So sánh phùng và vũ như tô

So sánh các quan điểm nghệ thuật của Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô từ biệt Cửu Trùng Đài để thấy được quan điểm sống của mỗi nghệ sĩ và nghệ thuật xây dựng cốt truyện. , hình ảnh, diễn biến tâm lý nhân vật.

Chủ đề: So sánh Phùng trong bài Chiếc thuyền ngoài xa và cái nhìn nghệ thuật của Vũ Như Tô về cuộc tiễn biệt Cửu Trùng Đài.

So sánh nghệ thuật chia tay và mối quan hệ giữa cuộc đời trên Cửu Trùng Đài và Chiếc thuyền ngoài xa

phân công:

Nghệ thuật luôn xuất phát từ quan điểm đúng đắn. Đúng vậy, nói đến nghệ thuật thì cuộc sống là một phần tất yếu của cuộc sống. Vì cả hai luôn có quan hệ với nhau. Hai tác giả Nguyễn Huy Tưởng và Nguyễn Minh Châu viết hai tác phẩm ở thời điểm khác nhau, nhưng đều hướng về quan niệm nghệ thuật. Ý niệm ấy được thể hiện qua hình ảnh Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô từ biệt Cửu Trùng Đài. Cả hai nhà văn đều tạo ra hai nhân vật có nhiều điểm tương đồng, vừa tình cờ vừa bất chợt. Nhờ anh ấy, chúng tôi khám phá và củng cố những viên ngọc trai ẩn sâu trong tâm hồn mỗi người.

Đầu tiên là Nguyễn Minh Châu. Ông được coi là một trong những người đi đầu trong quá trình đổi mới văn học. Những tác phẩm của ông giản dị mà sâu sắc, thấm đẫm nhiều dư vị của cuộc sống và thấm đẫm chất nghệ thuật. Nhờ vậy mà nhân vật Poong đã ra đời bằng ngòi bút của mình.

Nhiếp ảnh gia Phùng phải đi chụp ảnh những ngày nghỉ theo yêu cầu của trưởng phòng, sau nhiều ngày tìm kiếm anh đã tìm thấy bức ảnh một con tàu đang từ từ tiến lại. Sương trắng như sữa pha chút hồng nhẹ dưới ánh nắng. Khi phát hiện ra bức tranh vẽ bằng mực của một họa sĩ cổ, anh đã bị xúc động mạnh và nhanh chóng bấm máy để chụp một bức ảnh đẹp không dễ gì có được trong cuộc đời sáng tác.

Sau khi chứng kiến ​​cuộc gặp gỡ của một người phụ nữ khốn khổ với đồng đội cũ của Đậu, hiện là thẩm phán cao cấp của Tòa án huyện, Poong biết rằng người phụ nữ không được đánh nhau và phải đứng về một phía. Vì tình yêu thương vô bờ bến của anh dành cho những đứa con của mình. Poong sâu sắc nhận ra rằng đằng sau những khung cảnh đẹp như mơ còn có rất nhiều điều trái ngược, mâu thuẫn trong cuộc sống đời thường mà anh chưa lường hết được. Chủ sở hữu đã rất hài lòng với các bức ảnh. Cho đến nay nó vẫn được treo ở nhiều nơi với những người sành nghệ thuật và hầu hết các nơi. Nhưng mỗi khi nhìn kỹ bức tranh, cảm xúc của anh luôn lẫn lộn.

Hoàn cảnh được ngòi bút của ông tạo ra là sự đối lập giữa nghệ thuật và cuộc sống, nghệ thuật xa và gần, nghệ thuật đẹp nhưng cuộc đời đầy mâu thuẫn. Anh đã mang đến cho người đọc những góc nhìn đa diện, đa chiều về cuộc sống, Thẩm phán Đẩu và nghệ sĩ Phùng đã học hỏi được rất nhiều điều về con người và cuộc sống khi chứng kiến ​​những câu chuyện và giao lưu với ngư dân. sáng tạo và nghệ thuật.

Tiếp theo là nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, thiên về đề tài lịch sử, có nhiều đóng góp trong thể loại tiểu thuyết và chính kịch, là một trong những vở gây ấn tượng mạnh với người đọc. Có thể thấy các nhân vật của Vũ Như Tô có mối quan hệ mật thiết giữa nghệ thuật và cuộc sống.

Vũ Như Tô được biết đến qua tác phẩm là một kiến ​​trúc sư thiên tài, yêu nghệ thuật, bị quân của Lê Tương Dực ép buộc biến Cửu Trùng Đài thành nơi vui chơi, ăn chơi của các cung nữ. Nhưng anh là một nghệ sĩ có nhân cách và lý tưởng nghệ thuật rất cao đẹp, chứ không phải là người sợ sống chết hay phải bán mình vì nghệ thuật để kiếm chút danh lợi. Lúc đầu, anh quyết định chết chứ không phải xây Cửu Trùng Đài cho vị vua bạo ngược, nhưng khi nhận ra giá trị của nghệ thuật mình để lại cho thiên hạ, anh quên mất rằng mọi người đang chết đói.

Cửu Trùng Đài càng xây cao thì mồ hôi nước mắt, máu xương của nhân dân càng nhiều. Vũ Như Tô càng quyết xây Cửu Trùng Đài thì mâu thuẫn càng khó giải quyết, Đan Thiềm càng khuyến khích Vũ Như Tô xây Cửu Trùng Đài thì mâu thuẫn giữa nông dân và văn nghệ sĩ càng lớn. Đó có thể nói là một ước nguyện tha thiết, nhưng nếu đặt nó không đúng lúc, không đúng lúc mà không cân nhắc đến giá trị của cuộc sống, nó sẽ tự động trở thành một tai họa. Trong việc xây dựng Cửu Trùng Đài, Vũ Như Tô vừa là tù nhân vừa là nạn nhân. Mâu thuẫn giữa Vũ Như Tô và Đan Thiềm đã được giải quyết, nhưng không ổn thỏa. Vũ Như Tô bị giết dù trong lòng không có ý định hại người, đến chết cũng không nhận ra lỗi lầm của mình.

Thông qua bi kịch của Vũ Như Tô, người nghệ sĩ đã nêu lên những câu hỏi sâu sắc và có ý nghĩa muôn thuở về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, giữa lí tưởng nghệ thuật trong sáng, cao siêu với lợi ích thế giới, lợi ích hiện thực và trực tiếp của con người.

Cả hai tác phẩm đều là những nhân vật gây dựng niềm đam mê nghệ thuật, nhưng sự trái ngược không được bộc lộ rõ ​​ràng và họ có một cái kết buồn. Nghệ sĩ Phùng đã nhìn ra mặt trái của sự việc và ngay lập tức sửa chữa sai lầm, nhưng Vũ Như Tô đã phải trả giá nghệ bằng chính mạng sống của mình. Dù được viết trong hai bối cảnh xã hội khác nhau, nền văn hóa mà chủ thể tồn tại và phong cách của hai tác giả hoàn toàn khác nhau nhưng cả hai đều có một điểm chung đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Nghệ thuật phải gắn với cuộc sống và phục vụ cuộc sống. Khi nghệ thuật tách rời cuộc sống và xa rời công chúng, nó sẽ chỉ mang đến những bi kịch thảm thương như Vũ Như Tô hay cái nhìn phiến diện về cuộc đời của người nghệ sĩ. Phùng. Nghệ thuật là vẻ đẹp của cuộc sống, nhưng không phải lúc nào nó cũng đẹp. Đằng sau tấm huy chương sáng chói luôn là những chông gai và đầy khiếm khuyết. Cũng nên biết rằng nghệ thuật chân chính là nghệ thuật vì cuộc sống, nghệ thuật vì cuộc sống là nghệ thuật tách rời cuộc sống, nghệ thuật không có giá trị nghệ thuật thực sự, tất cả đều đòi hỏi người nghệ sĩ phải tìm tòi, khám phá và hiểu cuộc sống theo những cách khác nhau. Một nghệ sĩ chân chính cũng giống như một nghệ thuật chân chính, và nghệ thuật luôn vì cuộc sống chứ không phải nghệ thuật vì nghệ thuật.

Như Tố Hữu đã từng tâm sự

xe tăng ngườinghệ thuật là gấp đôiThuyền xô thức dậy

sóng đẩy thuyền lên

Cả hai nghệ sĩ đều khiến chúng tôi nhận ra vẻ đẹp của nghệ thuật, cách để tìm kiếm, vươn tới và chinh phục nó. Đó không phải là một cái kết như mong đợi, nhưng hai tác giả dường như đã thể hiện hết những điều kỳ quặc của mình bằng ngôn từ của mình. Thể hiện cá tính riêng biệt thông qua ngôn ngữ thành thạo, khả năng tổng hợp cao độ, lời nói và hành động của nhân vật là tài năng mà không ai có thể dễ dàng có được. Và nhờ nghệ thuật chân chính, tài năng ấy đã ngấm vào chúng tôi ngày một sâu hơn.

——-bên trên——-


Vì vậy, chúng tôi đã gợi ý cho bạn một bài văn mẫu So sánh Phùng trong bài Chiếc thuyền ngoài xa và cái nhìn nghệ thuật của Vũ Như Tô về cuộc tiễn biệt Cửu Trùng Đài. tốt, đặc biệt. Tiếp theo bạn Xung phong được trình bày trong đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” và phần Phân tích Nhân vật Đan Thiềm trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài Bạn có thể hiểu rõ hơn về nội dung, giá trị tư tưởng và tính nghệ thuật của truyện.

.

So sánh cách nhìn nghệ thuật của 2 đối tượng Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

Các bạn cùng So sánh cách nhìn nghệ thuật của 2 đối tượng Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài để thấy được ý kiến về nghệ thuật và cuộc sống của mỗi tác giả trong việc xây dựng tình tiết, hình tượng, diễn biến tâm lý đối tượng.
Đề bài: So sánh cách nhìn nghệ thuật của 2 đối tượng Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

So sánh mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài và Chiếc thuyền ngoài xa Bài làm: Nghệ thuật luôn đi lên từ cái nhìn chân chính. Đúng như thế, nhắc đến nghệ thuật ta chẳng thể ko đề cập cuộc sống vì 2 thứ đấy luôn gắn liền với nhau. Hai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và Nguyễn Minh Châu tuy viết 2 tác phẩm ở 2 quá trình không giống nhau mà họ cùng hướng tới quan niệm về nghệ thuật. Quan niệm ấy được trình bày qua hình tượng 2 đối tượng Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài. Hai nhà văn đã xây dựng lên 2 đối tượng có nhiều nét đồng nhất 1 cách ngẫu nhiên và tài tình. Cũng nhờ như thế nhưng hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người đều được họ tìm thấy và nâng giá thành trị. Trước hết là Nguyễn Minh Châu, ông được xem là 1 trong những nhà văn đi đầu trong công cuộc đổi mới văn chương, văn của ông giản dị nhưng thâm thúy, thấm thía nhiều dư vị về cuộc đời, thấm đẫm nghệ thuật, cái nhưng ông luôn xem là bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống. Cũng nhờ như thế nhưng đối tượng Phùng đã có mặt trên thị trường qua chính ngòi bút của ông. Phùng là 1 thợ chụp ảnh, theo lời yêu cầu của trưởng phòng, ông phải chụp 1 bức ảnh để đăng cho bộ lịch cuối 5, sau nhiều ngày lao lực kiếm tìm, anh bắt gặp 1 hình ảnh chiếc thuyền đang từ từ ghé vào bờ trong 1 buổi sáng sương mù trắng như sữa có pha chút ít màu hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Quá thăng hoa trong xúc cảm lúc khám phá ra được 1 bức tranh mực tàu của 1 danh họa thời cổ, anh mau chóng bấm máy liên thanh và có những bức ảnh ăn rơ ko dễ gì có được trong 1 đời làm nghệ thuật. Chứng kiến buổi làm việc giữa Đẩu, 1 người đồng chí cũ nay là chánh án toà án huyện, với người nữ giới khốn khổ kia, Phùng mới vỡ đúng ra rằng, người nữ giới phải cam chịu 1 bề, ko chống trả những trận đòn của chồng và ko chịu giải phóng là vì tình yêu vô bến bờ đối với những đứa con. Phùng căy đắng trông thấy rằng, đằng sau cảnh đẹp như mơ kia là bao trớ trêu, oái oăm của đời thường nhưng anh chưa hiểu hết. Trưởng phòng rất ưng ý về tấm ảnh. Mãi về sau, nó vẫn được treo ở nhiều nơi, nhất và những gia đình sành nghệ thuật. Nhưng mỗi lúc nhìn kỹ bức ảnh, xúc cảm của anh luôn lộn lạo trào dâng. Cảnh huống được hình thành từ ngòi bút của ông là sự tương phản giữa nghệ thuật và cuộc sống, nghệ thuật thì ở ngoài xa còn cuộc đời thì lại thật gần, nghệ thuật thì đẹp mà cuộc đời sao đầy rẫy bao trớ trêu. Ông cho người đọc thấy được cái nhìn đa diện, nhiều chiều về cuộc sống, chánh án Đẩu và nghệ sĩ Phùng đã hiểu ra nhiều điều về con người, về cuộc sống lúc chứng kiến câu chuyện và xúc tiếp với người phụ nữ hàng chài, từ ấy ông gợi mở những vấn đề mới hết sức triết lý cho thông minh và nghệ thuật. Tiếp tới là Nguyễn Huy Tưởng, nhà văn có khuynh hướng khai thác đề tài lịch sử, ông có rất nhiều đóng góp nổi trội ở thể loại tiểu thuyết và kịch, 1 trong những vở kịch để lại ấn tượng thâm thúy nhất cho người đọc là Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài nhưng phê duyệt đối tượng Vũ Như Tô ta càng thấy được mối quan hệ khăng khít giữa nghệ thuật và cuộc sống. Vũ Như Tô được biết tới qua tác phẩm của ông là 1 kiến trúc sư nhân tài và ham mê nghệ thuật, bị hôn quân Lê Tương Dực bắt xây dựng Cửu Trùng Đài để làm nơi hưởng lạc, vui chơi với các cung nga. Nhưng ông là 1 nghệ sĩ có tư cách và có lý tưởng nghệ thuật vô cùng cao đẹp, chẳng phải là người ham sống sợ chết hay chỉ vì chút công danh nhưng phải bán thân mình cho nghệ thuật. Thuở đầu, ông nhất mực thà chết chứ ko xây dựng Cửu Trùng Đài cho tên vua bạo ngược, mà lúc trông thấy trị giá nghệ thuật để lại cho đời thì ông lại bỏ quên 1 thực tiễn là nhân dân đang đói khổ. Cửu Trùng Đài càng xây cao bao lăm thì mồ hôi, nước mắt và cả máu xương của quần chúng càng ngày càng nâng cao bấy nhiêu. Vũ Như Tô càng nỗ lực xây dựng Cửu Trùng Đài thì các tranh chấp càng ngày càng theo ấy nhưng khó khắc phục và Đan Thiềm càng khuyến khích Vũ Như Tô xây Cửu Trùng Đài thì xung đột giữa người dân cày và con người nghệ thuật càng ngày càng tăng cao. Có thể nói ấy là 1 khát vọng vô cùng chân chính mà nó được đặt ko đúng chỗ , ko kịp thời, ngoại trừ tới trị giá cuộc sống thì nghiễm nhiên chính nó sẽ tự biến thành tai họa. Trong việc xây dựng Cửu Trùng Đài, Vũ Như Tô vừa là tội nhân và cũng vừa là nạn nhân. Diễn biến tranh chấp trong con người Vũ Như Tô và Đan Thiềm dù rằng được khắc phục mà ko được thõa đáng. Vũ Như Tô bị giết mổ dù rằng trong thâm tâm ông chẳng hề có ý định hại dân, lúc chết ông vẫn chưa trông thấy được sai trái của mình. Qua tấn thảm kịch của Vũ Như Tô, tác giả đã đặt ra những vấn đề thâm thúy và có ý nghĩa muôn đời về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống, giữa lý tưởng nghệ thuật cừ khôi thuần túy của muôn thuở với ích lợi thiết thực và trực tiếp của quần chúng. Cả 2 tác phẩm này đều xây dựng lên 1 đối tượng hết dạ ham mê nghệ thuật mà chỉ vì chưa thấy rõ sự đối lập nhưng dẫn tới những kết cuộc đáng buồn. Nghệ sĩ Phùng đã thấy được mặt trái của sự việc và đã kịp thời sửa sai mà Vũ Như Tô phải lấy cả cái giá của nghệ thuật để đổi bằng chính mạng sống của mình. Tuy được viết vào 2 bối cảnh xã hội không giống nhau, văn hóa nhưng nhân vật còn đó không giống nhau và cá tính của 2 nhà văn cũng hoàn toàn không giống nhau, mà họ đều có 1 điểm chung đã lật ra lá bài của nghệ thuật. Nghệ thuật phải gắn liền với cuộc sống, dùng cho cuộc sống, nếu nghệ thuật xa vắng cuộc sống, xa vắng nhân dân thì chỉ đem đến thảm kịch ác liệt như của Vũ Như Tô hay cái nhìn phiến diện về cuộc sống của nghệ sĩ Phùng. Tuy rằng nghệ thuật là cái đẹp của cuộc sống mà chẳng phải khi nào nó cũng đẹp. Đằng sau của tấm huy chương rạng rỡ luôn gồ gề và nhiều thiếu sót. Ngoài ra, nghệ thuật chân chính là nghệ thuật vì cuộc sống, dùng cho cho cuộc sống, nghệ thuật xa vắng cuộc sống chỉ là nghệ thuật suông, ko xứng đáng là nghệ thuật chân chính, đều ấy yêu cầu người nghệ sĩ phải biết tìm tòi, khám phá cuộc sống, hiểu nó trên nhiều bình diện. Nghệ sĩ chân chính cũng giống như nghệ thuật chân chính và nghệ thuật luôn phải vì nhân sinh ko chỉ bó hẹp nghệ thuật vì nghệ thuật. Như Tố Hữu đã từng hàn ôn Nhân dân là bểVăn nghệ là thuyềnThuyền xô dóng dậySóng đẩy thuyền lên Cả 2 nhà văn đã cho ta nhận thức được cái đẹp của nghệ thuật như thế nào, tuyến đường kiếm tìm, đi tới và đoạt được nghệ thuật sẽ ra sao. Tuy ko đem đến kết cuộc như mong chờ mà 2 nhà văn hình như đã biểu lộ hết vẻ tài tình qua những lời văn của mình. Ngôn ngữ điêu luyện, có tính tổng hợp cao, dùng ngôn từ và hành động của đối tượng để khắc họa tính cách, ấy chính là cái tài nhưng ko dễ người nào có được. Và cũng nhờ nghệ thuật chân chính nhưng cái tài ấy càng thêm thâm thúy hơn, thấm đẫm với chúng ta hơn. ——————–HẾT———————

Như vậy chúng tôi đã gợi ý cho bạn bài văn mẫu So sánh cách nhìn nghệ thuật của 2 đối tượng Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài hay, rực rỡ. Tiếp theo, các em sẵn sàng cho phần Trình bày những xung đột trong đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài và phần Phân tích đối tượng Đan Thiềm trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài để có thể thông suốt hơn về nội dung, trị giá tư tưởng, nghệ thuật trong truyện.

TagsBài văn hay lớp 12 Học Tập – Giáo dục Văn mẫu

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#sánh #cách #nhìn #nghệ #thuật #của #2 #nhân #vật #Phùng #trong #Chiếc #thuyền #ngoài #và #Vũ #Như #Tô #trong #Vĩnh #biệt #Cửu #Trùng #Đài

So sánh cách nhìn nghệ thuật của 2 đối tượng Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

Các bạn cùng So sánh cách nhìn nghệ thuật của 2 đối tượng Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài để thấy được ý kiến về nghệ thuật và cuộc sống của mỗi tác giả trong việc xây dựng tình tiết, hình tượng, diễn biến tâm lý đối tượng.
Đề bài: So sánh cách nhìn nghệ thuật của 2 đối tượng Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

So sánh mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài và Chiếc thuyền ngoài xa Bài làm: Nghệ thuật luôn đi lên từ cái nhìn chân chính. Đúng như thế, nhắc đến nghệ thuật ta chẳng thể ko đề cập cuộc sống vì 2 thứ đấy luôn gắn liền với nhau. Hai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và Nguyễn Minh Châu tuy viết 2 tác phẩm ở 2 quá trình không giống nhau mà họ cùng hướng tới quan niệm về nghệ thuật. Quan niệm ấy được trình bày qua hình tượng 2 đối tượng Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài. Hai nhà văn đã xây dựng lên 2 đối tượng có nhiều nét đồng nhất 1 cách ngẫu nhiên và tài tình. Cũng nhờ như thế nhưng hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người đều được họ tìm thấy và nâng giá thành trị. Trước hết là Nguyễn Minh Châu, ông được xem là 1 trong những nhà văn đi đầu trong công cuộc đổi mới văn chương, văn của ông giản dị nhưng thâm thúy, thấm thía nhiều dư vị về cuộc đời, thấm đẫm nghệ thuật, cái nhưng ông luôn xem là bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống. Cũng nhờ như thế nhưng đối tượng Phùng đã có mặt trên thị trường qua chính ngòi bút của ông. Phùng là 1 thợ chụp ảnh, theo lời yêu cầu của trưởng phòng, ông phải chụp 1 bức ảnh để đăng cho bộ lịch cuối 5, sau nhiều ngày lao lực kiếm tìm, anh bắt gặp 1 hình ảnh chiếc thuyền đang từ từ ghé vào bờ trong 1 buổi sáng sương mù trắng như sữa có pha chút ít màu hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Quá thăng hoa trong xúc cảm lúc khám phá ra được 1 bức tranh mực tàu của 1 danh họa thời cổ, anh mau chóng bấm máy liên thanh và có những bức ảnh ăn rơ ko dễ gì có được trong 1 đời làm nghệ thuật. Chứng kiến buổi làm việc giữa Đẩu, 1 người đồng chí cũ nay là chánh án toà án huyện, với người nữ giới khốn khổ kia, Phùng mới vỡ đúng ra rằng, người nữ giới phải cam chịu 1 bề, ko chống trả những trận đòn của chồng và ko chịu giải phóng là vì tình yêu vô bến bờ đối với những đứa con. Phùng căy đắng trông thấy rằng, đằng sau cảnh đẹp như mơ kia là bao trớ trêu, oái oăm của đời thường nhưng anh chưa hiểu hết. Trưởng phòng rất ưng ý về tấm ảnh. Mãi về sau, nó vẫn được treo ở nhiều nơi, nhất và những gia đình sành nghệ thuật. Nhưng mỗi lúc nhìn kỹ bức ảnh, xúc cảm của anh luôn lộn lạo trào dâng. Cảnh huống được hình thành từ ngòi bút của ông là sự tương phản giữa nghệ thuật và cuộc sống, nghệ thuật thì ở ngoài xa còn cuộc đời thì lại thật gần, nghệ thuật thì đẹp mà cuộc đời sao đầy rẫy bao trớ trêu. Ông cho người đọc thấy được cái nhìn đa diện, nhiều chiều về cuộc sống, chánh án Đẩu và nghệ sĩ Phùng đã hiểu ra nhiều điều về con người, về cuộc sống lúc chứng kiến câu chuyện và xúc tiếp với người phụ nữ hàng chài, từ ấy ông gợi mở những vấn đề mới hết sức triết lý cho thông minh và nghệ thuật. Tiếp tới là Nguyễn Huy Tưởng, nhà văn có khuynh hướng khai thác đề tài lịch sử, ông có rất nhiều đóng góp nổi trội ở thể loại tiểu thuyết và kịch, 1 trong những vở kịch để lại ấn tượng thâm thúy nhất cho người đọc là Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài nhưng phê duyệt đối tượng Vũ Như Tô ta càng thấy được mối quan hệ khăng khít giữa nghệ thuật và cuộc sống. Vũ Như Tô được biết tới qua tác phẩm của ông là 1 kiến trúc sư nhân tài và ham mê nghệ thuật, bị hôn quân Lê Tương Dực bắt xây dựng Cửu Trùng Đài để làm nơi hưởng lạc, vui chơi với các cung nga. Nhưng ông là 1 nghệ sĩ có tư cách và có lý tưởng nghệ thuật vô cùng cao đẹp, chẳng phải là người ham sống sợ chết hay chỉ vì chút công danh nhưng phải bán thân mình cho nghệ thuật. Thuở đầu, ông nhất mực thà chết chứ ko xây dựng Cửu Trùng Đài cho tên vua bạo ngược, mà lúc trông thấy trị giá nghệ thuật để lại cho đời thì ông lại bỏ quên 1 thực tiễn là nhân dân đang đói khổ. Cửu Trùng Đài càng xây cao bao lăm thì mồ hôi, nước mắt và cả máu xương của quần chúng càng ngày càng nâng cao bấy nhiêu. Vũ Như Tô càng nỗ lực xây dựng Cửu Trùng Đài thì các tranh chấp càng ngày càng theo ấy nhưng khó khắc phục và Đan Thiềm càng khuyến khích Vũ Như Tô xây Cửu Trùng Đài thì xung đột giữa người dân cày và con người nghệ thuật càng ngày càng tăng cao. Có thể nói ấy là 1 khát vọng vô cùng chân chính mà nó được đặt ko đúng chỗ , ko kịp thời, ngoại trừ tới trị giá cuộc sống thì nghiễm nhiên chính nó sẽ tự biến thành tai họa. Trong việc xây dựng Cửu Trùng Đài, Vũ Như Tô vừa là tội nhân và cũng vừa là nạn nhân. Diễn biến tranh chấp trong con người Vũ Như Tô và Đan Thiềm dù rằng được khắc phục mà ko được thõa đáng. Vũ Như Tô bị giết mổ dù rằng trong thâm tâm ông chẳng hề có ý định hại dân, lúc chết ông vẫn chưa trông thấy được sai trái của mình. Qua tấn thảm kịch của Vũ Như Tô, tác giả đã đặt ra những vấn đề thâm thúy và có ý nghĩa muôn đời về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống, giữa lý tưởng nghệ thuật cừ khôi thuần túy của muôn thuở với ích lợi thiết thực và trực tiếp của quần chúng. Cả 2 tác phẩm này đều xây dựng lên 1 đối tượng hết dạ ham mê nghệ thuật mà chỉ vì chưa thấy rõ sự đối lập nhưng dẫn tới những kết cuộc đáng buồn. Nghệ sĩ Phùng đã thấy được mặt trái của sự việc và đã kịp thời sửa sai mà Vũ Như Tô phải lấy cả cái giá của nghệ thuật để đổi bằng chính mạng sống của mình. Tuy được viết vào 2 bối cảnh xã hội không giống nhau, văn hóa nhưng nhân vật còn đó không giống nhau và cá tính của 2 nhà văn cũng hoàn toàn không giống nhau, mà họ đều có 1 điểm chung đã lật ra lá bài của nghệ thuật. Nghệ thuật phải gắn liền với cuộc sống, dùng cho cuộc sống, nếu nghệ thuật xa vắng cuộc sống, xa vắng nhân dân thì chỉ đem đến thảm kịch ác liệt như của Vũ Như Tô hay cái nhìn phiến diện về cuộc sống của nghệ sĩ Phùng. Tuy rằng nghệ thuật là cái đẹp của cuộc sống mà chẳng phải khi nào nó cũng đẹp. Đằng sau của tấm huy chương rạng rỡ luôn gồ gề và nhiều thiếu sót. Ngoài ra, nghệ thuật chân chính là nghệ thuật vì cuộc sống, dùng cho cho cuộc sống, nghệ thuật xa vắng cuộc sống chỉ là nghệ thuật suông, ko xứng đáng là nghệ thuật chân chính, đều ấy yêu cầu người nghệ sĩ phải biết tìm tòi, khám phá cuộc sống, hiểu nó trên nhiều bình diện. Nghệ sĩ chân chính cũng giống như nghệ thuật chân chính và nghệ thuật luôn phải vì nhân sinh ko chỉ bó hẹp nghệ thuật vì nghệ thuật. Như Tố Hữu đã từng hàn ôn Nhân dân là bểVăn nghệ là thuyềnThuyền xô dóng dậySóng đẩy thuyền lên Cả 2 nhà văn đã cho ta nhận thức được cái đẹp của nghệ thuật như thế nào, tuyến đường kiếm tìm, đi tới và đoạt được nghệ thuật sẽ ra sao. Tuy ko đem đến kết cuộc như mong chờ mà 2 nhà văn hình như đã biểu lộ hết vẻ tài tình qua những lời văn của mình. Ngôn ngữ điêu luyện, có tính tổng hợp cao, dùng ngôn từ và hành động của đối tượng để khắc họa tính cách, ấy chính là cái tài nhưng ko dễ người nào có được. Và cũng nhờ nghệ thuật chân chính nhưng cái tài ấy càng thêm thâm thúy hơn, thấm đẫm với chúng ta hơn. ——————–HẾT———————

Như vậy chúng tôi đã gợi ý cho bạn bài văn mẫu So sánh cách nhìn nghệ thuật của 2 đối tượng Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài hay, rực rỡ. Tiếp theo, các em sẵn sàng cho phần Trình bày những xung đột trong đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài và phần Phân tích đối tượng Đan Thiềm trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài để có thể thông suốt hơn về nội dung, trị giá tư tưởng, nghệ thuật trong truyện.

TagsBài văn hay lớp 12 Học Tập – Giáo dục Văn mẫu

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#sánh #cách #nhìn #nghệ #thuật #của #2 #nhân #vật #Phùng #trong #Chiếc #thuyền #ngoài #và #Vũ #Như #Tô #trong #Vĩnh #biệt #Cửu #Trùng #Đài

Video liên quan

Chủ Đề