Cách làm mảnh ghép

Để tăng phần sinh động cho bài thuyết trình của bạn, bạn đã bao giờ nghĩ rằng sẽ lồng ghép những trò chơi đơn giản vào slide để tăng thêm phần sin động hay chưa? Cách làm trò chơi trong PowerPoint nghe có vẻ vô lý nhưng nếu bạn chịu đầu tư thời gian để thiết kế thì bài thuyết trình của bạn sẽ rất thành công. Trong bài viết này, sentayho.com.vn sẽ hướng dẫn bạn 2 trò chơi được làm phổ biến trên PowerPoint. Các bạn cùng đón đọc ngay nhé!

Cách làm trò chơi lật mảnh ghép

Trò chơi lật mảnh ghép là một trò chơi khá phổ biến trên điện thoại di động, vừa mang tính giải trí, lại kích thích người chơi phải vận dụng trí não để suy luận và ghi nhớ vô cùng bổ ích. Tuy nhiên, cách làm trò chơi trên PowerPoint không hề đơn giản, nó khá phức tạp với nhiều bước. Cụ thể, các bước làm trò chơi lật mảnh ghép như sau:

Bạn đang xem: cach lam tro choi lat o chu

Minh họa cho trò chơi lật mảnh ghép trên PowerPoint

– Bước 1: Chèn ảnh vào slide.

Đang xem: Cách làm trò chơi lật ô chữ

Bạn hãy chọn 1 tấm hình mang ý nghĩa nào đó cho trò chơi này và bạn mở file PowerPoint rồi chọn Insert và click chuột vào Picture. Tại cửa sổ hiện ra, bạn hãy chọn hình nền cần chèn và nhấn Insert để kết thúc.

Tham khảo khóa học: Thiết kế PowerPoint chuyên nghiệp

– Bước 2: Tạo ra những ô mảnh ghép và đánh số các mảnh ghép.

Trong bước này, bạn vào phần Insert chọn Shapes, sau đó bạn chọn 1 hình vuông hoặc hình bất kỳ bạn thích rồi kéo hình đó vào trong slide. Sau đó, bạn đánh số các mảnh ghép mà mình đã cho vào trong slide lần lượt từ 1 đến hết.

– Bước 3: Tạo khung chứa câu hỏi.

Xem thêm: Katarina mùa 11: Cách chơi, lên đồ & bảng ngọc Katarina Mid – Phụ Kiện MacBook Chính Hãng

Với mỗi mảnh ghép hãy đặt những câu hỏi tương ứng để thu hút sự tương tác với người xem. Bạn cần vào phần Insert chọn Shapes, chọn hình chữ nhật có góc bo rồi kéo hình đó tiếp tục thả vào slide. Bạn hãy đặt câu hỏi phù hợp với ô mình vừa tạo.

– Bước 4: Thiết lập hiệu ứng đổi màu khi click vào các ô.

Cách làm trò chơi trên PowerPoint của bước này được hiểu đơn giản là khi bạn click vào mảnh ghép nào thì mảnh ghép đó sẽ chuyển màu và câu hỏi đồng thời hiện ra. Ví dụ với ô số 1, bạn nháy chuột vào mảnh ghép số 1, sau đó vào thẻ Animation và chọn hiệu ứng Fill Color trong phần Emphasis. Click chuột tiếp theo vào Animation Pane, một cửa sổ hiện ra bên gốc phải, bạn chọn Timing.

Trò chơi lật mảnh ghép giúp thu hút người xem tương tác với bài thuyết trình của bạn hơn

Với cách làm trò chơi này, bạn cần sử dụng kỹ thuật Triggers để tạo hiệu ứng bằng việc click chuột vào Trigger, chọn Start Effect on click of và chọn ô vuông bạn muốn đổi màu khi click vào nó.

– Bước 5: Câu hỏi xuất hiện khi màu đổi.Bạn cần chọn hiệu ứng xuất hiện cho câu hỏi. Sau đó, bạn chuyển hiệu ứng xuất hiện câu hỏi từ mục Start on click sang Start with previous.

Xem thêm: Cách Chơi Clinkz Trong Dota 2: Clinkz, Mini Guide Dota 2: Clinkz

– Bước 6: Hiệu ứng khi câu trả lời sai.

Trong trường hợp người chơi trả lời sai thì bạn phải tạo hiệu ứng cho mảnh ghép chuyển sang màu đỏ và biến mất. Cách làm trò chơi trên PowerPoint nghe lý thuyết có vẻ khó hiểu, nhưng thực chất là việc bạn chọn một mảnh ghép, vào phần Add Animation để thêm 1 hiệu ứng, vẫn chọn Fill Color và làm những thao tác tương tự như bước 4. Tuy nhiên bạn cần chọn thêm một 1 hiệu ứng ở phần Exit để câu hỏi biến mất. Còn nếu bạn xếp hiệu ứng biến mất của câu hỏi xuất hiện cùng với hiệu ứng đổi màu thì chỉ cần chọn Start with Previous.

– Bước 7: Tạo hiệu ứng trong trường hợp câu trả lời đúng.

Ý tưởng của bước này khi người chơi có câu trả lời đúng, bạn chỉ cần click vào câu hỏi, câu hỏi sẽ biến mất và mảnh ghép được mở ra. Bạn cần chọn mảnh ghép đó và thêm hiệu ứng Fly out. Tuy nhiên, bạn cần chỉnh mục Timing để hiệu ứng xảy ra khi click vào vùng chứa câu hỏi.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Chơi Leblanc Bá Đạo Không Đối Thủ Mùa 11, Cách Chơi Leblanc

Ngoài ra, bạn cần chọn hiệu ứng biến mất cho câu hỏi và chọn hiệu ứng chạy cùng lúc với mảnh ghép mở ra. 7 bước trên là hướng dẫn cho 1 mảnh ghép, bạn cần áp dụng tương tự các bước cho những mảnh ghép còn lại.

Cách làm trò chơi đoán hình

Giao diện chính bao gồm một hình ảnh được che bằng 4 hình ảnh miếng ghép , khi bạn chọn miếng ghép trả lời đúng thì mảnh ghép đó sẽ được mở ra. Còn nếu bạn trả lời sai thì đáp án đó sẽ đổi màu đỏ và biến mất.Để thực hiện cách làm trò chơi trên PowerPoint theo ý tưởng đó, bạn sẽ làm tương tự như trò chơi lật hình nhưng khác ở chỗ, bạn sẽ tạo thêm các slide câu hỏi.

Trò chơi đoán hình giúp kích thích tính tò mò của người xem

Nghĩa là, trên slide câu hỏi sẽ có câu để hỏi và 4 hình chưa đáp án. Mỗi câu hỏi nằm trên một slide. Đầu tiên, bạn cần chọn Home -> New Slide -> Title and Content để thêm slide cho câu hỏi. Đến slide tiếp theo, bạn vẽ thành hình đáp án, chỉnh màu sắc và sao chép đáp án. Bạn có thể thêm hiệu ứng cho 4 đáp án trong mục Animations. Còn nếu bạn muốn khi chọn đáp án đúng sẽ đổi màu xanh, chọn vào đáp án sai sẽ đổi màu đỏ thì bạn cần làm như sau:

Nếu đáp C là đáp án đúng và các đáp án còn lại sai thì bạn chọn đáp A -> Animations -> Add Animation -> Fill Color sau đó chọn màu đỏ trong phần Effect Options.Bạn sẽ thiết lập cách tạo trò chơi đoán hình tương tự như trò chơi lật mảnh ghép ở trên. Và làm tương tự với các mảnh ghép còn lại.

Với những hướng dẫn cách làm trò chơi trên PowerPoint trên, sentayho.com.vn hy vọng rằng, các bạn sẽ áp dụng thành công khi làm ra 2 trò chơi này để chèn vào bài thuyết trình của mình.

Khóa học “Thiết kế Powerpoint chuyên nghiệp” – Trọn bộ kiến thức Powerpoint ngay trong tầm tay

Khóa học “Thiết kế Powerpoint chuyên nghiệp”

Đây là một khóa học tin học văn phòng về phần mềm trình chiếu Powerpoint “Thiết kế Powerpoint chuyên nghiệp” sẽ giúp học viên tham gia khóa học này có đầy đủ những kiến thức, kỹ năng và tư duy tốt để có thể tạo ra được những bài trình chiếu tuyệt vời.

Xem thêm: Illaoi Mùa 11: Cách Chơi Lissandra Top Mua 6, Cách Chơi Lissandra

20+ bài giảng trong khóa học được chuyên gia Trần Quang Vũ trình bày bài bản, chi tiết sẽ giúp bạn: có được tư duy thiết kế cơ bản tốt, biết thiết kế ảnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu của bài trình chiếu, biết cách khai thác các yếu tố đồ họa, âm thanh vào bài trình chiếu thêm hấp dẫn, ấn tượng và lôi cuốn…

Khóa học sẽ đặc biệt phù hợp với những người làm nghề giáo, các nhân viên văn phòng, nhân viên kinh doanh cần giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng, hoặc những người cần thuyết trình trước ban lãnh đạo hay đám đông.

Tham khảo thêm: Cách chơi Cờ cá ngựa hay cho người mới

Trò chơi Lật mảnh ghép bao gồm một bức tranh chứa từ khóa. Bức tranh này bị ẩn sau 4 mảnh ghép. Nhiệm vụ của người chơi là trả lời các câu hỏi ẩn trong mỗi mảnh ghép và đoán từ khóa liên quan đến bức tranh. Với mỗi câu trả lời đúng, người chơi được mở một mảnh ghép và có quyền đoán từ khóa. Để trả lời từ khóa, người chơi gõ đáp án vào ô trống và ấn nút Gửi hoặc nhấn phím Enter trên bàn phím. Hãy cùng nhau tìm hiểu cách thiết kế trò chơi Lật mảnh ghép cùng phần mềm thiết kế bài giảng eLearning – ActivePresenter 8 ngay bây giờ!

Link tải về phần mềm ActivePresenter: //atomi.vn/activepresenter/tai-ve/

Link tải về trò chơi Lật Mảnh Ghép tại đây.

Cách Thiết Kế Trò Chơi Lật Mảnh Ghép

Các bước để thiết kế trò chơi này bao gồm:

Bước 1: Tạo slide chứa mảnh ghép và từ khoá

Đây là slide đầu tiên của trò chơi. Slide này bao gồm 3 phần chính là: hướng dẫn, câu hỏi về từ khóa, và bức tranh bị ẩn sau 4 mảnh ghép. Để tạo slide này, ta thực hiện các bước sau:

1.1. Thêm slide question with media. [Tab Trang đầu > Slide mới > Question with Media]

1.2. Thêm các đối tượng khác vào slide như bức tranh, 4 mảnh ghép, các hình con vật trang trí, hướng dẫn. [Tab Thêm > Hình ảnh]. Tùy chỉnh kích thước và kéo đến vị trí phù hợp.

1.3. Thêm nội dung câu hỏi, tùy chỉnh font, cỡ chữ và cài đặt đáp án cho câu hỏi. 

  • Thêm nội dung cho câu hỏi: Nhấp đúp chuột vào tiêu đề và gõ câu hỏi.
  • Chỉnh font, cỡ chữ: Tab Trang đầu > Font.
  • Cài đặt đáp án đúng cho câu hỏi: Khung Thuộc tính > Thông tin chung > nhấp chuột vào nút Thêm giá trị và gõ đáp án vào. Trong mục Điểm và Báo cáo, bỏ chọn Phân biệt hoa-thường

Bước 2: Tạo 4 slide câu hỏi

Trò chơi này có 4 mảnh ghép tương ứng với 4 câu hỏi, nên ta sẽ cần thêm 4 slide. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian, ta sẽ dùng tính năng Bản cái slide để tạo một bố cục chung cho cả 4 câu hỏi.

2.1. Mở Bản cái slide, ở tab Khung nhìn, ta chọn Bản cái slide

2.2. Chọn Bố cục Câu hỏi. Ví dụ, tôi thêm ảnh nền, chỉnh cỡ chữ và màu sắc cho câu hỏi. 

2.3. Đóng Bản cái slide sau khi tạo xong Bố cục slide câu hỏi.

2.4. Thêm Bố cục slide câu hỏi vừa tạo trong Bản cái slide và thêm nội dung câu hỏi cho từng slide.

Bước 3: Tùy chỉnh Bản cái phản hồi

Để mỗi lần người chơi trả lời đúng, lớp phản hồi đúng sẽ xuất hiện cùng một hình ảnh minh họa đáp án đúng, tôi tùy chỉnh Bản cái phản hồi như sau:

3.1. Mở Bản cái phản hồi > Lớp Phản hồi đúng

3.2. Thêm ảnh cho câu hỏi 1: Tab Thêm > Hình ảnh

3.3. Thêm các trạng thái cho ảnh 1: Tab Khung nhìn > Trạng thái đối tượng > Thêm > đặt tên cho từng trạng thái.

3.4. Tùy chỉnh màu sắc, font chữ.

3.5. Thêm hành động chuyển đến slide 1 cho nút Tiếp tục.

3.6. Thêm hành động chuyển đến slide 1 cho nút Tiếp tục trong Lớp Phản hồi sai.

3.7. Thêm hiệu ứng chuyển đoạn thông qua tab Chuyển tiếp.

3.8. Đóng Bản cái phản hồi.

Bước 4: Thêm tương tác

Sau khi đã hoàn thành các bước tạo các đối tượng cho trò chơi Lật mảnh ghép, ta tiếp tục thêm hành động tương tác cho chúng. Đây là phần quan trọng nhất để giúp người chơi có thể tương tác được với trò chơi.

4.1. Tương tác cho phần hướng dẫn: Hiện hướng dẫn khi người chơi nhấp chuột vào bảng chỉ dẫn.

Khi bắt đầu trò chơi, bảng hướng dẫn xuất hiện ở góc bên phải màn hình. Người chơi nhấp chuột vào bảng, phần hướng dẫn chi tiết sẽ hiện ra, đồng thời bảng chỉ dẫn ẩn đi.

Hành động cho phần này ta thêm như sau: 

  • Ẩn hướng dẫn khi bắt đầu [nhấp chuột phải > Ẩn khi bắt đầu]
  • Bảng chỉ dẫn: Thêm hành động Khi nhấp chuột

4.2. Tương tác cho đáp án của từ khóa khi trả lời đúng: Hiện sao và âm thanh

Tạo các ngôi sao trên một dòng thời gian mới. Trên khung Dòng thời gian, nhấp chuột vào mũi tên chỉ xuống chọn Thêm dòng thời gian > Dòng thời gian 1.

Tạo các ngôi sao: 

  • Tab Thêm > Hình dạng > Ngôi sao.
  • Thêm đường chuyển động cho ngôi sao. [Tab Hoạt hình > Thêm Hoạt hình].
  • Ẩn các ngôi sao: Nhấp chuột phải > Ẩn khi bắt đầu.

Hành động cho ô đáp án: Khi trả lời đúng thì phát âm thanh và Bắt đầu Dòng thời gian 1.

4.3. Tương tác liên kết mảnh ghép đến từng slide câu hỏi cụ thể

Thêm hành động cho từng mảnh ghép:

Mảnh 1: Khi nhấp chuột > Chuyển đến slide 2.

Mảnh 2: Khi nhấp chuột > Chuyển đến slide 3

Mảnh 3: Khi nhấp chuột > Chuyển đến slide 4

Mảnh 4: Khi nhấp chuột > Chuyển đến slide 5

Đến bước này, ta cần phối hợp các hành động giữa mảnh ghép của slide 1, đáp án của câu hỏi và phản hồi đúng của mỗi câu. 

4.4. Tương tác sau khi trả lời câu hỏi: mở mảnh ghép hoặc vô hiệu hoá.

Nếu người chơi trả lời đúng một câu hỏi, mảnh ghép sẽ mở ra. 

Nếu trả lời sai, mảnh ghép chuyển sang trạng thái bị vô hiệu hoá.

  • Thêm trạng thái vô hiệu hoá cho mảnh ghép bằng cách dùng tính năng Trạng thái đối tượng. Tab Khung nhìn  > Trạng thái đối tượng
  • Ta thêm Biểu tượng vào trạng thái này như sau: Tab Thêm > Biểu tượng > vẽ 1 biểu tượng lên Canvas. > Xóa biểu tượng đi. Lúc này biểu tượng đã được lưu trong Tài nguyên
  • Mở Trạng thái đối tượng > Thêm > Vô hiệu hoá > chọn hình ảnh từ bài giảng và chọn biểu tượng. 

Sau đó, ta cần thêm biến và hành động cho từng mảnh ghép như sau:

Đầu tiên, ta thêm biến cho 4 mảnh ghép và 4 phản hồi. 

Chúng ta dùng biến Văn bản cho 4 mảnh ghép vì biến này không cần đặt giá trị mặc định ban đầu. Sau đó, ta có thể đặt giá trị cho câu trả lời đúng là Đúng hoặc Sai ở sự kiện Khi trả lời đúng của từng câu hỏi.

Chúng ta dùng biến Đúng/Sai cho phản hồi vì phản hồi chỉ có 2 giá trị mặc định. Và chúng ta có thể đặt giá trị mặc định ban đầu là Đúng hoặc Sai.

Thêm biến như sau: Tab Trang đầu > Biến > nhấp vào dấu cộng màu xanh để thêm.

Thêm hành động nâng cao cho slide đầu tiên:

4.5. Tương tác cho phản hồi khi trả lời đúng

Khi trả lời đúng, đặt giá trị của biến là Đúng, đồng thời hiện hình ảnh minh họa cho phản hồi của câu trả lời đúng. 

Vì mỗi câu trả lời đúng sẽ hiện 1 hình ảnh minh họa tương ứng nên ta sẽ sử dụng biến Đúng/Sai cho từng ảnh. Ta cài đặt ảnh 1 là đúng và tất cả các ảnh còn lại là sai thì khi trả lời đúng sẽ hiện hình ảnh 1. 

Ta tạo hành động nâng cao khi trả lời đúng cho tất cả các câu hỏi như sau:

4.6. Tương tác cho phản hồi khi trả lời sai

Khi trả lời sai, đặt giá trị của biến là sai, hiện phản hồi sai. Ta tạo hành động nâng cao như sau: 

4.7. Gán hành động nâng cao cho sự kiện

Thêm hành động Khi thực hiện đúngKhi thực hiện sai cho từng câu hỏi

  • Khi người chơi trả lời đúng:

  • Khi người chơi trả lời sai:

Thêm hành động lật mảnh ghép vào sự kiện Khi tải của Slide 1.

4.8. Tuỳ chỉnh hình ảnh cho Lớp phản hồi đúng

Hành động cho slide Lớp phản hồi đúng để hiện hình ảnh minh hoạ cho câu trả lời đúng. 

Mở Bản cái phản hồi, trong Bố cục slide của Lớp Phản hồi đúng, thêm hành động cho sự kiện Khi tải như sau:

Bước 5: Xem trước và Xuất bản trò chơi Lật mảnh ghép

Bước cuối cùng sau khi bạn tạo xong trò chơi là Xuất bản. Định dạng HTML5 giúp người chơi có thể tương tác được với trò chơi. Vì vậy, ta sẽ xuất bản trò chơi ở định dạng này. Tuy nhiên trước khi xuất bản, ta cần xem trò chơi đã đúng như ý muốn chưa bằng cách nhấp chuột vào nút Xem trước HTML5 hoặc ấn phím F5 trên bàn phím. Lúc này, trò chơi bạn vừa tạo sẽ hiện trên một trình duyệt web và bạn có thể tương tác với nó như sau khi xuất bản. 

Như vậy là chúng ta vừa biết cách thiết kế trò chơi Lật mảnh ghép thông qua việc sử dụng phần mềm ActivePresenter 8. Hãy theo dõi trang blog của chúng tôi để biết thêm cách thiết kế nhiều trò chơi hay và thú vị hơn nhé. 

Xem thêm:

Video liên quan

Chủ Đề