Vì sao do thái diệt chủng https www.facebook.com ww2vn

Trong cuộc họp kéo dài đúng 90 phút, nơi các quan chức cấp cao Đức Quốc xã được phục vụ rượu và đồ nhắm, chủ đề chính được thảo luận là "Những bước hoạch định về tổ chức, hậu cần và vật chất cho giải pháp cuối cùng với người Do Thái ở châu Âu". Kết quả là kế hoạch diệt chủng người Do Thái [Holocaust] được lập ra.

Biên bản cuộc họp được đánh máy trên 15 trang giấy không đề cập rõ ràng đến hành vi giết người. Thay vào đó, họ sử dụng các cụm từ như "sơ tán", "giảm thiểu" hay "điều trị" và phân chia nhiệm vụ giữa các cơ quan chính phủ khác nhau với "những chuyên gia thích hợp".

"Bạn đọc biên bản và cảm thấy lạnh sống lưng", Deborah E. Lipstadt, học giả nổi tiếng nghiên cứu về nạn diệt chủng người Do Thái, cho biết. "Tất cả đều là ngôn ngữ ngụy trang. Nhưng sau đó, bạn nhìn vào danh sách các quốc gia và số lượng người Do Thái mà họ định giết. Họ nhắm tới 11 triệu người. Họ đã lên một kế hoạch lớn".

Những người sống sót trong thảm họa Holocaust tại trại tập trung Auschwitz-Birkenau của Đức Quốc xã ở Ba Lan vào năm 1945, sau khi nơi này được giải phóng. Ảnh: Reuters.

80 năm sau, cuộc họp định mệnh bên hồ Wannsee gây chú ý trong bối cảnh những người sống sót sau thảm họa diệt chủng năm xưa đang ngày càng ít dần. Chủ nghĩa bài Do Thái cũng như tư tưởng người da trắng thượng đẳng đang trỗi dậy mạnh mẽ ở châu Âu và Mỹ. Trên khắp thế giới, ngày càng xuất hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào người Do Thái và các dân tộc thiểu số khác.

Tại Đức, nơi nạn bài Do Thái cũng đang có chiều hướng gia tăng, giới chức đã công khai cảnh báo rằng chủ nghĩa cực hữu cực đoan và khủng bố là mối đe dọa lớn nhất với nền dân chủ.

Ngày nay, biệt thự ba tầng trên bờ hồ từng là nhà khách của Đức Quốc xã và là nơi tổ chức Hội nghị Wannsee trông bề ngoài hầu như không thay đổi. Suốt nhiều thập kỷ sau đó, chính quyền Tây Đức đã phải đau đầu trước câu hỏi phải làm gì với tòa nhà.

Trong khi những người sống sót thúc ép chính phủ biến nó thành nơi để tìm hiểu về thảm họa diệt chủng và ghi lại tội ác của phát xít, giới chức lại tỏ ra lưỡng lự. Một số người bày tỏ quan ngại rằng biệt thự sẽ trở thành nơi hành hương của những phần tử ủng hộ Đức Quốc xã. Số khác thì muốn san bằng nó để xóa sổ hoàn toàn mọi thứ thuộc về "ngôi nhà kinh hoàng này".

Joseph Wulf, thành viên phong trào kháng chiến Do Thái đã thoát khỏi cuộc đại diệt chủng và trở thành nhà sử học nổi tiếng sau chiến tranh, từng dẫn đầu một chiến dịch yêu cầu biến biệt thự thành khu tưởng niệm và viện lịch sử. Phía trên bàn viết của mình, ông ghim một dòng chữ bằng tiếng Do Thái tưởng nhớ 6 triệu người Do Thái đã bị Đức Quốc xã sát hại: "Hãy nhớ!!! 6.000.000".

Đề xuất của Wulf liên tục bị từ chối và trong một bức thư gửi cho con trai mình vào năm 1974, ông đã tỏ rõ nỗi tuyệt vọng: "Bạn có thể cung cấp cho người Đức bằng chứng cho đến khi kiệt sức", ông viết. "Đây là chính phủ dân chủ nhất từng tồn tại nhưng những kẻ sát nhân hàng loạt vẫn tự do đi lại, sở hữu những ngôi nhà nhỏ và trồng hoa trên chúng". Wulf tự sát vài tháng sau đó.

Những năm 1980, ngôi biệt thự trở thành nhà trọ cho các thanh niên trong những chuyến đi học xa. Chỉ sau khi nước Đức tái thống nhất, vào năm 1992, nó mới được biến thành một khu tưởng niệm.

Đối với nhiều người, kỷ niệm Hội nghị Wannsee có lẽ ít quan trọng hơn so với sự kiện giải phóng trại tử thần Auschwitz hay cuộc nổi dậy ở khu ổ chuột Warsaw, vốn tập trung vào các nạn nhân của khủng bố Đức Quốc xã. Nhưng đây là ngày hiếm hoi mà các thủ phạm gây ra họa diệt chủng Do Thái tập trung lại một chỗ, đồng thời cho thấy mức độ tàn khốc của bộ máy diệt chủng của phát xít Đức.

Người chủ trì cuộc họp hôm đó là Reinhard Heydrich, giám đốc quyền lực của cơ quan an ninh và lực lượng Waffen SS, "đội quân đồ tể" tàn bạo bậc nhất phát xít Đức. Heydrich được Hermann Goring, cánh tay phải của Hitler, giao phụ trách lên kế hoạch cho "giải pháp cuối cùng" và phối hợp thực hiện nó với các ban ngành khác trực thuộc chính phủ.

Những người được Heydrich mời họp đều là quan chức cấp cao trong chính quyền Đức Quốc xã. Hầu hết trong số họ ở độ tuổi ngoài 30, 9 người có bằng luật, hơn một nửa có bằng tiến sĩ.

Trong lúc họ tập trung quanh một chiếc bàn nhìn ra hồ Wannsee, tội ác diệt chủng vẫn diễn ra. Việc trục xuất và sát hại người Do Thái ở các vùng lãnh thổ phía đông đất nước đã bắt đầu từ mùa thu trước, nhưng cuộc họp ngày 20/1/1942 đã đặt nền móng cho một cỗ máy giết người hàng loạt có sự tham gia của toàn bộ bộ máy Đức Quốc xã và cuối cùng là hàng triệu người Đức trong các vai trò khác nhau.

Adolf Eichmann, quan chức đứng đầu bộ phận "trục xuất và các vấn đề liên quan đến người Do Thái" thuộc Bộ Nội vụ, người sau này sẽ đảm nhận việc đưa người Do Thái tới các trại tử thần, được yêu cầu lập biên bản cuộc họp. Chỉ một trong 30 bản sao của biên bản 15 trang cộp dấu "mật" còn được lưu lại đến ngày nay. Nó được lính Mỹ phát hiện trong hồ sơ của Bộ Ngoại giao Đức Quốc xã sau chiến tranh.

Biên bản của Eichmann đã tóm tắt phạm vi nhiệm vụ trong một bảng thống kê chi tiết về dân số Do Thái trên khắp châu Âu, không chỉ bao gồm Liên Xô mà còn cả Anh, Ireland và Thụy Sĩ.

"Việc di cư hiện được thay thế bằng cách di tản người Do Thái về phía đông như một giải pháp khả thi khác", biên bản có đoạn. "Trong quá trình giải quyết câu hỏi cuối cùng về người Do Thái này, khoảng 11 triệu người Do Thái sẽ được xem xét".

Tài liệu sau đó tiếp tục trình bày một số chi tiết trong giải pháp cuối cùng.

"Người Do Thái sẽ được điều đến lao động ở phía đông theo cách phù hợp", biên bản cho hay. "Phân theo các nhóm lớn, chia theo giới tính, những người Do Thái có khả năng lao động sẽ được cử đến các vùng này để xây dựng đường sá. Trong quá trình đó, chắc chắn một phần lớn sẽ bị loại bỏ nhờ sàng lọc tự nhiên. Những người cuối cùng còn lại phải được quan tâm phù hợp vì chắc chắn họ đại diện cho những bộ phận kháng cự mạnh nhất".

Biệt thự ở Wannsee, nơi các quan chức Đức Quốc xã lên kế hoạch Holocaust vào năm 1942. Ảnh: AP.

"Những người Do Thái sơ tán trước tiên sẽ được đưa theo từng nhóm đến cái gọi là các khu quá cảnh, từ đó họ sẽ được chuyển về phía đông", văn bản tiếp tục. "Liên quan đến cách thức thực hiện giải pháp cuối cùng ở các lãnh thổ châu Âu mà chúng ta đang kiểm soát hoặc có ảnh hưởng, chúng tôi đề nghị các chuyên gia liên quan trong Bộ Ngoại giao nên trao đổi với quan chức có trách nhiệm của Cảnh sát An ninh và SD".

Ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản không mang sắc thái chết chóc, nhưng ai cũng hiểu mục tiêu mà nó hướng đến: "Loại bỏ hoàn toàn người Do Thái ở châu Âu", như Joseph Goebbels, lãnh đạo cơ quan tuyên truyền của Hitler, viết trong nhật ký sau khi đọc biên bản.

15 người dự Hội nghị Wannsee đều trực tiếp tham gia vào kế hoạch diệt chủng người Do Thái. Một số chỉ huy hoặc tổ chức các đội giết người, số khác xây dựng cơ sở pháp lý cho tội ác này.

6 người trong số họ đã chết vào năm 1945. Chỉ có hai người hầu tòa vì vai trò trong kế hoạch Holocaust sau chiến tranh. Eichmann bị hành quyết ở Israel sau nhiều năm lẩn trốn ở Argentina. Wilhelm Stuckart, đồng tác giả của luật chủng tộc Nuremberg, được trả tự do vào năm 1949.

Ba người khác bị xét xử vì những tội danh không liên quan và được tuyên mức án nhẹ, trong khi 4 người không bao giờ bị kết tội. Gerhard Klopfer, một quan chức cấp cao trong bộ máy của Hitler, đã làm luật sư suốt nhiều thập kỷ sau chiến tranh. Khi Klopfer chết vào năm 1987, gia đình ông đưa ra một bản cáo phó, trong đó ghi rằng ông đã sống "một cuộc đời viên mãn, vì lợi ích của tất cả những ai thuộc phạm vi ảnh hưởng của ông".

80 năm sau Hội nghị Wannsee và 77 năm sau khi Thế chiến II kết thúc, các nhân chứng cho những hành động tàn bạo của Đức Quốc xã đang chết dần.

Khi tiến sĩ Lipstadt, 74 tuổi, lần đầu tiên giảng dạy về Holocaust hơn ba thập kỷ trước, bà rất dễ dàng tìm thấy những người sống sót để trò chuyện với các sinh viên của mình. "Bây giờ, tôi chỉ hy vọng có thể tìm thấy một người đủ sức khỏe để đến dự giờ học cùng chúng tôi", bà nói.

Vũ Hoàng [Theo NY Times]

Chủ nghĩa bài Do Thái là một hình thức hận thù và vật tế thần rất lâu đời đã dẫn đến nhiều hành động khủng bố, sỉ nhục, sỉ nhục và giết người. Chủ nghĩa bài Do Thái nhằm vào người Do Thái và các cộng đồng Do Thái trên khắp thế giới. Mục tiêu - lề, ostracchủ nghĩa, cô lập và tiêu diệt. Chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng một cách đáng sợ ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Chủ nghĩa chống ngữ nghĩa bắt đầu bằng những từ không được kiểm tra, dẫn đến hành động khó dò.

Chủ nghĩa bài Do Thái: Một định nghĩa

Để ngăn chặn tai họa của chủ nghĩa bài Do Thái, trước hết nó phải được xác định rõ ràng. Trong năm 2010, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông qua Định nghĩa Làm việc về Chủ nghĩa Bài Do Thái tạo bởi Moni Châu Âutoring Trung tâm trên Racchủ nghĩa và bài Xenophobia. Năm 2016, 31 quốc gia thành viên của Liên minh Tưởng niệm Holocaust Quốc tế [IHRA] theo sau.

Tài liệu này nêu rõ:

Chủ nghĩa bài Do Thái thường buộc tội người Do Thái âm mưu làm hại nhân loại, và nó thường được dùng để đổ lỗi cho người Do Thái về “tại sao mọi thứ lại đi sai hướng”. Nó được thể hiện bằng lời nói, chữ viết, hình thức trực quan và hành động, đồng thời sử dụng những khuôn mẫu độc ác và tiêu cựcractính trạng ter.

Các ví dụ đương đại về chủ nghĩa chống bài Do Thái trong đời sống công cộng, các phương tiện truyền thông, trường học, nơi làm việc và trong lĩnh vực tôn giáo, có thể tính đến bối cảnh tổng thể, bao gồm, nhưng không giới hạn ở:

  • Kêu gọi, hỗ trợ hoặc biện minh cho việc giết hoặc làm hại người Do Thái nhân danh một hệ tư tưởng cấp tiến hoặc một quan điểm tôn giáo cực đoan.
  • Đưa ra những cáo buộc bỉ ổi, hạ nhân tính, quỷ quyệt hoặc khuôn mẫu về người Do Thái như vậy hoặc sức mạnh của người Do Thái là tập thể - chẳng hạn như, đặc biệt nhưng không riêng, huyền thoại về một thế giới của người Do Tháiracy hoặc của những người Do Thái kiểm soát các phương tiện truyền thông, kinh tế, chính phủ hoặc các thể chế xã hội khác.
  • Kết tội người Do Thái với tư cách là một dân tộc phải chịu trách nhiệm về những hành vi sai trái có thật hoặc do tưởng tượng của một người hoặc một nhóm người Do Thái duy nhất, hoặc thậm chí đối với những hành vi của những người không phải là người Do Thái.
  • Phủ nhận sự thật, phạm vi, cơ chế [ví dụ như phòng hơi ngạt] hoặc chủ ý của tội ác diệt chủng người Do Thái dưới bàn tay của Quốc gia Xã hội chủ nghĩa Đức và những kẻ ủng hộ và đồng phạm của nó trong Thế chiến thứ hai [Holocaust].
  • Kết tội người Do Thái với tư cách là một dân tộc, hay Israel với tư cách là một nhà nước, đã phát minh ra hoặc phóng đại Holocaust.
  • Cáo buộc các công dân Do Thái trung thành với Israel, hoặc các ưu tiên bị cáo buộc của người Do Thái trên toàn thế giới, hơn là lợi ích của quốc gia họ.
  • Từ chối quyền tự quyết của người Do Thái, ví dụ, bằng cách tuyên bố rằng sự tồn tại của một Nhà nước Israel là một racnỗ lực là chính.
  • Áp dụng các tiêu chuẩn kép bằng cách yêu cầu nó một hành vi không được mong đợi hoặc không được yêu cầu đối với bất kỳ quốc gia dân chủ nào khác.
  • Sử dụng các biểu tượng và hình ảnh có liên quan đến chủ nghĩa chống bài Do Thái cổ điển [ví dụ: tuyên bố người Do Thái giết Chúa Giê-su hoặc phỉ báng máu] để tuyên bốraclàm cho người Israel hoặc người Israel trêu tức.
  • So sánh chính sách của Israel đương thời với chính sách của Đức Quốc xã.
  • Bắt người Do Thái chịu trách nhiệm tập thể về các hành động của nhà nước Israel.

Hành vi chống nôn là tội phạm khi chúng được pháp luật xác định như vậy [ví dụ: phủ nhận Holocaust hoặc phân phối các tài liệu chống bệnh dịch ở một số quốc gia].

Hành vi phạm tội là chống đối khi mục tiêu của các cuộc tấn công, cho dù họ là người hay tài sản - chẳng hạn như các tòa nhà, trường học, nơi thờ cúng và nghĩa trang - được lựa chọn vì họ hoặc được coi là người Do Thái hoặc có liên hệ với người Do Thái.

Phân biệt kháng sinh là sự từ chối đối với người Do Thái về các cơ hội hoặc dịch vụ có sẵn cho người khác và là bất hợp pháp ở nhiều quốc gia.

Số liệu thống kê về tội ác căm thù chống người Do Thái

Chống lại chủ nghĩa bài Do Thái ở Vịnh Nam

Các nguồn lực để chống lại chủ nghĩa bài Do Thái

  • //www.adl.org/reportincident

"Tác giả từng đoạt giải thưởng của The Eichmann Trial and Denial: Holocaust History on Trial cung cấp cho chúng ta một phân tích sâu sắc và khiêu khích về sự căm thù sẽ không chết, tập trung vào những hiện thân thâm độc, hiện tại của nó ở cả cánh hữu và cánh tả, và những gì có thể làm với nó. Khi các mẩu tin tức mô tả sự mô tả của Thảm sát Holocaust được chiếu tại các rạp chiếu phim cho công chúng Mỹ kinh hoàng ngay sau Thế chiến thứ hai, người ta tin rằng chủ nghĩa bài Do Thái là một phần cấu trúc của văn hóa Mỹ trong những năm 1920 và 1930 cuối cùng cũng sẽ được đặt ra. để nghỉ ngơi. Trong những thập kỷ tiếp theo, Gregory Peck đã nhận được Giải thưởng của Viện hàn lâm vì đóng vai một nhà báo đã trở thành người Do Thái để phá vỡ nắp đậy lòng căm thù người Do Thái dịu dàng, các điều khoản hạn chế nơi người Do Thái có thể sống bị tuyên bố là bất hợp pháp, KKK đã bị kiện tụng khá nhiều khi không còn tồn tại, và Joe Lieberman đến trong vòng năm giờtoral phiếu bầu trở thành phó tổng thống Do Thái đầu tiên của Mỹ. Và rồi điều không tưởng bắt đầu xảy ra. Trong thập kỷ qua, đã có một sự gia tăng đáng chú ý trong hoạt động chống đốitoric và các vụ việc của các nhóm cánh tả nhắm vào sinh viên Do Thái và các tổ chức Do Thái trong khuôn viên trường đại học Mỹ. Người Do Thái ở các nước trên khắp châu Âu đã bị tấn công bởi những kẻ khủng bố. Và sự xuất hiện trở lại của phong trào dân tộc da trắng ở Mỹ, với đầy đủ các khẩu hiệu và hình ảnh của Đức Quốc xã, đã gợi nhớ đến những màn trình diễn của chủ nghĩa phát xít trong những năm 1930. Tất cả sự thù hận này đến từ đâu? Có sự khác biệt đáng kể nào giữa chủ nghĩa chống chủ nghĩa của cánh tả và cánh hữu không? Phong trào chống chủ nghĩa Zionist đã đóng vai trò gì? Và có thể làm gì để chống lại biểu hiện mới nhất của một mối hận thù cổ xưa này? Trong một loạt các bức thư gửi cho một sinh viên đại học được tưởng tượng và đồng nghiệp được tưởng tượng, cả hai đều bối rối trước sự hồi sinh này, Deborah Lipstadt cho chúng ta những câu trả lời có lý lẽ tuyệt vời, lập luận xuất sắc và chắc chắn sẽ gây tranh cãi cho những câu hỏi rắc rối này. "

"Không còn là tỉnh độc quyền của cực hữu và cực tả, chủ nghĩa bài Do Thái tìm thấy ngôi nhà trong chính trị bản sắc và phản ứng chống lại chính trị bản sắc, trong sự đổi mới của chủ nghĩa biệt lập" Nước Mỹ trên hết "và sự trỗi dậy của chủ nghĩa xã hội một thế giới cổ đại." sự thù hận ngày càng được cho phép trong các cuộc thảo luận chính trị hiện đại, chủ nghĩa bài Do Thái đã và đang di chuyển về phía dòng chính theo những cách nguy hiểm, được khuếch đại bởi phương tiện truyền thông xã hội và văn hóa âm mưuracy đó đe dọa tất cả chúng ta. Cuốn sách hợp thời này là cuốn sách chỉ trích của Weiss: một lời nhắc nhở đáng kinh ngạc rằng người Do Thái không bao giờ được đánh mất bản năng chiến thắng trước nguy hiểm và là một trường hợp mạnh mẽ để đổi mới các giá trị tự do và Do Thái để hướng dẫn chúng ta vượt qua thời điểm bất định này. Không chỉ vì lợi ích của người Do Thái ở Mỹ, mà còn vì lợi ích của nước Mỹ. "

"Daniel Jonah Goldhagen, cựu giáo sư tại Đại học Harvard, là tác giả của cuốn sách bán chạy số 1 quốc tế Những kẻ hành quyết sẵn sàng của Hitler, Suy nghĩ về đạo đứcvà Tệ hơn cả chiến tranh. Văn bản của anh ấy đã xuất hiện trong Bán Chạy Nhất của Báo New York Times, Los Angeles Times, The Washington Post, Cộng hòa mới, và các tờ báo trên khắp thế giới. "

Công bằng, Đa dạng và Hòa nhập

Video liên quan

Chủ Đề