẽ bất tử. T�i đ� h�n hạnh được nhạc sĩ Ng� Thụy Mi�n cho ph�p l�m một b�i phỏng vấn sau đ�y. Hy vọng rằng qua b�i phỏng vấn n�y, ch�ng ta sẽ cảm thấy gần gủi hơn với t�c giả của những b�i t�nh ca tuyệt vời

Ho�ng Vi Kha ________________________________________

1. Trong c�c chủ đề s�ng t�c, th�ng thường l�: T�nh Y�u (đ�i lứa), Th�n Phận, v� Qu� Hương, phần lớn c�c nhạc sĩ đều viết cho cả ba chủ đề n�y, ri�ng ch�, tất cả cho t�nh y�u (đ�i lứa), v� hễ n�i đến nhạc của ch�, l� nghĩ ngay đến �t�nh ca�, vậy ch� c� thể cho biết tại sao ch� lại chỉ chọn một chủ đề m� th�i? Từ bao nhi�u năm nay t�i chỉ viết t�nh ca v� thấy th�ch hợp với con người, với c� t�nh của m�nh, v� cũng v� t�nh y�u m�i m�i vẫn l� một đề t�i mu�n thưở cho người nghệ sĩ s�ng t�c. C�c chủ đề T�nh Y�u, Th�n Phận, v� Qu� Hương đ� được khai triển rộng r�i trong nhiều thập ni�n vừa qua với bao nhi�u t�c giả v� t�c phẩm. Được biết đến như một người viết t�nh ca (đ�i lứa) cũng đ� l� qu� đủ cho t�i rồi.

2. Ch� viết rất nhiều cho t�nh y�u. Vậy theo ch�, định nghĩa của ch� về t�nh y�u ra sao? Cho, Chấp Nhận, v� Tha Thứ. Cho người, Chấp Nhận t�nh, v� Tha Thứ cho m�nh, như một lần t�i đ� n�i: T�nh ơi! D� sao đi nữa xin vẫn y�u em.

3. Tr�i theo thời gian, c�i nh�n (hay quan niệm) về t�nh y�u của một người sẽ c� �t nhiều thay đổi, vậy ở ch� th� sao? C� hay kh�ng sự đổi thay quan niệm về t�nh y�u từ những t�nh kh�c đầu tay của ch� v� những t�nh kh�c mới nhất? Sự thay đổi (nếu c�) l� nguy�n do n�o v� thay đổi ra sao? Dĩ nhi�n, t�nh y�u cũng như đời sống, đều lu�n biến đổi theo thời gian, v� kh�ng gian. Lấy 1975 l�m dấu mốc quan trọng trong t�nh ca Ng� Thụy Mi�n. Trước Em C�n Nhớ M�a Xu�n l� một thời của tuổi trẻ, mộng mơ, l�ng mạn. Sau Em C�n Nhớ M�a Xu�n l� hạnh ph�c, khổ đau, l� những mất m�t, hiện thực của đời sống. Ở tuổi 20, t�nh y�u nồng n�n, say đắm, miệt m�i� v� khi cuộc t�nh đ� chết th� l� nỗi buồn đau, x�t xa nhẹ nh�ng của Bản T�nh Cuối, l� tiếc nuối chất ngất của Niệm Kh�c Cuối. Tuổi 30, t�nh y�u thổi qua đời như cơn gi� lạ đầu m�a, l� b�t ng�t mộng mơ, rồi bỗng th�nh chia l�a, tan t�c. Đ� l� thời kỳ của Em C�n Nhớ M�a Xu�n, của Dốc Mơ. C�n ở tuổi 40, t�nh s�u lắng c�ng những tiếc nhớ kh�n ngu�i của một thời đ� qua với Trong Nỗi Nhớ Muộn M�ng, Ri�ng Một G�c Trời. Tuổi 50, nh�n lại m�nh, những sợi t�c xanh xưa đ� bỏ đi như những kỷ niệm cũ, nhưng tr�i tim hồng ng�y n�o vẫn rung động c�ng Mưa Tr�n Cuộc T�nh T�i, Nỗi Đau Muộn M�ng...

4. T�nh y�u đi liền với t�nh l�ng mạn. Trong gi�ng nhạc của ch�, b�ng bạc vẻ trữ t�nh, l�ng mạn. Nhưng t�nh l�ng mạn của Ng� Thụy Mi�n kh�c với những nghệ sĩ kh�c. Ch� c� thể n�o n�i về sự l�ng mạn đ�? T�nh l�ng mạn trong gi�ng nhạc Ng� Thụy Mi�n? C� thể n�i từ những ng�y c�n trẻ, t�i đ� nghe v� y�u th�ch những gi�ng nhạc t�nh tự, trong s�ng của c�c t�c giả thời tiền chiến, v� cũng chịu ảnh hưởng s�u đậm của nhạc cổ điển t�y phương, nhất l� nhạc classique của thế kỷ 19, m� t�i đ� theo học tại trường Quốc Gia �m Nhạc S�i G�n trong thập ni�n 60. Cho n�n c� lẽ v� thế m� sự l�ng mạn trong gi�ng nhạc NTM c� một ch�t trang nghi�m cổ k�nh, v� pha một ch�t �thơ� của những Lamartine, Chopin, George Sand� c�ng Nguy�n Sa, Ho�ng Anh Tuấn�

5. Th�ng thường, ở tuổi mới lớn, đ� l� tuổi của hoa mộng, ngọt ng�o men say của những rung động trinh nguy�n, ban đầu v� v� vậy, đ� cũng l� tuổi m� đưa đến sự xuất hiện của hầu hết những văn sĩ, thi sĩ, hay nhạc sĩ. Với ch� điều n�y đ�ng kh�ng? V� tại sao ch� lại chọn �m nhạc m� kh�ng chọn thơ, hay văn? Đ�ng đấy chứ, t�i ho�n tất t�nh kh�c đầu ti�n Chiều Nay Kh�ng C� Em năm 17 tuổi. Tuổi trẻ t�i cũng viết văn, l�m thơ�nhưng chỉ được biết đến trong giới bạn b� th�n cận. C�n �m nhạc, th� nhờ được học h�nh trường lớp đ�ng ho�ng về nhạc l�, nhạc sử, h�a �m, vĩ cầm�v� c�n chơi đ�n trong ban nhạc của nhạc sĩ Văn Phụng, n�n phương tiện s�ng t�c, cũng như phổ biến c� phần dễ d�ng hơn.

6. Khi viết một t�nh ca, th�ng thường cảm x�c dẫn dắt ch� đến điều n�o trước: giai điệu hay ng�n ngữ (ca từ)? Tiết tấu v� ca từ, cả 2 điều n�y đều rất quan trọng trong việc s�ng t�c một t�nh kh�c. Như VK đ� n�i, t�i thường để cảm x�c tự nhi�n dẫn dắt trong việc s�ng t�c, kh�ng g� b� theo một khu�n khổ, qui luật nhất định n�o. Tuy nhi�n nh�n lại qu� tr�nh s�ng t�c th� c� thể thấy ngo�i những ca kh�c phổ thơ, v� 4 b�i t�i đ� ho�n tất giai điệu trước (Mắt Biếc, Từ Giọng H�t Em, Dốc Mơ, Mi�n Kh�c), phần c�n lại l� kết hợp của cả hai, � nhạc v� lời ca.

7. Hầu hết c�c t�nh ca đầu tay của ch� đều được diễn đạt qua thể điệu chậm, thướt tha của Boston, ch� c� chủ đ�ch chọn thể điệu n�y như một hướng s�ng t�c ri�ng? (cũng như hễ n�i đến thơ lục b�t th� nghĩ ngay đến Nguyễn Du hoặc thơ năm chữ th� Nguyễn Tất Nhi�n, hoặc thể điệu Bolero th� nhạc Lam Phương) Giản dị th�i, như đ� n�i tiết tấu v� ca từ của một t�nh kh�c đều rất quan trọng, t�i vẫn quan niệm l� khi nghe một b�i t�nh ca, nếu ta y�u được � nhạc th� hạnh ph�c một, m� nếu thấu được lời ca nữa th� hạnh ph�c gấp đ�i. Do đ� rất nhiều s�ng t�c của t�i đ� được viết theo thể điệu chậm của Boston để ca sĩ c� thể tr�nh bầy, diễn tả hết được c�i nồng n�n, tha thiết của lời ca � nhạc. T�i nghĩ rằng khi bản nhạc được l�m mới th�m với phần h�a �m viết lại từ những thể điệu chậm th�nh Tango, Samba, ChaChaCha� đều đ� l�m mất đi c�i đẹp nguy�n thủy của n�.

8. Nghe những t�nh kh�c của ch�, c� thể n�i, đối tượng th�nh giả l� những người ở th�nh thị hơn l� ở n�ng th�n. Hơn thế, kh�ng chỉ �m hưởng m� ngay cả ng�n ngữ của những t�nh ca của ch� cũng đ�i hỏi người nghe ở một tr�nh độ cảm nhận (hoặc kinh nghiệm sống) n�o đ� chứ kh�ng l� quảng đại, b�nh d�n. Ch� nghĩ sao về nhận x�t n�y? Phải chăng nhạc của ch� cần c� đối tượng th�ch hợp? Thật ra những s�ng t�c của t�i viết ra kh�ng hẳn cho một đối tượng th�nh giả n�o, m� chỉ d�nh cho những người c� thể chia xẻ những t�nh cảm, t�m tư ri�ng với m�nh m� th�i. Nhưng c� lẽ đ�y l� một sự t�nh cờ của định mệnh. T�i sinh trưởng tại 2 th�nh phố lớn Hải Ph�ng, v� S�i G�n. Chịu ảnh hưởng của nền �m nhạc, cũng như s�ch b�o, phim ảnh t�y phương. Đọc nhiều thơ văn viết về S�i G�n, H� Nội, Paris�Chỉ một dịp duy nhất được bước ch�n về miền qu� y�u dấu của m�nh trong lần đi vượt bi�n dưới C� M�u! Cho n�n d� muốn cũng kh�ng thể dối m�nh để viết những b�i t�nh ca Qu� Hương. May mắn l� trong bao năm qua, đ� c� nhiều nhạc sĩ để lại cho ch�ng ta những ca kh�c với chủ đề Qu� Hương thật tuyệt vời.

9. Khi mang t�nh y�u v�o �m nhạc, đơn thuần chỉ l� b�y tỏ cảm x�c của ch�nh m�nh hay ch� c�n nhắn gởi th�ng điệp n�o kh�c về t�nh y�u? Ở c�i tuổi bắt đầu s�ng t�c, cho đến b�y giờ t�i vẫn nghĩ l� tất cả những hận th�, đố kỵ, bon chen, lừa lọc đều sẽ qua đi, chỉ c�n t�nh y�u l� sẽ ở lại m�i với ch�ng ta. T�nh y�u giữa người v� người, giữa người v� cuộc sống, cũng như thi�n nhi�n. Đối với t�i �m nhạc cũng ch�nh l� t�nh y�u. Xin h�y để �m nhạc ngự trị tr�n khắp quả địa cầu kh� khan, nơi ch�ng ta đang tạm tr� đ�y.

10. T�nh y�u c� l�c l�m cho tr�i tim con người đi qua, hoặc cưu mang khổ hạnh. Trong t�nh ca của ch� nỗi khổ hạnh của t�nh y�u được ch� tr�nh b�y c� n�t ri�ng biệt � kh�ng sến � kh�ng quy lụy. Xin ch� cho biết th�m về điều n�y? T�nh y�u đối với t�i d� sung sướng hay khổ đau cũng l� một điều rất thi�ng li�ng. Y�u kh�ng c� nghĩa l� phải chiếm hữu cho ri�ng m�nh, y�u l� cho tận c�ng, l� chấp nhận hết những buồn vui, khổ hận để mang lại hạnh ph�c cho người y�u. Y�u cũng l� tha thứ cho những vấp ng� của người v� của ch�nh m�nh. Đ� ch�nh l� c�i n�t ri�ng biệt của t�nh ca NTM.

11. C� phải chăng c�ng đau khổ, c�ng ma s�t với đời, người s�ng t�c c�ng c� nhiều t�c phẩm hơn v� t�c phẩm c�ng s�u sắc hơn? Hay n�i c�ch kh�c, khi trọn vẹn hạnh ph�c, dường như s�ng t�c �t đi? Ch� c� bị trường hợp n�y kh�ng? Ch� nghĩ g� về điều n�y từ kinh nghiệm s�ng t�c của ch�nh ch�? C� lẽ đ�y l� một nhận định, một quan điểm chung của mọi người, l� c�ng đau khổ, c�ng hận sầu th� viết văn, l�m thơ, họa tranh, hay s�ng t�c nhạc c�ng hay hơn? Người nghệ sĩ c�ng sống bệ rạc, ph�ng t�ng th� s�ng t�c c�ng s�u sắc hơn? T�i nghĩ kh�ng hẳn l� như vậy. Bằng chứng l� v�o thế kỷ 19, nhạc sĩ Mendelssohn l� một người sung sướng từ đầu đến cuối, kh�ng bị một đau khổ n�o trong cuộc sống, ngoại trừ l�c �ng ra đi v�o c�i tuổi rất trẻ, nhưng �ng đ� viết, đ� để lại rất nhiều t�c phẩm bất hủ cho đời. Ri�ng t�i c� lẽ được may mắn sinh trưởng trong một gia đ�nh tương đối ổn định về cả 2 mặt vật chất cũng như tinh thần, n�n những s�ng t�c của t�i từ trước cho đến nay vẫn l� một đời nhạc NTM, chỉ c� kh�c biệt l� những t�nh kh�c viết trước 75 l� của tuổi trẻ mộng mơ, tươi m�t, tr�n đầy hy vọng, c�n sau 75 th� mang nỗi khổ đau, x�t xa, mất m�t của cuộc sống tạm dung nơi đ�y. Những đau khổ, mất m�t n�y đ� xẩy ra h�ng ng�y quanh t�i từ những kinh nghiệm sống của ch�nh m�nh, của bạn b�, gia đ�nh v� những người th�n của một thời.

12. Khi tạo ra một t�c phẩm, thường so s�nh như một đứa con tinh thần vừa ch�o đời, ch� c� mong muốn g� ở n� v� mong muốn g� từ những người chung quanh? N�i chung, những người l�m c�ng việc s�ng tạo, khi cho ra đời một đứa con tinh thần th� điều đầu ti�n l� họ mong muốn t�c phẩm của m�nh được phổ biến rộng r�i, v� được người thưởng ngoạn y�u th�ch (dĩ nhi�n điều n�y kh�ng đ�ng với những người chỉ viết cho ri�ng m�nh). Với những người s�ng t�c c� tinh thần tr�ch nhiệm th� ngo�i điều mong muốn tr�n, c�n hy vọng l� t�c phẩm của m�nh đ� n�i l�n được những điều m�nh muốn n�i.

13. C� thể n�i rằng tất cả c�c s�ng t�c của ch� đều rất gi� trị v� kh�ng phải chỉ qua ng�n ngữ, �m điệu m� c�n v� ch� viết từ rung động ch�n thật (điều n�y người nghe c� thể cảm nhận được). Ch� kh�ng chạy theo thị hiếu v� thời đại. Vậy ch� c� nghĩ sẽ gặp kh� khăn từ ph�a th�nh giả trẻ kh�ng? Ch� nghĩ thế n�o về việc s�ng t�c cần hoặc n�n th�ch hợp với thời đại kh�c nhau? C�m ơn VK. Một lần n�o đ� t�i cũng đ� c� n�i l� �T�i kh�ng viết nhạc để sống, m� sống để viết nhạc�. T�i y�u �m nhạc từ bao nhi�u năm nay, v� vẫn tiếp tục s�ng t�c cho m�nh, cho bạn b�, cho người th�n, v� cho tất cả những ai đ� c� thể chia xẻ những t�m t�nh của t�i thể hiện qua t�nh ca NTM. T�i kh�ng c� nhu cầu chạy theo thị hiếu của thời đại. Gi�ng nhạc th�nh ph�ng n�i chung, gi�ng nhạc NTM n�i ri�ng, hiện nay vẫn được rất nhiều bạn trẻ ch� �, theo d�i v� ủng hộ. Qua những lần tham dự c�c chương tr�nh nhạc chủ đề tại nhiều nơi, t�i đ� c� dịp gặp gỡ những người trẻ n�y, v� t�i vẫn nhận được kh� nhiều email của c�c bạn trẻ y�u nhạc khắp nơi từ những l�ng x�m, th�nh phố ở Việt Nam, cho đến những tỉnh th�nh khắp nơi tr�n thế giới. Email từ c�c em, c�c ch�u sinh ra, v� lớn l�n tại hải ngoại th� cũng c�, nhưng kh�ng nhiều lắm. T�i vẫn nghĩ nền t�n nhạc Việt Nam d� mới c� mặt tr�n dưới 70 năm, nhưng đ� trải qua rất nhiều giai đoạn, thời kỳ, m� mỗi một giai đoạn, thời kỳ, ch�ng ta đều c� những gi�ng nhạc đ�p ứng được những bước đi thăng trầm của lịch sử qu� hương d�n tộc. Hiện nay ở hải ngoại, d� vẫn c� nhiều người s�ng t�c, nhưng nếu muốn tiếp tục duy tr� nền t�n nhạc (đ�y chỉ n�i đến nhạc phổ th�ng) c�c t�c giả phải viết nhiều hơn nữa những ca kh�c nhằm đ�p ứng nhu cầu thưởng ngoạn của lớp trẻ ng�y h�m nay. Tuy cần những tiết điệu mới, nhưng vẫn phải kh�ng mất đi c�i đặc th� của nhạc Việt ch�ng ta.

14. Những ca kh�c sau n�y của ch� (từ thập ni�n 80 trở đi) gi�ng giai điệu thay đổi hẳn so với thập ni�n 70. Thưa ch�, nhận x�t n�y c� đ�ng kh�ng? V� nếu đ�ng th� c� nguy�n do n�o kh�ng? Kh�ng những vậy, n�t trau chuốc trong ng�n ngữ cũng thay đổi. Ch� nghĩ sao? T�i vẫn nghĩ thời gian ở qu� hương (trước 75) với những th�n y�u quanh m�nh, với những lụa l�, mưa nắng S�ig�n, những qu�n h�ng, con đường quen thuộc từng dấu ch�n, từng buổi s�ng, buổi chiều�đ� cho t�i những cảm x�c để viết l�n những t�nh kh�c với � nhạc nhẹ nh�ng, trong s�ng, những lời ca dịu d�ng, đầy thơ t�nh. C�n b�y giờ, ở đ�y, người ta thật vội v�ng, xa lạ, bận rộn�Những th�nh phố, nh� cửa thật huy ho�ng, thật to lớn, nhưng cũng thật lạnh lẽo, c� đơn. Ng�y th�ng b�n n�y đ� để lại trong t�i những n�t nhạc muộn phiền, ghi lại những lời ca mệt mỏi, buồn b� của cuộc sống tạm dung, của một phần đời tỵ nạn.

15. Ch� c� những ca kh�c viết cho S�i G�n (H�t Cho Người Ra Đi, Nắng Paris � Nắng S�i G�n, S�i G�n C�n Đ� Nỗi Buồn, Thu S�i G�n) Qua những lời ch� viết cho thấy nỗi gắn b� giữa ch� v� S�i g�n rất tha thiết. Xin ch� c� thể cho biết cảm x�c của ch� khi rời S�i G�n v� khi viết những b�i nhạc tr�n. T�i sinh ra ở Hải Ph�ng miền Bắc Việt Nam, nhưng đ� lớn l�n tại S�ig�n, đ� được nu�i dưỡng bởi c�i t�nh kh� b�nh dị, c�i tinh thần mộc mạc của miền Nam, đ� c� cả một thời mơ mộng, cả một tuổi trẻ với bao mộng ước đầu đời, kh�t khao� Hỏi nếu v� l� do n�o đ� phải rời xa nơi chốn ấy th� l�m sao kh�ng khỏi đau l�ng, kh�ng khỏi x�t xa cho được. Trong nỗi nhớ thương tận c�ng, t�i đ� viết một số ca kh�c cho S�ig�n, v� s�ng t�c gần đ�y nhất c� tựa đề Biết Bao Giờ Trở Lại, đ� được nữ danh ca Kh�nh Ly tr�nh bầy lần đầu ti�n trong 2 đ�m nhạc NTM tại Sydney, v� Melbourne, Australia. Một b�i h�t đ� một lần nữa n�i l�n nỗi gắn b� của t�i với S�ig�n sẽ l� m�i m�i.

16. Xưa nay, �thi-ca� thường đi chung với nhau v� ch� l� một nhạc sĩ c� rất nhiều t�c phẩm phổ thơ rất th�nh c�ng. Nhưng phổ nhạc một b�i thơ l� một việc kh�ng dễ, v� n� kh�ng chỉ đ�i hỏi ở kỹ thuật m� c�n cả ở sự cảm nhận. Ch� c� thể chia xẻ một v�i kinh nghiệm về việc phổ thơ th�nh nhạc kh�ng? Đối với ch�, đ�u l� điều quan trọng nhất của b�i thơ c� thể phổ nhạc (v� kh�ng phải b�i thơ n�o cũng c� thể phổ nhạc được) Thực ra th� t�i phổ thơ đ�u c� nhiều, chỉ tr�n dưới 10 b�i th�i, th� kinh nghiệm l�m g� m� c� chứ! T�i chỉ biết phổ thơ l� một việc kh�ng kh�, nhưng phổ để c� được một b�i nhạc hay, tồn tại được với thử th�ch của thời gian th� kh�ng phải l� chuyện dễ. T�i vẫn nghĩ bản nhạc với những ni�m luật g� b�, nhất định, sẽ kh�ng bao giờ c� thể n�i l�n hết được � thơ của t�c giả (đ� l� cảm nghĩ của t�i khi phổ thơ Nguy�n Sa). Điều quan trọng nhất của b�i thơ c� thể phổ nhạc, kh�ng nằm ở b�i thơ, m� nằm trong l�ng người muốn phổ b�i thơ đ�, c� cảm x�c khi đọc b�i thơ? c� chia xẻ, cảm nhận được những g� nh� thơ muốn n�i? c� đặt được m�nh v�o cương vị của nh� thơ khi s�ng t�c b�i thơ? c� đủ khả năng d�ng nốt nhạc để tr�nh bầy � thơ của t�c giả� Kh� như vậy, n�n t�i kh�ng c�n phổ thơ nhiều như trước nữa.

17. Thơ ngay tự n� cũng đ� c� vần điệu. C� những b�i thơ m� khi đọc l�n đ� nghe như một nhạc kh�c. Thưa ch�, vậy đối với kinh nghiệm s�ng t�c của ch�, khi một b�i thơ được phổ nhạc, c� n�n kh�ng tạo ra sự kh�c biệt giữa vần điệu của thơ v� �m giai của nhạc? Người ta vẫn thường n�i trong thơ đ� c� nhạc. T�i nghĩ l� kh�ng những nhạc, thơ c�n chất chứa cả hội họa, v� vượt tho�t được những g� b�, giới hạn của quy luật, văn phạm trong ng�n ngữ th�ng thường nữa. Tuy nhi�n vần điệu của thơ dễ bị lập đi lập lại (t�y theo thể loại), v� như vậy dễ trở n�n nh�m ch�n, nhạt nhẽo�Người phổ n�n đem những �m giai của nhạc v�o thơ, s�ng tạo những thang �m kh�c lạ, l�m mới c�u thơ hơn, v� hy vọng người nghe sẽ c� thể chia xẻ những cảm nhận chung với m�nh.

18. Thơ c� nhiều thể lọai kh�c nhau như lục b�t, đường luật, tự do �. v� số chữ, cũng như c�ch gieo vần t�y v�o thể lọai thơ m� kh�c nhau. Khi đem thơ phổ nhạc, ch� c� gặp sự hạn chế trong s�ng t�c về những luật thơ, v� vần thơ kh�ng? Đối với kinh nghiệm của ch�, thể thơ n�o l� dễ phổ nhạc nhất (nhận thấy lọai 5 chữ l� được đi v�o nhạc nhiều nhất c� phải chăng v� n� dễ d�ng hơn c�c lọai kh�c?) Như đ� n�i bản nhạc với những ni�m luật g� b�, nhất định, sẽ kh�ng bao giờ c� thể n�i l�n hết được � thơ. Dĩ nhi�n thơ cũng c� những ni�m luật, những c�ch gieo vần ri�ng�Như vậy khi phổ thơ th� phải biết dung ho� 2 vấn đề n�y, nghĩa l� c� khi phải du di, thay đổi nốt nhạc để họa vần thơ, hay đ�i khi phải thay đổi lời thơ để nhập với � nhạc. T�i thường phổ thơ 5 chữ, hay 7, 8 chữ� cũng c� 1, 2 b�i theo thể tự do. Thể thơ n�o dễ phổ nhất? Th� t�y người phổ th�i. Th�ng thường những b�i thơ c� vần điệu dễ phổ hơn thơ tự do.

19. Khi một người ca sĩ tr�nh b�y ca kh�c của ch�, những điều g� ch� mong mỏi ở ca sĩ đ�? C� những ca kh�c được h�t qua nhiều giọng ca kh�c nhau, qua nhiều thời đại kh�c nhau. Mỗi c�i kh�c nhau đ� l� một diễn đạt kh�c (kỹ thuật cũng như cảm x�c) Đối với một nhạc sĩ như ch�, ch� c� thể chia sẻ một nhạc phẩm n�o đ� m� khi nghe qua nhiều c�ch tr�nh b�y, đ� tạo cho ch� sự th�ch th�, kh�m ph� kh�c cho ch�nh t�c phẩm của m�nh, hoặc một cảm x�c mới Dĩ nhi�n mong người ca sĩ đ� c� thể diễn tả được lời ca � nhạc, chuy�n chở được nhưng t�nh cảm t�m tư m� m�nh muốn gửi đến người nghe�Điều n�y kh�ng phải l� dễ! L� tưởng nhất l� c� điều kiện tập cho ca sĩ như khi t�i thực hiện cuốn băng t�nh ca NTM đầu ti�n tại S�ig�n năm 1974. Một ca kh�c muốn được tồn tại với thời gian th� phải được tr�nh bầy bởi những giọng ca của nhiều thế hệ kh�c nhau, qua nhiều thời đại kh�c nhau. Trong 4 thập ni�n vừa qua t�i đ� được nghe �o Lụa H� Đ�ng qua rất nhiều tiếng h�t như Duy Tr�c, Sĩ Ph�, Tuấn Ngọc, Vũ Khanh, Ho�ng Nam�Mỗi giọng h�t đều c� một lối diễn tả kh�c, một kỹ thuật tr�nh bầy ri�ng, từ mượt m�, s�u lắng, đến ngọt ng�o, trầm ấm, từ tiếng h�t trẻ trung, mới mẻ, cho đến nồng n�n, sống động của c�c ca sĩ, đ� cho t�i nhiều nỗi x�c động khi nghe một s�ng t�c của m�nh được tr�nh bầy bởi nhiều tiếng h�t, m� tiếng h�t n�o cũng để lại trong t�i một nỗi th�ch th�, một nỗi sung sướng nhẹ nh�ng,d� kh�ng bao giờ c� thể t�m lại được c�i cảm gi�c h�m n�o khi nghe anh Duy Tr�c h�t b�i n�y lần đầu ti�n.

20. Nếu c� thể điều khiển (thay đổi) được thời gian v� kh�ng gian, ch� sẽ l�m g�? �, nếu c� thể thay đổi được thời gian, th� t�i muốn trở lại c�i thưở tuổi trẻ, mộng mơ ng�y n�o, để sẽ viết nhiều hơn, v� y�u nhiều hơn nữa. Dĩ nhi�n muốn l� m�nh sẽ được ở m�i tr�n đất nước th�n y�u, v� sẽ d�nh thật nhiều th� giờ để đi thăm khắp nẻo đường qu� hương.

21. Giai đọan s�ng t�c (hay cũng l� cuộc đời) n�o tạo cho ch� nhiều gắn b� nhất? Trước 75, l� v� giai đoạn n�y l� qu�ng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời t�i. Vẫn l� một thanh ni�n trẻ tuổi, sống giữa l�ng qu� hương với đầy nhiệt t�nh,hy vọng, v� lạc quan trước tương lai, nhưng kh�ng c�n qu� trẻ để ngu ngơ trước cuộc đời, cũng như chưa gi� hẳn để học được, để nh�n thấy những lọc lừa, những xấu xa, hiện thực đầy chua x�t của đời sống. V� đ� cũng ch�nh l� giai đoạn s�ng t�c gắn b� nhất trong đời t�i.

22. Ch� c� theo d�i c�c s�ng t�c của c�c nhạc sĩ trẻ tại hải ngọai v� tại Việt nam kh�ng? Nếu c�, xin ch� cho v�i nhận x�t về gi�ng nhạc trẻ tại hải ngọai cũng như tại Việt nam Trong những năm th�ng vừa qua, tại hải ngoại, cũng như trong nước đều c� những t�c giả trẻ với những t�c phẩm c� gi� trị. Nhưng chủ yếu c�c t�c phẩm được giới thiệu v� phổ biến rộng r�i vẫn chỉ l� những ca kh�c. Ch�ng ta kh�ng thể phủ nhận sự đ�ng g�p quan trọng của ca kh�c phổ th�ng v�o vườn hoa �m nhạc Việt Nam, nhưng t�i vẫn kỳ vọng nhiều hơn nơi c�c nhạc sĩ trẻ b�y giờ, v� t�i nghĩ rằng họ đ� c� một cơ hội thật đầy đủ, thật tốt đẹp để nghi�n cứu, trau dồi, cũng như học hỏi những gi�ng nhạc mới lạ tr�n khắp thế giới qua những phương tiện như CDs, Internet, concerts, books�m� những người viết nhạc ch�ng t�i 30, 40 năm trước kh�ng thể c�. Họ l� những người c� thể l�m mới lạ hơn cho �m nhạc Việt của ch�ng ta với những kiến thức tổng hợp của cả 2 nền �m nhạc Đ�ng T�y. Dĩ nhi�n khi viết những t�c phẩm n�y, họ cần phải c� một cơ hội để phổ biến. T�i hy vọng c�c trung t�m video sẽ d�nh �t nhất một tiết mục trong chương tr�nh để giới thiệu, cũng như đưa giới thưởng ngoạn đến một cuộc h�nh tr�nh mới v�o �m nhạc Việt Nam của ch�ng ta ở thể kỷ thứ 21 n�y.

23. Ch� nhận thấy ra sao về ng�n ngữ trong �m nhạc Việt nam hiện nay? C� nhiều � kiến cho rằng đ� kh�ng c�n sự đậm đ�, s�u sắc, gi�u h�nh ảnh tượng h�nh như xưa m� hầu hết l� đơn giản, kh�ng trau chuốt. Theo ch� th� điều n�y đ�ng kh�ng v� sự quan trọng (cần thiết) của ng�n ngữ trong �m nhạc như thế n�o? Hiện nay ch�ng ta đang ở một thời kỳ m� nền �m nhạc Việt Nam đang cố gắng t�m cho m�nh một vị tr�, t�m cho m�nh một lối đi ri�ng để tho�t khỏi những ảnh hưởng của c�c luồng nhạc thổi đến từ c�c nước bạn. Cho đến khi ch�ng ta c� được một định nghĩa ch�nh đ�ng của nhạc Việt b�y giờ, th� kh� c� thể tr�nh được ảnh hưởng từ những điệu nhạc vay mượn, ảnh hưởng từ những phương c�ch trang phục, v� lối tr�nh diễn của nước ngo�i! cũng như ca từ của ch�ng ta sẽ kh�ng thể s�u sắc, giầu tượng h�nh như trước kia được nữa! Nhưng điều đ� c� quan trọng kh�ng khi hiện nay người ta đi xem nhạc nhiều hơn l� nghe nhạc, khi ca sĩ kh�ng chỉ c�n l� người h�t, m� c�n phải l� người tr�nh diễn nữa? Những ca kh�c Việt Nam tồn tại đến ng�y h�m nay l� nhờ một phần rất lớn v�o ca từ. Nhạc hay, cấu tr�c đẹp, th� rất kh� b�n, nhưng khi h�t l�n một c�u, th� chỉ v�i lời ca đơn giản th�i cũng đ� c� thể đem lại sự x�c động tột c�ng cho người nghe, cũng c� thể gợi nhớ lại cả một cuộc h�nh tr�nh trong đời người. Ca từ trong nhạc Việt Nam quan trọng l� như thế đ�.

24. Cũng c� nhiều bạn trẻ cho rằng họ kh�ng được sự lưu � đ�ng mức của thế hệ đi trước. Kh�ng c� sự d�u dắt, n�ng đỡ hoặc tận t�nh chỉ bảo, san sẻ kinh nghiệm. Đặc biệt l� trong �m nhạc. Những nhạc sĩ s�ng t�c trẻ hầu như bị bế tắt trong vấn đề phổ biến s�ng t�c. Ch� nghĩ sao về điều n�y? Ch� c� những điều g� san sẻ cho những nhạc sĩ trẻ kh�ng? Thực sự t�i kh�ng nghĩ l� những bạn trẻ b�y giờ cần c� sự d�u dắt, n�ng đỡ, hay tận t�nh chỉ bảo của những người đi trước. Họ c� đầy đủ khả năng, điều kiện để viết những t�c phẩm c� gi� trị. C�i m� họ cần l� được gi�p đỡ phổ biến những s�ng t�c mới của họ, v� đ�y đ�ng như VK đ� n�i l� mộtvấn đề bế tắc từ căn bản. Trong nước th� t�i kh�ng r� lắm về những phương tiện truyền th�ng, điều kiện phổ biến, cũng như ph�t h�nh s�ng t�c của những người viết mới? Ở hải ngoại, ch�ng ta chỉ c� 2, 3 trung t�m video đang hoạt động mạnh, c�c trung t�m băng nhạc nhỏ th� cũng c� kh� nhiều, nhưng hoạt động rời rạc, hạn hẹp! Như vậy th� lấy đ�u ra chỗ cho c�c người viết mới chen ch�n v�o thị trường �m nhạc? Chưa kể đất nước người qu� rộng lớn, vấn đề ph�t h�nh cũng l� một trở ngại kh�ng nhỏ. Hiện nay tr�n mạng lưới Internet đ� c� kh� nhiều diễn đ�n văn học, nghệ thuật. Ở đ�y c�c bạn c� thể gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, học hỏi c�ng nhau để c� thể tiến bộ hơn trong l�nh vực s�ng t�c. Nhưng d� sao tất cả vẫn c�n trong một ho�n cảnh, một m�i trường hạn hẹp. Nếu c� lời g� muốn n�i với những bạn trẻ muốn lập sự nghiệp �m nhạc? một điều rất quan trọng, đ� l� cho d� gặp bao nhi�u kh� khăn trước mặt th� c�c bạn đừng nản l�ng, phải tiếp tục s�ng t�c, tiếp tục cố gắng học hỏi trau dồi để những s�ng t�c của m�nh mỗi ng�y một đặc sắc hơn. C� những chuyện c�c bạn c� thể l�m thử: Trước hết gửi một v�i b�i m� bạn vừa � nhất đến một v�i trung t�m. Nếu họ kh�ng trả lời! th� bạn phải tự thực hiện CD với những tiếng h�t v� h�a �m th�ch hợp với gi�ng nhạc của m�nh, rồi gửi đến c�c trung t�m video, băng nhạc, nhờ họ phổ biến hay ph�t h�nh d�m. Nếu c�c trung t�m kh�ng thể gi�p đỡ, th� phải t�m c�ch giới thiệu tr�n internet, v� nhờ đến bạn b�, anh em, để tổ chức những đ�m h�t, những chương tr�nh ra mắt những s�ng t�c mới của m�nh...Nhiều khi phải hy sinh, v� chấp nhận nhiều thiệt th�i, mới c� cơ hội tạo dựng t�n tuổi.

25. C� nhiều nhạc sĩ vẫn chạy theo thị hiếu hoặc danh vọng m� c� những s�ng t�c �vay mượn� từ người kh�c. Xưa nay, chữ đức vẫn lu�n quan trọng trong mọi ng�nh nghề n�i chung v� nghệ sĩ n�i ri�ng. Thưa ch�, xin ch� n�i v�i lời (quan điểm) về �đức� của người nghệ sĩ được kh�ng? Từ trước tới nay t�i vẫn nghĩ người nghệ sĩ phải thẳng với m�nh, v� thật với người. Một lần n�o đ� t�i đ� c� n�i �L� một người viết nhạc, c� 2 điều m� t�i kh�ng th�ch l� giả dối v� vay mượn�. Người nghệ sĩ n�i chung, người nhạc sĩ n�i ri�ng cần phải c� một tấm l�ng độ lượng, ch�n th�nh y�u đời, một tr�i tim chan chứa, nồng n�n y�u người, v� n�n t�m cho m�nh một hướng đi ri�ng, một con đường mới để phục vụ nh�n sinh.

26. Đối với ch�, trong s�ng t�c �m nhạc, kỹ thuật v� nội dung điều n�o quan trọng hơn? C� những t�c giả ch� trọng khai th�c kỹ thuật viết nhưng lại thiếu c�n bằng trong ng�n ngữ hay nội dung b�i nhạc Mặc d� trong việc s�ng t�c ca kh�c, cả 2 phương diện kỹ thuật, v� nội dung đều rất quan trọng, nhưng căn bản của ca kh�c l� những b�i h�t ngắn gọn, dễ nghe, dễ h�t, v� bản chất của người Việt ch�ng ta hiền h�a, giản dị, th�ch nghe những điệu nhạc �m tai, những c�u h�t dễ nhớ. Do đ� nếu qu� ch� � đến kỹ thuật th� bản nhạc sẽ trở n�n cầu kỳ, kh� khan kh� h�t. V� vậy n�i tới ca kh�c (tấu kh�c l� một đề t�i kh�c) nội dung, ng�n ngữ trở th�nh quan trọng hơn.

27. Th�ng thường, t�nh đa cảm, l�ng mạn, gi�u mơ mộng l� những yếu tố ch�nh đối với một nghệ sĩ. Nhưng ng�ai đời, họ c� thể lại l� một con người kh�c. Vậy, Thưa ch�, giữa một Ng� Thụy Mi�n trong �m nhạc v� một Ng� Thụy Mi�n ng�ai đời c� điều g� kh�c nhau kh�ng? Khi c�n trẻ, c�n độc th�n th� chẳng kh�c g� đ�u. B�y giờ đ� c� gia đ�nh, th� ở ngo�i đời t�i xử sự c�n nhắc hơn với tr�i tim đầy t�nh cảm, cũng như t�nh l�ng mạn, mơ mộng của m�nh. Sống trong đời, m�nh c� nhiều tr�ch nhiệm với những người xung quanh, cần phải l�m sao dung h�a được cả 2 phần, tr�i tim v� l� tr�.

28. �m nhạc l� một bộ m�n nghệ thuật như một phương tiện để n�i về cuộc sống v� con người, cũng như về ch�n thiện mỹ. Ch� l� một nhạc sĩ c� t�i, xin ch� cho biết quan niệm của ch� về thế n�o l� �ch�n thiện mỹ� L� một người viết nhạc, th� đối với t�i, �m nhạc l� một phương tiện biểu hiện được tất cả những t�nh cảm giao h�a giữa con người v� con người, giữa con người v� cuộc sống, giữa con người v� thi�n nhi�n. Nghe nhạc, h�a m�nh trong nhạc vẫn l� nỗi sung sướng, niềm hạnh ph�c nhất sau t�nh y�u. Như vậy c� thể n�i �m nhạc ch�nh l� t�nh y�u vậy.

29. Đối với ch� thế n�o l� một s�ng t�c th�nh c�ng? Được số đ�ng kh�n th�nh giả y�u th�ch? Đạt được kỹ thuật viết nhạc cao? Hay chuyển đạt, bộc bạch được những điều m� m�nh muốn gởi gắm (cho d� c� thể kh�ng cần kỹ thuật hoặc số đ�ng người y�u mộ) Tất cả những g� VK đề cập tới đều c� thể coi như l� những c�u trả lời đ�ng. Tuy nhi�n giản dị m� n�i, với t�i th� sự th�nh c�ng của một ca kh�c ch�nh l� sự tồn tại của ca kh�c đ� sau những th�ng năm, những thử th�ch của thời gian v� kh�ng gian.Hiện nay những t�c phẩm của 2 thập ni�n 40, 50, v� vẫn đang c�n được tr�nh bầy, được y�u th�ch bởi mọi từng lớp kh�n th�nh giả l� những t�c phẩm được coi l� thực sự th�nh c�ng.

30. Tr�i qua một thời gian d�i miệt m�i với �m nhạc v� c� nhiều đ�ng g�p gi� trị cho nền �m nhạc Việt nam, nếu ch�nh ch� l� người nh�n lại tất cả những s�ng t�c của m�nh, ch� c� suy nghĩ g� hay nhận x�t g� về ch�nh c�c t�c phẩm của ch�? C�m ơn VK. T�i đ�ng g�p kh�ng được bao nhi�u, nhưng rất h�nh diện về những g� m�nh đ� viết, những g� m�nh đ� chia xẻ được với người, với đời. Đ�i khi t�i nghĩ l� m�nh viết đ� đủ rồi. đời đ� nghe, người đ� hiểu, nhưng khi � nhạc tới th� lại ngồi xuống ph�m đ�n, để mong tiếp tục gửi tới kh�ch tri �m những t�nh ca của một đời nhạc NTM.

Th�nh thật cảm ơn ch� Ng� Thụy Mi�n đ� gi�nh thời gian qu� b�u để trả lời những c�u hỏi của VK. Mến ch�c ch� lu�n b�nh an v� tiếp tục đem lại cho đời những s�ng t�c tuyệt vời. VK tin rằng, tr�n bầu trời �m nhạc Việt nam m�i m�i l�ng l�nh một ng�i sao đẹp mang t�n - nhạc sĩ Ng� Thụy Mi�n ________________________________________

Luand co cho bac Han e mail chua? Toi tin la bac ay se tang cho anh tap nhac neu bac ay xuat ban mot ngay gan day day.