Chói chang là từ láy hay từ ghép

Đồng chiêm phả nắng lên không Cánh cò dấn gió qua thung lúa vàng Gió nâng tiếng hát chói chang Long lang lưỡi hái liếm ngang chân trời 2.Tìm trong đoạn thơ ghi ra +Các danh từ + 3từ ghép +2tư láy

Xem chi tiết

Bạn học, bạn hữu, bạn đường, bạn đời, anh em, anh cả, em út, chị dâu, anh rể, anh chị, ruột thịt, hoà thuận, thương yêu.

Bài 2. Gạch chân dưới các từ láy trong đọan thơ sau. Phân loại các từ láy vừa tìm được.

“Gió nâng tiếng hát chói chang
Long lanh lưỡi hái liếm ngang chân trời
Tay nhè nhẹ chút, người ơi
Trông đôi hạt rụng hạt rơi xót lòng.
Mảnh sân trăng lúa chất đầy
Vàng tuôn trong tiếng máy quay xập xình
Nắng già hạt gạo thơm ngon
Bưng lưng cơm trắng nắng còn thơm tho.”

Lời giảng này hiển nhiên mặc nhận rằng bối là một yếu tố láy [còn nghĩa của rối thì đã rõ]. Thực ra đây là một yếu tố Hán Việt, mà chữ Hán là [哱]. Hán ngữ đại tự điển [Thành Đô, 1993] cho biết đây là một chữ thuộc vận mục đội [隊] và thanh mẫu bang [幫] và cho thiết âm của nó là “bổ môi/muội thiết” [補妹切]. B[ổ] + [m]ội = bối [Bổ dấu hỏi thì bối phải theo dấu sắc chứ không phải dấu nặng]. Quyển từ điển này cho nghĩa của nó là “loạn dã”, nghĩa là “rối vậy”. Đây chính là hình vị bối trong bối rối, chứ không phải là một âm tiết láy. Chúng tôi đã có lần nói bối có nghĩa là “búi”, là “nùi” và bối rối là “cái búi, cái nùi bị rối” [!]. Nay xin cải chính.

7. Cáp trong cứng cáp - Cứng cáp cũng được TĐTLTV thu thập vì mặc nhận rằng cáp chỉ là một yếu tố láy, nghĩa là một âm tiết vô nghĩa. Cáp là một yếu tố có nghĩa đấy. Đây là một hình vị Hán Việt mà chữ Hán là [砝]. Chữ này có hai âm: kiếp và cáp. Với âm kiếp, nó có nghĩa là “cứng, rắn” còn với âm cáp thì nó chỉ tiếng đá [vang, kêu]. Tiếng Việt đã dùng âm cáp để chỉ nghĩa “cứng, rắn”. Chú ý: Chữ [砝] còn có một âm nữa là pháp.

8. Chạ trong chung chạ - Đây không phải là chữ chạ trong làng trên chạ dưới. Với chữ chạ này thì chung chạ [nếu có người dùng] chỉ có nghĩa là “cùng làng cùng xóm, cùng quê hương với nhau”. Còn chung chạ ở đây thực chất là một tổ hợp có tính chất xấu nghĩa [pejorative], dùng để chê bai sự ăn chung ở lộn. Ở đây, chạ bắt nguồn ở một từ ghi bằng chữ tạ [藉] trong lang tạ [狼藉]. Lang tạ có nghĩa là “[ăn ở, sinh hoạt] bừa bãi”, thường được dịch sang tiếng Anh là “in complete disorder”. Về tương quan T ↔ CH, ta còn có: - chạc, thừng bện bằng lạt tre, nứa ↔ tạc [笮], thừng bện bằng tre; - chép trong chép miệng ↔ táp [咂], đớp; chỉ dáng miệng cử động...

9. Chang trong chói chang - Đây cũng chính là chữ chang trong nắng chang chang. Vậy nó không phải là một yếu tố láy [vì hiện diện trong hai cấu trúc khác nhau với cùng một nội dung ngữ nghĩa]. Chang chang chỉ “[ánh nắng] gay gắt tỏa đều ra chung quanh”.

10. Chỉ trong chăm chỉ - Chỉ là điệp thức của hình vị Hán Việt chí [覟], có nghĩa là “nhìn kỹ”.

11. Chút trong chăm chút - Chút là một yếu tố gốc Hán, bắt nguồn ở một từ ghi bằng chữ [𧠫,眰] mà âm Hán Việt là chất, có nghĩa là “nhìn”. Chút là âm xưa của chất, cũng như bụt là âm xưa của phật. Chữ [筆] mà đọc bút là đọc theo một âm rất xưa còn tồn tại dai dẳng cho đến ngày nay vì âm Hán Việt hiện đại của nó phải là bất. Lụt trong lụt lội là âm rất xưa của chữ lật [塛], có nghĩa là “tắc, nghẽn” [vì tắc, nghẽn làm cho nước không thoát được nên mới sinh ra lụt].

\n

12. Cọ trong cãi cọ - Cãi thì khỏi nói. Còn cọ ở đây cũng chính là cọ trong cọ xát mà nguyên từ [etymon] là cự [拒], có nghĩa gốc là “chống lại”, rồi một vài nghĩa phái sinh “nhẹ” hơn như “từ chối”, “phản đối”... Về quan hệ Ư ↔ O giữa cự và cọ, tuy ít nhưng ta vẫn có: - hư [噓, 歔] là “thổi; thở hắt ra” ↔ ho trong ho hen [khái [咳] chỉ có nghĩa là “ho” chứ không liên quan gì đến ho về từ nguyên]; - lự trong tư lự ↔ lo trong lo lắng; -ngữ là nói ↔ ngỏ trong ngỏ lời.

13. Cỏi trong kém cỏi - Cỏi là một hình vị gốc Hán, bắt nguồn ở một từ ghi bằng chữ [寡], mà âm Hán Việt hiện hành là quả, có nghĩa là “ít ỏi, không đáng kể”. Về mối quan hệ giữa WA [trong quả, loa, tọa,...] với OI, ta còn có: - ngõa [瓦], là ngói ↔ ngói trong gạch ngói; - quá [過] ↔ khỏi trong khỏi bệnh; - thoa [梭] ↔ thoi trong con thoi; - thỏa [椭] vật có hình tròn [hình trụ] mà hơi dài ↔ thỏi trong thỏi sắt.

Dựa vào bài thơ Ngàn sao làm việc của Võ Quảng kết hợp với trí tưởng tượng, hãy miêu tả cảnh vật đồng quê vào buổi chiều và bầu trời ban đêm

bài tập bổ sung

29/09/2022 |   0 Trả lời

  • Hỏi 3 câu hỏi trang 47

    03/10/2022 |   0 Trả lời

  • Theo em, nhan đề Bản tin về hoa anh đào có thể gợi lên ở người đọc những suy đoán gì về nội dung của bài tản văn?

    04/10/2022 |   1 Trả lời

  • Liệt kê những từ ngữ thể hiện trực tiếp ý kiến đánh giá của tác giả đối với Bản tin về hoa anh đào. Em nhận xét như thế nào về ý kiến đánh giá đó?

    04/10/2022 |   1 Trả lời

  • Nêu khái quát thông điệp chính mà tác giả muốn gửi tới người đọc qua tản văn Bản tin về hoa anh đào?

    03/10/2022 |   1 Trả lời

  • Nêu suy nghĩ của em về điều mong muốn mà tác giả thể hiện ở đoạn cuối văn bản Bản tin về hoa anh đào

    03/10/2022 |   1 Trả lời

  • Em hiểu như thế nào về nghĩa của các yếu tố Hán Việt tạo nên từ tín ngưỡng được dùng trong văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô?

    Theo em, khi chưa có sẵn từ điển trong tay, ta có thể suy đoán nghĩa của các yếu tố đó và nghĩa của từ chứa đựng chúng theo cách nào?

    03/10/2022 |   1 Trả lời

  • Sắp xếp các từ: tham lam, tham dự, tham quan, tham vọng, tham chiến theo các nhóm dựa vào các nghĩa khác nhau của yếu tố tham

    03/10/2022 |   1 Trả lời

  • Bản sắc, ưu tư, truyền thông là các từ có yếu tố Hán Việt. Lập bảng xác định nghĩa của chúng

    04/10/2022 |   1 Trả lời

  • Bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động có những yêu cầu chính nào?

    04/10/2022 |   1 Trả lời

  • Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ một lễ hội quê em

    03/10/2022 |   1 Trả lời

  • Nêu cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản thông tin

    Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản thông tin

    - Có nhiều các triển khai ý tưởng và thông tin khác nhau trong một văn bản thông tin. Bên cạnh cách triển khai theo trật tự thời gian và theo quan hệ nhân quả khá quen thuộc, các tác giả cũng thường chọn cách đưa ra liên tiếp nhiều góc nhìn khác nhau về sự vật, hiện tượng để độc giả thấy được tính phức tạp của vấn đề được đề cập. Cũng có khi người viết lần lượt trình bày về từng bộ phận của đối tượng muốn nói đến trước khi đưa ra một thông tin hay quan điểm nhìn nhận thông tin mang tính chất bao trùm.

    - Việc lựa chọn cách triển khai ý tưởng và thông tin luôn phụ thuộc vào đặc điểm của đối tượng được nói đến, vào mục đích viết và hiệu quả tác động đến người đọc.

  • Chủ Đề