Thánh Lễ Công Giáo - 26/03/2023

'Từ vực sâu con kêu cầu Chúa, lạy Chúa. Chúa nghe thấy tiếng kêu của tôi. Hãy chăm chú lắng nghe âm thanh lời cầu xin của tôi. ’ [Tv 129. 1-2]. Trong Chúa nhật thứ năm Mùa Chay này, Giáo hội mời gọi chúng ta hướng sự chú ý đến những thực tế có lẽ là ‘tai tiếng’ nhất trong kinh nghiệm của con người, cái chết của một người thân yêu. Trong Tin Mừng này, chúng ta thấy tất cả những người đang ủng hộ Martha và Mary vào lúc anh của họ, Lazarus qua đời

Trước đây được gọi là “Chúa nhật Thương Khó”, Chúa nhật thứ năm Mùa Chay này đánh dấu sự khởi đầu của Mùa Chay Thương Khó, một thời gian sâu sắc hơn của Mùa Chay. Đây là Chúa Nhật thứ ba trong quá trình kiểm tra việc chuẩn bị cho những người trưởng thành cải đạo, và là Chúa Nhật cuối cùng của Mùa Chay trước khi bắt đầu Tuần Thánh. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nói về sự tái tạo, sự phục sinh và sự sống mới

Ngày nay việc che đậy các ảnh tượng thiêng liêng được thực hiện. Chữ đỏ trong ấn bản thứ ba của Sách Lễ Rôma nói rằng,

Tại các Giáo phận của Hoa Kỳ, có thể tuân thủ tục lệ che phủ các thánh giá và ảnh tượng khắp nhà thờ từ Chúa nhật tuần này. Các thánh giá vẫn được che cho đến khi kết thúc việc cử hành Cuộc Thương Khó của Chúa vào Thứ Sáu Tuần Thánh, nhưng các ảnh tượng vẫn được che cho đến đầu Đêm Vọng Phục Sinh [Chúa Nhật V Mùa Chay, tr. 256]

Chú thích các bài đọc Chúa nhật Chúa nhật V Mùa Chay năm A
Bài đọc thứ nhất trích sách tiên tri Êdêkien trong Cựu Ước 37. 12-14 được lấy từ chương nói về việc đổ Thánh Linh trên “xương khô” trong thung lũng khải tượng của ông. Nhà tiên tri nói về sự phục hồi thông qua hành động của Đức Chúa Trời thông qua Thánh Linh và chính nhờ Ngài mà dân tộc lần đầu tiên được cứu khỏi sự áp bức ở Ai Cập, và nhờ quyền năng của Ngài, họ sẽ được cứu một lần nữa và được phục hồi trở thành dân của Đức Chúa Trời. Ý nghĩa biểu tượng của bài đọc là sự phục sinh của con người vào cuộc sống mới, một chủ đề được nhắc lại rõ ràng trong các tác phẩm văn học khải huyền tiếp theo và cuối cùng hiện diện trong cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.

Bài đọc thứ hai từ Thánh. Phao-lô gửi Rô-ma 8. 8-11 nói rằng qua Đấng Christ toàn bộ con người của người tin Chúa được cứu, sống lại và được cứu chuộc. Vương quốc của xác thịt là vương quốc bị bỏ lại phía sau, và vương quốc của Thánh Linh là nơi tìm thấy sự sống đích thực. Nhưng ở đây không có sự phân đôi theo chủ nghĩa Hy Lạp giữa xác thịt và tinh thần vì người tín hữu sống với Thánh Linh của Đức Chúa Trời nhập thể trong thân thể mình để toàn bộ con người của họ sẽ sống phù hợp với Thánh Linh đó. Sự ngự trị của Thánh Thần đề cập đến phép rửa của con người và đời sống luân lý sau đó của con người.

Bài đọc Tin Mừng từ thánh đường St. Giăng 11. 1-45, mở ra trước mắt chúng ta một khung cảnh đau thương chưa từng có. Chúa Giêsu nhận được thông điệp từ các chị em Ladarô, những người khi đối mặt với tình trạng nghiêm trọng của anh ta, đã cố gắng làm điều duy nhất có thể, họ quay về với Chúa, Đấng đã nói điều đó. ‘Mọi việc Ngài làm đều tốt lành, khiến kẻ điếc được nghe, kẻ câm nói’ [Mc 7. 37]. Đó là tiếng kêu của mỗi người chúng ta mong muốn người thân của mình sống mãi không bao giờ rời xa mình

Không hiểu sao Chúa Giêsu lại đợi thêm hai ngày nữa mới đến nhà La-xa-rơ. Thậm chí, Ngài chỉ rời đi cùng các môn đệ khi linh thiêng biết tin bạn mình đã chết. Chi tiết đặc biệt này trong Tin Mừng cho chúng ta biết rằng Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người vì yêu thương tất cả chúng ta. Ngoài ra, cái nhìn yêu thương của Ngài luôn ở trên chúng ta để chờ đợi cuộc gặp gỡ với niềm vui bao la sẽ xảy ra trong cõi vĩnh hằng.

Khi Chúa Giê-su đến Bê-tha-ni, có một diễn biến mới dường như không thể giải thích được trong câu chuyện. Đầu tiên là Đức Maria, sau đó là em gái Martha và sau lưng họ là tất cả những người Do Thái đoàn kết với họ, đều quy tụ về Chúa Giêsu với niềm tin chắc rằng nếu có sự đáp trả cho nỗi đau buồn của họ thì đó sẽ đến từ Ngài. Họ không phải là những người vô tôn giáo đang tìm kiếm giải pháp từ Chúa Giêsu. Họ chấp nhận một cách sâu sắc niềm tin của Israel vào Sự Phục Sinh cuối cùng và do đó, ngay cả sự kiện này cuối cùng cũng không thể giải thích được. Thật vậy, Martha đã thưa với Chúa: ‘Tôi biết Người sẽ sống lại vào ngày phục sinh vào ngày sau hết’ [Ga 11]. 24]. Tuy nhiên, biết rằng trong mối tương quan với Chúa, không có gì mang tính nhân bản đích thực nơi họ hoặc tiếng kêu than của họ sẽ bị mất đi. Trước đó, niềm an ủi duy nhất của họ đến từ đức tin cánh chung thời bấy giờ.

Trong dấu chỉ cuối cùng này, được Chúa thực hiện trước khi Ngài tiến vào Giêrusalem một cách đắc thắng, mọi sự đều nối kết với ‘thực tại mới’ được khai mạc bởi Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chia sẻ cuộc sống của chúng ta, Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta với một niềm đam mê tột độ, với tình yêu trinh nguyên không tìm cách chiếm hữu trái tim của người khác, nhưng yêu nó trong sự thật với sự cương quyết tế nhị cho đến hy sinh chính mình Ngài vì chúng ta. Trong sự tế nhị vô cùng và sự quan tâm dành cho mọi người, Người đã có thể lay động những người gắn bó với Người bằng mối dây tình bạn sâu sắc nhất, những người hiểu rằng không thể có gì khác hơn là sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa họ. ‘Ta là sự sống lại và là sự sống; . Bạn có tin điều này không? . Tôi đã tin rằng Chúa là Đấng Messia, Con Thiên Chúa, Đấng sắp đến thế gian. [Ga 11. 25-27]

Sau đó Đấng Christ đã thực hiện phép lạ vĩ đại về sự sống lại của La-xa-rơ. Qua công trình của Chúa Cha, Người đã công bố rằng chính Người, Thiên Chúa làm người, là Sự Phục Sinh và Sự Sống. Ngài cũng là Chúa của sự sống sinh vật. Tiếng nói của Ngài có thể đến được với những người, giống như Lazarus, đã vượt quá ngưỡng bốn ngày kể từ khi chết và đã đến thời điểm bắt đầu hư hoại thể xác. Trước dấu chỉ này, những lời Người báo trước sự Phục Sinh của Người trở nên rõ ràng hơn. ‘Tôi hy sinh mạng sống mình để được lấy lại’ [Trong 10. 17]. Ngài thực sự có thể ‘lấy lại [sự sống của Ngài]’ vì Ngài là Lời Sự Sống. Nếu sự phục sinh của Lazaro không ngăn cản người bạn thân yêu của Chúa đón nhận 'cái chết của chị em chúng ta' - dùng cách diễn đạt của Thánh Phanxicô - khi cuối cùng Thiên Chúa đã gọi ông trở lại từ cuộc sống này, thì Sự sống mà Chúa đã kiếm được còn vĩ đại hơn biết bao.

Chính đức tin của Ma-thê và Ma-ri, ngay cả khi đối diện với cái chết của La-xa-rơ, đã làm nảy sinh phép lạ phi thường do Chúa Kitô thực hiện. Đây không chỉ là một câu chuyện an ủi được thuật lại trong các bức thư Tin Mừng, mà nó còn có thể tiếp cận được với chúng ta ngày nay trong Giáo Hội từ ngày chúng ta chịu Phép Rửa cho đến khi chúng ta được kết hợp với Ngài nhờ Thánh Thần mà Ngài đã ban cho chúng ta. ‘Nếu Thánh Linh của Đấng đã khiến Chúa Giê-su từ cõi chết sống lại ở trong anh em, thì Đấng đã khiến Đấng Christ Giê-su từ cõi chết sống lại cũng sẽ ban sự sống cho thân xác phải chết của anh em qua Thánh Linh của Ngài, Đấng ngự trong anh em. ’ [Rm 8. 11]

Rất Thánh Maria, mẹ của Đấng Phục Sinh, xin ban cho chúng ta ân sủng để hướng tới và sống ánh sáng của thực tại phi thường này – lời hứa Phục Sinh trong Chúa Kitô. Amen
-Từ Bộ Giáo Sĩ

Điểm nổi bật và những điều cần làm

  • Chúa Nhật V Mùa Chay là ngày Giáo Hội treo thánh giá và ảnh tượng. Bạn có thể làm điều này ở nhà. Không có màu quy định, nhưng theo truyền thống nó là màu tím trơn. Bạn có thể sử dụng một loại vải nhẹ hơn, chẳng hạn như vải chần bông. Xem Passiontide và Che giấu hình ảnh để biết thêm thông tin
  • Ở các vùng của Anh và Scotland, ngày này được gọi là "Chủ nhật Carling" vì ăn một bữa gồm carlings chiên, một loại đậu khô. Carlings không có sẵn ở khắp mọi nơi, nhưng đậu Hà Lan tách đôi thường là một lựa chọn thay thế tốt. Xem Chủ nhật Carling từ "Thông tin đầu bếp" và Chủ nhật Carlin từ "Beamish Food Online"

Chúa nhật thứ năm Mùa Chay
Ga có San Pietro ở Vaticano [St. Peter ở Vatican]
Trong Sách lễ Rôma năm 1962, đây sẽ là Chúa Nhật Thương Khó. Tất cả các Nhà thờ Trạm cho các Chúa nhật Mùa Chay đều được tổ chức tại các vương cung thánh đường ở Rôma, nhưng các vương cung thánh đường lớn đặc biệt dành cho các Chúa nhật I, V và VI Mùa Chay. Nhà thờ ban đầu được xây dựng trên địa điểm Rạp xiếc La Mã do Hoàng đế Caligula xây dựng vào khoảng năm A. D. 40. và nơi St. Peter bị đóng đinh và lật ngược theo yêu cầu của ông và sau đó được chôn cất tại đây

Từ PNAC. “Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã nói đúng về vương cung thánh đường này như trái tim của Giáo hội Rôma, như Thánh. John Lateran là người đứng đầu. Chính tại đây Giáo hội tôn vinh vị mục tử đầu tiên của mình tại thành phố này, và tại đây, kể từ khi ngài tử đạo, Giáo hội đã tôn vinh cả chứng tá của ngài lẫn Thiên Chúa mà ngài phục vụ. Mặc dù vương cung thánh đường trước mắt chúng ta tương đối hiện đại theo lịch sử của Cơ đốc giáo, chỉ được hoàn thành vào năm 1626, nhưng những người theo đạo Cơ đốc đã đến địa điểm này để cầu xin sự chuyển cầu của ngài ngay sau cái chết của Hoàng tử các Tông đồ, như những lời nhắn để lại . "

Tin Mừng Công Giáo Chúa nhật ngày 26 tháng 3 năm 2023 là gì?

Câu Phúc Âm, Gioan 11. 25a, 26, Năm A. Ta là sự sống lại và là sự sống, Chúa phán vậy; . Lời nói đầu. La-xa-rơ. Lạy Chúa là Cha thánh, là Thiên Chúa toàn năng và hằng hữu, nhờ Chúa Kitô, Chúa chúng con, thật là chính đáng và công bằng, bổn phận và ơn cứu độ của chúng con, luôn luôn và ở mọi nơi. . Preface: Lazarus: It is truly right and just, our duty and our salvation, always and everywhere to give you thanks, Lord, holy Father, almighty and eternal God, through Christ our Lord.

Bài giảng Công giáo ngày 26 tháng 3 năm 2023 có gì?

Bài Tin Mừng hôm nay trình bày một phép lạ cho người chưa tin, và nhiều điều ngạc nhiên cho người tin vào Chúa Giêsu Kitô. Chúa Giêsu làm cho một người chết sống lại là một phép lạ đối với những người không tin Chúa . Đối với người có đức tin, biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa sự sống, có thể khiến người chết sống lại, lại có những điều ngạc nhiên khác.

Bài đọc trong Thánh lễ Chúa nhật Công giáo ngày 26 tháng 2 năm 2023 là gì?

Các bài đọc hàng ngày trong Thánh lễ Chúa Nhật, ngày 26 tháng 2 năm 2023 .
Lần đầu đọc. Sáng thế ký 2. 7-9; . 1-7
Thánh vịnh đáp ca. Thánh vịnh 51. 3-4, 5-6, 12-13, 14 và 17
Đọc lần thứ hai. Rô-ma 5. 12-19 hoặc 5. 12, 17-19
Câu trước Tin Mừng. Ma-thi-ơ 4. 4b
Sách Phúc Âm. Ma-thi-ơ 4. 1-11

Bài đọc Công giáo ngày 28 tháng 3 năm 2023 là gì?

Các bài đọc Công giáo hàng ngày ngày 28 tháng 3 năm 2023. Thứ ba tuần thứ năm Mùa Chay – Bài đọc. 252

Chủ Đề