Triết lý dân gian đặt ra trong truyện cổ tích Tấm Cám là gì

Trang web này phụ thuộc vào doanh thu từ số lần hiển thị quảng cáo để tồn tại. Vui lòng tắt trình chặn quảng cáo của bạn hoặc tạm dừng tính năng chặn quảng cáo cho trang web này.

Phân tích truyện cổ tích Tấm Cámtừ quan niệm về con số của dân gian.A. Đặt vấn đềPhân tích tác phẩm văn học là một khâu khó nhất có tính thử thách cao nhấtđối với người dạy văn và học văn. Thông thường lâu nay, phân tích tác phẩm mớithực hiện thao tác giảng giải thế giới nghệ thuật để tìm nội dung tác phẩm. Nhưvậy, phân tích tác phẩm còn thiếu đi một thao tác quan trọng nữa. Đó là phải cắtnghĩa là tại sao tác giả phản ánh nội dung như thế?. Như vậy, người cảm nhận tácphẩm mới khám phá được lớp nghĩa trên bề mặt tác phẩm, còn chiều sâu của nộidung tác phẩm – lớp trầm tích của nó vẫn còn thiếu vắng. Để tìm được lớp trầmtích ấy, người phân tích tác phẩm khi và chỉ khi cắt nghĩa được quan niệm về conngười và cuộc sống, thế giới quan của nghÖ sü.Vì vậy, dạy văn và học văn phải khám phá, phát hiện được quan niệm về conngười, thế giới quan của tác giả khi phân tích tác phẩm là một điêù cần thiết.Tác phẩm Tấm Cám có vị trí quan trọng trong chương trình Ngữ văn THTH .Vì vậy, đề tài: Phân tích tác phẩm truyện cổ tích tấm Cám từ quan niệm về con sốcủa dân gian là rất cần thiết đối với việc dạy văn và học văn.1. Cơ sở lý luận :a. Đối tượng của văn học là thế giới tự nhiên mà trung tâm là con người. Nhàvăn sáng tác nghệ thuật dù ý thức hay không ý thức cũng xuất phát từ quan niệmcủa con người và cuộc sống. Từ đó, nó chi phối toàn bộ thế giới nghệ thuật của tácphẩm. cả về tổ chức và ý tưởng tác phẩm. Nó chi phối về thể loại, hình tượng,ngôn ngữ, đề tài, chủ đề, kết cấu, thủ pháp nghệ thuật.1b. Nhưng sự đổi mới của văn học không cho phép ta chỉ dừng ở nội dung xã hộiđược phản ánh mà còn phải đề cập đến con người trong chiều sâu miêu tả của hìnhtượng nghệ thuật – nghĩa là đề cập đến những quan niệm có tính chất triết học,thẩm mỹ - một dạng thế giới quan thể hiện sự cảm nhận khái quát mang tính chủquan của tác giả về con người và từ đó khám phá ra nguyên tắc thẩm mỹ chi phốingòi bút tác giả. Việc nghiên cứu quan niệm con người sẽ cho phép ta xác địnhđược mức độ chiếm lĩnh con người cả về chiều rộng lẫn chiều sâu của bất kỳ hiệntượng văn học nào. Qua đó, ta cũng sẽ xác định được sự đóng góp đích thực củanhà văn đó cho lịch sử phát triển của văn học dân tộc.c. Môn văn học là môn nghệ thuật nhưng cũng là môn khoa học nên cảm nhậntác phẩm văn học trên cơ sở ấy. Dù hiện tượng văn học nào cũng phải cắt nghĩa,giải thích trên bình diện khoa học.d. Xuất phát từ nguyên lý: Văn học là nhân học.Ta có thể đi đến kết luận rằnggiá trị của văn học là ở chỗ nó đã hiểu và cảm nhận được con người sâu sắc đếnmức độ nào. Con người vừa là chủ thể vừa là đối tượng của sáng tạo văn học. Vìvậy, muốn xác định giá trị của bất kỳ một hiện tượng văn học nào trong lịch sử takhông thể bỏ qua vấn đề quan niệm của con người được đề cập trong đó.- Phân tích văn học dân gian không thể không đi sâu thêm một bước vào việc gắnvới hoàn cảnh lịch sử, địa lý, phong tục, tín ngưỡng, quam niệm và các yếu tố kháctrong đời sống tinh thần, vật chất của người Việt cổ.[ Văn học dân gian Việt Namtập hai- tác giả Phùng Tiến Tửu- trích ý kiến của hai giáo sư Nguyễn Khánh Toànvà Cao Huy Đỉnh].- Văn học dân gian có tính nguyên hợp:văn, sử, triết bất phân. Về triết học cónguyên lý xem xét sự vật, sự việc, hiện tượng phải căn cứ vào bản chất chứ khôngcăn cứ hiện tượng và hành động, suy nghĩ mang tính bột phát. Nhiều hiện tượngtrùng lập giúp ta hiểu về bản chất sự việc, sự vật, con người chính xác và kết luậnvấn đề có tính thuyết phục hơn.2Theo quan niệm của nhân dân, con số ba, bảy, năm, chín một trăm, và bội sốcủa số ba, tổng là chin, dân gian quy ước là số nhiều hiện tượng để khẳng định bảnchất của vấn đề, sự việc, con người. Ngược lại số ít là một, vài.2.Cơ sở thực tếPhần lớn giáo viên khi giảng dạy tác phẩm văn học chỉ mới phân tích nghệthuật, giảng giải những yếu tố nghệ thuật để bật ra nội dụng được chuyển tải từ cácyếu tố nghệ thuật ấy. Bài giảng còn thiếu khâu cắt nghĩa các yếu tố nghệ thuật, nộidung ấy một cách khoa học, chưa cắt nghĩa, lý giải được những nội dung trong tácphẩm một cách thấu đáo hoặc còn có tính chất khiên cưỡng, hay có thể bỏ quathao tác cắt nghĩa nội dung tác phẩm. Điều đó đã làm giảm đi rất nhiều sự hứngthú, tư duy của học sinh trong giờ học văn. Bởi chỉ khi học sinh hiểu bài thì mớisay mê học. Muốn cắt nghĩa một cách thấu đáo những vấn đề ấy không thể khôngcắt nghĩa bằng quan niệm về con người và cuộc sống, thế giới quan của nhà vănvề con số dân gian.Trong thức tế giảng dạy, một số giáo viên không bám vào ý nghĩa con con sốnhư một thủ pháp nghệ thuật - tham gia như yếu tố hưũ hiệu đểb chuyển tải nộidung tác phẩm.Ngoài cuộc đời, ta cần biết để giải thích tại sao người ta chọn số sim “đẹp”,biển số xe đẹp- tứ quý… nếu không phải giải thích do quan niệm về con số maymắn, rủi , nhiều, ít….3. Những giải phápa. Quan niệm về con số dân gian là gì?Quan niệm của con người về con số của dân gian chính là những quy ước vềlượng trong đời sống. Nó gồm số nhiều và số ít. Từ đó, nó đi vào trong văn nhưmột yếu tố nghệ thuật tham gia vào biểu hiện nội dung tác phẩm.Quan niệm số nhiều: Con số 3[ba],5[năm], 7[bảy], 100[ một trăm]… .3Đặc biệt là bội số của 3 như số là 9, 36 kế của Tôn Tử, Dân gian hay dung sốcực đại ba vạn chín nghìn;Số nhiều có khi tổng là 9 như 72 phép thần thông biến hóa, 81 kiếp nạn củanhân vật Tôn Ngộ Không trong tác phẩm Tây du ký của Ngô Thừa Ân. Hay nồicơm của nhân vật Thạch Sanh trong truyện cổ tích Thạch Sanh 18 nước chư hầumà không ăn hết…Quan niệm về số ít như số 1, vài, hai.b. Vài ví dụ về quan niệm con số - yêú tố nghệ thuật trong văn học Việt Nam .1,Ca dao:Tình yêu chung thủy, bền vững được kết hợp dùng hình ảnh gừng cay, muối mặnvà đơn vị thời lượng ba năm,chin tháng biểu tượng cho thời gian dài mãi mãi cholứa đôi hạnh phúc:- Muối đã mặn ba năm còn mặnGừng đã cay chín tháng còn cayĐôi ta tình nặng nghĩa dàyDù có xa nhau ba vạn sáu ngàn ngày cũng nỏ xa.Đây là sự đối lập giữa hai cảnh ngộ, người thì nhiều vợ, người không vợ nào:-Trách trời ăn ở không công.Người năm bảy vợ người không vợ nào.Tình yê u đẹp không duyên được nhìn thi vị hóa hơn vật chất nhà giàu có :- Một gian nhà lá lòa xòaPhải duyên xem tựa chín tòa gỗ lim.Số từ mười tám gánh lông của lỗ mũi cô gái được phóng đại gây cười mà có sựvô lý là chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho. Thật là giống đời yêu nên tốt, ghétnên xấu.-Lỗ mũi em mười tám gánh lôngChồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho.4Sự khát vọng về tình yêu của đôi trai gái được thành duyên, nghệ thuật so sánhnhư thể con tằm, cùng ăn một chỗ cùng nằm một nong. số từ chỉ số ít một nhưmột nguyện ước họ thành đôi đẻ xây mộng đẹp.- Đôi ta như thể con tằmCùng ăn một chỗ cùng nằm một nong.Ngày xưa, không gian bến sông, chiếc cầu là nơi hò hẹn của nhiều đôi trai gái yêunhau, tác giả dân gian diễn tả điều đó bằng số từ một trăm cô gái rửa chân nơi cócầu hò hẹn đó để chiếc cầu trở nên lãng mạn hơn- đẹp như tuổi thanh xuân.- Cầu này cầu nghĩa, cầu tìnhMột trăm con gái rửa chân cầu này.2, Quan niệm về con số của một số tác phẩm thể loại thơ-Hồ Xuân Hương:Mượn hình ảnh bánh trôi nước và số từ chỉ số nhiều ba, bảy kết hợp với cá từnổi chìm làm nổi bật thân phận bấp bênh của người phụ nữ xưa.Thân em vừa trắng lại vừa trònBảy nổi ba chìm với nước non- Nguyễn Du:Trong cuộc báo ân, báo oán của Thúy Kiều, Nguyễn Du miêu tả sức mạnh củaTừ Hái với số quân đông, mạnh để tăng quyền uy qua số lượng ba quân:-Ba quân chỉ ngọn cờ đàoĐạo vô Lam Tích, đạo vào Lâm Truy.Hay sức mạnh của Từ Hải, Nguyễn Du miêu tả chiến công của Từ Hải đạp đổkhông phải một vài huyện thành mà bằng số lượng nhiều năm tòa cõi Nam.Miêu tả sức mạnh của Từ HảiHuyện thành đạp đổ năm tòa cõi Nam.-Tú Xương:5Nói về nỗi khổ của bà tú, tác giả Tú Xương đã lấy hình ảnh nắng mưa kết hợpvới số từ năm, bảy thì người đọc cảm nhận bà tú rất vất vả tăng gấp bội lần:Năm nắng mười mưa dám quản công.3,.Quan niệm về con số trong Truyện cổ tích thần kỳ.* Khái niệm về truyện cổ tíchMột thể loại truyện dân gian nảy sinh từ xã hội nguyên thủy nhưng nảy sinhtrong xã hội có giai cấp với chức năng chủ yếu là phản ánh và lý giải các vấn đề xãhội, những số phận khác nhau của con người trong cuộc sống muôn màu, muôn vẻkhi đã có chế độ tư hữu về tài sản, có gia đình riêng, có mâu thuẫn giai cấp và đấutranh xã hội quyết liệt.[ Từ điển thuật ngữ văn học-NXBGD 1992Tr. 250].* Khái niệm về truyện cổ tích thần kỳTruyện cổ tích thần kỳ các nhân vật thường gồm ba loại chính: Nhân vật chínhdiện hay phe chính thiện như Thạch Sanh, công chúa, hoàng tử, Tấm. Chử ĐồngTử, Sọ Dừa,...Nhân vật phản diện hay phe ác: Lý Thông, Cám, mẹ Cám... và cácnhân vật thần kỳ hay báu vật có tác dụng kỳ diệu như Tiên, Bụt, Rắn thần, Đànthần, Cung thần, Niêu cơm thần...[. Từ điển thuật ngữ văn học-NXBGD 1992Tr.250].1. Nhân vật của truyện cổ tích thường mang tính đại diện, tiêu biểu cho một loạingười, một từng lớp xã hội. Họ là nhân vật hoạt động theo chức năng của kiểunhân vật cổ tích cho phép ta xác định được mức độ chiếm lĩnh con người cả vềchiều rộng lẫn chiều sâu của bất kỳ hiện tượng văn học nào. Qua đó ta cũng sẽ xácđịnh được sự đóng góp đích thực của truyện cổ tích cho lịch sử phát triển của vănhọc dân tộc..2.Quan niệm về con số của dân gian trong Truyện cổ tích thần kỳNghệ sỹ dân gian quan niệm con số quy ước là số nhiều để khẳng định mộtvấn đề có tính bản chất chứ không còn là hiện tượng. Từ đó, tác giả giúp người6nghe[ truyện dân gian kể chứ không đọc] cảm nhận được tính cách nhân vật, nhânvật chức năng, chủ đề tác phẩm chính xác hơn, nhanh hơn.Truyện Thạch Sanh, để khẳng định tài năng của Thạch Sanh, tác giả dân gian kểcó ba chiến tích : Chém Xà Tinh, diệt đại bàng, dẹp tan được 18 nước chư hầu.Thạch Sanh độ lượng cũng ba lần tha cho lý Thông. Dân gian đã xây dựng nhânvật Thạch Sanh có tính chất lý tưởng hóa những chuẩn mực về tài năng và đạo lý,tình nghĩa anh em. Ba chiến tích, ba lần tha cho Thạch Sanh, tác giả dân gian đãđạt được ý tường ca ngợi Thạch Sanh thực tài, đạo đức- nhân vật chính diện có vẻđẹp lộng lộng tràn đầy thẩm mỹ.Ngược lại với Thạch Sanh, Lý Thông điển hình cho nhân vật phản diện với bacái xấu: lừa lọc, độc ác, Tham lam [ Lừa Thạch Sanh vào miếu thần để chết thaycho mình, lấp cửa hang để giết Thạch Sanh nhằm cướp công cứu công chúa, vuoan cho Thạch Sanh lấy trộm vàng của nhà vua để Thạch Sanh bị khép vào tộichết]. Ba điều xấu đã khẳng định bản chất thực về chân dung của một gã xấu xa,bỉ ổi tột độ đáng khinh bỉ.Con số biểu thị cho số lượng nhiều đã góp phần nổi bật chủ đề : Ước mơ đượcthực hiên công bằng- người có công thì được nhận thưởng- hạnh phúc. Kẻ bất tàimà tham lam, độc ác- Truyện cổ tích Sọ Dừa, nhân dân ta khát vọng cho Sọ Dừa- típ người xấu xí, bấthạnh có ba tiêu chuẩn hạnh phúc của con người: Về hình thức, Sọ Dừa đã đượchóa thành một chàng trai thanh niên tuấn tú. Về gia đình, Sọ Dừa có người vợ là côgái út của phú ông thảo hiền. Về công danh, Sọ Dừa đỗ trạng nguyên. Ba điều ấynói về tình thương, nhân đạo bao la của nhân dân ta giành cho người bất hạnh.Quan niệm về con số của dân gian đã chi phối toàn bộ thế giới nghệ thuật củaTruyện cổ tích thần kỳ, về ý nghĩa con số[ hay số lần] tham gia có vị trí như mộtthủ thuật nghệ thuật hữu hiệu, đắc lực cho việc thể hiện chủ đề tác phẩm.*.Về đề tài: Truyện cổ tích thần kỳ thường viết về những người bất hạnh7[ như người mồ côi: Tấm trong truyện Tấm Cám, người em út trong truyện Câytre trăm đốt], người thấp cổ, bé họng[Nguòi đi ở như nhân vật anh khoai trongtruyện Cây tre trăm đốt, Thạch Sanh trong truyện Thạch Sanh ], người xấu xí [nhưSọ Dừa trong truyện Sọ Dừa, nàng ếch trong truyện Người lấy ếch]...*. Về nội dung.Truyện cổ tích thần kỳ phản ánh cuộc đấu tranh giai cấp, thiện ác trong xã hộiđương thời.* Về nhân vật: Từ quan niệm ấy, tác giả dân gian sáng tạo ra các tuyến nhânvật đối lập nhau: Thiện, ác; chính diện, phản diện. Trong cuộc đấu tranh ấy, songhành với sự vận động của các nhân vật người là nhân vật kỳ ảo như bụt, tiên, congà biết nói tiếng người, sự biến hóa của nhân vật kỳ ảo …Nhân vật kỳ ảo đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của truyện vàđứng về phía chính nghĩa, góp phần làm không nhỏ để nhân vật thiện, chính nghĩagiành phần chiến thắng, kẻ ác bị trừng trị, ước mơ tha thiết của con người là côngbằng ở đời được thực hiện.3. Cách phân tích một truyện Cổ tích thần kỳ từ quan niệm của con người về consố.Giáo viên hướng dẫn học sinh theo các bước sau đây:Bước 1: Phát hiện, khám phá được quan niệm của con người của truyện cổ tích làở hiền gặp , ác giả ác báo. Để nổi bật hành động của nhân vật thuộc tuyến chínhdiện, tuyến nhân vật phản diện, tác giả sử dụng thủ thuật về con số[ hay số lần] cácchi tiết nào đó được lập đi lập lại nhiều lần có dụng ý nổi bật tư tưởng tác phẩmđó và hệ thống tác phẩm của chính tác giả ấy, dựa vào hoàn cảnh sáng tác tácphẩm. Khâu này là định hướng phân tích cho toàn bài.Bước 2: Chia đoạn rồi tìm các yếu tố nghệ thuật như nhân vật trữ tình, hìnhtượng, hình ảnh, từ ngữ, các biện pháp tu từ,…vv.8Bước 3: Giảng giải các yếu tố nghệ thuật ấy[ Xem như là giải mã] để tìm nhữngcảm xúc, tình cảm, tư tưởng về cuộc sống mà tác giả muốn phản ánh.Bước 4: Tóm tắt nội dung toàn đoạn.Bước 5: Cắt nghĩa những vấn đề mà tác giả phán ánh bằng quan niệm về con ngườicủa tác giả.Bước 6: Nhắc lại nội dung toàn đoạn vừa phân tích.B. Thực nghiệm phân tích Truyện cổ tích Tấm Cám.[ Tác giả SKKN chỉ đề cặpkhâu tìm hiểu văn bản tác phẩm, phân tích truyện].Bước 1: Định hướng phân tích-Xác định quan niệm của con người về con số .+Dựa vào hoàn cảnh ra đời của truyện cổ tích, ta thấy truyện cổ tích Tấm Cám rađời khi xã hội có giai cấp, xã hội và gia đình có nhiều cái xấu, cái ác đang hoànhhành.+ Quan niệm về cuộc sống và con người của tác giả dân gian quan niệm vạn vậthữu linh, người và thế giới thần linh hiểu nhau, sống chung với nhau. Điều đó đượcđược biểu hiện trong cuộc sống như yêu nhau người ta thề trước vầng trăng, thầnsông, thần núi, kết nghĩa anh em thì cắt máu ăn thề...Triết lý nhân sinh: Ở hiền gặplành, ác giả, ác báo.Từ hiểu biết trên đây về quan niệm con số của người nghệ sỹ dân gian, giáoviên hướng dẫn học sinh đi vào cảm nhận tác phẩm như sau:Học sinhGiáo viên-Truyện cổ tích Tấm Cám do ai 1 .Tác giả: Nhân dân lao động.sáng tác? Truyện được ra đời 2. Hoàn cảnh ra đời của truyện cổ tíchtrong hoàn cảnh xã hội ntn?Tấm Cám: Xã hội đã phân chia giai cấp, cóngười bóc lột người, có người giàu, ngườinghèo,có gia đinh chế độ phụ quyền, có cáiác, cái xấu, có thiện, tốt.93. Tìm hiểu văn bản- Truyện cổ tích Tấm Cámthuộc kiểu truyện gì?+Truyện Tấm Cám kiểu truyện về ngườimồ côi trong truyện cổ tích thần kỳ.Truyệnphản ánh số phận của cô gái mồ côi bất hạnhcùng mơ ước đổi đời và công lý xã hội củanhân dân lao động .- Truyện phản ánh điều gì? +Số phận của Tấm gắn liền với cuộc đấuNhân dân ta gửi gắm khát tranh chống cái ác. Tấm đã chiến thắng cáivọng gì?ác. Điều đó thể hiện quan niệm về hạnh phúccủa nhân dân lao động.- Truyện có kết cấu mấy phần ?->Kết cấu truyện cổ tích Tấm Cám như sau:Phần 1: Số phận của Tấm.Phần 2: Con đường đến với hạnh phúc vàcuộc đấu tranh bảo vệ hạnh phúc của Tấm.Phân tích đoạn 1:1, Số phận của Tấm+Mồ côi cả cha và mẹ, Tấm phải ở với dìghẻ và Cám- em cùng cha khác mẹ với Tấm.-Số phận của Tấm được miêu tả + Mẹ con Cám đối xử với Tấmthông qua những chi tiết nào?[ vềhoàn cảnh gia đình?-Tấm phải làm lụng khổ sở suốt ngày, cònCám thì rong chơi suốt ngày.- Dì ghẻ chỉ cho ăn cơm thừa, canh cặn,Tấm bạc đãi, hắt hủi, không được đối xửcông bằng về hưởng thành quả lao động của- Có mấy lần Tấm bị mẹ con mình .Cám đối xử bất công? Ssos lần -Ngày hội, Tấm không được đi chơi, mẹ conbất công ấy nói lên bản chất gì Cám mặc quần áo đẹp đi chơi hội. Đã thế,10của mẹ con Cám và số phận của Tấm bị dì ghẻ trộn mấy đấu thóc lẫn gạo rồiTấm?]bắt Tấm nhặt thóc ra thóc, gạo ra gạo,xongmới được đi chơi.-> Mẹ con Cám đối xử ácvới Tấm- không cho Tấmcó niềm vui về tinh thần mà lẽ ra Tấm đượchưởng.+Tấm bị Cám lừa trút hết giỏ cá của Tấmđề về nhà lấy phần thưởng là cái yếm đỏ. ->Tấm bị cướp công lao động và niềm vui tinhthần.+ Tấm bị mẹ con Cám cướp cá bống, ăn thịtcá bống- niềm vui nho nhỏ còn lại của Tấm. Mẹ con Cám đối xử bất công vớiTấm [năm lần]. Đó là bản chất kẻ ácđã lộ diện quá rõ ràng, tội ác chồngchất, Mẹ con Cám độc ác. Tấm làngười bất hạnh.2,Con đường đến với hạnh phúc của Tấmvà sự bảo vệ hạnh phúc của Tấm.a, Con đường đến hạnh phúc của Tấm.+Tấm được đi xem hội và có quần áo đẹp,ngựa đẹp, đôi hài đẹp. -> Bụt giúp đỡ- bụtlà tượng trưng cho nhân dân ủng hộ Tấmchống lại bất công, chống lại cái ác.+Tấm được làm vợ vua- là hoàng hậu.->-Cuộc gặp gỡ kỳ duyên của Tấm Phần thưởng của nhân dân giành cho Tấm11và Hoàng tử nhờ yếu tố nghệ triết lý nhân dân : Ở hiền thì gặp lành.thuật gì? Em hãy kể tóm tắt?b, Sự bảo vệ hạnh phúc của TấmTấm được hạnh phúc nhưng mẹ con Cámđại diện cho lực lượng ác, xấu trong xã hộiđã hại Tấm. và tấm đã kiên quyết đấu tranhbảo vệ hạnh phúc của mình:+Mẹ con Cám hãm hại Tấm nhiều lần:chặt cau để Tấm chết. Nhưng Tấm hóa thànhchim vàng anh, mẹ con Cám bắt chim ăn-Quá trình bảo vệ hạnh ph úc của thịt rồi đổ lông chim ra ngoài đường. Ở đóTấm như thế nào?mọc lêncây xoan đào, Mẹ con Cám chặt[Tấm bị mẹ con Cám giết hại cây xoan đào làmkhung cửi, rồi lại đốtmấy lần? Qua đó, em cảm nhận khung cửi, tro đổ ra ngoài đường. Nơi đóđược tội ác của mẹ Cám như thế mọc lên cây thị có quả thơm. Tấm ẩn náunào?]trong quả thị rồi trở lại làm người, vềđấu tranh vạch mặt kẻ thù. Mẹ con Cám độcác với Tấm với tần số ba lần- sự độc ác đếntột cùng, không cho Tấm một cơ hội sốngquyết lấy đi mạng sống của Tấm đếncùng .Đó là tội ác trời không dung, đấtkhông tha đối với mẹ con Cám.+Sự hóa thân của Tấm là yếu tố thần kỳ - sựủng hộ của nhân dân ta trong cuộc đấu tranhchống thiện- ác, tốt, xấu. Đó là bế tắc củanhân dân ta trong quan niệm giải quyết mâuthuẫn giữa đạo lý và pháp luật. Về pháp luật,12kẻ gây tội ác phải đền tội. Nhưng nhân dân-Việc bảo vệ, giành lại hạnh phúc ta không muốn giữ đạo lý dân tộc.của Tấm có yếu tố nào tác động + Nhưng cuối truyện Tấm đã trực tiếp trừngvà có ý nghĩa gì ?trị Cám. Đó là nhận thức lại vấn đề củanhân dân ta. Đối với kẻ ác, không thể khôngdùng pháp luật để trừng trị. Vì mẹ con Cámhãm hại, giết hại Tấm rất nhiều lần, rắp tâmcướp mạng sống của Tấm bằng mọi thủ-Taị sao kết thúc truyện, Tấm đoạn. Mẹ con Cám gây tội ác chồng chất,trừng trị Cám? Điều đó có hợp mất hết tính người –tội ác ấy không thểvới đạo lý dân tộc không? Đó là không tha thứ.sự lựa chọn có hợp lý không? +Cuối cùng Tấm đã thắng, để có hạnh phúcDựa vào đâu để Tấm trừng trị mẹ trọn vẹn, lâu dài, bền vững, Tấm đã trừng trịcon Cám?tận gốc cái ác bằng cách lừa Cám để tự Cámkết thúc đời mình. -> Tấm đã giành lại hạnhphúc, là người chiến thắng. Đây là mơ ướccủa nhân dân ta : xã hội phải có công bằng- Hạnh phúc của Tấm có được lâu -> Giá trị nhân văn, nhân đạo của truyện cổdài không? Vì sao? Bằng cách tích.nào để Tấm giành lại hạnh phúcvà bảo vệ hạnh phúc lâu dài? Tấm chiến thắng, được hạnh phúc, Mẹcon Cám thất bại vì có lực lượng bụtgiúp đỡ. Đó là quan niệm của nhândân: Vạn vật hữu linh. Triết lý củanhân dân: Ở hiền gặp lành, ác giả, ácbáo. Truyện cổ tích Tấm Cám giàu giá trịnhân đạo và nhân văn.13- Vì sao mà Tấm được hạnh phúcvà chiến thắng cái ác, cái xấu?.e. Kiểm tra kết quả áp dụng SKKN* Kết quả chưa áp dụng SKKKT.T12Lớp10 N10 BSĩ số5050GiỏiSL53%106KháSL1011%2022Trung bìnhSL%35703672KháSL%20401938Trung bìnhSL%15301836* Kết quả đã áp dụng SKKKT.TLớpSĩ số1210 A10 K5050GiỏiSL%15301326C. Kết luậnPhân tích một tác phẩm văn học nói chung, Truyện cổ tích Tấm Cám nói riêngphải cắt nghĩa vấn đề trong truyện bằng quan niệm về con người, quan niệm vềnhững con số của dân gian mới đạt được cắt nghĩa vấn đề một cách thấu đáo, hợplý, hợp tình. Như vậy người phân tích tác phẩm văn học mới đạt hiệu quả caotrong giờ dạy và học văn ở THPT. Tôi hy vọng SKKN này có thể thực thi được vàogiờ giảng văn.Tác giả của SKKN này rất mong sự góp ý của đồng nghiệp và xin14cảm ơn các đồng chí đồng nghiệp đã đọc SKKN này và xin chân thành cảm ơncác bạn.Nga Sơn ngày 23-5-2016Tác giả :Cao Thị GiảnMục lụcNội dungTrangA. Đặt vấn đề1B. Thực nghiệm phân tích truyện cổ tích Tấm Cám 9C. Kết luận1515

Video liên quan

Chủ Đề