Một số phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học Mĩ thuật ở trung học cơ sở


A/ PHẦN MỞ ĐẦU:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Trong những năm gần đây, vấn đề đổi mới dạy học nói chung và đổi mới dạy học Mĩ Thuật nói riêng trở thành một yêu cầu bắt buộc và hết sức cấp thiết đối với cấp học THCS . Trong quá trình đó các nhà giáo dục, các thầy cô giáo đã không ngừng trăn trở, tìm tòi những cách dạy mới nhằm năng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục. Hiệu quả học tập của học sinh là điều mong muốn của tất cả thầy cô giáo. Muốn thế phải đổi mới phương pháp Dạy và Học.

Phương châm đổi mới là Lấy học sinh làm trung tâm, Phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh trong việc tìm hiểu, tiếp cận và lĩnh hội tri thức.

Vậy làm thế nào để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy - học Mĩ Thuật? Trong thực tế dạy học, có rất nhiều phương pháp được áp dụng : Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan, phương pháp quan sát, phương pháp luyện tập...

Là giáo viên dạy môn Mĩ thuật , trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy việc tổ chức trò chơi trong dạy học có sức hấp dẫn kì lạ, không đơn thuần là phương tiện giải trí bổ ích mà qua đó giúp học sinh (HS) dễ hiểu, dễ khắc sâu kiến thức, nắm được một số kĩ năng (KN) quan trọng như KN giao tiếp, KN vận động nhanh nhẹn, khéo léo, KN hợp tác, KN làm việc nhóm, KN ra quyết định, điều đặc biệt hơn cả là qua tổ chức trò chơi sẽ kích thích HS học tập, các em sẽ lĩnh hội tri thức Mĩ thuật một cách dễ dàng, củng cố kiến thức một cách vững vàng, tạo niềm say mê, hứng thú hơn trong giờ học lịch sử.

Để góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy học Mĩ thuật nói riêng, bản thân tôi qua thực tế thực hiện đổi mới dạy - học theo chương trình sách giáo khoa mới, qua dự giờ và tham khảo ý kiến nhiều đồng nghiệp xin mạnh dạn trình bày một số vấn đề về Sử dụng phương pháp trò chơi có hiệu quả trong dạy học Mĩ Thuật ở trường THCS

Đề tài này được cá nhân tôi thực nghiệm và cũng được đồng nghiệp áp dụng trong một số tiết dạy đem lại hiệu quả cao.

Với đề tài này, tôi mong muốn sẽ góp phần giúp giáo viên tiến hành một giờ học Mĩ thuật có hiệu quả tốt hơn, học sinh tích cực chủ động trong việc tiếp thu, lĩnh hội nội dung kiến thức của bài h

II. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU

Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu bản thân phải thực hiện các nhiệm vụ:

- Nghiên cứu các tài liệu về Phương pháp dạy học Mĩ thuật

- Chuẩn kiến thức kĩ năng Mĩ thuật.


- Dự giờ các đồng nghiệp.

- Tiếp thu những góp ý của đồng nghiệp.

- Rút kinh nghiệm qua từng tiết dạy.

- Nghiên cứu tài liệu gây hứng thú về dạy học Mĩ thuật.

- Sách giáo khoa, sách giáo viên Mĩ thuật lớp 6,7, 8,9

- Kiểm tra đánh giá kết quả học sinh học và làm bài để từ đó có những điều chỉnh và bổ sung hợp lí.

III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Để nghiên cứu bài này tôi đã sử dụng rất nhiều phương pháp với mục đích làm cho tiết học bớt đơn điệu, nặng nề mà trở nên nhẹ nhàng, sinh động, hấp dẫn, hiệu quả đồng thời tạo cho học sinh hứng thú trong giờ học. Rèn luyện cho HS những kĩ năng cơ bản của bộ môn...

B/ NỘI DUNG:

I. CƠ SỞ KHOA HỌC:

Trong quá trình dạy- học nói chung và đối với môn Mĩ thuật nói riêng ở trường phổ thông cơ sở, việc thiết kế và tổ chức trò chơi cho HS đóng vai trò quan trọng nhưng ít khi giáo viên chú ý. Thiết kế và tổ chức trò chơi trong giờ học Mĩ thuật cho học sinh được sử dụng để củng cố bài học, áp dụng để dạy cho các dạng bài ở tất cả các phân môn và có tác dụng thiết thực đối với sự nhận thức của học sinh.Sử dụng phương pháp trò chơi trong giờ học Mĩ thuật cho học sinh không những củng cố kiến thức cũ, hệ thống hóa, khái quát hóa kiến thức đã học, rèn luyện kỹ năng tư duy, phân tích ,tổng hợp.. mà còn cung cấp kiến thức mới cho học sinh .

Dựa vào kiến thức cơ bản của từng phân môn, các mặt hoạt động chính của từng bài học cụ thể đã biết, giáo viên thiết kế sử dụng các trò chơi trong dạy - học Mĩ thuật giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích nắm vững bản chất nhiều mối quan hệ, giải thích sâu hơn những khái niệm phức tạp đã được hình thành ở từng phân môn... Vì vậy khi tiến hành , giáo viên phải suy nghĩ sâu sắc cẩn thận về nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục; về nội dung và cách thức tổ chức tiến hành.

Tổ chức và sử dụng trò chơi trong dạy học Mĩ thuật là yếu tố quan trọng để nhằm nâng cao chất lượng kiến thức của học sinh, hình thành cho các em nhiều hiểu biết khoa học về Mĩ thuật và tính quy luật của sự phát triển xã hội, bồi dưỡng và rèn luyện các kỹ năng thông qua việc học môn Mĩ thuật. Đồng thời là một món ăn tinh thần cổ vũ thúc đẩy các em học tập.


II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:

1. Đối với giáo viên

* Danh họa: Nguyễn Phan Chánh từng nói:

Mĩ thuật là cách tạo ra cái đẹp

Cũng có câu

Cái đẹp là cuộc sống

Có thể nói rằng, đó là sự khẳng định đúng đắn nhất về vai trò của Mĩ thuật trong cuộc sống, đồng thời nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy hoac Mĩ thuật trong các nhà trường. Mọi phương tiện cần thiết cho cuộc sống của con người từ nhỏ đến lớn đều cần đẹp và ngày càng đẹp hơn. Như vậy có thể nói rằng : Cái đẹp đã đi vào cuộc sống của con người rất tự nhiên và là nhu cầu không thể thiếu được , trở thành lẽ sống của con người. Tuy nhiên việc dạy và học bộ môn Mĩ thuật hiện nay trong các trường phổ thông phần lớn chưa đáp ứng được yêu cầu của người học, cũng như chưa làm tròn trách nhiệm của một bộ môn tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất quan trọng đối với mỗi HS.

Trong quá trình giảng dạy GV chưa mạnh dạn trong việc đổi mới phương pháp dạy học chính vì vậy mà giờ học thường đơn điệu, GV luôn có tâm lí dạy làm sao cho hết được bài học, không hướng tới HS làm trung tâm của việc dạy học. Chưa dám mạnh dạn tổ chức các trò chơi trong tiết dạy. Hơn nữa nếu trong dạy học GV có tổ chức trò chơi thì mới chỉ mang tính chiếu lệ, hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy mà hiệu quả bộ môn Mĩ thuật là chưa cao. Theo tôi nguyên nhân của tình trạng trên có thể xác định được là:

Một là: Trình độ giáo viên chưa đều và thật sự không phải GV nào cũng tâm huyết với nghề nghiệp . Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình giảng dạy và chất lượng giáo dục nói chung và bộ môn Mĩ thuật nói riêng .

Hai là: GV chưa giám mạnh dạn ĐMPPDH trong quá trình giảng dạy.

Ba là: Trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy bộ môn ở các nhà trường thiếu trầm trọng, không đủ phòng học bộ môn, tranh ảnh mẫu, đồ dùng dạy học, nhiều trường ở vùng sâu vùng xa chưa có các phương tiện dạy học hiện đại như máy chiếu, băng hình,

Bốn là: Điều kiện kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn do vậy mà ảnh hưởng rất nhiều tới điều kiện dạy và học .

Năm là: GV chưa bám vào sách chuẩn kiến thức kĩ năng bộ môn do Bộ đã ban hành.

2. Đối với học sinh

HS ý thức học tập môn Mĩ thuật chưa cao, chưa xác định được rõ ràng mục tiêu học tập, chưa thực sự cố gắng trong các tiết học, làm bài tập ở nhà, đang còn khép kín,


đối phó , chưa dám mạnh dạn khi GV yêu cầu trả lời câu hỏi, Đặc biệt do quan niệm ăn sâu trong tiềm thức của phụ huynh và học sinh Mĩ thuật chỉ là một môn học phụ, không quan trọng nên HS học môn Mĩ thuật với thái độ thờ ơ, xem thường nên dẫn đến hiệu quả các tiết học Mĩ thuật chưa cao. Qua tìm hiều HS, cũng như các đồng nghiệp trên địa bàn huyện cũng như địa phương tôi nhận thấy một số nguyên nhân sau:

- Môn Mĩ thuật có đặc thù riêng : nhiều phân môn, là môn học thể hiện năng khiếu, nên đa số các em cảm thấy khó khăn trong học tập.

- HS thì luôn có tâm niệm đây là môn phụ, không có sự hướng nghiệp rõ ràng khi lựa chọn ôn thi, chọn trường, chọn nghề. Phụ huynh thờ ơ với bộ môn Mĩ thuật thường hướng con em học vào các môn khoa học tự nhiên.

- Xuất phát từ GV, đó là chưa có phương pháp giảng dạy một cách hiệu quả nhất, cho nên không thu hút được các em trong giờ học.

Để khắc phục vấn đề trên tôi đã mạnh dạn Sử dụng phương pháp trò chơi trong giờ học Mĩ thuật cho học sinh nhằm hình thành một số kĩ năng cơ bản trong các phân môn mĩ thuật như: Kỹ năng quan sát, kỹ năng cảm thụ thẩm mỹ, kỹ năng tư duy hình tượng, kỹ năng thực hành, kỹ năng đánh giá, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Đồng thời rèn luyện tính tư duy độc lập, kĩ năng diễn đạt, phương pháp khai thác nội dung tranh ảnh, hợp tác theo nhóm và điều quan trọng nhất là tạo sự hứng thú học tập Mĩ thuật cho HS trong các tiết học góp phần đổi mới PPDH nâng cao hiệu quả bài học.

Qua các lần dự giờ đồng nghiệp tôi thấy nhiều GV có trình độ chuyên môn giỏi nhưng kĩ năng sư phạm thì chưa tốt, thậm chí HS còn mệt mỏi, ngán ngẫm khi phải học Mĩ thuật. Môn Mĩ thuật là môn học đặc thù, có nhiều phân môn , lượng kiến thức trong một tiết học không nhiều nhưng yêu cầu thời gian dành cho phần thực hành cao nếu như GV không có phương pháp sư phạm tốt thì giờ học trở nên quá tải, nặng nề, HS ít được tham gia hoạt động. Điều quan trọng hơn là không gây được nhiều sự hứng thú cho HS trong khi học tập. Trong khi đó chưa có nhiều giáo trình, một đề tài, Sáng kiến kinh nghiệm nào nghiên cứu về cách tổ chức trò chơi trong giảng dạy môn Mĩ thuật một cách cụ thể, chi tiết nếu có thì cũng chỉ là bước khởi đầu chưa có hệ thống và hướng dẫn cách tổ chức trò chơi một cách không khoa học, đang còn chung chung.

Để góp phần đổi mới phương pháp dạy học bộ môn Mĩ thuật ở trường THCS theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của HS, tăng cường hoạt động cá thể với học tập giao lưu giải trí, hình thành kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.


Xuất phát từ thực tế nói trên, tôi đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, và đã mạnh dạn thiết kế và tổ chức trò chơi trong giờ học Mĩ thuật và có hiệu quả bước đầu rất đáng mừng.

III - NỘI DUNG GIẢI PHÁP

1. Một số nguyên tắc để sử dụng phương pháp trò chơi đối với bộ môn Mĩ thuật có hiệu quả:

- Chọn trò chơi phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường;

- Xác định phạm vi, mục đích của trò chơi;

- Chọn trò chơi phù hợp với kĩ năng cần rèn luyện cho HS;

- Tổ chức, biên soạn câu hỏi cho trò chơi phải bám vào Chuẩn kiến thức - kĩ năng của bộ môn;

- Tổ chức trò chơi phải xác định được thời gian: các trò chơi tổ chức ở các tiết thực hành (1 tiết hoặc nhiều hơn), các tiết lí thuyết hoặc Thường thức Mĩ thuật (1 tiết) thì các trò chơi tổ chức trong tiết dạy chỉ dừng ở thời gian là 4 6 phút;

- Trò chơi phải có sức hấp dẫn, thu hút được sự tham gia của HS, tạo không khí thoải mái, hấp dẫn trong học tập;

- Luôn thay đổi trò chơi để thu hút HS, tuy nhiên phải dựa vào dạng bài, kiểu bài để thực hiện .

- Khi tổ chức trò chơi GV là trọng tài công bằng ,chính xác và là cổ động viên tích cực của HS tham gia trò chơi, cho điểm hoặc ngợi khen các em trước lớp.

2. Vai trò, ý nghĩa của sử dụng phương pháp trò chơi đối với bộ môn Mĩ thuật

Trong giảng dạy bộ môn Mĩ thuật nói riêng cũng như các bộ môn xã hội và tự nhiên nói chung, thiết kế và tổ chức trò chơi trong dạy học có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

- Giúp các em thay đổi hình thức, phương pháp dạy và học truyền thống trước đây, làm cho giờ học bớt căng thẳng, nặng nề, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, để HS tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, hứng khởi.

- Rèn luyện thêm kĩ năng sử dụng tranh ảnh, tường thuật, hình thành kĩ năng làm việc theo nhóm của HS...

- Tạo cho HS sự tìm tòi, sáng tạo, rèn luyện cho học sinh có cơ hội để hoàn thiện bản thân.

- Qua việc thiết kế và tổ chức trò chơi đã kích thích HS vận dụng kiến thức năng động, rèn luyện trí nhớ, phát triển khả năng phán đoán, suy luận . Từ đó phát triển tư duy độc lập, học tập cách xử lý thông minh các tình huống phức tạp, tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để thích nghi với điều kiện mới của xã hội.


- Ngoài ra, thông qua trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như: tính nhanh nhẹn, tình đoàn kết thân ái, sự phối hợp nhịp nhàng, lòng trung thực và tinh thần trách nhiệm lẫn nhau.

3. Khái quát về hình thức tổ chức trò chơi phục vụ giảng dạy bộ môn Mĩ thuật trong chương trình THCS.

a. Một số hình thức trò chơi

Với đặc trưng của bộ môn, ở mỗi khối lớp các thầy cô giáo có thể xây dựng được một hệ thống trò chơi phong phú, đa dạng với nhiều tên gọi khác nhau, mục đích khác nhau. Tuy nhiên với phạm vi của một sáng kiến kinh nghiệm tôi xin nêu ra đây một số trò chơi mang tính khái quát chung nhất, quan trọng hơn cả là các trò trơi này đều có thể áp dụng được rộng rãi ở tất cả các khối lớp và trên tất cả các địa bàn .Hình thức tổ chức Trò chơi này có thể vận dụng cho 1 tiết Thường thức Mĩ thuật, Vẽ trang trí , Vẽ theo mẫu, Vẽ tranh hoặc áp dụng để GV có thể củng cố bài học. Mong rằng trong quá trình giảng dạy mỗi thầy, cô giáo có sự sáng tạo thêm nhiều trò chơi khác nhau, bổ sung làm cho trò chơi Mĩ thuật trở thành một hệ thống ngày càng sinh động hơn , phong phú hơn và được sử dung nhiều hơn nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác dạy học đối với bộ môn Mĩ thuật . Sau đây là một số trò chơi có thể vận dụng :

* Trò chơi Điền sơ đồ trống

Đây là trò chơi mà GV đã chuẩn bị trước sơ đồ trống để cho HS điền nội dung, với trò chơi này GV dễ dàng áp dụng đối với các bài có liên quan tới các loại hình nghệ thuật đặc biệt là ở phân môn Thường thức Mĩ thuật.

VD: Điền sơ đồ trống Sự phát triển của các loại hình nghệ thuật của Mĩ thuật thời Trần. (Bài 1- Mì thuật 7).

*Trò chơi ô chữ bí mật

Ở trò chơi này GV chuẩn bị hệ thống các ô trống theo chủ đề (nhân vật, cụm từ tiêu biểu.). HS tìm các chữ cái thích hợp để điền vào ô trống đã cho theo yêu cầu.

Đây là dạng trò chơi mà tôi và đồng nghiệp thường hay sử dụng nhất trong quá trình dạy học, vì hiệu quả của trò chơi này mang lại là rất cao.

Ở trò chơi này có 2 dạng chủ yếu:

- Dạng thứ nhất: Ô chữ có một hàng ngang.

VD: lớp 6: Sau khi dạy xong bài, GV hỏi HS ? Ô chữ gồm có 9 chữ cái:

Đây là công trình Mĩ thuật tiêu biểu của Ai Cập được xếp vào1 trong 7 kì quan của thế giới cổ đại:


- Dạng thứ hai: Ô chữ có nhiều hàng dọc và có từ chìa khoá bí mật (mô phỏng trò chơi Đường lên đỉnh Ôlimpia)

* Trò chơi Theo dòng lịch sử

Trò chơi này dùng vào các tiết học Thường thức Mĩ thuật để HS có điều kiện chuẩn bị và có thời gian thích hợp cho khâu tổ chức.

GV chọn theo chủ đề Mĩ thuật đã được học trước đó để cho HS tìm hiểu kĩ hơn, GV có thể áp dụng sau khi học xong Mĩ thuật một triều đại phong kiến, một giai đoạn lịch sử.

VD: Tìm hiểu về Mĩ thuật thời Nguyễn, Mĩ thuật giai đoạn cuối thế kỉ 19 đến 1975, một xu hướng Mĩ thuật phương Tây..

* Trò chơi Ai là người nhớ tên các họa sỹ nhiều nhất

Tương tự như trò chơi Theo dòng lịch sử thì GV có thể áp dụng đối với các tiết Thường thức Mĩ thuật tuy nhiên GV nên tổ chức trò chơi này sau khi học xong một giai đoạn Mĩ thuật, một xu hướng hay một phong trào mĩ thuật

VD: Mĩ thuật Việt nam các giai đoạn , mĩ thuật Ý thời kì Phục hưng, Mĩ thuật hiện đại phương Tây.

* Trò chơi Tìm hiểu về các họa sĩ nổi tiếng

Đây là trò chơi nhằm tìm hiểu một cách khái quát về thân thế sự nghiệp những họa sỹ nổi tiếng có công lao to lớn đối với Mĩ thuật dân tộc và nhân loại.

VD: Tìm hiểu các họa sỹ nổi tiếng đã có công đối với nền Mĩ thuật dân tộc trong giai đoạn 1954-1975. (Bài 14,21-Mĩ thuật 8)

* Trò chơi Ai là người nhớ nhiều công trình Mĩ thuật nhất

VD: Em hãy kể tên các công trình Mĩ thuật tiêu biểu thời Trần.

*Trò chơi ghép tên họa sĩ và tranh

Trò chơi này GV càn chuẩn bị một số tranh và tên một số họa sỹ cho các em lên bảng ghép đúng cặp tên tác giả -tác phẩm.

*Trò chơi Khéo tay hay làm- Ai nhanh hơn

Trò chơi này, nên áp dụng trong các giờ vẽ thực hành của các phân môn Vẽ trang trí , Vẽ theo mẫu và Vẽ tranh. Trò chơi thường được tổ chức dưới dạng là thi đua giữa các nhóm theo hai cách:

VD: - Trò chơi ai nhanh hơn: Thi tổ nào trang trí được nhiều chiếc đĩa hơn.

- Trò chơi Khéo tay hay làm ( có kết hợp giữa môn học Mĩ thuật và Thủ công )Tổ nào vẽ tranh về đề tài ngày Nhà giáo Việt Nam và làm khung tranh nhanh hơn , đẹp hơn.

b. Các bước tổ chức trò chơi

Để tổ chức thành công trò chơi, GV phải xác định được các yêu cầu sau đây:


  1. Xác định được phạm vi áp dụng của trò chơi.
  2. Xác định mục đích áp dụng của trò chơi.
  3. Xác định thời điểm tổ chức trò chơi hợp lí.
  4. Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh về trò chơi.
  5. Tiến hành trò chơi trên lớp. Gồm 05 bước chủ yếu:

Bước 1: Giới thiệu tên trò chơi.

Bước 2: Lựa chọn đội chơi.

Bước 3: Quy định thời gian, phổ biến luật chơi.

Bước 4: Tổ chức trò chơi.

Bước 5: Tổng kết (Đánh giá) trò chơi

Trong những năm học qua, tôi đã thiết kế và mạnh dạn áp dụng các trò chơi nêu trên vào quá trình giảng dạy môn Mĩ thuật hiệu quả thu được là rất khả quan. Nên tôi xin đưa ra một số trò chơi tiêu biểu và có hiệu quả cao trong qúa trình giảng dạy Mĩ thuật ở chương trình THCS.

4. Các trò chơi cụ thể được áp dụng vào quá trình giảng dạy ở trường .

*Trò chơi Ô chữ bí mật

Áp dụng đối với bài 14: Sơ lược về Mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954-1975 (SGK lớp 8)

- Trò chơi này áp dụng cho phần củng cố bài học. Giúp HS nắm lại một số sự kiện, thời gian trong bài, đồng thời tạo không khí vui chơi, giảm căng thẳng sau giờ học.

- GV chuẩn bị bảng ô chữ có điền sẵn (vẽ trên 1 tờ giấy Crôki) như sơ đồ minh hoạ ở phần đáp án. sử dụng giấy dán từng hàng chữ lại.

- Học sinh: Tìm hiểu và nắm được nội dung bài học.

- Tiến hành trò chơi

+ GV giới thiệu trò chơi và lựa chọn đội chơi.Chia lớp làm hai đội (mỗi dãy một đội, mỗi đội từ 7 10 em HS) và đặt tên cho mỗi đội: Đội thứ nhất-Bút dạ; Đội thứ hai-Bút sắt, đồng thời giới thiệu, phổ biến luật chơi:

+Thời gian : 3 6 phút

+ Sau khi GV gợi ý cho từng hàng chữ, hai đội sẽ giơ tay dành quyền trả lời. Đội nào giơ tay trước khi GV nói 10 giây bắt đầu sẽ mất quyền ưu tiên. Đội còn lại được quyền trả lời.

+ Mỗi hàng chữ chỉ một đội trả lời và trả lời một lần, nếu đúng sẽ được 10 điểm và GV mở hàng chữ đó ra.


+ Sau khi GV đọc câu hỏi mật mã hai đội đưa tay dành quyền trả lời. Nếu trả lời sai đội còn lại sẽ được quyền trả lời, mỗi đội trả lời tối đa một lần, thời gian suy nghĩ là 10 giây.

+ HS trả lời đúng mật mã được 40 điểm, nếu không giải được mật mã thì GV giải. Em nào hoàn thành trò chơi xuất sắc nhất sẽ được thưởng điểm.

- Tổ chức trò chơi

- GV treo bảng sơ đồ ô chữ có dán keo như sơ đồ trên lên bảng rồi cho tiến hành trò chơi bằng cách đưa ra các gợi ý sau:

+ Mật mã lịch sử: Gồm 07 chữ cái: Đây là tên gọi khác của nền Mĩ thuật Việt nam trong Giai đoạn 1945-1975 -> (Mĩ thuật cách mạng)

- Nếu hai đội không trả lời được thì GV cho hai đội trả lời các câu hỏi hàng ngang. GV đặt các câu hỏi gợi ý sau :

* Ô hàng ngang số 1; gồm 9 chữ cái: Tên họa sĩ đầu tiên của Việt Nam được đào tạo bài bản tại pháp.

* Ô hàng ngang số 2; gồm 5 chữ cái: Đây là tên tác giả của bức tranh

* Ô hàng ngang số 3; gồm 7 chữ cái: Tên một phân môn trong bộ môn mĩ thuật ở trường THCS.

* Ô hàng ngang số 4; gồm 12 chữ cái: Tác giả của bức tranh Bác Hồ với thiếu nhi 3 miền Trung Nam Bắc.

* Ô hàng ngang số 5; gồm 9 chữ cái: Đây là Một bức tranh của họa sĩ Nguyễn Hiêm .

* Ô hàng ngang số 6; gồm 7 chữ cái:Là từ còn thiếu trong dấu trong câu sau. Sinh thời Bác Hồ xem văn hóa nghệ thuật cũng là một và kêu gọi anh chi em nghệ sĩ là chiến sĩ trên ấy.

* Ô hàng ngang số 7; gồm 3 chữ cái: Đây là tên một bức tranh sơn mài của Trần Đình Thọ

* Ô hàng ngang số 8; gồm 12 chữ cái: Đây là tên một bức tranh màu bột nổi tiếng của Nguyễn Đỗ Cung

* Ô hàng ngang số 9; gồm 7 chữ cái: Đây là tên gọi cho những tác phẩm về phố cổ Hà Nội của bùi Xuân Phái

* Ô hàng ngang số 10; gồm 5 chữ cái: Đây là tên một bức tranh khắc gỗ của Đinh Trọng Khang.

* Ô hàng ngang số 11; gồm 11 chữ cái: Đây là tên một bức tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh.

* Ô hàng ngang số 12; gồm 7 chữ cái: Đây là tên một bức tranh khắc gỗ của Nguyễn Thụ.


* Ô hàng ngang số 13; gồm 8 chữ cái: Đây là tên một chất liệu màu trắng thường được dùng để đúc tượng.

* Ô hàng ngang số 14; gồm 6 chữ cái: Đây là tên một loại chất liệu trong hội họa của Việt Nam được du nhập từ phương Tây.

* Ô hàng ngang số 15; gồm 5 chữ cái: Đây là tác giả bức tranh Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ.

- Mỗi đội trả lời câu hỏi gợi ý theo trình tự lần lượt, HS được chọn ô hàng ngang để trả lời, không theo ô thứ tự. Ví dụ: Em chọn hàng ngang thứ 3.

- HS trả lời từ chìa khoá sau khi GV đọc câu hỏi sau 5 giây.

- GV nhận xét, công bố kết quả và hoàn thiện bảng kiến thức:

l

ê

v

ă

n

M

i

ế

N

s

Ĩ

t

t

v

T

r

a

n

h

d

i

p

m

i

n

H

c

h

â

u

U

m

t

t

r

N

T

r

a

r

a

u

C

u

a

O

p

h

p

H

Á

i

m

C

o

N

c

H

ơ

i

ô

ă

n

q

u

a

N

M

à

u

n

ư

C

t

h

c

h

c

a

O

s

ơ

N

d

u

n

g

u

y

n

s

á

n

G

*Từ chìa khóa:


GV nhấn mạnh. Nền Mĩ thuật cách mạng Việt Nam ngày càng phát triển, có nhiều thành tựu, tìm tòi mới với nhiều phong cách và thể loại khác nhau. Sự phong phú về nội dung và đa dạng về nghệ thuật đã ghi lại dấu ấn quan trọng trong sự phát triển của Mĩ thuật hiện đại Việt Nam.

* Lưu ý:


- Quy trình ở trên là thiết kế đối với dạy dùng bảng phụ (cách dạy phổ biến nhất trên địa bàn các huyện miền núi)

- Cuối cùng GV tổng kết, nhận xét trò chơi .

* Trò chơi Theo dòng lịch sử

-Trò chơi này được áp dụng đối với bài 26 - bài 30( Mĩ thuật 7):

Chủ đề:Mĩ thuật Phục hưng

Thông qua trò chơi này nhằm giúp HS có nắm một cách khái quát nhất về Mĩ thuật Phục Hưng, đồng thời tạo cho HS em vừa học vừa chơi, phát triển khả năng, phối hợp, phân tích, kĩ năng làm việc theo nhóm.

- Giáo viên chọn quãng thời gian thích hợp để tổ chức, nên tổ chức vào cuối tiết học trên cơ sở đó để biên soạn các câu hỏi.

- HS ôn tập kiến thức trọng tâm (Bài 26 và bài 30)

- Chuẩn bị đồng hồ để tính thời gian, giấy, bảng HS , bút dạ

- Cho HS xếp thành 3 đội, mỗi một đội cử đội trưởng, thư kí

- Tiến hành chò chơi :GV giới thiệu trò chơi. Chọn đội chơi.GV chia lớp thành 3 đội và đặt tên cho mỗi đội. Đội thứ nhất-ĐỎ ; Đội thứ hai-VÀNG; Đội thứ ba-LAM.. Đồng thời quy định và phổ biến luật chơi. Thời gian thực hiện trong 1 tiết (25 phút).

Phần Khởi động: 30 điểm (3 đội trả lời 3 câu hỏi, thời gian trả lời mỗi câu hỏi là 5 giây, mỗi câu hỏi tương ứng 10 điểm, mỗi đội được trả lời 1 lần).

Tăng tốc: 30 điểm (3 đội tham gia trả lời (đoán giai đoạn Mĩ thuật, từ sự gợi ý của giáo viên) 3 giai đoạn Mĩ thuật, thời gian trả lời mỗi giai đoạn là 5 , 10 và 15 giây (tương ứng 3 sự gợi ý của GV từ khó đến dễ), mỗi gợi ý tương ứng 30, 20 và 10 điểm, mỗi đội được trả lời 1 lần).

Về đích: 40 điểm, HS trả lời quan điểm của mình về một chủ đề mà GV đưa ra, thời gian trả lời mỗi câu hỏi là 3 phút (HS trả lời 1 lần và có quyền nhận xét lẫn nhau).Tổ chức trò chơi cụ thể như sau:

Khởi động: 3 câu hỏi.

Câu 1: Mĩ thuật Phục hưng trải qua mấy giai đoạn?

Đáp án: 3 giai đoạn.

Câu 2: Mĩ thuật Phục hưng thường lấy đề tài ở đâu?

Đáp án: Thường dùng đề tài tôn giáo và thần thoại.

Câu 3: Cái nôi của nền văn hóa Phục hưng là nước nào?

Đáp án: nước Ý.

Tăng tốc: Gồm 3 sự kiện Mĩ thuật.

- Sự kiện 1:

+ Gợi ý thứ nhất: Xi-ma-buy & Giốt-tô (5 giây đầu tiên).