Nhận thức luận nghĩa là gì

Triết lý sự thật, kiến ​​thức và niềm tin

Nhận thức luận là cuộc điều tra về bản chất của tri thức. Nghiên cứu về nhận thức luận tập trung vào các phương tiện của chúng ta để có được kiến ​​thức và cách chúng ta có thể phân biệt giữa sự thật và sai lầm. Nhận thức luận hiện đại thường liên quan đến một cuộc tranh luận giữa chủ nghĩa hợp lý và chủ nghĩa thực nghiệm . Trong chủ nghĩa hợp lý, tri thức được thu nhận thông qua việc sử dụng lý do trong khi chủ nghĩa thực nghiệm là tri thức đã đạt được qua kinh nghiệm.

Tại sao Epistemology lại quan trọng?

Nhận thức luận là quan trọng vì nó là nền tảng cho cách chúng ta nghĩ. Không có một số phương tiện để hiểu cách chúng ta có được kiến ​​thức, cách chúng ta dựa vào các giác quan của chúng ta, và cách chúng ta phát triển các khái niệm trong tâm trí của chúng ta. Chúng ta không có con đường mạch lạc cho suy nghĩ của mình. Một nhận thức luận âm thanh là cần thiết cho sự tồn tại của suy nghĩ và lý luận âm thanh - đây là lý do tại sao rất nhiều tài liệu triết học có thể liên quan đến các cuộc thảo luận có vẻ phức tạp về bản chất của tri thức.

Tại sao Nhận thức luận về vấn đề vô thần?

Nhiều cuộc tranh luận giữa người vô thần và những người theo chủ nghĩa xoay quanh những vấn đề cơ bản mà mọi người không nhận ra hoặc không bao giờ có được xung quanh để thảo luận. Nhiều người trong số này là nhận thức luận trong tự nhiên: không đồng ý về việc liệu có tin tưởng vào phép lạ hay không , để chấp nhận sự mặc khải và thánh thư như có thẩm quyền, và vân vân, những người vô thần và những người theo chủ nghĩa không đồng ý về các nguyên tắc nhận thức luận cơ bản.

Nếu không hiểu điều này và hiểu được các vị trí nhận thức luận khác nhau, mọi người sẽ chỉ nói chuyện qua nhau.

Nhận thức luận, sự thật và tại sao chúng tôi tin vào những gì chúng tôi tin

Những người vô thần và các nhà vô thần khác với những gì họ tin: những người theo chủ nghĩa tin rằng trong một số hình thức, những người vô thần thì không. Mặc dù lý do của họ để tin tưởng hoặc không tin tưởng khác nhau, nó là phổ biến cho những người vô thần và các nhà vô địch cũng khác nhau trong những gì họ coi là tiêu chí thích hợp cho sự thật và, do đó, các tiêu chí thích hợp cho một niềm tin hợp lý.

Các học giả thường dựa vào các tiêu chí như truyền thống, tùy chỉnh, mặc khải, đức tin và trực giác. Những người vô thần thường từ chối những tiêu chí này để ủng hộ sự tương ứng, liên kết và nhất quán. Nếu không thảo luận về các phương pháp tiếp cận khác nhau này, các cuộc tranh luận về những gì mà những người tin tưởng không có khả năng đi rất xa.

Các câu hỏi được hỏi trong Nhận thức luận

  • Những gì chúng ta có thể biết?
  • Làm thế nào chúng ta có thể biết điều đó?
  • Tại sao chúng ta biết một số thứ, nhưng không phải là những thứ khác?
  • Làm thế nào để chúng tôi có được kiến ​​thức?
  • Kiến thức có thể?
  • Kiến thức có thể chắc chắn không?
  • Chúng ta có thể làm thế nào ?
  • Tại sao chúng tôi tin rằng một số tuyên bố nhất định chứ không phải những tuyên bố khác?

Các nội dung quan trọng về nhận thức luận

  • Thiền định , bởi Rene Descartes
  • Treatise on Human Nature , bởi David Hume
  • Phê bình lý do thuần túy , bởi
  • Một bài luận về sự hiểu biết của con người , bởi John Locke

Sự khác biệt giữa chủ nghĩa thực nghiệm và tính hợp lý là gì?

Theo chủ nghĩa thực nghiệm, chúng ta chỉ có thể biết những điều sau khi chúng ta có kinh nghiệm liên quan - điều này được gắn nhãn một kiến thức hậu trường vì sau này có nghĩa là “sau”. Theo lý thuyết, có thể biết trước khi chúng ta có kinh nghiệm - điều này được gọi là một kiến thức ưu tiên bởi vì trước tiên có nghĩa là trước đây.

Chủ nghĩa thực nghiệm và tính hợp lý loại bỏ mọi khả năng - hoặc tri thức chỉ có thể được thu nhận sau khi trải nghiệm hoặc có thể có được ít nhất một số tri thức trước kinh nghiệm.

Không có lựa chọn thứ ba ở đây [ngoại trừ, có lẽ, đối với vị trí hoài nghi rằng không có kiến ​​thức nào có thể], vì vậy mọi người là một nhà lý luận hoặc một nhà thực nghiệm khi nói đến lý thuyết tri thức của họ.

Những người vô thần có khuynh hướng là độc giả hoặc chủ yếu là những người thực nghiệm: họ nhấn mạnh rằng những tuyên bố chân lý được kèm theo bằng chứng rõ ràng và thuyết phục có thể được nghiên cứu và thử nghiệm. Những người theo chủ nghĩa có khuynh hướng sẵn sàng chấp nhận chủ nghĩa hợp lý hơn, tin rằng "chân lý" có thể đạt được thông qua những điều mặc khải, thần bí, đức tin, vv Sự khác biệt này ở vị trí phù hợp với cách người vô thần có khuynh hướng ưu tiên sự tồn tại của vật chất và cho rằng vũ trụ là vật chất trong tự nhiên, trong khi các nhà tiên tri có xu hướng đặt tính ưu việt vào sự tồn tại của tâm trí [đặc biệt là: tâm trí của Thượng đế] và tranh luận rằng sự tồn tại là tinh thần và siêu nhiên trong tự nhiên.

Tính hợp lý không phải là một vị trí thống nhất. Một số nhà lý luận sẽ đơn giản tranh luận rằng một số lẽ thật về thực tại có thể được khám phá thông qua lý luận và tư tưởng thuần túy [ví dụ bao gồm chân lý toán học, hình học và đôi khi đạo đức] trong khi các lẽ thật khác đòi hỏi kinh nghiệm. Các nhà lý luận khác sẽ đi xa hơn và lập luận rằng tất cả các lẽ thật về thực tại phải theo cách nào đó được thông qua lý trí, thông thường bởi vì các giác quan của chúng ta không thể trực tiếp trải nghiệm bên ngoài thực tại chút nào.

Mặt khác, chủ nghĩa thực nghiệm thì đồng nhất hơn theo nghĩa là nó phủ nhận rằng bất kỳ hình thức lý luận nào là đúng hay có thể. Các nhà thực nghiệm có thể không đồng ý về cách chúng ta thu nhận kiến ​​thức thông qua kinh nghiệm và theo ý nghĩa nào, kinh nghiệm của chúng ta cho phép chúng ta tiếp cận với thực tại bên ngoài; tuy nhiên, tất cả họ đều đồng ý rằng kiến ​​thức về thực tế đòi hỏi kinh nghiệm và tương tác với thực tế.

Bạn đang chọn từ điển Tiếng Việt, hãy nhập từ khóa để tra.

Có nghiên cứu sâu vào tiếng Việt mới thấy Tiếng Việt phản ánh rõ hơn hết linh hồn, tính cách của con người Việt Nam và những đặc trưng cơ bản của nền văn hóa Việt Nam. Nghệ thuật ngôn từ Việt Nam có tính biểu trưng cao. Ngôn từ Việt Nam rất giàu chất biểu cảm – sản phẩm tất yếu của một nền văn hóa trọng tình.

Theo loại hình, tiếng Việt là một ngôn ngữ đơn tiết, song nó chứa một khối lượng lớn những từ song tiết, cho nên trong thực tế ngôn từ Việt thì cấu trúc song tiết lại là chủ đạo. Các thành ngữ, tục ngữ tiếng Việt đều có cấu trúc 2 vế đối ứng [trèo cao/ngã đau; ăn vóc/ học hay; một quả dâu da/bằng ba chén thuốc; biết thì thưa thốt/ không biết thì dựa cột mà nghe…].

Định nghĩa - Khái niệm

nhận thức luận tiếng Tiếng Việt?

Dưới đây sẽ giải thích ý nghĩa của từ nhận thức luận trong tiếng Việt của chúng ta mà có thể bạn chưa nắm được. Và giải thích cách dùng từ nhận thức luận trong Tiếng Việt. Sau khi đọc xong nội dung này chắc chắn bạn sẽ biết từ nhận thức luận nghĩa là gì.

- Bộ phận trọng yếu của triết học chuyên nghiên cứu về nguồn gốc và giá trị về nhận thức của con người đối với ngoại giới.
  • trước nhất Tiếng Việt là gì?
  • hớt hơ hớt hải Tiếng Việt là gì?
  • lẩm dẩm Tiếng Việt là gì?
  • mềm lưng Tiếng Việt là gì?
  • giật mình Tiếng Việt là gì?
  • Châu Thuận Tiếng Việt là gì?
  • tộc đoàn Tiếng Việt là gì?
  • tuyệt cú Tiếng Việt là gì?
  • nỡ lòng nào Tiếng Việt là gì?
  • hùng cứ Tiếng Việt là gì?
  • chấn động Tiếng Việt là gì?

Tóm lại nội dung ý nghĩa của nhận thức luận trong Tiếng Việt

nhận thức luận có nghĩa là: - Bộ phận trọng yếu của triết học chuyên nghiên cứu về nguồn gốc và giá trị về nhận thức của con người đối với ngoại giới.

Đây là cách dùng nhận thức luận Tiếng Việt. Đây là một thuật ngữ Tiếng Việt chuyên ngành được cập nhập mới nhất năm 2022.

Kết luận

Hôm nay bạn đã học được thuật ngữ nhận thức luận là gì? với Từ Điển Số rồi phải không? Hãy truy cập tudienso.com để tra cứu thông tin các thuật ngữ chuyên ngành tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn...liên tục được cập nhập. Từ Điển Số là một website giải thích ý nghĩa từ điển chuyên ngành thường dùng cho các ngôn ngữ chính trên thế giới.

Bước đầu tiên cần thiết khi xác định một khái niệm là xác định nguồn gốc từ nguyên của nó. Theo nghĩa này, chúng ta có thể nhấn mạnh rằng đó là trong tiếng Hy Lạp, nơi chúng ta tìm thấy các tiền đề của thuật ngữ nhận thức luận hiện đang chiếm lĩnh chúng ta. Hơn nữa, danh từ này bao gồm sự kết hợp của hai từ: episteme có thể được dịch là "kiến thức hoặc khoa học" và logo sẽ có nghĩa là "diễn ngôn".

Nhận thức luận là một chuyên ngành nghiên cứu cách kiến thức về khoa học được tạo ra và xác nhận . Chức năng của nó là phân tích giới luật được sử dụng để biện minh cho dữ liệu khoa học, xem xét các yếu tố xã hội, tâm lý và thậm chí lịch sử đi vào hoạt động.

Theo nghĩa đó, chúng ta có thể thiết lập rõ ràng hơn nữa rằng nhận thức luận về những gì phụ trách là tiếp cận triết học và kiến ​​thức thông qua câu trả lời cho các câu hỏi khác nhau có tầm quan trọng quan trọng như sau: Kiến thức là gì? Làm thế nào để chúng ta thực hiện lý luận của con người? hoặc làm thế nào để chúng tôi chứng minh rằng những gì chúng tôi đã hiểu là đúng?

Chúng ta cũng có thể nhấn mạnh rằng khái niệm này đã được sử dụng lần đầu tiên, trong thế kỷ XIX, bởi nhà triết học người Scotland James Frederick Ferrier, người đã đặt ra thuật ngữ này trong tác phẩm của mình mang tên Viện siêu hình học. Tương tự, nó tiếp cận các lý thuyết đa dạng về kiến ​​thức, trí thông minh hoặc hệ thống triết học.

Có những người sử dụng khái niệm nhận thức luận như một từ đồng nghĩa với gnoseology . Cả hai khái niệm, tuy nhiên, không đề cập đến cùng. Trong khi nhận thức luận tập trung vào kiến thức khoa học và được coi là một lý thuyết về khoa học, ngành học được gọi là nhận thức luận tìm cách khám phá nguồn gốc và phạm vi của kiến ​​thức đó.

Nhận thức luận, mặt khác, thường được liên kết với triết lý của khoa học, mặc dù nó rộng hơn nhiều. Một số câu hỏi siêu hình nhất định, để trích dẫn một ví dụ, là một phần của triết lý khoa học và không phải là đối tượng nghiên cứu của các nhà nhận thức luận.

Một chuyên ngành khác liên quan đến nhận thức luận là phương pháp luận . Cần lưu ý rằng, đối với các nhà phương pháp học, kiến ​​thức không phải là một phán đoán giá trị : thay vào đó, nó được xem xét, vì thông tin đã được xác nhận và thừa nhận bởi các nhà khoa học. Những gì phương pháp làm là phân tích làm thế nào kiến ​​thức khoa học có thể được mở rộng hoặc tăng lên.

Chúng ta có thể nói rằng nhận thức luận, cuối cùng, tìm cách biết kiến ​​thức. Cách chơi chữ này giúp chúng ta hiểu rằng, bằng cách lấy kiến ​​thức khoa học làm tâm điểm cho mối quan tâm của họ, điều mà nhà nhận thức luận làm là hoàn thiện kiến ​​thức này, tăng tiện ích và giá trị của nó ở cấp độ xã hội.

Ngoài cha đẻ của thuật ngữ này, chúng ta phải nhấn mạnh rằng, trong suốt lịch sử, có những nhà nhận thức luận có tầm quan trọng lớn khác, chẳng hạn như Bertrand Russell, người đã giành được giải thưởng Nobel trong lĩnh vực Văn học, điều quan trọng hoạt động trong triết học phân tích và rằng, trong khoa học mà chúng ta đã giải quyết, nó đã trở thành một trong những đại diện chính của cái gọi là chủ nghĩa duy tân logic.

Video liên quan

Chủ Đề