Holi 2023 date in India

Không có ngày nghỉ nào được hiển thị? . Vui lòng đánh dấu vào ít nhất một trong các ô

Mặc dù chúng tôi đã nỗ lực nghiên cứu và cập nhật ngày nghỉ lễ, nhưng một số thông tin trong bảng trên có thể là thông tin sơ bộ. Nếu bạn tìm thấy một lỗi, xin vui lòng cho chúng tôi biết

Không có ngày nghỉ nào được hiển thị? . Vui lòng đánh dấu vào ít nhất một trong các ô

Mặc dù chúng tôi đã nỗ lực nghiên cứu và cập nhật ngày nghỉ lễ, nhưng một số thông tin trong bảng trên có thể là thông tin sơ bộ. Nếu bạn tìm thấy một lỗi, xin vui lòng cho chúng tôi biết

Lịch Hindu là âm dương nhưng hầu hết các ngày lễ hội được chỉ định bằng cách sử dụng phần âm lịch của lịch. Một ngày âm lịch được xác định duy nhất bởi ba yếu tố lịch. māsa [tháng âm lịch], pakṣa [hai tuần âm lịch] và tithi [ngày âm lịch]

Hơn nữa, khi chỉ định masa, một trong hai truyền thống được áp dụng, viz. amānta / pūrṇimānta. Nếu một lễ hội rơi vào giai đoạn khuyết của mặt trăng, hai truyền thống này xác định cùng một ngày âm lịch rơi vào hai masa khác nhau [nhưng liên tiếp]

Một năm âm lịch ngắn hơn một năm mặt trời khoảng mười một ngày. Do đó, hầu hết các lễ hội của người Hindu diễn ra vào những ngày khác nhau trong những năm liên tiếp theo lịch Gregorian.

Trước thềm Deepavali, những người tham gia lễ kỷ niệm chuẩn bị bằng cách dọn dẹp, cải tạo và trang trí nhà cửa cũng như nơi làm việc của họ bằng diyas [đèn dầu] và rangolis [hoa văn vòng tròn nghệ thuật đầy màu sắc]. [17] Trong lễ Diwali, mọi người mặc những bộ quần áo đẹp nhất, chiếu sáng bên trong và bên ngoài ngôi nhà của họ bằng saaki [đèn đất], diyas và rangoli, thực hiện các nghi lễ thờ cúng Lakshmi, nữ thần của sự thịnh vượng và giàu có, [a] đốt pháo hoa, . Ban đầu là một lễ hội của người Hindu, Diwali hiện cũng được tổ chức bởi người Jain và người Sikh. [8] Đây là một sự kiện văn hóa lớn đối với cộng đồng người theo đạo Hindu, đạo Sikh và đạo Jain. [20]

Lễ hội kéo dài năm ngày bắt nguồn từ tiểu lục địa Ấn Độ và được đề cập trong các văn bản tiếng Phạn đầu tiên. Các tập tục ăn mừng phổ biến được gọi là lễ hội ánh sáng, tuy nhiên có những khác biệt nhỏ giữa các bang ở Ấn Độ. Diwali thường được tổ chức hai mươi ngày sau lễ hội Vijayadashami, với Dhanteras, hoặc tương đương trong khu vực, đánh dấu ngày đầu tiên của lễ hội khi những người chủ lễ chuẩn bị bằng cách dọn dẹp nhà cửa và trang trí trên sàn nhà, chẳng hạn như rangolis. [23] Một số vùng của Ấn Độ bắt đầu lễ hội Diwali một ngày trước Dhanteras với Govatsa Dwadashi. Ngày thứ hai là Naraka Chaturdashi. Ngày thứ ba là ngày của Lakshmi Puja và là đêm đen tối nhất trong tháng truyền thống. Ở một số vùng của Ấn Độ, ngày sau Lakshmi Puja được đánh dấu bằng Govardhan Puja và Balipratipada [Padwa]. Một số cộng đồng người theo đạo Hindu đánh dấu ngày cuối cùng là Bhai Dooj hoặc tương đương trong khu vực, dành riêng cho mối quan hệ giữa chị em và anh em,[24] trong khi các cộng đồng thợ thủ công theo đạo Hindu và đạo Sikh khác đánh dấu ngày này là Vishwakarma Puja và quan sát nó bằng cách thực hiện việc bảo trì trong nhà của họ. . [25][26]

Một số tín ngưỡng khác ở Ấn Độ cũng tổ chức các lễ hội tương ứng của họ cùng với Diwali. Người Kỳ Na giáo cử hành lễ Diwali của riêng họ đánh dấu sự giải thoát cuối cùng của Mahavira,[27][28] người Sikh ăn mừng Bandi Chhor Divas để đánh dấu việc giải thoát Guru Hargobind khỏi nhà tù Mughal,[29] trong khi những người theo đạo Phật Newar, không giống như những người theo đạo Phật khác, ăn mừng . [30][31][32] Ngày chính của lễ hội Diwali [ngày Lakshmi Puja] là một ngày lễ chính thức ở Fiji,[33] Guyana,[34] Ấn Độ, Malaysia,[b][35] Mauritius . [40]

Danh pháp và ngày tháng

Lễ hội Diwali

Đèn Diwali được sắp xếp theo mô hình của Om

Trang trí Diwali trong nhà trước bàn thờ

Trang trí hoa cùng với đèn

Hàng đèn ở đền Bedara Kannappa, Mysore

Diyas thắp sáng cho Diwali tại Golden Temple, Punjab

Đèn trang trí cho Diwali trên một ngôi nhà ở Haryana

Lễ hội Diwali bao gồm lễ kỷ niệm các điểm tham quan, âm thanh, nghệ thuật và hương vị. Các lễ hội khác nhau giữa các vùng khác nhau. [41][42][43]

Lễ kỷ niệm năm ngày được tổ chức hàng năm vào đầu mùa thu sau khi kết thúc vụ thu hoạch mùa hè. Nó trùng với ngày trăng non [amāvasyā] và được coi là đêm đen tối nhất trong lịch âm dương của đạo Hindu. Các lễ hội bắt đầu hai ngày trước amāvasyā, vào Dhanteras, và kéo dài hai ngày sau đó, cho đến ngày thứ hai [hoặc ngày 17] của tháng Kartik. [Theo nhà Ấn Độ học Constance Jones, đêm này kết thúc tháng Ashwin âm lịch và bắt đầu tháng Kartik – nhưng hãy xem ghi chú này[d] và hệ thống Amanta và Purnima. ] Đêm đen tối nhất là cao điểm của lễ kỷ niệm và trùng với nửa cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 theo lịch Gregorian. Đỉnh cao của lễ hội là vào ngày thứ ba và được gọi là Diwali chính. Đây là một ngày lễ chính thức ở hàng chục quốc gia, trong khi các ngày lễ hội khác được coi là ngày lễ công cộng hoặc hạn chế tùy chọn ở Ấn Độ. [53] Ở Nepal, nó cũng là một lễ hội nhiều ngày, mặc dù ngày và nghi lễ được đặt tên khác nhau, với cao trào được gọi là lễ hội Tihar bởi những người theo đạo Hindu và lễ hội Swanti bởi những người theo đạo Phật. [54][55]

Lịch sử

Lễ hội Diwali có thể là sự kết hợp của các lễ hội thu hoạch ở Ấn Độ cổ đại. Nó được đề cập trong các văn bản tiếng Phạn như Padma Purana và Skanda Purana, cả hai đều được hoàn thành vào nửa sau của thiên niên kỷ thứ 1 CN. Diyas [đèn] được đề cập trong Skanda Kishore Purana như tượng trưng cho các bộ phận của mặt trời, mô tả nó là nguồn cung cấp ánh sáng và năng lượng vũ trụ cho mọi sự sống và chuyển tiếp theo mùa trong tháng Kartik theo lịch của người Hindu. [42]

Hoàng đế Harsha đề cập đến Deepavali, trong vở kịch tiếng Phạn thế kỷ thứ 7 Nagananda, là Dīpapratipadotsava [dīpa = ánh sáng, pratipadā = ngày đầu tiên, utsava = lễ hội], nơi thắp đèn và cô dâu chú rể mới đính hôn nhận quà. [57][58] Rajasekhara gọi Deepavali là Dipamalika trong tác phẩm Kavyamimamsa thế kỷ thứ 9 của mình, trong đó ông đề cập đến truyền thống quét vôi trắng nhà cửa và thắp đèn dầu trang trí nhà cửa, đường phố và chợ vào ban đêm. [57]

Diwali cũng được mô tả bởi nhiều du khách từ bên ngoài Ấn Độ. Trong cuốn hồi ký về Ấn Độ vào thế kỷ 11 của mình, nhà du hành và sử gia người Ba Tư Al Biruni đã viết về Deepavali được người theo đạo Hindu tổ chức vào ngày Trăng non trong tháng Kartika. [59] Nhà buôn và du khách người Venice Niccolò de' Conti đã đến thăm Ấn Độ vào đầu thế kỷ 15 và viết trong hồi ký của mình, "vào một trong những lễ hội khác, họ tổ chức bên trong các ngôi đền của họ, và bên ngoài các mái nhà, vô số . cháy cả ngày lẫn đêm" và các gia đình sẽ tụ họp, "mặc áo mới", ca hát, nhảy múa và tiệc tùng. Du khách người Bồ Đào Nha thế kỷ 16 Domingo Paes đã viết về chuyến thăm của ông tới Đế quốc Vijayanagara của đạo Hindu, nơi Dipavali được tổ chức vào tháng 10 với việc các chủ hộ chiếu sáng nhà cửa và đền thờ của họ bằng đèn. Trong Ramayana có đề cập rằng Diwali chỉ được tổ chức trong 2 năm ở Ayodhya. [62]

Các nhà sử học Hồi giáo của Vương quốc Hồi giáo Delhi và thời đại Đế chế Mughal cũng đề cập đến Diwali và các lễ hội Hindu khác. Một số, đáng chú ý là hoàng đế Mughal Akbar, hoan nghênh và tham gia các lễ hội, trong khi những người khác cấm các lễ hội như Diwali và Holi, như Aurangzeb đã làm vào năm 1665. [e][f]

Các ấn phẩm từ thời thuộc địa Anh cũng đề cập đến Diwali, chẳng hạn như ghi chú về các lễ hội của đạo Hindu được xuất bản năm 1799 bởi Sir William Jones, một nhà ngữ văn nổi tiếng với những quan sát ban đầu về tiếng Phạn và các ngôn ngữ Ấn-Âu. [69] Trong bài báo của mình về Năm âm lịch của người theo đạo Hindu, Jones, khi đó sống ở Bengal, đã lưu ý bốn trong số năm ngày của Diwali vào các tháng mùa thu của Aswina-Cartica [sic] như sau. Bhutachaturdasi Yamaterpanam [ngày thứ 2], Lacshmipuja dipanwita [ngày Diwali], Dyuta pratipat Belipuja [ngày thứ 4] và Bhratri dwitiya [ngày thứ 5]. Lacshmipuja dipanwita, Jones nhận xét, là một "lễ hội lớn vào ban đêm, để vinh danh Lakshmi, với sự chiếu sáng trên cây cối và những ngôi nhà". [69][g]

văn tự

William Simpson đã dán nhãn sắc ký năm 1867 CN của mình là "Dewali, bữa tiệc của những ngọn đèn". Nó cho thấy những con đường được thắp sáng vào lúc hoàng hôn, với một cô gái và mẹ cô ấy đang thắp một ngọn đèn ở góc phố. [70]

Chữ khắc tiếng Phạn trên đá và đồng đề cập đến Diwali, đôi khi cùng với các thuật ngữ như Deepotsav, Diwali, Diwali và Divalige, đã được phát hiện tại nhiều địa điểm trên khắp Ấn Độ. [71][72][h] Các ví dụ bao gồm một bản khắc bằng đồng đế chế Rashtrakuta thế kỷ thứ 10 của Krishna III [939–967 CN] đề cập đến Dipotsava,[73] và một bản khắc hỗn hợp tiếng Phạn-Kannada Sinda thế kỷ 12 được phát hiện trong . [74] Theo Lorenz Franz Kielhorn, một nhà Ấn Độ học người Đức được biết đến với việc dịch nhiều chữ khắc Ấn Độ, lễ hội này được nhắc đến với tên gọi Dipotsavam trong câu 6 và 7 của ngôi đền Ranganatha. Một phần của dòng chữ, được dịch bởi Kielhorn, đọc

"lễ hội ánh sáng tốt lành xua tan bóng tối sâu thẳm nhất, ngày xưa được tổ chức bởi các vị vua Ila, Kartavirya và Sagara, [. ] vì Sakra [Indra] là của các vị thần, vị vua vũ trụ, người biết các nhiệm vụ của ba kinh Veda, sau đó được tổ chức tại Ranga cho Vishnu, rực rỡ với Lakshmi nằm trên đùi rực rỡ của mình. "[75][i]

Chữ khắc Jain, chẳng hạn như chữ khắc Saundatti thế kỷ thứ 10 về việc hiến tặng dầu cho việc thờ cúng Jinendra cho các nghi lễ Diwali, nói về Dipotsava. [76][77] Một bản khắc đá tiếng Phạn đầu thế kỷ 13 khác, được viết bằng chữ Devanagari, đã được tìm thấy ở đầu phía bắc của một cột nhà thờ Hồi giáo ở Jalore, Rajasthan, rõ ràng là được xây dựng bằng vật liệu từ một ngôi đền Jain đã bị phá hủy. Dòng chữ ghi rằng Ramachandracharya đã xây dựng và dành riêng một phòng biểu diễn kịch, với mái vòm bằng vàng, trên Diwali. [78][79][j]

Tầm quan trọng của tôn giáo

Diwali được tổ chức để vinh danh Lakshmi, nữ thần của sự giàu có

Ý nghĩa tôn giáo của Diwali thay đổi theo vùng ở Ấn Độ. Một truyền thống liên kết lễ hội với truyền thuyết trong sử thi Ramayana của Ấn Độ giáo, trong đó Diwali là ngày Rama, Sita, Lakshman và Hanuman đến Ayodhya sau khoảng thời gian 14 năm lưu vong sau khi đội quân thiện của Rama đánh bại đội quân xấu xa của quỷ vương Ravana

Theo một truyền thống phổ biến khác, vào thời Dvapara Yuga, Krishna, hiện thân của thần Vishnu, đã giết quỷ Narakasura, vị vua độc ác của Pragjyotishapura, gần Assam ngày nay, và thả 16000 cô gái bị Narakasura giam giữ. Diwali được tổ chức như một dấu hiệu chiến thắng cái thiện trước cái ác sau Chiến thắng của Krishna trước Narakasura. Ngày trước Diwali được nhớ đến là Naraka Chaturdasi, ngày mà Narakasura bị giết bởi Krishna. [81]

Hình ảnh thờ cúng Lakshmi và Ganesha trong Diwali

Nhiều người theo đạo Hindu liên kết lễ hội với Nữ thần Lakshmi, nữ thần của sự giàu có và thịnh vượng, và là vợ của thần Vishnu. Theo Pintchman, thời điểm bắt đầu lễ hội Diwali kéo dài 5 ngày được nêu trong một số nguồn phổ biến đương đại là ngày Nữ thần Lakshmi được sinh ra từ Samudra manthan, sự khuấy động đại dương sữa vũ trụ bởi Devas [các vị thần] và Asuras [ác quỷ]. . [42][82] Cùng với Lakshmi, người đại diện cho Vaishnavism, Ganesha, con trai đầu voi của Parvati và Shiva của truyền thống Shaivism, được nhớ đến như một người tượng trưng cho sự khởi đầu đạo đức và loại bỏ những trở ngại

Những người theo đạo Hindu ở miền đông Ấn Độ liên kết lễ hội với Nữ thần Kali, người tượng trưng cho chiến thắng của cái thiện trước cái ác. [83][84] Những người theo đạo Hindu từ vùng Braj ở miền bắc Ấn Độ, một phần của Assam, cũng như các cộng đồng Tamil và Telugu ở miền nam coi Diwali là ngày thần Krishna chiến thắng và tiêu diệt vua quỷ độc ác Narakasura, trong một chiến thắng mang tính biểu tượng khác của

Các gia đình buôn bán và thương nhân và những người khác cũng cầu nguyện cho Saraswati, người hiện thân cho âm nhạc, văn học và học thức và Kubera, người tượng trưng cho việc giữ sổ sách, kho bạc và quản lý tài sản. [42] Ở các bang miền tây như Gujarat, và một số cộng đồng người theo đạo Hindu ở miền bắc Ấn Độ, lễ hội Diwali đánh dấu sự khởi đầu của một năm mới

Những câu chuyện thần thoại được chia sẻ về Diwali rất khác nhau tùy thuộc vào khu vực và thậm chí cả trong truyền thống Ấn Độ giáo,[87] nhưng tất cả đều có chung một điểm tập trung vào sự công bình, tự vấn và tầm quan trọng của kiến ​​thức,[88][89] mà theo Lindsey Harlan, . [90] Việc kể những câu chuyện thần thoại này gợi nhớ đến niềm tin của người Hindu rằng cái thiện cuối cùng sẽ chiến thắng cái ác. [91]

các tôn giáo khác

Ban đầu là một lễ hội của đạo Hindu, Diwali đã vượt qua các ranh giới tôn giáo. [5] Diwali được tổ chức bởi những người theo đạo Hindu, đạo Jain, đạo Sikh và Phật giáo Newar,[31] mặc dù đối với mỗi tín ngưỡng, nó đánh dấu các sự kiện và câu chuyện lịch sử khác nhau, nhưng dù sao lễ hội cũng đại diện cho chiến thắng tượng trưng của ánh sáng trước bóng tối, tri thức trước sự thiếu hiểu biết, . [13][14][93][94]

Kỳ Na giáo

Một học giả của đạo Jain và Nivethan, nói rằng theo truyền thống của đạo Jain, Diwali được tổ chức để tôn vinh "Mahavira Nirvana Divas", cái chết thể xác và niết bàn cuối cùng của Mahavira. Lễ hội Diwali của đạo Jain được tổ chức ở nhiều vùng của Ấn Độ có những tập tục tương tự như lễ Diwali của người Hindu, chẳng hạn như thắp đèn và cầu nguyện cho Lakshmi. Tuy nhiên, trọng tâm của Jain Diwali vẫn là sự cống hiến cho Mahavira. Theo truyền thống Kỳ Na giáo, tập tục thắp đèn này lần đầu tiên bắt đầu vào ngày Mahavira nhập niết bàn vào năm 527 TCN,[k] khi 18 vị vua tụ họp để nghe những lời dạy cuối cùng của Mahavira đã ban hành một tuyên bố rằng những ngọn đèn sẽ được thắp lên để tưởng nhớ đến "ánh sáng vĩ đại". . Niềm tin truyền thống về nguồn gốc của Diwali, và tầm quan trọng của nó đối với Kỳ Na giáo, được phản ánh trong các tác phẩm nghệ thuật lịch sử của họ như tranh vẽ

Đạo Sikh

Những người theo đạo Sikh tổ chức lễ Bandi Chhor Divas để tưởng nhớ việc hoàng đế Mughal Jahangir giải thoát Guru Hargobind khỏi nhà tù Pháo đài Gwalior và ngày ông đến Đền Vàng ở Amritsar. [101] Theo J. S. Grewal, một học giả về đạo Sikh và lịch sử đạo Sikh, Diwali theo truyền thống đạo Sikh lâu đời hơn huyền thoại Guru Hargobind thứ sáu. Guru Amar Das, Guru thứ ba của người Sikh, đã xây dựng một cái giếng ở Goindwal với tám mươi bốn bậc thang và mời những người theo đạo Sikh tắm trong vùng nước linh thiêng của nó ở Baisakhi và Diwali như một hình thức gắn kết cộng đồng. Theo thời gian, các lễ hội mùa xuân và mùa thu này trở thành lễ hội quan trọng nhất của đạo Sikh và các thánh địa như Amritsar trở thành tâm điểm cho các cuộc hành hương hàng năm. Lễ hội Diwali, theo Ray Colledge, nêu bật ba sự kiện trong lịch sử đạo Sikh. sự thành lập thành phố Amritsar vào năm 1577, việc giải phóng Guru Hargobind khỏi nhà tù Mughal, và ngày Bhai Mani Singh tử đạo vào năm 1738 do ông không nộp phạt vì đã cố gắng tổ chức lễ Diwali và sau đó từ chối cải đạo . [tôi]

đạo Phật

Diwali không phải là lễ hội dành cho hầu hết các Phật tử, ngoại trừ người Newar của Nepal, những người tôn kính nhiều vị thần khác nhau trong Phật giáo Kim Cương thừa và kỷ niệm Diwali bằng cách cầu nguyện cho Lakshmi. [31][32] Những người theo đạo Phật ở Newar ở các thung lũng của Nepal cũng tổ chức lễ hội Diwali trong năm ngày, theo cách tương tự và cùng ngày với lễ hội Diwali-Tihar của người Hindu ở Nepal. [107] Theo một số nhà quan sát, lễ kỷ niệm truyền thống này của những người theo đạo Phật Newar ở Nepal, thông qua việc thờ cúng Lakshmi và Vishnu trong Diwali, không phải là chủ nghĩa hỗn hợp mà là sự phản ánh quyền tự do trong truyền thống Phật giáo Đại thừa để thờ phụng bất kỳ vị thần nào vì sự cải thiện thế giới của họ. [31]

Rangoli Diwali

Diwali được tổ chức bằng cách trang trí Rangoli đầy màu sắc trong nhà và cắm hoa trong nhà. Rangolis có thiết kế khác nhau chủ yếu bao gồm hình tròn và bông hoa. [108]

Sự mô tả

Lễ kỷ niệm Diwali bao gồm puja [cầu nguyện] cho Lakshmi và Ganesha. Lakshmi thuộc truyền thống Vaishnavism, trong khi Ganesha thuộc truyền thống Shaivism của Ấn Độ giáo

Diwali là một lễ hội kéo dài năm ngày, cao trào được tổ chức vào ngày thứ ba trùng với đêm đen tối nhất của Ashwayuja hoặc Kartika. Trong suốt lễ hội, người theo đạo Hindu, đạo Jain và đạo Sikh chiếu sáng nhà cửa, đền thờ và không gian làm việc của họ bằng đồ tự làm, nến và đèn lồng[16] Đặc biệt, người theo đạo Hindu có nghi lễ tắm dầu vào lúc bình minh vào mỗi ngày của lễ hội. [111] Diwali cũng được đánh dấu bằng pháo hoa và trang trí sàn nhà với thiết kế rangoli, và các phần khác của ngôi nhà với jhalars. Thức ăn là trọng tâm chính khi các gia đình tham gia các bữa tiệc và chia sẻ mithai. [45] Lễ hội là khoảng thời gian trở về nhà và gắn kết hàng năm không chỉ cho các gia đình,[43][112] mà còn cho các cộng đồng và hiệp hội, đặc biệt là những người ở khu vực thành thị, nơi sẽ tổ chức các hoạt động, sự kiện và tụ họp. Nhiều thị trấn tổ chức các cuộc diễu hành và hội chợ cộng đồng với các cuộc diễu hành hoặc biểu diễn âm nhạc và khiêu vũ trong công viên. Một số người theo đạo Hindu, đạo Jain và đạo Sikh sẽ gửi thiệp chúc mừng Diwali cho gia đình gần xa trong mùa lễ hội, đôi khi kèm theo hộp bánh kẹo Ấn Độ

Diwali là một lễ hội sau thu hoạch kỷ niệm tiền thưởng sau sự xuất hiện của gió mùa ở tiểu lục địa. Tùy thuộc vào khu vực, lễ kỷ niệm bao gồm những lời cầu nguyện trước một hoặc nhiều vị thần Hindu, phổ biến nhất là Lakshmi. [43][112] Theo David Kinsley, một nhà Ấn Độ học và học giả về truyền thống tôn giáo Ấn Độ, đặc biệt là liên quan đến việc thờ cúng nữ thần, Lakshmi tượng trưng cho ba đức tính. sự giàu có và thịnh vượng, màu mỡ và mùa màng bội thu, cũng như sự may mắn. Các thương nhân tìm kiếm sự ban phước của Lakshmi trong các dự án kinh doanh của họ và sẽ kết thúc năm kế toán theo nghi thức trong lễ Diwali. Các mô-típ về khả năng sinh sản xuất hiện trong các lễ vật nông nghiệp do các gia đình nông dân mang đến trước Lakshmi, những người cảm ơn vì những vụ mùa gần đây và cầu xin bà phù hộ cho những vụ mùa bội thu trong tương lai. Một mẩu phân bón truyền thống mang tính biểu tượng, một mẩu phân bò khô, được đưa vào quần thể ở các làng vùng Odisha và Deccan, một mô-típ nông nghiệp theo Kinsley. Một khía cạnh khác của lễ hội là tưởng nhớ tổ tiên. [116]

Các nghi lễ và sự chuẩn bị cho Diwali bắt đầu trước vài ngày hoặc vài tuần, thường là sau lễ hội Dusshera trước Diwali khoảng 20 ngày. Lễ hội chính thức bắt đầu hai ngày trước đêm Diwali và kết thúc hai ngày sau đó. Mỗi ngày có những nghi lễ và ý nghĩa sau. [42]

Dhanteras, Dhanatrayodashi, Yama Deepam [Ngày 1]

Dhanteras bắt đầu lễ kỷ niệm Diwali với việc thắp sáng các hàng đèn Diya hoặc Panati, dọn dẹp nhà cửa và rangoli sàn

Dhanteras, bắt nguồn từ Dhan có nghĩa là giàu có và teras có nghĩa là thứ mười ba, đánh dấu ngày thứ mười ba của hai tuần đen tối của Ashwin hoặc Kartik và sự khởi đầu của Diwali ở hầu hết các vùng của Ấn Độ. Vào ngày này, nhiều người theo đạo Hindu dọn dẹp nhà cửa và cơ sở kinh doanh. Họ lắp đặt diyas, những chiếc đèn nhỏ chứa đầy dầu bằng đất nung mà họ thắp sáng trong năm ngày tới, gần biểu tượng Lakshmi và Ganesha. Phụ nữ và trẻ em trang trí cửa ra vào trong nhà và văn phòng bằng rangolis, thiết kế đầy màu sắc làm từ bột gạo, cánh hoa, gạo màu hoặc cát màu, trong khi nam giới và nam giới trang trí mái nhà và tường của gia đình, chợ, đền thờ và treo đèn . Ngày này cũng đánh dấu một ngày mua sắm lớn để mua đồ dùng mới, thiết bị gia đình, đồ trang sức, pháo và các mặt hàng khác. [42][82] Vào buổi tối của Dhanteras, các gia đình dâng lễ cầu nguyện [puja] cho Lakshmi và Ganesha, đồng thời đặt lễ vật gồm gạo phồng, kẹo đồ chơi, bánh gạo và batasas [bánh đường rỗng]

Theo Tracy Pintchman, Dhanteras là biểu tượng của sự đổi mới hàng năm, làm sạch và một khởi đầu tốt lành cho năm tới. Thuật ngữ Dhan cho ngày này cũng ám chỉ đến biểu tượng Ayurvedic Dhanvantari, vị thần của sức khỏe và chữa bệnh, người được cho là đã xuất hiện từ "sự khuấy động của đại dương vũ trụ" cùng ngày với Lakshmi. Một số cộng đồng, đặc biệt là những cộng đồng hoạt động trong Ayurvedic và các ngành nghề liên quan đến sức khỏe, cầu nguyện hoặc thực hiện các nghi lễ havan cho Dhanvantari trên Dhanteras

Trên Yama Deepam [còn được gọi là Yama Dipadana hoặc Jam ke Diya], những người theo đạo Hindu thắp một diya, lý tưởng nhất là làm bằng bột mì và chứa đầy dầu mè, hướng về phía nam ở phía sau nhà của họ. Điều này được cho là để làm vui lòng Yama [Yamraj], thần chết, và để tránh khỏi cái chết yểu. [118] Một số người theo đạo Hindu quan sát Yama Deepa vào đêm thứ hai trước ngày chính của Diwali. [119][120]

Naraka Chaturdashi, Kali Chaudas, Chhoti Diwali, Hanuman Puja, Roop Chaudas, Yama Deepam [Ngày 2]

Choti Diwali là ngày mua sắm lớn của lễ hội mithai [đồ ngọt]

Naraka Chaturdashi, còn được gọi là Chhoti Diwali, là ngày thứ hai của lễ hội trùng với ngày thứ mười bốn của hai tuần đen tối của Ashwin hoặc Kartik. [121] Thuật ngữ "chhoti" có nghĩa là ít, trong khi "Naraka" có nghĩa là địa ngục và "Chaturdashi" có nghĩa là "thứ mười bốn". Ngày và các nghi lễ của nó được hiểu là cách giải thoát bất kỳ linh hồn nào khỏi đau khổ của họ ở "Naraka", hay địa ngục, cũng như một lời nhắc nhở về điềm lành tâm linh. Đối với một số người theo đạo Hindu, đây là ngày để cầu bình an cho những người đàn ông, hoặc những linh hồn ô uế của tổ tiên và thắp sáng con đường cho cuộc hành trình của họ ở thế giới bên kia theo chu kỳ. Một cách giải thích thần thoại về ngày lễ hội này là sự hủy diệt của asura [quỷ] Narakasura bởi Krishna, một chiến thắng giải thoát 16.000 công chúa bị giam cầm bởi Narakasura bắt cóc. Nó cũng được tổ chức với tên gọi Roop Chaudas ở một số hộ gia đình ở Bắc Ấn Độ, nơi phụ nữ tắm trước khi mặt trời mọc, đồng thời thắp Diya [đèn] trong khu vực tắm, họ tin rằng điều đó giúp tôn lên vẻ đẹp của họ - đó là một nghi lễ thú vị mà các cô gái trẻ tham gia. . Ubtan được những người phụ nữ áp dụng, được tạo thành từ bột gram đặc biệt trộn với các loại thảo mộc để làm sạch và làm đẹp.

Naraka Chaturdashi cũng là một ngày trọng đại để mua thực phẩm lễ hội, đặc biệt là đồ ngọt. Nhiều loại đồ ngọt được chế biến bằng bột mì, semolina, gạo, bột đậu xanh, bột hoặc bột nhão trái cây khô, chất rắn sữa [mawa hoặc khoya] và bơ đã làm trong [ghee]. Theo Goldstein, những thứ này sau đó được tạo hình thành nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như laddus, barfis, halwa, kachoris, shrikhand và sandesh, các món ngon được cuộn và nhồi, chẳng hạn như karanji, shankarpali, maladu, susiyam, pottukadalai. Đôi khi chúng được bọc bằng giấy bạc ăn được [vark]. Các cửa hàng và cửa hàng bánh kẹo tạo ra các màn hình trang trí theo chủ đề Diwali, bán những thứ này với số lượng lớn, dự trữ cho các lễ kỷ niệm tại nhà để chào đón khách và làm quà tặng. Các gia đình cũng chuẩn bị các món ngon tự làm cho Lakshmi Pujan, được coi là ngày chính của Diwali. Chhoti Diwali cũng là một ngày để thăm bạn bè, đối tác kinh doanh và người thân, và trao đổi quà tặng

Vào ngày thứ hai của Diwali, Hanuman Puja được thực hiện ở một số vùng của Ấn Độ, đặc biệt là ở Gujarat. Nó trùng với ngày Kali Chaudas. Người ta tin rằng các linh hồn đi lang thang vào đêm Kali Chaudas, và Hanuman, vị thần của sức mạnh, quyền lực và sự bảo vệ, được tôn thờ để tìm kiếm sự bảo vệ từ các linh hồn. Diwali cũng được tổ chức để đánh dấu sự trở lại của Rama với Ayodhya sau khi đánh bại quỷ vương Ravana và hoàn thành mười bốn năm lưu đày của mình. Lòng tận tụy và cống hiến của Hanuman khiến Rama hài lòng đến mức ông đã ban phước cho Hanuman được thờ phụng trước mặt ông. Điều này, người ta thờ thần Hanuman vào ngày trước ngày chính Diwali. [124]

Ngày này thường được tổ chức như Diwali ở Tamil Nadu, Goa và Karnataka. Theo truyền thống, người theo đạo Hindu ở Marathi và người theo đạo Hindu ở Nam Ấn Độ được những người lớn tuổi trong gia đình mát-xa bằng dầu trong ngày và sau đó thực hiện nghi lễ tắm, tất cả đều trước khi mặt trời mọc. Nhiều người đến thăm ngôi đền Hindu yêu thích của họ

Một số người theo đạo Hindu quan sát Yama Deepam [còn được gọi là Yama Dipadana hoặc Jam ke Diya] vào ngày thứ hai của Diwali, thay vì ngày đầu tiên. Một diya chứa đầy dầu mè được thắp ở phía sau nhà của họ quay mặt về hướng nam. Điều này được cho là để làm vui lòng Yama, thần chết, và để tránh khỏi cái chết yểu. [118][119][120]

Lakshmi Pujan, Kali Puja [Ngày 3]

Ngày thứ ba là cao điểm của lễ hội và trùng với ngày cuối cùng của hai tuần đen tối của lễ Ashwin hoặc Kartik. Đây là ngày mà các ngôi đền và ngôi nhà của đạo Hindu, đạo Jain và đạo Sikh rực rỡ ánh đèn, do đó biến nó thành "lễ hội ánh sáng". Từ Deepawali xuất phát từ tiếng Phạn sâu, có nghĩa là đèn lồng / đèn Ấn Độ. [128]

Một loại pháo nổ lấp lánh, thường được gọi là 'Kit Kat' ở Ấn Độ

Các thành viên nhỏ tuổi nhất trong gia đình đến thăm người lớn tuổi của họ, chẳng hạn như ông bà và các thành viên cao cấp khác trong cộng đồng, vào ngày này. Các chủ doanh nghiệp nhỏ tặng quà hoặc trả tiền thưởng đặc biệt cho nhân viên của họ giữa Dhanteras và Lakshmi Pujan. Các cửa hàng không mở hoặc đóng cửa sớm vào ngày này để nhân viên tận hưởng thời gian bên gia đình. Chủ cửa hàng và các hoạt động nhỏ thực hiện nghi lễ puja trong khuôn viên văn phòng của họ. Không giống như một số lễ hội khác, người theo đạo Hindu thường không nhịn ăn trong lễ Diwali kéo dài 5 ngày, bao gồm cả Lakshmi Pujan, thay vào đó họ ăn mừng và chia sẻ phần thưởng của mùa tại nơi làm việc, trung tâm cộng đồng, đền thờ và nhà riêng của họ.

Thắp nến và đèn đất sét trong nhà của họ và tại các ngôi đền trong đêm Diwali

Khi buổi tối đến gần, những người tham gia lễ sẽ mặc quần áo mới hoặc trang phục đẹp nhất của họ, đặc biệt là các cô gái và phụ nữ tuổi teen, mặc sari và trang sức. Vào lúc hoàng hôn, các thành viên trong gia đình tụ tập để dự lễ Lakshmi Pujan, mặc dù những lời cầu nguyện cũng sẽ được dâng lên các vị thần khác, chẳng hạn như Ganesha, Saraswati, Rama, Lakshmana, Sita, Hanuman hoặc Kubera. [42] Những ngọn đèn từ lễ puja sau đó được sử dụng để thắp sáng nhiều đèn đất nung hơn, được đặt thành hàng dọc theo lan can của các ngôi đền và ngôi nhà, trong khi một số diya được đặt trên sông suối. [15][132] Sau lễ puja, mọi người ra ngoài và ăn mừng bằng cách cùng nhau đốt patakhe [pháo hoa], sau đó chia sẻ bữa tiệc gia đình và mithai [đồ ngọt, món tráng miệng]. [42]

Lễ puja và các nghi lễ trong cộng đồng người theo đạo Hindu ở Bengali tập trung vào Kali, nữ thần chiến tranh, thay vì Lakshmi. Theo Rachel Fell McDermott, một học giả nghiên cứu về Nam Á, đặc biệt là tiếng Bengali, ở Bengal trong thời Navaratri [Dussehra ở những nơi khác ở Ấn Độ], Durga puja là trọng tâm chính, mặc dù ở các bang phía đông và đông bắc, cả hai đều đồng nghĩa, nhưng trên . McDermott cho biết hai lễ hội này có thể đã phát triển song song trong lịch sử gần đây của chúng. Bằng chứng văn bản cho thấy rằng những người theo đạo Hindu ở Bengali tôn thờ Lakshmi trước thời kỳ thuộc địa, và Kali puja là một hiện tượng gần đây hơn. [m] Các lễ kỷ niệm đương đại của người Bengal phản ánh những lễ hội được tìm thấy ở những nơi khác, với các cậu bé tuổi teen chơi pháo hoa và chia sẻ thức ăn lễ hội với gia đình, nhưng với nữ thần Shakti Kali là tâm điểm

Vào đêm Diwali, các nghi lễ trên khắp Ấn Độ được dành riêng cho Lakshmi để chào đón cô vào ngôi nhà sạch sẽ của họ và mang lại sự thịnh vượng và hạnh phúc cho năm tới. [62] Trong khi việc dọn dẹp hoặc sơn nhà là một phần của nữ thần Lakshmi, nó cũng biểu thị nghi lễ "tái hiện hành động tẩy rửa, thanh tẩy của những cơn mưa gió mùa" đã kết thúc ở hầu hết tiểu lục địa Ấn Độ. Các gia đình Vaishnava kể lại những truyền thuyết của đạo Hindu về chiến thắng của cái thiện trước cái ác và sự trở lại của hy vọng sau sự tuyệt vọng vào đêm Diwali, nơi các nhân vật chính có thể bao gồm Rama, Krishna, Vamana hoặc một trong những hóa thân của Vishnu, người chồng thần thánh của Lakshmi. Vào lúc chạng vạng tối, những ngọn đèn đặt sớm hơn ở trong và ngoài nhà được thắp sáng để chào đón Lakshmi. Các thành viên trong gia đình đốt pháo, một số người cho rằng đây là cách để xua đuổi tà ma và những điều xui xẻo, cũng như tăng thêm không khí lễ hội. [138][139] Theo Pintchman, người đã trích dẫn Raghavan, nghi lễ này cũng có thể liên quan đến truyền thống ở một số cộng đồng là tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Trước đó trong hai tuần của mùa, một số người chào đón linh hồn của tổ tiên họ đến tham gia cùng gia đình để tham gia các lễ hội với Mahalaya. Theo cách giải thích này, ánh sáng và pháo trong đêm Diwali tượng trưng cho sự chia tay mang tính biểu tượng và kỷ niệm đối với linh hồn tổ tiên đã khuất

Lễ kỷ niệm và nghi lễ của người Jain và người Sikh tương tự như của người Hindu nơi các mối quan hệ xã hội và cộng đồng được đổi mới. Những ngôi đền lớn và những ngôi nhà được trang trí bằng đèn, thức ăn lễ hội được chia sẻ với tất cả mọi người, bạn bè và người thân được tưởng nhớ và đến thăm với những món quà

Annakut, Balipratipada [Padwa], Govardhan Puja [Ngày 4]

Ngày sau Diwali là ngày đầu tiên của hai tuần lễ Kartik tươi sáng. Nó được gọi theo vùng là Annakut [đống ngũ cốc], Padwa, Govardhan puja, Balipratipada, Bali Padyami, Kartik Shukla Pratipada và các tên khác. Theo một truyền thống, ngày này gắn liền với câu chuyện về sự thất bại của Bali dưới tay thần Vishnu. [142][143] Theo một cách giải thích khác, nó được cho là đề cập đến truyền thuyết về Parvati và chồng của cô ấy là Shiva chơi trò chơi dyuta [xúc xắc] trên một bàn cờ gồm mười hai ô vuông và ba mươi quân cờ, Parvati thắng. Shiva giao áo sơ mi và đồ trang sức của mình cho cô ấy, khiến anh ấy khỏa thân. Theo Handelman và Shulman, được trích dẫn bởi Pintchman, truyền thuyết này là một phép ẩn dụ của Ấn Độ giáo về quá trình vũ trụ tạo ra và giải thể thế giới thông qua sức mạnh hủy diệt của nam giới, được đại diện bởi thần Shiva, và sức mạnh sinh sản của nữ giới, được đại diện bởi Parvati, trong đó

Bữa ăn của cộng đồng Annakut [trái], Krishna ôm Govardhan Hill theo nghi thức làm từ phân bò, gạo và hoa [phải]

Ngày này được tổ chức theo nghi thức kỷ niệm sự gắn kết giữa vợ và chồng, và trong một số cộng đồng người theo đạo Hindu, người chồng sẽ kỷ niệm điều này bằng những món quà cho vợ của họ. Ở các vùng khác, cha mẹ mời con gái hoặc con trai mới cưới cùng với vợ hoặc chồng của họ đến dự một bữa ăn liên hoan và tặng quà cho họ.

Ở một số cộng đồng nông thôn ở các vùng phía bắc, phía tây và trung tâm, ngày thứ tư được tổ chức với tên gọi Govardhan puja, tôn vinh truyền thuyết về vị thần Krishna của đạo Hindu đã cứu các cộng đồng chăn bò và nông dân khỏi những cơn mưa và lũ lụt không ngừng do cơn giận dữ của Indra gây ra, điều mà ông đã hoàn thành bằng cách . Truyền thuyết này được ghi nhớ qua nghi lễ xây dựng các tiểu cảnh giống như ngọn núi nhỏ từ phân bò. Theo Kinsley, nghi thức sử dụng phân bò, một loại phân bón phổ biến, là một mô típ nông nghiệp và là sự tôn vinh tầm quan trọng của nó đối với chu kỳ cây trồng hàng năm

Biểu tượng nông nghiệp cũng được nhiều người theo đạo Hindu quan sát vào ngày này là Annakut, nghĩa đen là "núi thức ăn". Các cộng đồng chuẩn bị hơn một trăm món ăn từ nhiều nguyên liệu khác nhau, sau đó các món ăn này được dành tặng cho Krishna trước khi được chia sẻ giữa cộng đồng. Các ngôi đền Hindu vào ngày này chuẩn bị và tặng "núi kẹo" cho các tín đồ đã tập trung cho darshan [thăm viếng]. Ở Gujarat, Annakut là ngày đầu tiên của năm mới và được tổ chức thông qua việc mua những thứ cần thiết, hay sabras [nghĩa đen là "những điều tốt đẹp trong cuộc sống"], chẳng hạn như muối, cầu nguyện cho thần Krishna và thăm các ngôi đền

Bhai Dooj, Bhaubeej, Vishwakarma Puja [Ngày 5]

Một người chị đang cho anh trai ăn theo nghi lễ Bhai Duj-Diwali

Ngày cuối cùng của lễ hội, ngày thứ hai trong hai tuần tươi sáng của Kartik, được gọi là Bhai Duj [nghĩa đen là "ngày của anh em"[147]], Bhau Beej, Bhai Tilak hoặc Bhai Phonta. Nó kỷ niệm mối quan hệ giữa chị em và anh em, tương tự như tinh thần Raksha Bandhan nhưng chính người anh trai mới đến gặp em gái và gia đình cô ấy. Ngày lễ hội này được một số người giải thích là để tượng trưng cho em gái của Yama là Yamuna chào đón Yama bằng một tilaka, trong khi những người khác giải thích đó là sự xuất hiện của Krishna tại địa điểm của em gái anh ấy là Subhadra sau khi đánh bại Narakasura. Subhadra chào đón anh ta với một tilaka trên trán

Ngày tôn vinh tình anh em ruột thịt giữa anh chị em. [149] Vào ngày này, những người phụ nữ trong gia đình tụ tập, thực hiện nghi lễ puja với những lời cầu nguyện cho anh em trai của họ được an lành, sau đó quay lại nghi thức đút cho anh em trai bằng tay và nhận quà. Theo Pintchman, trong một số truyền thống của đạo Hindu, những người phụ nữ kể lại những câu chuyện trong đó các chị em bảo vệ anh trai của họ khỏi những kẻ thù tìm cách gây tổn hại về thể xác hoặc tinh thần cho anh ta. Trong lịch sử, đây là một ngày vào mùa thu khi các anh trai sẽ đi gặp em gái của họ, hoặc mời gia đình em gái của họ đến làng của họ để ăn mừng tình chị em của họ với tiền thưởng của mùa màng bội thu. [42]

Cộng đồng nghệ nhân theo đạo Hindu và đạo Sikh kỷ niệm ngày thứ tư là ngày Vishwakarma puja. [n] Vishwakarma là vị thần Hindu chủ trì cho những người làm trong ngành kiến ​​trúc, xây dựng, sản xuất, dệt may và thủ công mỹ nghệ. [25] [o] Khung cửi, dụng cụ buôn bán, máy móc và nơi làm việc được lau chùi và cầu nguyện cho những phương tiện kiếm sống này. [152]

Các truyền thống và ý nghĩa khác

Trong mùa Diwali, nhiều thị trấn và làng mạc ở nông thôn tổ chức hội chợ,[153] hoặc hội chợ, nơi các nhà sản xuất và nghệ nhân địa phương trao đổi sản phẩm và hàng hóa. Nhiều loại hình giải trí thường có sẵn cho cư dân của cộng đồng địa phương thưởng thức. Đặc biệt, những người phụ nữ trang điểm cho mình trong những bộ trang phục sặc sỡ và trang trí tay bằng henna. Những sự kiện như vậy cũng được đề cập trong các ghi chép lịch sử của đạo Sikh. [p] Trong thời hiện đại, Diwali mela được tổ chức tại các trường cao đẳng, đại học, khuôn viên trường hoặc như các sự kiện cộng đồng bởi các thành viên của cộng đồng người Ấn Độ. Tại các sự kiện như vậy, nhiều buổi biểu diễn âm nhạc, khiêu vũ và nghệ thuật, ẩm thực, đồ thủ công và lễ kỷ niệm văn hóa được giới thiệu. [155][156][90]

Kinh tế học

Diwali đánh dấu thời kỳ mua sắm lớn ở Ấn Độ,[20] và có thể so sánh với thời kỳ Giáng sinh về hoạt động mua sắm của người tiêu dùng và hoạt động kinh tế. Theo truyền thống, đây là thời điểm các hộ gia đình mua sắm quần áo mới, tân trang nhà cửa, quà tặng, vàng, đồ trang sức,[158][159] và những khoản mua sắm lớn khác, đặc biệt là khi lễ hội dành riêng cho Lakshmi, nữ thần của sự giàu có và thịnh vượng, và những hoạt động mua bán như vậy thường . [160][161] Theo Rao, Diwali là một trong những lễ hội lớn mà người dân nông thôn Ấn Độ dành một phần đáng kể trong thu nhập hàng năm của họ và là phương tiện để họ làm mới các mối quan hệ và mạng lưới xã hội. Các hàng hóa khác được mua với số lượng lớn trong Diwali bao gồm bánh kẹo và pháo hoa. Vào năm 2013, khoảng 25 tỷ yên [310 triệu đô la Mỹ] pháo hoa đã được bán cho các thương nhân cho mùa Diwali, giá trị bán lẻ tương đương khoảng 50 tỷ yên [630 triệu đô la Mỹ] theo The Times of India. [163][q] ASSOCHAM, một tổ chức thương mại ở Ấn Độ, dự báo chỉ riêng hoạt động mua sắm trực tuyến đã đạt hơn 300 tỷ yên [3 đô la Mỹ]. 8 tỷ] trong mùa Diwali 2017. [166] Khoảng 2/3 hộ gia đình Ấn Độ, theo dự báo của ASSOCHAM, sẽ chi từ ₹5.000 [US$63] đến ₹10.000 [US$130] để ăn mừng Diwali vào năm 2017. [167] Các thị trường chứng khoán như NSE và BSE ở Ấn Độ thường đóng cửa trong dịp Diwali, ngoại trừ phiên giao dịch Diwali Muhurat kéo dài một giờ vào buổi tối trùng với thời điểm bắt đầu năm mới. [168] Vào năm 2020, INDF ETF đã được ra mắt để đánh dấu sự khởi đầu của Diwali. [169]

Chính trị

Diwali ngày càng thu hút các hoạt động giao lưu văn hóa, trở thành dịp để các chính trị gia và nhà lãnh đạo tôn giáo trên toàn thế giới gặp gỡ các công dân, nhân viên ngoại giao hoặc láng giềng theo đạo Hindu hoặc gốc Ấn Độ. Nhiều người tham gia vào các sự kiện chính trị xã hội khác như một biểu tượng ủng hộ sự đa dạng và hòa nhập. Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn của Bộ Công giáo, được Đức Giáo hoàng Phaolô VI thành lập với tư cách là Ban thư ký cho những người không theo đạo Thiên chúa, đã bắt đầu gửi lời chào chính thức và thông điệp của Đức Giáo hoàng tới người Ấn giáo nhân dịp lễ Diwali vào giữa những năm 1990. [r]

Nhiều chính phủ khuyến khích hoặc tài trợ cho các lễ hội liên quan đến Diwali trong lãnh thổ của họ. Ví dụ, chính phủ Singapore, kết hợp với Hội đồng Tài trợ Ấn Độ giáo của Singapore, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa trong dịp lễ Diwali hàng năm. [171] Các nhà lãnh đạo quốc gia và dân sự như cựu Thái tử Charles đã tham dự lễ kỷ niệm Diwali tại các ngôi đền Hindu nổi tiếng ở Vương quốc Anh, chẳng hạn như Đền Swaminarayan ở Neasden, sử dụng dịp này để nêu bật những đóng góp của cộng đồng Hindu cho xã hội Anh. [172][173] Kể từ năm 2009, Diwali được tổ chức hàng năm tại số 10 Phố Downing, dinh thự của Thủ tướng Anh. [174]

Diwali lần đầu tiên được tổ chức tại Nhà Trắng bởi George W. Bush vào năm 2003 và ý nghĩa tôn giáo và lịch sử của nó đã được Quốc hội Hoa Kỳ chính thức công nhận vào năm 2007. [175][176] Barack Obama trở thành tổng thống đầu tiên đích thân tham dự Diwali tại Nhà Trắng vào năm 2009. Trước thềm chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ, Obama đã đưa ra một tuyên bố chính thức chia sẻ những lời chúc tốt đẹp nhất của mình với "những người đang ăn mừng Diwali". [177]

Hàng năm trong lễ Diwali, các lực lượng Ấn Độ tiếp cận các đối tác Pakistan của họ tại biên giới mang theo những món quà là bánh kẹo truyền thống của Ấn Độ, một cử chỉ được đáp lại bằng hiện vật bởi những người lính Pakistan tặng kẹo Pakistan cho binh lính Ấn Độ. [178][s]

Vấn đề

bỏng vết thương

Việc sử dụng pháo hoa cũng là nguyên nhân làm gia tăng số ca bỏng ở Ấn Độ trong dịp lễ Diwali. Một loại pháo hoa đặc biệt được gọi là anar [đài phun nước] đã được phát hiện là nguyên nhân gây ra 65% các thương tích như vậy, với nạn nhân điển hình là người lớn. Hầu hết các vết thương là bỏng loại I [nhẹ] chỉ cần chăm sóc ngoại trú. [182][183]

Ô nhiễm không khí

Việc sử dụng pháo vào Diwali làm tăng nồng độ bụi và chất ô nhiễm trong không khí. Sau khi đốt, các hạt bụi mịn lắng đọng trên các bề mặt xung quanh chứa đầy các hóa chất như đồng, kẽm, natri, chì, magiê, cadmium và các chất ô nhiễm như oxit lưu huỳnh và nitơ. [184] Những hạt vô hình nhưng có hại này ảnh hưởng đến môi trường và ngược lại, khiến sức khỏe của con người bị đe dọa. [185]

Nó cũng gây tắc nghẽn cổ họng và ngực. Trong Diwali, mức độ của các hạt vật chất lơ lửng tăng lên. Khi con người tiếp xúc với các hạt ô nhiễm này, họ có thể bị các vấn đề liên quan đến mắt, mũi và cổ họng. Ô nhiễm không khí và tiếng ồn do pháo nổ gây ra có thể ảnh hưởng đến những người bị rối loạn liên quan đến tim, hô hấp và hệ thần kinh. Để tạo màu khi bánh nổ, các nguyên tố gây ung thư và độc hại được sử dụng. [186]

Chủ Đề