2022 có nên mua iphone 5c

iPhone 5 lần đầu tiên ra mắt vào tháng 9 năm 2012, cho đến nay đã được 4 năm tuổi. Cấu hình iPhone 5 đã không còn đáp ứng được nhu cầu của người dùng, Việc cân nhắc lên đời iPhone 7 là hoàn toàn đúng đắn vào thời điểm này.

Cấu hình iPhone 5 đã bị Apple bỏ rơi

Apple luôn cố gắng hỗ trợ những thiết bị đời cũ nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất. Đối với một thiết bị “đồ cổ” 4 năm tuối, iPhone 5 sử dụng chip Apple 2 nhân A6 cho xung nhịp 1.3 GHz. Nền tảng Chip 32-bit khiến máy không còn phù hợp khi sử dụng iOS đời mới. Trên thực tế cho thấy, iOS 6 và iOS 7 vẫn là hệ điều hành giúp iPhone 5 hoạt động mượt mà nhất. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng phần mềm đã dần rời xa phiên bản này.
2022 có nên mua iphone 5c

iOS 6 và iOS 7 là phù hợp nhất với iPhone 5 nhưng chúng đã quá cũ

Khi lên iOS 10, iPhone 5 cũng bị hạn chế nhiều tính năng do cấu hình không đủ đáp ứng được yêu cầu. Với dung lượng RAM chỉ có 1GB, iPhone 5 khá nặng nề khi xử lý các tác vụ nặng. Màn hình 4 inch không còn phù hợp với số đông người dùng Màn hình 4 inch của iPhone 5 được người dùng đánh giá là có kích cỡ vừa đủ để có thể đặt trong túi quần, thuận lợi khi di chuyển. Tuy nhiên, kích thước ấy đã không còn phù hợp với số đông người dùng. Ngay cả những smartphone mới nhất của Apple cũng có kích thước 4,7 inch và 5,5 inch đã khiến cho màn hình 4 inch của iPhone 5 trở nên quá nhỏ bé để trải nghiệm.
2022 có nên mua iphone 5c

Màn hình 4 inch nhỏ gọn nhưng không đáp ứng được trải nghiệm người dùng

Màn hình 4 inch trên iPhone 5 thực sự rất khó để người dùng trải nghiệm hoàn hảo. Những người có bàn tay to cũng thường gặp vấn đề nhấn nhầm phím khi thao tác. Nhìn chung, smartphone màn hình nhỏ đã không còn nằm trong kế hoạch phát triển của nhiều hãng sản xuất điện thoại, trong đó có Apple. Không có cảm biến vân tay Tính năng cảm biến vân tay đã được phổ biến rộng rãi trong thế giới smartphone. Hiện tại không hiếm thiết bị giá rẻ có trang bị tính năng bảo mật hữu ích này. iPhone 5S là thiết bị được Apple trang bị tính năng cảm biến vân tay sớm nhất. Cho đến nay, tính năng này đã dần được chứng minh là không thể thiếu trong thế giới smartphone.
2022 có nên mua iphone 5c

iPhone 5 không được trang bị tính năng bảo mật vân tay

Thời lượng pin quá thấp Dung lượng pin iPhone 5 chỉ đạt 1.440 mAh. Người dùng thường than phiên thời lượng pin cho đến iPhone 6. Qua thử nghiệm sử dụng thực tế, nếu để độ sáng màn hình để ở mức 30 đến 40%, bạn có thể lướt web được 2 tiếng, chơi game nhẹ tầm 1 tiếng và nhắn tin, nghẹ gọi, dùng Facebook trong khoảng 1 tiếng rưỡi nữa.
2022 có nên mua iphone 5c

Vấn đề thời lượng pin của iPhone 5 luôn khiến người dùng cảm thấy bất tiện

Với một thiết bị đã hoạt động được 4 năm, đây cũng là thời điểm iPhone 5 bị chai pin. Dấu hiệu nhận thấy điều này rõ rệt nhất chính là thương xuyên bị báo pin ảo, hay sập nguồn khi pin vẫn còn báo còn dung lượng. Vào thời điểm này, nếu như bạn đang sở hữu một chiếc iPhone 5, còn chần chừ gì nữa mà chưa quyết định lên đời ngay? iPhone 7 chính hãng đã có mặt tại hệ thống các siêu thị của Viettel Store sẵn sàng chào đón bạn đến trải nghiệm và mua máy với nhiều ưu đãi đặc biệt. Mức hầu bao bỏ ra là hợp lý khi cấu hình iPhone 5 đã quá cũ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Cơ hội sở hữu chiếc điện thoại iPhone 5s 16GB giá thủng sàn chỉ còn 4.590.000đ khi mua ONLINE duy nhất tại Viettel Store.
2022 có nên mua iphone 5c
Nguồn: Tổng hợp

Đây là review về iPhone 5 vào năm 2022 của mình. Mình mua nó với giá Không nói đâu.... Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.

Thông tin chung về iPhone 5 vào năm 2022


- Thực ra thì cũng không cần phải giới thiệu quá nhiều bởi vì chẳng có ai là không biết iPhone 5. Đây là chiếc iPhone đứng ở một mốc thời gian đáng nhớ của Apple. Đây là chiếc iPhone đầu tiên có mùi vị của Tim Cook (mặc dù iPhone 4s được ra khi Tim làm chủ tịch nhưng cơ bản mà nói là nó chẳng khác mấy iPhone 4). Đây cũng là chiếc iPhone đầu tiên có tỉ lệ màn hình 16:9. Và cũng là chiếc iPhone cuối cùng có hình vuông ở nút home cũng như được chạy trên nền giao diện cũ của Apple (iOS 6).

- Trải lòng ra thì mình mua chiếc máy này được 5 ngày rồi nhưng mới khoe trên facebook Tinh Tế hôm kia. Mình mua với mục đích làm máy điện thoại thứ 2 bên cạnh với chiếc iPhone 12 . Với mình một chiếc điện thoại phụ phải là một chiếc điện thoại nhỏ và mỏng, càng nhỏ càng tốt. Mình đã dùng qua chiếc Samsung Galaxy Z Flip 3 nhưng khi gập lại chiếc máy này rồi để chung một túi quần với iPhone 12 thì nó khá cộm và dày, nhiều khi cúi người xuống buộc dây giày rất khó chịu.

- Chợt đến một ngày mình được 1 người bạn làm ở một cửa hàng máy tính kể cho nghe về việc shop nó đang có mấy cái iPhone cũ nguyên seal. Và rồi mình hỏi có những máy nào thì nó kể là có 2 chiếc iPhone 5 mới tinh, 1 cái refurbish nhưng chưa active, 1 cái nguyên seal gốc. Mình ngỏ ý muốn mua cả 2 chiếc thì đến đó mới biết quản lý cửa hàng đã “xí” chiếc nguyên seal gốc rồi còn mỗi con refurbish thôi. Sau một hồi thuyệt phục rụt lưỡi thì anh quản lý đã chịu bán cả 2 chiếc máy còn giá thì thôi mình xin giấu vì nói ra nhục lắm. Chiếc máy mình review trong bài này là chiếc máy refurbish còn chiếc máy seal gốc mình xin phép cất đi 10 năm nữa lôi ra review nhé.

Quảng cáo


Thiết kế, ngoại hình


- Đánh giá về thiết kế thì đây là một thiết kế nhỏ nhắn với mặt lưng nhôm, đẹp và không có gì để chê. Và tất nhiên là không có màn hình tràn viền.

- Từ ngày dùng iPhone 5 do việc nó rất nhỏ và dễ cầm nên khi mình rút từ túi quần ra để nhắn tin iMessage hay Messenger cũng như check mail thì nó hay là chiếc điện thoại đầu tiên mình lấy ra. Việc dùng một tay hay gõ bàn phím một tay với iPhone 5 thì cực cực dễ. Cá nhân mình cảm thấy thì mình gõ bàn phím bằng iPhone 5 bằng một ngón tay dễ hơn rất nhiều gõ bằng 2 ngón. Vì có sự xuất hiện của chiếc iPhone 5 này mà mình đã giảm tải được một lượng công việc lớn cho chiếc iPhone 12 nên cũng không cần phải sạc 2 lần một ngày hay phải mang cái cục gù Magsafe đáng ghét mỗi khi ra ngoài.

- Chiếc iPhone 5 này đủ tin tưởng để mỗi khi từ nhà đi ra ngoài tập thể dục hay đi siêu thị thì không cần phải mang chiếc iPhone 12 đi theo. Vớ được cái nào thì mang cái đó đi.

Màn hình


Về màn hình, máy chỉ sở hữu màn hình 4 inch. Tại thời điểm ra mắt nó là chiếc iPhone có màn hình lớn nhất còn nếu so với hiện tại thì nó còn nhỏ hơn rất nhiều chiếc iPhone nhỏ nhất. Với mật độ điểm ảnh 326ppi, màu sắc sặc sỡ, tấm nền IPS cho góc nhìn rộng thì chiếc màn hình này vẫn khá đẹp tại thời điểm hiện tại. Độ sáng thì tất nhiên không phải là loại màn hình hơn nghìn nit khi so với smartphone hiện tại nhưng khi để max sáng màn hình nhìn vẫn rõ khi ngoài nắng, còn khi nắng gắt quá nhìn sẽ hơi mờ.

Camera


- Công việc của mình là một Photojournalist (báo ảnh) thì việc lúc nào cũng cầm 1 chiếc Leica M10 đi cạnh là không thể tại những nơi cấm chụp ảnh hoặc có mang nhưng không kịp lấy ra. iPhone 12 cũng gọi là to, còn iPhone 5 lại là một câu chuyện khác. Lấy máy ra, máy có thể hoàn toàn được giấu dưới lòng bàn tay rồi thế là chụp,… thế là xong. Đối với công việc của một nhà báo ảnh thì chất lượng ảnh không phải điều gì quá quan trọng mà là có bắt được đúng khoảnh khắc cần phải bắt không mới là quan trọng.

- Chất lượng ảnh của máy ở điều kiện đủ sáng (ánh sáng ban ngày, không ngược sáng) thì cũng chẳng cần suy nghĩ mấy, có chăng là khi chụp ngược sáng mạnh bị flare màu tím. Còn thiếu sáng thì… thôi. Ảnh đây, mọi người tự cảm nhận ạ (ảnh đã được chỉnh ratio về tỉ lệ 3:2 để phù hợp với tính chất công việc của mình nên ảnh đã bị crop một chút rồi)

- Nói chung là nếu chỉ để những kiểu ảnh này ở đây thì vẫn chưa thấy iPhone 5 bị kém nhưng nếu chỉ cần đặt nó trong một điều kiện khó khăn hơn nhiều rồi so nó với 1 chiếc iPhone mới hơn đó là iPhone 12 thì thấy ngay vấn đề.

Quảng cáo



iPhone 5 bên trái, iPhone 12 bên phải (ảnh cuối)

2022 có nên mua iphone 5c


2022 có nên mua iphone 5c


2022 có nên mua iphone 5c


2022 có nên mua iphone 5c


Quảng cáo


Sức mạnh & Hiệu năng


- Cảm giác ban đầu mình chỉ mua máy với nhu cầu chơi chơi thôi rồi sẽ mua cái khác ví dụ như Se hay Se 2020 chẳng hạn nhưng… có lẽ mình không cần nữa vì chiếc iPhone 5 này đang làm tốt những gì mình cần.

- Máy chạy iOS 7.0.6 một phiên bản iOS hơi hiếm khi so với hiện tại vì đa phần người ta sẽ ở lại iOS 6 hoặc lên iOS 8, iOS 10. Về tính hỗ trợ thì toàn phải dùng mấy phiên bản Facebook với Messenger cũ rích. Tuy nhiên ngoài việc thiếu một vài tính năng ra thì nó cũng không phải vấn đề.

- Mượt không? Mượt chứ, chẳng lẽ không mượt vì trong máy làm gì có cái gì ngoài 2 cái apps đâu mà không mượt. Mình không có một chút phàn nàn nào về các tác vụ của máy, không khựng, không lag, tốc độ khởi động cũng khá là nhanh. Nếu dùng liên tục xem youtube (web vì apps không hỗ trợ nữa) thì máy vẫn mát.

Thời gian dùng pin


- Thời lượng pin thì ổn vì như mình đã nói đấy, nó chỉ là máy phụ nên dùng cũng không phải nhiều. Nhu cầu cũng chỉ là facebook 1 tiếng lướt lướt, rep cmt các thứ. Trả lời messenger thì tầm 1-200 tin nhắn một ngày. Mail thì có push mail AOL và Outlook, ngày nhận tầm 10-20 cái email và có rep vài mail, lướt safari đọc báo check giá coin cũng như lướt qua Tinh Tế khoảng 45 phút một ngày. Điện thoại thì có gọi tầm 10 cuộc mỗi cuộc tối thiểu 2 phút, tối đa 20 phút. Facetime khoảng 20 phút để làm việc… Với nhu cầu sử dụng thế này sau 24 tiếng (11h trưa đến 11h trưa hôm sau) máy mình còn khoảng 27%. Thời lượng này là đủ tốt để làm máy phụ rồi.