Cách tạo chữ trong suốt trong ai

Hướng dẫn về các chế độ trong suốt, phối màu

Giới thiệu vềtransparency

Transparency [Tính trong suốt] là một phần không thể tách rời của Illustrator nên bạn có thể thêm độ trong suốt cho artwork của mình mà không nhận ra nó. Bạn có thể thêm độ trong suốt cho artwork bằng cách thực hiện các điều sau đây:

  • Giảm opacity của các đối tượng sao cho các artwork tiềm ẩn trở nên rõ ràng.
  • Sử dụng opacity masks để tạo ra sự khác biệt về độ trong suốt.
  • Sử dụng chế độ hòa trộn để thay đổi màu sắc tương tác giữa các đối tượng chồng chéo nhau.
  • Áp dụng các gradient và mắt lưới kể cả transparency.
  • Áp dụng hiệu ứng hoặc các kiểu đồ hoạ bao gồm transparency, chẳng hạn như bóng đổ.
  • Nhập các tệp Adobe Photoshop kể cả transparency.

Tổng quan về bảng điều khiển Transparency

Sử dụngbảng điều khiển Transparency [Window > Transparency] để chỉ định độ mờ và chế độ pha trộn của các đối tượng, để tạo opacity masks, hoặc để loại bỏ một phần của một đối tượng với phần nằm trên của đối tượng trong suốt.

Hiển thị tất cả các tùy chọn trong bảng điều khiển Transparency

  • Chọn Show Options từ trình đơn bảng điều khiển.

Hiển thị một hình thu nhỏ của đối tượng được chọn trong bảng điều khiển Transparency

  • Chọn Show Thumbnail từ trình đơn bảng điều khiển. Hoặc, nhấp vào hình tam giác kép trên tab của bảng điều khiển để di chuyển qua các kích thước hiển thị.

Xem Transparency trongartwork

Có vài điều quan trọng cần lưu ý khi bạn sử dụng Transparency, bởi vì bạn cần đặt một số tùy chọn bổ sung khi in và lưu các artwork trong suốt. Để xem sự minh bạch trong artwork của bạn, hãy hiển thị lưới nền trong lưới để xác định các khu vực trong suốt của artwork của bạn.

  1. ChọnView> Show Transparency Grid.
  2. [Tùy chọn] Chọn File > Document Setupvà thiết lập các lựa chọn lưới trong suốt.
Note:

Bạn cũng có thể thay đổi màu trên bảng để mô phỏng những gì artwork của bạn trông sẽ như thế nào nếu được in trên giấy màu.

Thay đổi độ mờ của artwork

Bạn có thể thay đổi độ mờ của một đối tượng, độ mờ của tất cả các đối tượng trong một nhóm hoặc lớp, hoặc độ mờ đục của một đối tượng fill hoặc stroke.

  1. Chọn đối tượng hoặc nhóm [hoặc nhắm mục tiêu một lớp trong bảng điều khiển Lớp].
    Để thay đổi độ mờ của fill hoặc stroke, chọn đối tượng, và sau đó chọn fill hoặc stroke trong bảng điều khiểnAppearance.
  2. Đặt tùy chọn Opacity trong bảng điều khiển Transparency hoặc Control panel.
Note:

Để chọn tất cả các đối tượng sử dụng độ mờ cụ thể, chọn đối tượng có độ mờ đó hoặc bỏ chọn tất cả mọi thứ và nhập giá trị độ mờ trong Transparency panel. Sau đó chọn Select > Same > Opacity.

Nếu bạn chọn nhiều đối tượng trong một lớp và thay đổi cài đặt độ trong suốt, độ trong suốt của vùng chồng chéo của các đối tượng được chọn sẽ thay đổi tương đối so với các đối tượng khác và cho thấy độ mờ đã tích lũy. Ngược lại, nếu bạn nhắm mục tiêu một lớp hoặc một nhóm và sau đó thay đổi độ mờ đục, các đối tượng trong lớp hoặc nhóm được coi là một đối tượng. Chỉ những vật thể bên ngoài và bên dưới lớp hoặc nhóm mới có thể nhìn thấy được qua các vật thể trong suốt. Nếu một đối tượng được di chuyển vào lớp hoặc nhóm, sẽ mất độ mờ của lớp hoặc của nhóm, và nếu một đối tượng di chuyển ra ngoài, nó sẽ không giữ lại độ mờ đục.

Các đối tượng được lựa chọn và thiết lập độ mờ 50% [trái] so với lớp được nhắm mục tiêu và thiết lập độ mờ 50% [bên phải]

Tạo một nhómtransparency knockout

Trong một nhóm transparency knockout, các yếu tố của một nhóm không hiển thị thông qua nhau.

Nhóm với tùy chọn Knockout Group đã bỏ chọn [trái] so với lựa chọn [phải]

  1. Trong bảng điều khiển Layer, chọn mục tiêu nhóm hoặc lớp mà bạn muốn chuyển thành knockout group.
  2. Trong Transparency panel, chọn Knockout Group. Nếu tùy chọn này không hiển thị, hãy chọn Show Options từ trình đơn bảng điều khiển.
    Lựa chọn tùy chọn Knockout Group xoay vòng qua ba trạng thái: on [Có đánh dấu], off [không đánh dấu], và neutral [hình vuông với một đường thẳng qua nó]. Sử dụng tùy chọn neutral khi bạn muốn nhóm artwork mà không ảnh hưởng đến hành vi knockout được xác định bởi lớp hoặc nhóm kèm theo. Sử dụng tùy chọn tắt khi bạn muốn đảm bảo rằng một lớp hoặc một nhóm các đối tượng trong suốt sẽ không bao giờ gõ lẫn nhau.

Sử dụng opacity masks để tạo ra sự trong suốt

Bạn sử dụng một mask opacity và một masking objectđể thay đổi độ trong suốt của artwork. Opacity mask [còn gọi là ảnh nghệ thuật được che dấu] cung cấp hình dạng thông qua đó các đối tượng khác hiển thị. Đối tượng mặt nạ xác định vùng nào trong suốt và độ trong suốt. Bạn có thể sử dụng bất kỳ đối tượng màu hoặc hình ảnh raster làm đối tượng mặt nạ. Illustrator sử dụng màu xám tương đương của các màu sắc trong đối tượng mặt nạ cho mức độ đục trong mặt nạ. Trong trường hợp mặt nạ opacity là màu trắng, artwork có thể nhìn thấy hoàn toàn. Nếu mặt nạ opacity là màu đen, artwork sẽ bị ẩn. Mờ màu xám trong mặt nạ tạo ra nhiều độ trong suốt trong artwork.

Tạo mộtopacity mask

  1. Các đối tượng cơ bản
  2. Opacity mask artwork
  3. Masking object filled with black-to-white gradient
  4. C moved over the area of B and masking B

Khi bạn tạo opacity mask, một hình thu nhỏ của đối tượng mặt nạ sẽ xuất hiện trong bảng minh bạch bên phải hình thu nhỏ của artwork được che dấu. Theo mặc định, artwork được che lại và đối tượng mặt nạ được liên kết [như được hiển thị bởi liên kết giữa các hình thu nhỏ trong bảng điều khiển]. Khi bạn di chuyển các artwork masked, các mặt nạ đối tượng di chuyển cùng với nó. Tuy nhiên, khi bạn di chuyển đối tượng mặt nạ, artwork được che lại không di chuyển. Bạn có thể bỏ liên kết mặt nạ trong bảng minh bạch để khóa mặt nạ ở vị trí và di chuyển các artwork mặt nạ độc lập với nó.

Bảng tính trong suốt hiển thị hình thu nhỏ dưới dạng mặt nạ: hình thu nhỏ bên trái đại diện cho mặt nạ opacity, hình thu nhỏ phải đại diện cho các đối tượng mặt nạ

Bạn có thể di chuyển mask giữa Photoshop và Illustrator. Mặt nạ Opacity trong Illustrator chuyển sang mặt nạ layer trong Photoshop, và ngược lại.

Note:

Bạn không thể vào isolation mode khi làm việc ở mask-editing mode hoặc ngược lại.

Xem video hướng dẫn sử dụng mặt nạ opacity.

Tạo một mặt nạ opacity

  1. Chọn một đối tượng hoặc nhóm hoặc nhắm mục tiêu một lớp trong Layers panel.
  2. Mở Transparency panel và nếu cần thiết, chọn Show Options từ trình đơn bảng điều khiển để xem các hình thu nhỏ.
  3. Nhấp đúp vào bên phải hình thu nhỏ trong Transparency panel.
    Một mặt nạ rỗng được tạo ra và Illustrator tự động chuyển sang chế độ chỉnh sửa mặt nạ.
  4. Sử dụng các công cụ vẽ để vẽ hình dạng mặt nạ.
  5. Nhấp vào hình thu nhỏ của ảnh nghệ thuật mặt nạ [hình thu nhỏ bên trái] trong Transparency panel để thoát chế độ chỉnh sửa mặt nạ.
Note:

Tùy chọn Clip đặt mặt nạ thành màu đen. Do đó, các đối tượng màu đen, chẳng hạn như kiểu màu đen, được sử dụng để tạo mặt nạ opacity với tùy chọn Clip được chọn sẽ không hiển thị. Để xem các đối tượng, sử dụng một màu khác hoặc bỏ chọn tùy chọn Clip.

Chuyển đổi một đối tượng hiện tại thành một mặt nạ opacity

  • Chọn ít nhất hai đối tượng hoặc nhóm và chọn Make Opacity Mask từ trình đơn Transparency panel. Đối tượng hoặc nhóm được chọn trên cùng được sử dụng làm mặt nạ.

Chỉnh sửa đối tượng mặt nạ

Bạn có thể chỉnh sửa đối tượng mặt nạ để thay đổi hình dạng hoặc độ trong suốt của mặt nạ.

  1. Nhấp vào hình thu nhỏ của đối tượng mặt nạ [hình thu nhỏ bên phải] trong Transparency panel.
  2. Alt-click [Windows] hoặc Option-click [Mac OS] vào hình thu nhỏ mask để ẩn tất cả các artwork khác trong cửa sổ tài liệu. [Nếu hình thu nhỏ không hiển thị, hãy chọn Show Thumbnails từ trình đơn của bảng điều khiển.]
  3. Sử dụng bất kỳ công cụ chỉnh sửa Illustrator và các kỹ thuật để chỉnh sửa mặt nạ.
  4. Nhấp vào hình thu nhỏ của ảnh nghệ thuật mặt nạ [hình thu nhỏ bên trái] trong Transparency panel để thoát chế độ chỉnh sửa mặt nạ.

Unlink hoặc Relink một mặt nạ opacity

  • Để Unlink mặt nạ, nhắm mục tiêu ảnh nghệ thuật được che dấu trong bảng điều khiển Lớp, và sau đó nhấp vào biểu tượng liên kết giữa các hình thu nhỏ trong bảng minh bạch. Ngoài ra, chọn Unlink Opacity Mask từ trình đơn Transparency panel.
    Đối tượng mặt nạ bị khóa ở vị trí và kích thước, và các vật thể được che lại có thể được di chuyển và thay đổi kích thước một cách độc lập với mặt nạ.
  • ĐểRelink mặt nạ, nhắm mục tiêu ảnh nghệ thuật được che dấu trong bảng điều khiển Lớp, và sau đó nhấp vào khu vực giữa các hình thu nhỏ trong bảng minh bạch. Ngoài ra, chọn Link Opacity Mask từ Transparency panel.

Deactivate or reactivate một mặt nạ opacity

Bạn có thể tắt một mặt nạ để loại bỏ sự trong suốt nó tạo ra.

  • Để hủy kích hoạt mặt nạ, nhắm mục tiêu ảnh nghệ thuật được che lại trong bảng điều khiển Lớp, sau đó nhấp Shift-click vào hình thu nhỏ của đối tượng mặt nạ [hình thu nhỏ bên phải] trong Transparency panel. Ngoài ra, chọn Disable Opacity Mask từ Transparency panel. Khi mặt nạ opacity bị tắt, một màu đỏ x xuất hiện trên hình thu nhỏ mask trong bảng Transparency.
  • Để kích hoạt lại mặt nạ, nhắm mục tiêu ảnh nghệ thuật được che lại trong bảng điều khiển Lớp, và sau đó nhấp Shift-click vào hình thu nhỏ của đối tượng mặt nạ trong Transparency panel. Ngoài ra, chọn Bật Mặt nạ Opacity từ Transparency panel.

Remove một mặt nạ opacity

  • Nhắm vào artwork được che dấu trong bảng điều khiển Lớp, sau đó chọn Phát hành Mặt nạ Opacity từ Transparency panel.
    Đối tượng mặt nạ tái xuất hiện trên đầu của các đối tượng đã được che đậy.

Clip hoặc invert một mặt nạ opacity

  1. Nhắm mục tiêu ảnh nghệ thuật được che lại trong bảng điều khiển Lớp.
  2. Chọn một trong các tùy chọn sau trong bảng tính minh bạch:
    ClipCung cấp cho mặt nạ một nền đen làm cho artwork mặt nạ che dấu ranh giới của đối tượng mặt nạ. Bỏ chọn tùy chọn Clip để tắt hành vi cắt. Để chọn mặt nạ cho mặt nạ opacity mới theo mặc định, hãy chọn Mặt nạ làm mới của Mặt nạ mới từ trình đơn Bảng minh bạch.

    Invert MaskĐảo ngược các giá trị độ sáng của đối tượng mặt nạ, làm đảo chiều độ mờ của ảnh minh hoạ. Ví dụ, các vùng có độ trong suốt là 90% trở nên trong suốt hơn 10% sau khi mặt nạ bị đảo ngược. Bỏ chọn tùy chọn Invert Mask để trả lại mặt nạ cho trạng thái ban đầu. Để đảo ngược tất cả các mặt nạ theo mặc định, chọn Mặt nạ mới được Inverted từ trình đơn Bảng minh bạch.
    Nếu các tùy chọn này không hiển thị, hãy chọn Show Options từ trình đơn bảng điều khiển.

Sử dụng transparency để tạo hình một knockout

Sử dụng tùy chọn Độ mờ & Mặt nạ Xác định Kéo để tạo ra hiệu ứng knockout tỷ lệ với độ mờ của đối tượng. Trong các vùng mặt nạ gần độ mờ 100%, hiệu ứng knockout sẽ rất mạnh; ở những khu vực có độ mờ ít hơn, hiệu ứng knockout sẽ yếu đi. Ví dụ: nếu bạn sử dụng một đối tượng được che đậy gradient như là một loại trực tiếp, đối tượng bên dưới sẽ bị loại bỏ dần dần, như thể nó đang được tô bóng bởi một gradient. Bạn có thể tạo các hình dạng knockout với các đối tượng vector và raster. Kỹ thuật này hữu ích nhất cho các đối tượng sử dụng chế độ hoà trộn khác với Normal.

  1. Làm theo hướng dẫn sau đây:
    Để sử dụng mặt nạ opacity để tạo hình knockout, chọn artwork được che dấu và nhóm nó với các đối tượng bạn muốn loại bỏ.
    Để sử dụng kênh alpha của một đối tượng bitmap để định dạng loại trực tiếp, chọn một đối tượng bitmap chứa minh bạch, sau đó nhóm nó với đối tượng bạn muốn loại bỏ.
  2. Chọn nhóm.
  3. Trong bảng minh bạch, chọn Knockout Group cho đến khi tùy chọn hiển thị một dấu kiểm.
  4. Trong số các đối tượng được nhóm, nhắm mục tiêu các đối tượng mặt nạ hoặc hình ảnh minh bạch trong bảng điều khiển Lớp.
  5. Trong bảng tính Độ trong, chọn Độ mờ và Mask Xác định hình dạng Nút bút.
Kéo hình dạng bằng cách sử dụng một đối tượng bitmap
  1. Tác phẩm gốc
  2. Chế độ hòa trộn màu tối được áp dụng cho từ PEARS và chọn nhóm được chọn
  3. Opacity & Mask Xác định tùy chọn Knockout được áp dụng cho từ

Giới thiệu về blending modes

Chế độ hoà trộn cho phép bạn thay đổi cách mà màu sắc của các đối tượng pha trộn với màu sắc của các đối tượng bên dưới. Khi bạn áp dụng chế độ hoà trộn cho một đối tượng, hiệu quả của chế độ hòa trộn sẽ được nhìn thấy trên bất kỳ đối tượng nào nằm dưới lớp hoặc nhóm của đối tượng.

Sẽ rất hữu ích khi nghĩ về các thuật ngữ màu sau đây khi hiển thị ảnh hưởng của hiệu ứng pha trộn:

  • Màu pha trộn là màu ban đầu của đối tượng được chọn, nhóm hoặc lớp.
  • Màu cơ bản là màu cơ bản trong artwork.
  • Màu kết quả là màu kết quả từ sự pha trộn.
Đối tượng trên cùng với hỗn hợp Bình thường [trái] so với chế độ hòa trộn Hard Light [phải]

Illustrator cung cấp các chế độ pha trộn sau:

NormalSơn lựa chọn với màu pha trộn, không tương tác với màu cơ bản. Đây là chế độ mặc định.
DarkenChọn màu nền hoặc màu pha trộn màu nào tối hơn như màu kết quả. Các vùng sáng hơn màu pha trộn được thay thế. Các vùng tối hơn màu hoà trộn không thay đổi.
MultiplyNhân màu cơ bản theo màu pha trộn. Màu kết quả luôn luôn là màu tối hơn. Nhân bất kỳ màu nào với màu đen tạo ra màu đen. Nhân bất kỳ màu nào với màu trắng lá không thay đổi. Tác dụng tương tự như việc vẽ trên trang với nhiều dấu ma thuật.
Color BurnLàm tối màu cơ bản để phản ánh màu pha trộn. Trộn với màu trắng không tạo ra sự thay đổi.
LightenChọn nền hoặc màu pha trộn bất kể cái nào nhẹ hơn như màu kết quả. Các vùng tối hơn màu hoà trộn được thay thế. Các vùng sáng hơn màu hoà trộn không thay đổi.
ScreenNhân sự nghịch đảo của màu pha trộn và cơ sở. Màu kết quả luôn luôn là màu nhẹ hơn. Sàng lọc với màu đen lá màu không thay đổi. Sàng lọc với màu trắng tạo ra màu trắng. Hiệu ứng này tương tự như chiếu nhiều hình ảnh lên nhau.
Color DodgeLàm sáng màu cơ bản để phản ánh màu pha trộn. Trộn với màu đen không tạo ra sự thay đổi.
OverlayNhân hoặc sàng màu, tùy thuộc vào màu cơ bản. Các mẫu hoặc màu sắc phủ lên các artwork hiện tại, giữ lại những điểm nổi bật và bóng tối của màu cơ bản trong khi pha trộn trong màu pha trộn để phản ánh độ nhạt của màu ban đầu.
Soft LightLàm tối hoặc làm sáng màu, tùy thuộc vào màu pha trộn. Hiệu quả tương tự như việc chiếu sáng một điểm sáng trên artwork. Nếu màu pha trộn [ánh sáng] nhẹ hơn 50% xám, artwork sẽ được làm sáng, như thể nó đã được né tránh. Nếu màu hoà trộn có màu sẫm hơn 50% xám, artwork sẽ tối lại, như thể nó đã được đốt cháy. Tranh với màu đen hoặc trắng nguyên chất tạo ra vùng tối hơn hoặc nhẹ hơn rõ ràng nhưng không tạo ra màu đen tinh khiết hoặc trắng.
Hard LightNhân hoặc sàng màu, tùy thuộc vào màu pha trộn. Hiệu ứng này tương tự như việc chiếu sáng một điểm nhấn khắc nghiệt về artwork. Nếu màu pha trộn [ánh sáng] nhẹ hơn 50% màu xám, artwork sẽ được làm sáng như thể nó được chiếu. Điều này rất hữu ích khi thêm điểm nổi bật vào artwork. Nếu màu pha tối hơn màu xám 50%, artwork sẽ tối lại, như thể nó được nhân lên. Điều này rất hữu ích khi thêm bóng vào artwork. Tranh với màu đen hoặc trắng thuần khiết kết quả bằng màu đen tinh khiết hoặc trắng.
DifferenceLoại trừ hoặc pha trộn màu sắc từ màu cơ bản hoặc màu cơ bản từ màu pha trộn, tùy thuộc vào đó có giá trị độ sáng lớn hơn. Pha trộn với màu trắng sẽ đảo ngược giá trị màu cơ bản. Trộn với màu đen không tạo ra sự thay đổi.
ExclusionTạo ra một hiệu ứng tương tự nhưng thấp hơn so với chế độ Difference. Pha trộn với màu trắng sẽ đảo ngược các thành phần màu cơ bản. Trộn với màu đen không tạo ra sự thay đổi.
HueTạo ra màu kết quả với độ sáng và độ bão hòa của màu cơ bản và màu sắc của màu pha trộn.
SaturationTạo ra màu kết quả với độ sáng và màu sắc của màu cơ bản và độ bão hòa của màu pha trộn. Vẽ với chế độ này trong một khu vực không bão hòa [màu xám] không gây ra thay đổi.
ColorTạo ra một màu kết quả với độ chói của màu cơ bản và màu sắc và độ bão hòa của màu pha trộn. Điều này bảo vệ các mức độ xám trong ảnh nghệ thuật và hữu ích cho việc tô màu cho các artwork đơn sắc và để nhuộm màu cho artwork.
LuminosityTạo ra một màu kết quả với màu sắc và độ bão hòa của màu cơ bản và độ chói của màu pha trộn. Chế độ này tạo ra một hiệu ứng ngược lại từ chế độ Màu sắc. Lưu ý: Các chế độ Difference, Exclusion, Hue, Saturation, Color và Luminosity không pha trộn màu sắc tại chỗ và với hầu hết các chế độ hòa trộn, màu đen được chỉ định là 100% K sẽ gõ màu trên lớp bên dưới. Thay vì 100% màu đen, hãy chỉ định một màu đen phong phú sử dụng các giá trị CMYK.

Thay đổi chế độ pha trộn của artwork

  1. Chọn đối tượng hoặc nhóm [hoặc nhắm mục tiêu một lớp trong bảng điều khiển Lớp].
    Để thay đổi chế độ pha trộn của một fill hoặc stroke, chọn đối tượng, và sau đó chọn fill hoặc stroke trong bảng Appearance.
  2. Trong bảng minh bạch, hãy chọn chế độ hoà trộn từ trình đơn bật lên.
    Bạn có thể cô lập các chế độ pha trộn vào một lớp hoặc nhóm mục tiêu để để các đối tượng bên dưới không bị ảnh hưởng. Để làm điều này, hãy chọn biểu tượng đích ở bên phải của một nhóm hoặc lớp trong bảng điều khiển Lớp chứa một đối tượng sử dụng chế độ hòa trộn. Trong bảng tính Độ trong, chọn Tách Trộn. [Nếu tuỳ chọn Trộn cô lập không hiển thị, chọn Show Options từ trình đơn Transparency panel.]
Nhóm [dấu sao và hình tròn] với tùy chọn Isolate Blending chọn [trái] so với Đã chọn [phải]
Note:

Để chọn tất cả các đối tượng sử dụng chế độ hòa trộn, hãy chọn một đối tượng có chế độ hoà trộn hoặc bỏ chọn tất cả mọi thứ và chọn chế độ hoà trộn trong bảng Độ trong suốt. Sau đó chọn Select > Same > Blending Mode.

Series bài viết hướng dẫn sử dụng AI

  1. Hướng dẫn cách download và cài đặt Illustrator
  2. Hướng dẫn lưu artwork trong Illustrator
  3. Hướng dẫn thực hiện các tác vụ Illustrator cơ bản
  4. Hướng dẫn về các chế độ trong suốt, phối màu [Bài này]
  5. Hướng dẫn cắt, chia và tỉa các đối tượng
  6. Hướng dẫn làm việc với các hiệu ứng trong Illustrator
  7. Hướng dẫn sử dụng clipping mask trong Illustrator

Video liên quan

Chủ Đề