Tại sao thành lộc không được nsnd

Không ít nghệ sĩ tại TPHCM đã không chịu làm thủ tục xin xét tặng NSƯT, NSND vì cách làm thiếu trân trọng như hiện nay

NSƯT Thành Lộc: Quá nản lòng!

Nói đến việc phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT tôi không còn hưng phấn. Năm năm trước, UBND TPHCM và Sở VHTT [nay là Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch [VH-TT-DL] TPHCM] có đề nghị tôi làm thủ tục xin xét tặng danh hiệu NSND, nhưng rồi kết quả thì như thế nào? Còn năm nay, không ai kêu tôi làm thủ tục cả.

Xét về tiêu chuẩn, tôi đã đủ 2 HCV qua Hội diễn Sân khấu xã hội hóa 2008 và Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2009. Có dư luận cho rằng vì tôi tự ái nên không chịu làm thủ tục để xin xét duyệt danh hiệu NSND là không đúng. Quy chế xin – cho đã làm cho tôi nản nên tôi không làm đơn xin.

Điều tôi quan tâm là ráng sức làm sao diễn cho hay, được khán giả thương. Khán phòng mỗi đêm diễn đều có đông người xem và những tràng pháo tay của công chúng dành tặng mình chính là giải thưởng, danh hiệu cao quý nhất mà chúng tôi mong chờ, đón nhận.


Thật sự, nghệ sĩ chúng tôi rất nản lòng vì những quy định bất hợp lý trong khâu xét duyệt. Nếu xem HCV là yếu tố quyết định thì thử hỏi có được mấy nghệ sĩ có điều kiện tham gia các đợt hội diễn, liên hoan để tranh huy chương? Ông bà xưa đã đúc kết và trở thành bài học trong văn hóa ứng xử của người Việt: “Của cho không bằng cách cho”.

Đạo diễn - diễn viên Ái Như: Từ chối vì lòng tự trọng


Trong một lớp học, học lực của từng học sinh, sinh viên như thế nào thì sẽ được phản ánh qua số điểm, qua bài thi và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn là người nắm rất rõ học lực của từng người. Không thể có việc học sinh tự làm đơn kể lể thành tích rồi xin cho tôi được công nhận “học sinh tiên tiến”, “học sinh xuất sắc”. Do vậy, khi Hội Sân khấu TPHCM đề nghị tôi khai báo thành tích và xin được xét tặng danh hiệu NSƯT, tôi từ chối ngay vì thấy mình không thể làm cái điều trái với lòng tự trọng của  nghệ sĩ.

Tôi làm nghề và nỗ lực hết mình cho từng kịch bản, từng vở diễn, vai diễn để mong được công chúng đón nhận, chứ không làm nghề để hướng đến mục đích xét duyệt danh hiệu.

Đối với tôi, hai giải thưởng mà bạn đọc của hai tờ báo trao tặng: Giải Mai Vàng 2004 [đạo diễn được yêu thích nhất] và Cù Nèo Vàng 2010 là niềm hạnh phúc lớn lao. Nói như thế không phải tôi xem thường danh hiệu cao quý này, nhưng phong tặng thì tôi đón nhận, còn làm đơn xin thì dứt khoát tôi không làm.

Đạo diễn - diễn viên Khánh Hoàng: Chuẩn hóa bị xem thường, danh hiệu không còn giá trị


Nếu nói về quan điểm, những danh hiệu này rất vinh dự đối với nghệ sĩ. Nhưng  xem ra cách xét duyệt đã không còn thực tế khi phải dựa theo kết quả các hội diễn, liên hoan. Đối với chúng tôi, các mùa hội diễn, liên hoan kết quả bao giờ cũng gây sự tranh cãi. Vì tinh thần làm nghề ở đây bị bóp méo do giải thưởng mang tính mặt trận, dàn xếp giải thưởng để “cả làng cùng vui”.

Không ít chuyện chạy huy chương, không ít  chuyện “đi đêm” bỏ phiếu kín cho nghệ sĩ này, nghệ sĩ nọ có đủ HCV để đạt chuẩn xét danh hiệu NSND, NSƯT sắp tới. Ai cũng biết điều này cả nhưng tại sao khi xét thành tích phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT cứ dựa vào huy chương để đánh giá?


Tôi xin nói thẳng, với nghệ sĩ, danh hiệu cũng sẽ chẳng để làm gì, bởi điều quan trọng hơn hết với họ chính là sự công nhận của khán giả. Danh hiệu cho thật kêu nhưng khán giả không thích thì có xứng đáng không? Tôi đã nhận thấy sự bất hợp lý trong việc xét duyệt này từ lâu rồi.

Chất lượng của danh hiệu và sự chuẩn hóa theo tôi rất quan trọng. Nếu sự chuẩn hóa bị xem thường thì danh hiệu không còn giá trị. Theo tôi đã đến lúc Cục Nghệ thuật Biểu diễn - Bộ VH-TT- DL phải thay đổi cách làm, đừng để sự việc không đẹp khi diễn biến của việc xét tặng danh hiệu đang bị dư luận và công chúng phản đối.

Ca sĩ Cẩm Vân: Tôi đã từ chối 4 đợt

Tôi đã từ chối làm thủ tục 4  đợt xin xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Tôi nhận thấy công chúng, khán giả hiểu tôi nhiều hơn những bản báo cáo thành tích mà chính tôi sẽ viết rồi ký tên xin xét tặng. Thật sự thấy kỳ quá nên thôi.

Nhớ có lần nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, lúc đang còn là Phó Giám đốc Sở VHTT TPHCM, nói với tôi: “Em sẽ đại diện cho bộ mặt âm nhạc TPHCM nên phải làm đơn báo công để xét duyệt NSƯT”. Tôi hiểu những điều ông ấy nói và cảm ơn lắm sự đánh giá của lãnh đạo ngành văn hóa TPHCM dành cho sự cống hiến của mình, nhưng để tôi phải làm đơn xin và tự báo cáo thành tích thì tôi không thể!


Tôi theo nghề là đem lời ca, tiếng hát phục vụ công chúng chứ không phải để gắn tên mình vào danh hiệu nào đó. Và tôi khẳng định mình sẽ mãi mãi là một ca sĩ Cẩm Vân. Được làm một ca sĩ… “phó thường dân”, được đi hát, được sống trong tình cảm của khán giả là hạnh phúc lắm rồi.

Ca sĩ Ánh Tuyết: Phải đổi mới cách làm


Tôi không thích cái gọi là “xin xét tặng” danh hiệu. Vì đã gọi là phong tặng thì Nhà nước và các cơ quan thẩm quyền nhận thấy mức độ cống hiến của ca sĩ đó có xứng đáng hay không, sau đó đề nghị hội đồng xét duyệt theo những tiêu chuẩn từng mức để phong tặng các danh hiệu phù hợp.

Tôi đi hát đã hơn 30 năm, công chúng biết tên, biết tuổi, hội đoàn và cơ quan quản lý chuyên ngành cũng thừa biết thành tích mà phải làm đơn xin thì không chấp nhận được.

Riêng về tiêu chí phải có HCV, bản thân tôi, từ năm 1983 đến 1985 đã có 5 HCV hội diễn ca nhạc toàn quốc, khi còn tham gia Đoàn Ca múa nhạc Quảng Nam – Đà Nẵng và Ca múa nhạc Hải Đăng – Nha Trang.


Mỗi ca sĩ, nghệ sĩ sẽ đón nhận trong niềm hạnh phúc, sung sướng vô tận khi biết mình có tên trong danh sách xét tặng do các cơ quan có thẩm quyền quan tâm lập ra, còn không thì vẫn tiếp tục phấn đấu. Sao lại phải làm đơn xin? Nghịch lý này theo tôi cần phải được thay đổi vì xã hội hiện nay đã có nhiều cái mới, việc phong tặng danh hiệu cho ca sĩ, nghệ sĩ cũng phải đổi mới chứ.

                                                                        Theo Báo NLĐ

Tập 7 Vang bóng một thời lên sóng với sự xuất hiện của nhóm Líu Lo gồm 5 gương mặt quen thuộc là NSƯT Thành Lộc, nghệ sĩ Bạch Long, Thanh Thủy, Hoàng Trinh, Đình Toàn. Trước cuộc hội ngộ đặc biệt này, nghệ sĩ Hồng Vân bày tỏ: “Thật sự không tin được là anh Lộc xuất hiện. Phải hay lắm mới thuyết phục được anh gật đầu tham dự vì không phải chương trình nào cũng mời anh được”. Trong khi đó, Đình Toàn và Thanh Thủy cũng tiết lộ bản thân rất chần chừ khi nhận lời tham gia vì chờ đợi cái gật đầu của diễn viên sinh năm 1961.

Trong chương trình, các nghệ sĩ có dịp ôn lại những ký ức của Ngày xửa ngày xưa. Khi xem lại những tư liệu ban tổ chức thực hiện, Thanh Thủy khóc không ngừng còn NSND Hồng Vân không biết nói gì vì những kỷ niệm ùa về. “Ngày đó chúng tôi tự đầu tư rất nhiều cho sự xuất hiện của mình trước khán giả. Có khi đồ diễn đến 300.000 nhưng vì mình quá yêu thích chương trình và nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả nên mình làm thôi”, nghệ sĩ Thành Lộc nhớ lại. Trong khi đó, với Đình Toàn, ký ức chạy qua trong đầu anh chính là những ngày chuẩn bị hóa trang, 5 thành viên tự làm qua làm lại cho nhau và vì phải đóng nhiều vai nên phải chuẩn bị nhiều đồ diễn, hóa trang nhiều lần. “Cứ phải tẩy mặt đi làm lại vì chúng tôi hóa thân rất nhiều vai, có ngày diễn về mặt nổi mẩn đỏ ngứa luôn nhưng vẫn làm vì thấy vui”, anh nói.

Nhóm Líu Lo gây xúc động khi hội ngộ trên sóng truyền hình

Ảnh: BTC

Ở thời điểm đó, chưa có quá nhiều chương trình dành cho thiếu nhi nên sự ra đời của Ngày xửa ngày xưa nhận được sự ủng hộ của đông đảo các em nhỏ, phụ huynh. Thành Lộc là người khởi xướng và đã mời 4 nghệ sĩ còn lại cùng nhau biến hóa những câu chuyện dân gian trở nên sinh động, mới mẻ hơn. “Khi đài mời tôi thì tôi nghĩ đến việc mời 4 nghệ sĩ tham gia vì Thanh Thủy, Hoàng Trinh đều có con và hai cô ấy có thể xem đây như món quà tặng con mình. Đình Toàn cũng là diễn viên mới, nhiều sức sống và đang còn yêu đời lắm”, nam nghệ sĩ chia sẻ thêm về lý do thành lập nhóm Líu Lo.

Nghệ sĩ Thành Lộc bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian hoạt động của nhóm

Ảnh: BTC

Khoảnh khắc xúc động nhất cuối chương trình khi cả NSND Hồng Vân, Đại Nghĩa, Đình Toàn cùng bộc bạch những lời cảm ơn, gửi đến người anh lớn trong nghề Thành Lộc. “Thời điểm được mời vào nhóm Líu Lo, Toàn chưa là gì cả. Toàn thực sự may mắn khi được đứng chung với anh Thành Lộc, anh Bạch Long, chị Hoàng Trinh, chị Thanh Thủy. Các anh chị đã rất nổi tiếng và chương trình như dấu mốc đưa Toàn đến với nghệ thuật. Mình nói với nhau nhiều lời cảm ơn nhưng nói với nhau bình thường nhưng để nói một cách trân trọng với các anh chị thì Toàn chưa làm. Toàn muốn cảm ơn đầu tiên là anh Lộc. Trong em đó là sự biết ơn vì các anh chị đã chấp nhận một người mới, một người chưa biết gì như em”, Đình Toàn xúc động. Đại Nghĩa cũng tiếp lời: “Có lẽ là Toàn đã nói thay tâm tư của em cũng như của những bạn diễn viên trẻ đã trưởng thành tại sân khấu IDECAF. Các anh chị hãy luôn tin rằng những gì em có cùng các anh chị tại sân khấu cũng như trong Ngày xửa ngày xưa là những điều em không bao giờ quên”.

Sau đó, nghệ sĩ Hồng Vân khóc nức nở: “Vân thì không cùng sân khấu cũng không cùng vở Ngày xửa ngày xưa nhưng mà trong lòng Vân, anh Lộc là một người anh lớn. Vân chưa có dịp đứng cùng anh Lộc như bây giờ, lúc Vân về sân khấu 5B thì người la Vân nhiều nhất, dạy Vân nhiều nhất cũng là anh Lộc. Từ những vai diễn đầu tiên chính anh Lộc đã chỉ bảo, thời điểm đó không có anh Lộc chắc chắn Vân không diễn được”. Đồng thời, nữ nghệ sĩ nói thêm bản thân mình là người cứng đầu nên chưa bao giờ có một lời cảm ơn đúng nghĩa: "Gặp anh Lộc thì Vân giống như lúc còn nhỏ xíu khi còn ở sân khấu 5B, Vân câm nín nãy giờ vì không biết nói gì. Nhắn tin cho anh thì sáo rỗng nhưng anh trước đây, bây giờ, sau này vẫn luôn là anh lớn của em”.

Tin liên quan

Video liên quan

Chủ Đề