Tinh thần của hào khí đông a có còn được lưu giữ và phát huy trong thời đại ngày nay không? vì sao?

Câu nói “hào khí Đông A” có thể đã trở nên vô cùng gần gũi đối với chúng ta nhưng chắc hẳn không phải ai cũng thực sự hiểu được ý nghĩa ân sâu đằng sau nó. Nếu bạn đang tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi hào khí Đông A là gì thì đừng bỏ qua bài viết chi tiết sau đây của muahangdambao.com bạn nhé!

Hào khí Đông A là gì?

Để hiểu thế nào là hào khí Đông A thì trước hết ta cần tiến hành phân tích cụ thể từng từ. Cụ thể trong đó:

+ Hào khí: Là từ đã quá quen thuộc để ám chỉ chí khí mạnh mẽ và hào hùng của một đối tượng nào đó.

Hào khí Đông A được tái hiện trong cuộc chiến chống quân Mông Nguyên của nhà Trần

+ Đông A: Phân tích theo lối chiết tự thì họ Trần có chữ Hán là 陳 hay còn được gọi ẩn dụ là Đông A do chữ Trần 陳 được ghép lại bởi hai thành phần là chữ Đông [東] và chữ A [阿]].

Theo đó, khi nhà Trần tại Việt Nam giành được chiến thắng trong cả ba cuộc kháng chiến chống quân Mông Nguyên, khí thế chiến đấu của quân dân nhà Trần sẽ được gọi là “hào khí Đông A”.

Vậy, có thể hiểu đơn giản hào khí Đông A chính là hào khí của nhà Trần, là câu nói được dùng để chỉ sự mạnh mẽ, oai hùng, hào sảng, phóng khoáng của người sống dưới thời nhà Trần. Dễ thấy đây là thời kì có nhiều chiến công lẫy lừng khi cả ba lần đều đánh tan nát quân xâm lược Mông Nguyên.

Hào khí Đông A chính là sản phẩm của một thời đại vàng son lịch sử với khí thế chiến đấu vô cùng hào hùng, là kết tinh sức mạnh của toàn quân, toàn dân dân. Làm bùng cháy lên sức mạnh của dân tộc tự lập tự cường, ý chí quyết chiến quyết thắng của quân và dân ta trong mọi thời kỳ.

Những biểu hiện nổi bật của hào khí Đông A chính là tinh thần tự lập, tự cường, lòng yêu nước vô cùng nồng nàn cùng khát vọng lập công cứu nước,ý chí quyết chiến quyết thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Bối cảnh lịch sử đằng sau câu nói hào khí Đông A thời Trần

Trong những năm tháng cuối cùng của triều đại nhà Lý, hoàng đế thứ tám của triều đại nhà Lý là Lý Huệ Tông do không có con trai nên đã quyết định lập Lý Chiêu Hoàng lên làm thái tử và truyền ngôi hoàng đế. Đây cũng là nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên bà chỉ ngồi trên ngai vàng khoảng 2 năm rồi nhường ngôi lại cho họ Trần.

Trần Cảnh sau đó chính là Trần Thái Tông, dưới sự bố trí của thái sư Trần Thủ Độ đã trở thành vị hoàng đế đầu tiên của nhà Trần, mở ra một thời kỳ mới oai hùng trong lịch sử Đại Việt. Có thể nói rằng, đây là 1 trong các triều đại mạnh mẽ và có sự phát triển bùng cháy nhất trong lịch sử phong kiến của Việt Nam.

Trong suốt 175 năm trị vì, nhà Trần đã có những thành công tuyệt vời về văn hóa truyền thống, tôn giáo như về mặt quân sự nhưng điểm sáng lớn nhất chính là việc chỉ huy nhân dân đánh bại quân xâm lược Nguyên Mông tới 3 lần vào các năm lần lượt 1258, 1285, 1288]. Và cũng chính từ đây, câu nói “Hào khí Đông A” đã được ra đời!

Hào khí Đông A có ý nghĩa sâu sắc như thế nào đối với chúng ta?

Như đã nói ở trên thì chúng ta có thể hiểu “Hào khí Đông A” chính là hào khí của người nhà Trần. Câu nói này được xuất phát bởi 2 lý do. Đầu tiên là theo lối chiết tự, chữ Trần [陳] đã được ghép từ chữ Đông [東] và chữ A [阿] nên hoàn toàn có thể đọc là Đông A. Nhưng để hiểu được cụ thể hơn thì chúng ta phải kể đến lý do thứ 2 sau đây.

Đông A là từ được chiết tự từ chữ Trần

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu cũng như những khách quan lịch sử. Nhà Trần chính là triều đại phong kiến đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có thể tạo nên được sự đồng tâm, nhất chí tối cao từ trên xuống dưới, từ quân tới dân, từ già đến trẻ và thậm chí là cả từ trai đến gái.

Lần đầu tiên, tất cả con dân của Đại Việt đã đồng lòng vì nghĩa lớn, với tinh thần quyết tử để chống lại lũ giặc ngoại xâm. Lúc bấy giờ, mặc dù phải đứng trước kẻ địch cường mạnh, hung hãn nhất thế giới nhưng con dân Đại Việt vẫn thể hiện được tinh thần tự lập tự cường và lòng yêu nước vô hạn đáng ngưỡng mộ.

Trong Hịch tướng sĩ, nhà quân sự Trần Quốc Tuấn đã viết: “Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ hận chưa thể xẻ thịt, lột da, ăn gan, uống máu đám quân thù; dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng nguyện cam lòng”.

Câu nói đã đó cho ta thấy được sự phẫn nộ, căm tức quân giặc cũng như ý chí quyết chiến quyết thắng không có gì có thể lay chuyển của quân và dân nhà Trần. Hay như câu trả lời cứng rắn đầy khí khái của ông khi được vua Trần Thánh Tông hỏi trong cuộc kháng chiến lần thứ 2: “Xin bệ hạ chém đầu tôi trước rồi hãy đầu hàng”.

Và tinh thần ấy cũng là biểu trưng vô cùng rõ ràng cho hào khí Đông A, hào khí lịch sử linh thiêng giúp cho quân và dân nhà Trần có được 3 chiến thắng không thể tưởng trước quân Nguyên Mông hùng mạnh. Không những vậy, trước khi mất, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã để lại quốc sách giữ nước cho vua Trần Anh Tông rằng: “Vua tôi cùng đồng tâm, anh em hòa mục, cả nước chung tay góp sức, giặc ắt phải bị bắt. [Nên] khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền ở gốc, đó chính là thượng sách giữ nước vậy”.

Đó là tinh thần trung quân ái quốc đáng học hỏi của Quốc công Tiết chế Trần Hưng Đạo, vậy còn những người khác thì ra sao? Vào năm 1284, nước ta đã phải đối mặt với sức ép không tưởng từ hơn 50 vạn quân Nguyên Mông, chúng vẫn ôm kế hoạch xâm lược nước ta thêm 1 lần nữa.

Đứng trước nguy cơ hiện hữu đó, Thượng hoàng Trần Thánh Tông đã cho triệu họp các phụ lão trong cả nước về điện Diên Hồng để hỏi xem ta nên chủ hòa hay chủ chiến.

Kết quả cuối cùng thì mọi người cũng có thể đã biết hết, dựa theo cuốn Đại Việt Sử Ký toàn thư quyển 5, kỷ nhà Trần: “Thượng hoàng đã triệu phụ lão trong nước họp ở thềm điện Diên Hồng, ban yến tiệc và hỏi kế đánh giặc. Các phụ lão đếu nói “Đánh”, muôn người cùng hô một tiếng, giống như bật ra từ một cửa miệng vậy”.

Các bô lão đó chính là những người quyền cao chức trọng được trọng vọng, kính nể ở khắp nơi trong nước và chính họ cũng đã thể hiện cho ý kiến của nhân dân Đại Việt. Nhà sử học Ngô Sĩ Liên đã từng viết: “Giặc Hồ vào cướp nước là kiếp nạn lớn nhất của đất nước ta. Hai vua hiệp mưu, bầy tôi họp bàn há lại không ra kế sách gì để chống giặc mà phải đợi đến ban yến hỏi kế của các phụ lão hay sao? Đó là vì Thánh Tông muốn làm thế để dò xét lòng thành ủng hộ của dân chúng ra sao, để dân chúng nghe theo lời dụ hỏi mà cảm kích và hăng hái lên mà thôi. Đó chính là giữ được cái nghĩa người xưa nuôi người già để xin được lời hay vậy”.

Các bô lão đồng lòng hô “Đánh” tại hội nghị Diên Hồng

Tóm lại, hào khí Đông A không chỉ là 1 nét chữ, lỗi chiết tự mà còn thể hiện tinh thần bất khuất, dũng cảm, quyết chiến quyết thắng của tầng lớp trên dưới quân-thần-dân triều nhà Trần. Với họ, đầu có thể rơi, máu có thể chảy thành sông nhưng quyết không thể làm người bị mất nước. Thậm chí đã có những người như Trần Quốc Tuấn vì lợi ích đất nước mà sẵn sàng gạt thù nhà.

Xem thêm: Kim chỉ nam là gì? Tại sao cần có kim chỉ nam trong cuộc sống

Hào khí Đông Á có còn tồn tại trong xã hội hiện đại ngày nay?

Dù là một câu nói xưa cũ nhưng phải khẳng định 1 điều rằng: “Hào khí Đông A” vẫn đang rừng rực cháy trong lòng mỗi người con của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt trong đại dịch COVID-19 vừa qua, tinh thần “Hào khí Đông A” lại 1 lần nữa chói sáng, giúp cho dân tộc Việt Nam không những đứng vững chắc trước cơn cuồng phong của đại dịch mà còn là 1 minh chứng tuyệt vời của một đất nước nhân ái, sẵn lòng giúp đỡ lẫn nhau cũng như chia sẻ khó khăn với bạn bè quốc tế.

Vẫn còn nhớ, khi dịch COVID-19 mới bùng phát ở thành phố Vũ Hán [Trung Quốc], Chính phủ Việt Nam đã ngay lập tức nhận thức được mối nguy hiểm tiềm tàng này và luôn nêu cao tinh thần “chống dịch cũng như như chống giặc”. Cả hệ thống chính trị, các thành phần trong xã hội cũng như đông đảo người dân đã cùng chung tay chống dịch.

Với phương châm là chủ động, sáng suốt, bình tĩnh, đồng bộ, bám sát tình hình diễn biến của dịch bệnh, Chính phủ và chính quyền ở các cấp đã có những phương án xử lý linh hoạt, nhanh nhạy với từng trường hợp nhiễm bệnh xảy ra.

Từ ổ dịch đầu tiên ở xã Sơn Lôi [Vĩnh Phúc] cho đến ổ dịch lớn ở Bệnh viện Bạch Mai, ổ dịch ở Bắc Giang…. và gần đây nhất là ổ dịch cực kỳ lớn tại TP Hồ Chí Minh… Chúng ta đã luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch khi cả hệ thống chính trị, các đoàn thể xã hội và nhân dân cùng chung tay vào cuộc.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” của nhân dân Việt Nam đã từng được rất nhiều hãng thông tấn quốc tế ca ngợi. Điển hình như Đài Phát thanh quốc gia Mỹ [NPR] vào ngày 16/4 đã dẫn lời ông John MacArthur [Giám đốc Văn phòng Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ ở Thái Lan] nhấn mạnh 1 điều rằng: “Việt Nam đã có những cam kết chính trị từ rất sớm ở cấp cao nhất. Quyết tâm chính trị được triển khai nhất quán từ cấp trung ương cho đến các địa phương”.

Đã có hàng vạn các cán bộ cũng như nhân viên của ngành y, những người chiến sỹ áo trắng đầy dũng cảm, nhiệt huyết đã không quản ngày đêm gian khổ, hy sinh những lợi ích riêng tư của bản thân mà xung phong lên tuyến đầu để diệt giặc COVID-19.

Đã có hàng vạn chiến sĩ thuộc lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam và công an hy sinh thầm lặng, căng bạt ngủ giữa núi rừng âm u, giữa trời đêm lạnh lẽo để canh gác các cửa khẩu quốc tế, các đường mòn nơi biên giới với nước bạn có nhiều người qua lại để kiểm soát, quản lý dữ liệu dịch tễ liên quan đến tình hình dịch bệnh.

Đã có hàng ngàn khách sạn, phòng nghỉ, nhà trọ, trường học, cơ sở quân đội… sẵn sàng để trở thành nơi cách ly tập trung cho công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về với quê nhà. Rồi hàng vạn các nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức… đã tình nguyện tham gia phục vụ, chăm lo cơm nước, ăn ở cho hơn 35.000 người đang thực hiện cách ly trên cả nước.

Đã có hàng trăm tỷ đồng được đóng góp cho quỹ chống dịch COVID-19 thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp theo tiếng gọi của trái tim cùng chung tay diệt giặc COVID-19.

Các bác sĩ đã phải căng mình chiến đầu ở tuyến đầu chống dịch

Đã có nhiều hơn những cây “ATM gạo” mọc lên khắp Việt Nam cung cấp 1 số lượng gạo miễn phí dành cho dân nghèo được nhiều tờ báo uy tín của quốc tế như Reuters, New York Post, CNN, Insider, ABC…. ca ngợi cho tinh thần yêu thương và đùm bọc yêu thương lẫn nhau của người Việt trong lúc khốn khó.

Hàng vạn người con của Việt Nam xa quê nay mong muốn được trở về vòng tay ấm áp của quê hương trong đại dịch vì họ cảm thấy mình được yêu thương, chở che. Và từ đây, “Hào khí Đông A” đã một lần nữa tỏa sáng cho thấy tinh thần đoàn kết dân tộc mạnh mẽ, tình thương yêu sâu sắc của con người Việt Nam dành cho nhau.

“Hào khí Đông A” của người Việt còn được lan rộng tới khắp năm châu. Dù vẫn còn bị coi là nước nghèo ở trên thế giới nhưng trong lúc khó khăn, Việt Nam vẫn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những nước cũng đang phải chịu ảnh hưởng của COVID-19 nặng nề hơn. Hành động nghĩa hiệp của Việt Nam cũng được nhiều bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.

Giáo sư Daniel K Inouye đến từ Trung tâm Nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương nhận xét rằng: “Đại dịch COVID-19 đã mang tới cho Việt Nam 1 cơ hội tốt để nâng cao được “sức mạnh mềm”, Việt Nam có đủ các điều kiện để thể hiện mình với cộng đồng quốc tế”.

Cũng theo ông Derek Grossman – chuyên gia phân tích quốc phòng tại RAND Corporation, cách Việt Nam đã và đang xử lý dịch bệnh cũng như chính sách ngoại giao linh hoạt trong khủng hoảng đã giúp Việt Nam thể hiện được giá trị gia tăng của mình với thế giới.

Một lần nữa, tinh thần của “Hào khí Đông A” đã lại rọi sáng cho tinh thần ngoại giao vô cùng khôn khéo, mềm dẻo và vô cùng nhân văn của dân tộc, con người Việt Nam. Sau cơn mưa thì trời sẽ lại sáng, dân tộc Việt Nam sẽ mãi trường tồn với “Hào khí Đông A” được hun đúc từ tinh thần của cha ông ta hàng ngàn năm trước đây.

Xem thêm: Nhân văn là gì? Tư tưởng & lối sống nhân văn được biểu hiện thế nào?

Hướng dẫn phân tích hào khí Đông A trong tỏ lòng

Bài thơ “Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão được sáng tác ngay sau chiến thắng quân Mông – Nguyên của quân đội nhà Trần với hào khí Đông A ngút trời. Đây cũng là bài thơ thể hiện rõ ràng hào khí Đông A trong văn học thời Trần. Để phân tích rõ hơn mời bạn tham khảo dàn ý gợi sau:

Phần mở bài

– Giới thiệu qua về tác giả, hoàn cảnh ra đời tác phẩm.

Ví dụ: Văn học chính là tấm gương sáng phản ánh về cuộc sống. Hiện thực cuộc sống là chất liệu thô sơ mà nhà văn đã làm mềm mại trên trang sách. “Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão là áng thơ mang đậm tinh thần của thời đại mà nó ra đời như vậy, thời đại quân dân nhà Trần kháng chiến chống lại giặc Mông Nguyên, dội vang âm hưởng của hào khí Đông A đến tận đời sau.

Bài thơ Tỏ lòng ra đời trong thời kỳ văn học nhà Trần

Phần thân bài

 Đông A chính là chiết tự của chữ Trần trong tiếng Hán, gồm bộ A và chữ Đông.

 Hào khí Đông A được dùng để ám chỉ khí thế chiến đấu vô cùng hào hùng của một thời đại vàng son trong lịch sử, là thời kì bùng lên sức mạnh của dân tộc tự lập tự cường, ý chí quyết thắng của quân và dân ta.

– Hào khí Đông A được cho là sản phẩm của thời đại hào hùng nhất của đất nước, là kết tinh đẹp đẽ của sức mạnh toàn dân, là ngọn lửa vút cao ý chí của cả dân tộc.

–  Âm vang của hào khí Đông A có lẽ cũng chính là một nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tác “Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão.

  • Hào khí Đông A thể hiện trong bài thơ “Tỏ lòng”

Hào khí Đông A đã  được thể hiện ở sự ngợi ca vẻ đẹp sức mạnh con người trong thời đại nhà Trần

+ Câu thơ “Hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu”.

Hai chữ “hoành sóc” ở đây đã làm hiện rõ lên bức chân dung sừng sững của những người lính anh dũng sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ sự độc lập toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, tổ quốc mình.

+ “Giang sơn”: Thường gợi tới 1 không gian vô cùng rộng lớn, bốn bể là nhà.

+ “Kháp kỉ thu”: Để chỉ quãng thời gian dài dằng dặc không biết bao giờ mới kết thúc.

– Vẻ đẹp của tư thế oai hùng đã được đặt trong không gian rộng lớn giữa 1 dòng thời gian vô tận, hình ảnh thơ mang tính chất ước lệ này đã tô đậm cho tầm vóc lớn lao, kì vĩ của những người tráng sĩ ra trận. Thời gian đã nhấn mạnh vào tinh thần bền bỉ, trạng thái luôn sẵn sàng chiến đấu của người lính.

– Người tráng sĩ sở hữu tầm vóc sánh ngang với vũ trụ bao la, khí thế mạnh mẽ như muốn bao trùm trời đất, không 1 ai có thể lay chuyển.

– Đồng thời cũng thể hiện được cảm xúc ngưỡng mộ và tự hào của nhà thơ với những người lính ra trận.

+ Câu thơ “Tam quân tì hổ khí thôn ngưu”.

– Vẻ đẹp của 1 cá nhân đã phát triển thành vẻ đẹp của cả cộng đồng, của 1 dân tộc.

– “Tam quân”: Đây là cách nói ước lệ để chỉ toàn thể quân đội của nhà Trần.

– “Tì hổ”: Thực hiện so sánh ngầm quân nhà Trần dù không lớn nhưng lại có sức mạnh dũng mãnh như loài hổ báo oai hùng.

– “Khi thôn ngưu”: Là để chỉ khí thế trong trận đấu tiêu diệt giặc Mông – Nguyên của quân đội nhà Trần. Đó có thể hiểu đơn giản là khí thế của những con người trẻ tuổi, tràn đầy sức sống với khí phách anh hùng, cũng có thể hiểu theo nghĩa là khí thế ra trận dũng mãnh làm mờ cả ngôi sao Ngưu.

=> Cả hai cách hiểu trên đều có thể làm bật lên sức mạnh kỳ vĩ, vi diệu, khí thế chiến đấu hào hùng của quân đội nhà Trần thời đó. Người lính luôn ra trận với tư thế quyết chiến quyết thắng, đã chiến đấu là phải dành được chiến thắng cuối cùng, lập nên kỳ tích lẫy lừng trong lịch sử đồng thời tạo thành sức mạnh dội vang cho cả thời đại.

=> Hai câu thơ đã thể hiện rõ ràng được cảm xúc ngưỡng mộ, lòng tự hào xiết bao về sức mạnh tự cường và ý thức tự tôn về dân tộc, làm bừng cháy lên khí thế hào hùng, là thời đại cao đẹp đối với những con người có tính cách cao đẹp.

Hào khí Đông A còn được thể hiện thông qua những nỗi băn khoăn, suy tư về khát vọng lập công danh của con người trong thời loạn

+ Câu thơ “Nam nhi vị liễu công danh trái”

Câu thơ này là để nhắc đến chí hướng của người nam nhi. Trong văn học trung đại thời bấy giờ, chữ “nam nhi” thường gắn liền với lý tưởng và công danh. Kẻ làm trai sinh ra ở đời phải biết cách để lập công danh, tạo dựng nên sự nghiệp, để lại tiếng vang cho muôn đời sau. Lí tưởng công danh ấy đã khích lệ biết bao nam tử hán, để họ sẵn lòng quyết tâm rèn luyện, tu thân sao cho hội tụ đầy đủ các phẩm chất để lập được công danh nổi bật cho riêng mình.

Vào thời điểm viết bài thơ này, Phạm Ngũ Lão đã lập được nên những công danh kỳ tích nhưng vẫn ôm 1 nỗi băn khoăn “Nam nhi vị liễu công danh trái”; nó thể hiện ý chí vươn lên mạnh mẽ, không ngừng tu dưỡng bản thân để hoàn thiện chính con người mình. Nó là biểu hiện của sự nhiệt tâm nhiệt huyết của một người chí sĩ muốn cống hiến cả đời mình cho đất nước dân tộc.

Băn khoăn của Phạm Ngũ Lão về việc tu dưỡng bản thân

+ Câu thơ “Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu”

“Vũ Hầu”: Là để chỉ nhiều mưu lược, vị quân sự vô cùng nổi tiếng với tài dùng binh tài tình. Vũ Hầu đã từng giúp Lưu Bị lập nên nhà Thục Hán, sau này đã xả thân nơi trận mạc.

– Phạm Ngũ Lão lấy Vũ Hầu ra để làm mẫu mực cho công danh sự nghiệp của mình, cảm thấy còn quá hổ thẹn khi chưa lập được những công danh vang dội như Vũ Hầu.

– Câu thơ đã nâng tầm nhân cách của Phạm Ngũ Lão, thể hiện ý chí, lòng nung nấu khát vọng được lập công, bày tỏ lòng tận trung tận nghĩa với đất nước và khát vọng cống hiến cả đời mình cho dân tộc.

+ Nỗi thẹn của Phạm Ngũ Lão hoàn toàn khác biệt vì nó mang tầm vóc vô cùng lớn lao, là nỗi thẹn tu thân với ý chí lập công sắt đá không bao giờ ngừng chảy.

Đặt chúng vào hoàn cảnh ra đời của bài thơ, “Tỏ lòng” có thể được coi là lời đáp mạnh mẽ nhất của con cháu đối với “Hịch tướng sĩ” của Trần Quốc Tuấn, tạo nên truyền thống vô cùng vẻ vang cha dũng con hùng.

Đánh giá tổng quát

+ Hào khí Đông A đã góp phần tạo nên những chiến thắng lẫy lừng, tạo nên một thời đại vẻ vang với những kỳ tích rực rỡ xứng đáng lưu danh sử sách thế giới.

+ Hào khí Đông A không đơn giản chỉ là tư tưởng chung của bài thơ mà còn là của cả thời đại nhà Trần lúc bấy giờ, khiến cho thế hệ trẻ ngày nay phải suy nghĩ mình sẽ phải làm gì để có thể xứng đáng với công lao của cha ông.

+ Hào khí Đông A chính là dòng mạch chung của văn học thời Trần, cùng thời kỳ với bài thơ.

Kết bài

– Nêu cảm nhận chung của bản thân về bài thơ và hào khí Đông A.

Ví dụ: Thời đại nào thì văn thơ đó. “Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão mang đậm sắc màu anh dũng vô cùng hào hùng, mang theo 1 mạch nguồn hào khí Đông A đi từ cuộc sống vào trong trang giấy. Bài thơ đã đưa người đọc được sống lại một thời đại rực rỡ đã qua và khiến ta phải suy ngẫm về bổn phận cũng như trách nhiệm của chính mình trong thời điểm hiện tại.

Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp trên đây đã có thể giúp bạn đọc hiểu được thế nào là “Hào khí Đông A” cùng ý nghĩa sâu sắc ẩn chứa sâu trong nó. Từ đó rút ra được bài học quý giá cho chính bản thân mình.

Video liên quan

Chủ Đề