Tính cách của nhân vật Liên

Phân tích câu chuyện Nhân vật hai đứa trẻ Liên

Đề bài: Phân tích nhân vật Liên của hai đứa trẻ trong truyện

Thạch Lam là một trong những người sau đây. Là tác giả chính của Tự lực văn đoàn, ông đã viết nhiều truyện ngắn. Nó có cốt truyện và tận dụng thế giới nội tâm của nhân vật. hai đứa trẻ làm việc Trong tác phẩm, cô gái, nhân vật chính của câu chuyện, đại diện cho phong cách của tác giả. Liên là một ví dụ rõ nét về sáng tác của Thạch Lam và còn mãi trong tâm trí tôi.

Người đọc có nhiều cảm xúc không thể xóa nhòa.

Thạch Lam chưa bao giờ viết về một nhân vật nào mà việc khắc họa ngoại hình hay những hành động của nhân vật đó lại đi dưới hình thức biểu hiện ra bên ngoài, cho phép anh ta bộc lộ tính cách qua tâm hồn và vẻ đẹp của thế giới nội tâm phong phú biến đổi không ngừng. Truyện ngắn Hai đứa trẻ được làm gần như trọn vẹn qua diễn biến tình cảm của thế giới nội tâm bé Liên.

Liên là một cô gái có tâm hồn trong sáng, nhạy cảm. Sống ở một vùng đất nghèo khó đã sớm khiến cô trở thành người lớn. Mẹ Liên chăm sóc cửa hàng tạp hóa và làm như một cô chủ nhỏ. Quả thật, “Interlock vội vàng đổi tiền lấy chìa khóa. Cô đeo chiếc vòng bạc quanh eo mà cô yêu thích và tự hào, bởi cô cho thấy cô là một người con gái mạnh mẽ và can đảm.”

Em bảo chị bán hàng chu đáo, biết quán xuyến mọi việc nhà như phụ nữ. Liên vuốt ve, quạt tóc trong lúc chờ tàu đến khiến cô nhớ đến người mẹ Việt Nam thân yêu của mình.

Từ chiếc nôi trong quán nhỏ, Liên đã quan sát và cảm nhận sâu sắc cảnh vật, cuộc sống của làng quê quê hương. Chiều của ‘miền Tây đỏ lửa mây hồng như chết’, một buổi chiều yên ả, thanh bình, tiếng trống trường, tiếng ếch nhái ngoài đồng, tiếng muỗi kêu. Trước khi xôn xao, Liên nói: “Đôi mắt cô dần lấp ló bóng tối, nỗi buồn quê thấm vào tâm hồn thơ ngây của cô.

Nỗi buồn không thể giải thích được có lẽ là vì khung cảnh và âm thanh của vùng quê khiến cô cảm nhận được thời gian trôi qua của bản thân và gia đình một cách sống động, cùng với sự nghèo đói đang dần bủa vây xung quanh cô. Cái nghèo đó là “mùi ẩm mốc, cái nóng giữa trưa quyện với mùi bụi”, “Những đứa trẻ nghèo gần chợ rón rén xuống đất tìm và nhặt đồ. Que tre, que tre ..”,

Cảm phục lòng nhân ái, ban ngày cô bé thích những người chăm chỉ, chịu khó như mẹ con chị Tí. Họ mò cua bắt ốc, tối họ mở quán ăn nhưng cũng chẳng kiếm được bao nhiêu tiền. Ngay cả món quà xa hoa đó cũng không giúp họ kiếm được nhiều tiền ở ngôi làng nghèo ở địa phương này. Vợ chồng bác Xẩm tội nghiệp ngồi trên chiếc chiếu rách tả tơi tiếng đàn, thằng con bò dưới đất chơi, Đồ dơ trên cát thì bà. Thị cũng hơi khùng hay ghé Liên mua đồ nhậu.

Tấm lòng chân thành của người con gái giàu cảm xúc, lòng thương người tràn trề, tình yêu thương phi thường đã thu phục cả cuộc đời nghèo khó và bức tranh của hai chị em nơi đất khách. Không tốt hơn của họ bao nhiêu.

Bóng tối buông xuống và màn đêm buông xuống, phố cổ đã về khuya, hai chị em Liên và bà hàng xóm của ông thị trưởng đều có chung nỗi niềm mong ngóng, chờ đợi một bước khi họ đến gần tàu hơn. Nó gợi lại những ký ức tuổi thơ đẹp đẽ ở Hà Nội xa xôi, không phải vì tôi muốn kiếm nhiều tiền hơn, mà vì đi tàu là hoạt động cuối cùng trong đêm. Hà Nội huy hoàng, tươi sáng và hạnh phúc.

Chuyến tàu mang đến một thế giới khác hoàn toàn trái ngược với thực tế nghèo đói: một thế giới của những ước mơ và khát vọng, một tương lai tươi sáng và ý nghĩa hơn. Cảnh hai chị em ngồi đợi tàu vừa buồn, vừa thương, vừa xót xa. Tàu đến, hai chị em đứng dậy nhìn toa sáng đèn soi đường, tàu đi vào đêm tối. Liên đứng lặng người nhìn chấm sáng xanh nho nhỏ treo trên toa xe cuối cùng. . .

Chuyến tàu đi qua để lại dư vị ngọt ngào và ám ảnh trong lòng Liên, giờ đây những nỗi buồn và niềm vui mơ hồ trở nên rõ ràng hơn, Liên cảm thấy cuộc sống của mình và những thứ xung quanh như một chiếc đèn lồng của trẻ thơ.

Với bút pháp miêu tả thế giới nội tâm nhân vật nguyên bản, tinh tế cùng giọng thơ giản dị, sâu lắng, Tak Lam đã thành công trong việc thể hiện tấm lòng nhân ái sâu sắc đối với người nghèo. Nhân vật chính – Liên.

Tham gia 12 khóa học tường thuật miễn phí của Hocvan12

Mỗi nhà văn sống trong cuộc đời, ngụp lặn trong dòng chảy của cảm xúc, đều có những cảm hứng riêng cho những sáng tác của mình. Nếu như Nam Cao thiên về phê phán mạnh mẽ một xã hội bất công, mục nát thì Thạch Lam lại dùng ngòi bút nhẹ nhàng để ghi lại những cảm xúc của mình trước số phận hẩm hiu của những người nghèo, những người có cuộc sống vất vả, thầm lặng chịu đựng và giàu lòng hi sinh. Những nhân vật trong truyện mang dáng dấp của tâm hồn nhạy cảm của ông, cũng như điểm nhìn của tác giả. Nhân vật Liên trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” là một trong số những nhân vật điển hình của ngòi bút Thạch Lam.

Thạch Lam là một người trần tĩnh, kín đáo, thiên về đời sống nội tâm, không thích sự ồn ào, khoa trương. Tâm hồn ông bao giờ cũng ý nhị, tinh tế, chỉ viết ra những gì mình từng thấy, từng cảm và hết sức coi trọng sự thành thật trong sáng tác văn chương. Ông thường viết những truyện không có cốt truyện, chủ yếu khai thác thế giới nội tâm của nhân vật với những cảm xúc mong manh, mơ hồ trong cuộc sống thường ngày. Nhân vật của Thạch Lam ít có những hành động mạnh, không xô xát, cãi cọ mà thích hướng nội, thích giải bày. Hai đứa trẻ là tác phẩm tiêu biểu mang cái hồn của Thạch Lam. Tác phẩm chủ yếu đi theo dòng cảm xúc của nhân vật Liên qua đó có thể thấy được một bức tranh phố huyện cùng những kiếp người tàn tạ. Sự nhạy cảm, sự chuyển biến tâm trạng nhân vật Liên gợi ra nhiều nét tâm trạng của một cô gái mới lớn. Những nét tính cách của Liên được bộc lộ qua những chi tiết nhỏ nhặt trong truyện ngắn, hay chính là những sự thay đổi trong tâm tư tình cảm của tác giả.

Tâm trạng của Liên được thể hiện qua nhiều giai đoạn nhưng có lẽ bức tranh phố huyện lúc chiều tà sẽ là chất men xúc tác cho tâm hồn nhạy cảm của Liên. Mở ra bức tranh ấy là cảnh thiên nhiên với những âm thanh, màu sắc, hình ảnh, đường nét vô cùng tinh tế. Đó là âm thanh của tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ, từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều. Hay là tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng, tiếng muỗi kêu vo ve. Đó có thể là hình ảnh phương Tây đỏ rực như lửa cháy; những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn. Hoặc chính là lũy tre làng cắt hình rõ rệt trên nền trời. Một bức tranh đồng quê gần gũi, quen thuộc, bình dị, thơ mông, gợi cảm mang đậm cốt cách Việt Nam. Những điều ấy Liên cảm nhận vô cùng rõ rệt từ mùi riêng của đất đến quê hương, gợi cho em nỗi buồn thấm thía. Nỗi buồn đó có lẽ bắt nguồn từ suy nghĩ về cuộc sống nơi đây, nghèo nàn, cái phố huyện tàn tạ. Những nét vẽ của đồng quê, với hình ảnh quen thuộc, những âm thanh và cả buổi chiều êm như nhung đó, dưới con mắt của một cô gái nó lại trở thành chất men cho sự buồn lâng lâng không rõ vì sao.

Dưới cái nhìn của nhân vật Liên, bức tranh của phố huyện còn được thể hiện qua cảnh chợ tàn và kiếp người nơi đây. Chợ đã vãn từ lâu, người về hết và tiếng ồn ào cũng mất. Chỉ còn rác rưởi, vỏ bưởi… Xuất hiện giữa cảnh chợ tàn là hình ảnh của những người bán hàng đang nản lại. Mấy đứa trẻ con nhà nghèo, tìm tòi nhặt nhạnh những thứ còn sót lại ở chợ. Trước cảnh này, Liên thấy động lòng thương nhưng chính em cũng không thể giúp được gì. Điều này làm cho Liên thấy buồn thấm thía. Qua đó cũng cho thấy rằng Liên là một người có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, giàu lòng trắc ẩn và yêu thương con người.

Đêm xuống, khắp phố huyện chìm trong bóng tối: đường phố và các con ngõ dần dần chứa đầy bóng tối, nó xâm nhập, bám sát mọi sinh hoạt của con người nơi phố huyện. Liên mơ hồ tìm kiếm những nguồn sáng nơi phố huyện: đó là những hột sáng lọt qua phên nứa, khe sáng từ ngọn đèn con của chỉ Tí, bếp lửa của bác Siêu, kể cả ánh sáng của hàng ngàn ngôi sao ganh nhau lấp lánh. Nhưng đó chỉ là thứ ánh sáng yếu ớt, le lói như những kiếp người nghèo khổ nơi phố huyện. Bấy nhiêu đó thôi không đủ làm xua đi bóng tối ngập tràn, dường như bóng tối đã bao trùm lấy tất cả. Và có lẽ Liên thấy được rằng càng về đêm, cảm xúc trong cô vẫn là mơ hồ buồn.

Bóng tối ở đây biểu trưng cho những kiếp người nhỏ bé sống leo lét tàn lụi trong đêm tối mênh mông của xã hội cũ: mẹ con chị Tí với cái hàng nước đơn sơ vắng khách; bà cụ Thi hơi điên với tiếng cười khanh khách nhỏ dần về phía làng; gia đình bác Xẩm mù sống bằng lời ca tiếng đàn và lòng hảo tâm của khách qua đường; bác Siêu với gánh hàng phở - một thứ quà xa xỉ đối với người dân nơi đây. Đó là những kiếp người tàn tạ, thể hiện cho sự tàn lụi, nghèo đói, tiêu điều của phố huyện nghèo. Cuộc sống ở đó quẩn quanh, đơn điệu và không có lối thoát. Tuy vậy họ vẫn suy nghĩ và mong đợi như mọi ngày. “ Chừng ấy người trong bóng tối mong đợi một cái gì tươi sáng cho sự sống nghèo khổ hằng ngày của họ”. Đó chính là tình cảnh tội nghiệp của những người sống mà không biết số phận của mình sẽ ra sao. Những ước mơ đó dù mơ hồ nhưng vẫn đáng được trân trọng.

Hình ảnh chuyến tàu đi qua phố huyện chính là nguồn sáng duy nhất biểu tượng cho một thế giới đáng sống – sự giàu sang và rực rỡ của đoàn tàu đối lập với cuộc sống mòn mỏi, nghèo khổ, tối tăm của người dân phố huyện. Chính vì lẽ đó mà “ dù buồn ngủ ríu cả mắt” Liên vẫn cố thức còn An vẫn không quên dặn chị “tàu đến chị đánh thức em dậy nhé”. Mẹ chúng dặn đợi tàu đến để bán hàng, tuy nhiên chị em Liên lại không nghĩ vậy, mà vì xuất phát từ cuộc sống tinh thần. Chốc lát, tiếng còi tàu rút lên, rầm rộ đi tới. Có tiếng xe rít mạnh vào ghi, tiếng hành khách ồn ào khe khẽ. Các toa đèn sáng trưng, chiếu ánh cả xuống đường. Liên thoáng trông thấy những toa hạng trên sang trọng lố nhố những người, đồng và kền lấp lánh và các cửa kính sáng. Liên lặng theo mơ tưởng về Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực, vui vẻ và huyên náo, với những cốc si rô xanh đỏ. Nó đưa chị em Liên trở về với quá khứ đẹp tươi, chạy từ tuổi thơ đã mất, con tàu chính là tia hồi quang về quá khứ. Ngoài ra, con tàu cũng chính là khát vọng vươn ra ánh sáng, vượt qua cuộc sống tù túng, quẩn quanh không cam chịu cuộc sống tầm thường, nhạt nhẽo vây quanh dù đó là chỉ là khát vọng mơ hồ. Bởi lẽ đó mà khi tàu đã đi qua, lòng Liên lại cảm thấy bâng khuâng và luyến tiếc.

“Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly trong sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo vừa thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn”. Chính vì quan niệm đó mà Thạch Lam đã cảm thông sâu sắc và gieo vào lòng người đọc sự xót thương nồng nàn với những kiếp người nghèo khổ. Ông rất đỗi tinh tế khi xây dựng câu chuyện qua dòng cảm xúc của nhân vật Liên, một cô bé tuy còn nhỏ nhưng có tấm lòng đôn hậu, biết cảm thương cho những mảnh đời khốn khổ, khiến người đọc xúc động. Qua truyện ngắn “Hai đứa trẻ”, Thạch Lam đã làm được giá trị đích thực của văn chương, giá trị thanh lọc tâm hồn con người, cho nó sức sống ngàn đời bất diệt.

Viết bởi Đặng Vũ Quỳnh Như 

Video liên quan

Chủ Đề