Trên hóa biểu của giọng F trưởng có ghi 1 dấu Bb giọng song song của giọng đó có tên là gì
Trước khi xác định giọng, bạn cần phải thuộc thứ tự xuất hiện dấu hóa trong hóa biểu; đây là vấn đề bạn cần thuộc như bảng cửu chương trong làm toán. Thứ tự xuất hiện dấu thăng trong hóa biểu theo vòng quãng 5 đi lên: F# – C# – G# – D# – A# – E# – B# Thứ tự xuất hiện dấu giáng trong hóa biểu theo vòng quãng 5 đi xuống: Bb – Eb – Ab – Db – Gb – Cb – Fb VD: – Nếu có hóa biểu 2 dấu thăng thì nó lần lượt xuất hiện ở các nốt F# – C#. – Nếu có hóa biểu 3 dấu giáng thì nó lần lượt xuất hiện ở các nốt Bb – Eb – Ab. 1. Cách xác định giọng với hóa biểu có dấu thăngXác định giọng thông thường (dạng phức tạp chưa nghiên cứu ở đây) theo các công thức sau:
VD: Hóa biểu 1 thăng (# cuối là F#), lên quãng 2 thứ ta có giọng Sol trưởng (G major) VD: Hóa biểu 1 thăng (# cuối là F#), xuống quãng 2 trưởng ta có giọng Mi thứ (E minor). Như vậy 1 hóa biểu có 2 giọng song song nhưng 1 bài hát thông thường hoặc đoạn nhạc phải ở 1 trong 2 giọng đó.
Ngoài ra, chủ âm giọng trưởng nằm trên chủ âm giọng thứ song song 1 quãng 3 thứ do đó nếu biết 1 trong 2 giọng song có thể tìm ra giọng kia bằng cách:
VD: Chủ âm G major cao hơn chủ âm E minor quãng 3 thứ. 2. Cách xác định giọng với hóa biểu có dấu giángXác định giọng thông thường với bộ dấu giáng (hóa biểu) sẽ bắt đầu từ bộ có 2 dấu giáng trở lên theo các công thức sau:
VD: – Hóa biểu 3 giáng (Bb – Eb – Ab), giáng áp cuối là Eb; ta có giọng trưởng là Mi giáng trưởng (Eb major). – Hóa biểu 2 giáng (Bb – Eb), giáng áp cuối là Bb; ta có giọng trưởng là Si giáng trưởng (Bb major).
VD: Biết chủ âm giọng trưởng là Si giáng (Bb major), xuống quãng 3m ta có chủ âm giọng thứ song song là sol (G minor). * Trường hợp hóa biểu có 1 giáng (Bb) Theo công thức thì thế này:
Nhưng thôi, học thuộc cho rồi: Giọng trưởng là F trưởng, thứ song song là D thứ.
Bài viết này cần thêm chú thích nguồn gốc để kiểm chứng thông tin. Mời bạn giúp hoàn thiện bài viết này bằng cách bổ sung chú thích tới các nguồn đáng tin cậy. Các nội dung không có nguồn có thể bị nghi ngờ và xóa bỏ. La thứ (thường được viết tắt là Am) là một cung thứ dựa trên nốt La (A), bao gồm các nốt nhạc sau La, Si, Đô, Rê, Mi, Fa, Sol và La. Bộ khóa của nó không có dấu thăng cũng như dấu giáng.
Cung thể tương đương (relative key) với nó là cung Đô trưởng và cung thể cùng bậc (parallel key) với nó là cung La trưởng. Các sự thay đổi về giai điệu hay hoà âm trong các phiên bản khác nhau của cung này được viết lại khi cần thiết. Johann Joachim Quantz coi La thứ cùng với Đô thứ diễn tả "nỗi buồn" có hiệu quả hơn bất cứ cung thứ nào khác.
Chỉ có bài hát "Jane Doe" trong album Songs in A minor của Alicia Keys thật sự là viết ở cung La trưởng.
Lấy từ “https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=La_thứ&oldid=68572999” Bài viết này cần thêm chú thích nguồn gốc để kiểm chứng thông tin. Mời bạn giúp hoàn thiện bài viết này bằng cách bổ sung chú thích tới các nguồn đáng tin cậy. Các nội dung không có nguồn có thể bị nghi ngờ và xóa bỏ. Fa trưởng là một âm giai trưởng dựa trên nốt Fa, bao gồm các nốt nhạc sau Fa, Sol, La, Si giáng, Đô, Rê, Mi, và Fa. Bộ khóa của nó có 1 dấu giáng.
Cung thể tương đương (relative key) với nó là cung Rê thứ và cung thể cùng bậc (parallel key) với nó là cung Fa thứ. Fa trưởng là loại cung thể chủ đạo mà kèn Anh hay chơi, tương tự như vậy với kèn basset, trumpet và Wagner tuba. Tuy nhiên, các bản nhạc ở giọng Fa trưởng mà những nhạc cụ này chơi thường được viết ở cung Đô trưởng. Sáu bản Overture của Francesco Maria Veracini viết cho Hoàng tử Dresden phần lớn ở cung Fa trưởng hoặc Si giáng do sự hạn chế của nhạc cụ khí hơi trong dàn nhạc giao hưởng của Hoàng tử.
Lấy từ “https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Fa_trưởng&oldid=68600987” |