Những bài hát thờ cúng hàng đầu của những năm 2000 năm 2022

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã từng được nghe âm nhạc khi mới chào đời. Lời ca đầu tiên chúng ta nghe chắc chắn là của mẹ, người đã hát những bài hát ru êm đềm đưa chúng ta chìm vào giấc ngủ. Khi chúng ta lớn lên, âm nhạc trở thành người bạn mà chúng ta ưa thích nhất, bởi nó tiếp thêm năng lượng cho chúng ta. Và đối với nhiều người, không thể tưởng tượng được một cuộc sống không có âm nhạc. Âm nhạc ngày nay đã bước vào mọi sinh hoạt của cuộc sống con người, nó thực sự liên quan đến toàn bộ cuộc sống của chúng ta: thể thao, chính trị, tình yêu, tôn giáo, quảng cáo, thương mại, chữa lành, tâm trí, trái tim, cơ thể và còn là một phương tiện giao tiếp toàn cầu.

Đối với Kitô giáo, âm nhạc là một phần không thể thiếu của Phụng vụ. Thật vậy, Hiến chế Phụng vụ của Công đồng Vatican II đã nhắc lại quan điểm của Đức Piô X rằng âm nhạc phục vụ cho việc thờ phượng và tạo nên “thành phần hoàn chỉnh của Phụng vụ trọng thể”, và “mục đích chung của nó là làm vinh danh Chúa và thánh hóa các tín hữu”.[1]

Lịch sử nguồn gốc của âm nhạc phụng vụ của Giáo hội khởi đi từ Thánh Kinh. Cụ thể, Cựu Ước đã cung cấp cho chúng ta những chỉ dẫn rất rõ ràng về việc dân Do Thái đã dùng âm nhạc trong mọi biến cố của cuộc sống, cách đặc biệt họ đã dùng âm nhạc để ca ngợi Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng và đã giải thoát họ khỏi ách nô lệ.

Trong Tân Ước, chính Chúa Giêsu và các môn đệ đã hát Thánh vịnh sau khi thiết lập Bí tích Thánh Thể [x. Mt 26, 26-30]. Thánh Phaolô đã mời gọi các tín hữu “cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần Khí linh hứng, đem cả tâm hồn mà ca hát chúc tụng Chúa” [Ep 5,19].

Đến lượt mình, tiếp tục truyền thống của dân tộc Do Thái, Giáo hội xem âm nhạc là một phần thiết yếu trong các buổi cầu nguyện và cử hành phụng vụ. Đồng thời Giáo hội không ngừng canh tân và thích ứng theo từng giai đoạn phát triển của lịch sử loài người, cách riêng trong lĩnh vực âm nhạc. Cho đến nay, có thể nói âm nhạc phụng vụ đã có những bước đi vững vàng trong những thực hành của Giáo hội.

Tại Việt Nam, âm nhạc phụng vụ hay thánh ca đã có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống đức tin của người tín hữu, sau cuộc canh tân của Công đồng Vatican II, cho phép cử hành phụng vụ theo ngôn ngữ địa phương, kể từ đó môn nghệ thuật thánh này ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Trong những năm sau 1975, thánh ca được xem là “món ăn tinh thần” của nhiều người tín hữu. Giới trẻ thời đó sở hữu rất nhiều cái không: không tivi, không điện thoại, không xe máy, không computer, không có nhiều game shows để giải trí, thậm chí cũng không có những phương tiện tối thiểu dùng để đi lại… Tuy nhiên, có một điều mà họ không bao giờ thiếu đó là ham muốn được tham gia ca đoàn, góp phần thờ phượng Thiên Chúa, giữ cho căn nhà của Giáo hội lúc bấy giờ được vững vàng và sinh động, củng cố niềm tin của mọi người giữa những nghịch cảnh bằng lời ca tiếng hát của mình.

Rất nhiều bài thánh ca đóng vai trò chèo chống, chuyên chở, truyền tải đức tin từ thế hệ này cho đến thế hệ khác, mãi cho đến hôm nay nó vẫn như vậy và có lẽ sẽ còn tiếp tục cho đến khi nào “lưỡi dính vào cuống họng” không còn có thể ca hát được nữa. Vì vậy có thể nói rằng thánh ca đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống thiêng liêng của người công giáo. Trong những khoảnh khắc vui tươi hay sầu buồn, những bài thánh ca công giáo vang lên mang theo hơi thở sẻ chia và an ủi. Trong những lúc cần phải củng cố niềm tin, thánh ca trở nên người bạn đồng hành, phủ lấp tâm hồn trống rỗng, thất vọng bằng niềm hy vọng, tiếp thêm sinh lực và gia tăng lòng nhiệt thành. Ngoài ra thánh ca cũng góp phần trong công cuộc rao giảng Tin mừng và duy trì sự hiệp nhất trong Giáo hội.

Để thấy rõ hơn lý do tại sao thánh ca có tầm ảnh hưởng đến đời sống đức tin của người tín hữu, đặc biệt là giới trẻ xưa và nay như đã nêu trong tựa đề, trước hết cần phải điểm lại vài khía cạnh riêng biệt của âm nhạc.

I. VÀI ĐẶC TÍNH CỦA ÂM NHẠC VÀ THÁNH CA

1. Quà tặng của Thiên Chúa

Thiên Chúa đã tặng cho con người một món quà thật lớn lao. Ngài đã cho chúng ta món quà đích thực là chính Ngài. Ngài còn ban cho chúng ta nhiều phương tiện và cách thức khác nhau để qua đó chúng ta có thể ca ngợi và đến gần Ngài với tâm tình cảm tạ và tri ân [x. Tv 149, 1-6a; 150, 1-6]. Âm nhạc là một trong những cách thức đó. Vì âm nhạc là một trong những “phẩm chất tự nhiên mà Thiên Chúa, Đấng kết hợp tài tình ở nơi Người sự hài hòa tuyệt hảo và thuần nhất tuyệt vời, đã tô điểm cho nhân loại, khi tạo thành con người ‘giống hình ảnh Người’ [St 1, 26]” .[2] Từ cái nhìn này, Đức Giáo hoàng Phanxicô khẳng định: “Ca hát, chơi đàn, sáng tác, chỉ huy, làm nên âm nhạc trong Hội thánh là một trong những thứ tuyệt vời nhất để vinh danh Thiên Chúa. Đó là một đặc ân, quà tặng của Thiên Chúa được diễn tả qua nghệ thuật âm nhạc và giúp tham gia vào các mầu nhiệm thánh”,[3] Âm nhạc chính là một món quà đến từ Thiên Chúa, và chúng ta có nhiệm vụ trau dồi nó như một trong những thứ quý giá nhất.

2. Con đường dẫn đến Thiên Chúa

Mục tiêu đầu tiên mà con người muốn diễn tả qua những bài thánh ca đó là hướng tâm hồn lên tới Chúa vì Ngài là sự hòa hợp và là sự thiện tuyệt đối. Ngài đã ban cho con người khả năng diễn tả về chính mình và đặc biệt là về Thiên Chúa qua nghệ thuật, qua ngôn ngữ của âm nhạc. “Âm nhạc mà hay và đẹp là công cụ ưu biệt để đến gần với Đấng siêu việt”,[4] hoặc “khi nghe một bài thánh ca rung động con tim chúng ta, tâm hồn chúng ta mở rộng ra và dễ dàng quay hướng về Chúa”.[5]

Thực vậy âm nhạc là một nghệ thuật, như con đường dẫn đến Thiên Chúa. Nghệ thuật có khả năng diễn tả và bộc lộ nhu cầu của con người muốn vượt xa hơn điều họ trông thấy; nó biểu lộ lòng khao khát và tìm kiếm cái vô tận. Nó giống như cánh cửa mở ra cái vô hạn, hướng tới một vẻ đẹp và một sự thật vượt ra khỏi thói quen hằng ngày. Và một tác phẩm nghệ thuật có thể mở rộng tầm mắt của trí óc và con tim, thúc đẩy chúng ta hướng lên.[6] Những diễn tả nghệ thuật có thể là những cơ hội nhắc chúng ta nhớ đến Chúa, để giúp chúng ta cầu nguyện hoặc ngay cả giúp cải hóa con tim chúng ta trở lại cùng Chúa. Âm nhạc mời gọi chúng ta và nâng tâm trí chúng ta lên tới Thiên Chúa để rồi tìm ra nơi Ngài các lý do của niềm hy vọng của chúng ta và tìm được sự nâng đỡ cho các khó khăn trong cuộc đời. Trung thành với các giới răn của Ngài và kính cẩn trước chương trình cứu rỗi của Ngài, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một thế giới trong đó vang lên các cung điệu hòa hợp đầy an ủi của một bản hòa tấu siêu việt của tình yêu.[7] Đức ông Andreatta đã nhận xét: “Thánh nhạc là công cụ và là ngôn ngữ giúp cho họ tìm lại nỗi nhớ mà mỗi một người có về nguồn gốc của mình, mục tiêu cuối cùng của mình, đó là nỗi nhớ về Thiên Chúa”.[8]

3. Một cách thức biểu lộ niềm tin

“Lạy Thiên Chúa con thờ là Vua của con, con nguyện tán dương Chúa và chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời. Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời” [Tv 145, 1-3].

Niềm tin của con người vào Thiên Chúa được biểu lộ không chỉ bằng những lời kinh nguyện, rao giảng hoặc bằng những hành động bác ái cụ thể, nó còn được biểu lộ bằng ngôn ngữ của thơ ca và âm nhạc. Trong âm nhạc, ca hát là biểu hiện cao nhất của lòng con người. Chỉ cần nghe những bài thánh ca của các nhạc sĩ nổi tiếng đủ để chúng ta bị thuyết phục về điều này. Bởi vì nó xuất phát từ những cảm nghiệm về một thứ nghệ thuật cao đẹp và một đức tin sâu xa của tác giả trước mặt Đấng Toàn Năng, được trình bày qua một tác phẩm. Bản hợp xướng Requiem của Mozart phát sinh từ niềm tin này, như lời cầu nguyện lên Thiên Chúa, vị thẩm phán chí công và nhân từ, và chính điều này đánh động con tim của mọi người, giới thiệu cho mọi người như một diễn tả khát vọng phổ quát của nhân loại.[9]

Thánh Phanxicô Assisi đã không sáng tác “Bài ca anh mặt trời” trong thời điểm sáng tươi của cuộc đời; trái lại, ngài đã sáng tác nó trong hoàn cảnh thật khó khăn. Lúc đó, thánh nhân gần như bị mù, và ngài cảm thấy tâm hồn nặng trĩu trong sự cô đơn chưa từng có. Có thể đó là khoảnh khắc tuyệt vọng mà ngài nhận thấy được sự thất bại của mình: bởi thế giới đã không hề thay đổi kể từ khi ngài bắt đầu rao giảng, vẫn còn đâu đó những cuộc cãi vã và cấu xé lẫn nhau. Và rồi ngài đã cầu nguyện: “Lạy Chúa của con, mọi lời ngợi khen thuộc về Chúa”.[10] Âm nhạc được sinh ra từ đức tin và có khả năng diễn tả và thông truyền đức tin. Âm nhạc tường thuật lại đức tin sống động của chúng ta và đã trở thành lời chứng đích thực cho niềm tin của chúng ta.

4. Một phương tiện gìn giữ và nâng đỡ đức tin

Ngày nay đã qua cái thời nhà thờ là trung tâm của mọi sinh hoạt, nơi tụ tập đông người từ sáng đến chiều tối. Ngày xưa giới trẻ không có nơi nào để đến ngoài nhà thờ, đặc biệt ở những vùng quê, thiếu điện, thiếu mọi sinh hoạt mang tính cộng đồng. Nhà thờ là điểm đến số một. Có người cho rằng: “giới trẻ đến nhà thờ nhưng chưa hẳn vì lòng tin hay đạo đức, nhưng có lẽ vì vui, có đông người, có ca đoàn hát hay, có người mặc quần áo đẹp, hợp thời trang…” .[11] Dù thế nào đi nữa mọi sinh hoạt ở nhà thờ, đặc biệt về lĩnh vực phụng vụ, ca hát đã trở nên một phương tiện lôi kéo và gìn giữ đức tin của nhiều người tín hữu trong suốt một thời gian dài.

Trong thông điệp Musicae Sacrae Disciplina, Đức Giáo hoàng Piô XII khẳng định: “Về mặt Thánh nhạc, nghệ thuật này sẽ làm cho con cái Hội thánh mạnh mẽ hơn trong đức tin, vững chí hơn trong đức cậy, nhiệt tâm hơn trong đức mến, khi họ dâng lên một Thiên Chúa duy nhất Ba Ngôi, nhờ các bài hát đầy giá trị và những bản hợp xướng êm ái, những lời ca tụng để tôn vinh Thiên Chúa trong các nhà thờ”.[12] Và ngay ngoài nhà thờ, trong những gia đình công giáo, những buổi hội họp, đám tiệc, những khoảnh khắc riêng tư, bất cứ lúc nào người ta cũng có thể hát để ngợi ca, tạ ơn, làm chứng hoặc hát để giữ lòng thêm vững vàng trước những gian nan thử thách, lẻ bóng của cuộc đời. Chỉ một bản nhạc thôi đã làm rung động hàng triệu trái tim, chỉ một giai điệu thánh ca ngọt ngào có thể biến đổi, hay củng cố niềm tin cho hàng nghìn người.

5. Một phương pháp dạy và học giáo lý

Một tác vụ khác của âm nhạc và thơ ca là chuyển tải giáo lý của Giáo hội đến với mọi người, giống như các giáo phụ và các nhạc sĩ của chúng ta đã làm xưa nay. Âm nhạc phát xuất từ đức tin, cho nên những gì được trình bày qua âm nhạc cũng được các nhạc sĩ rút tỉa từ kinh nghiệm thiêng liêng, từ Thánh kinh và các Giáo huấn của Giáo hội. Công đồng Vatican II, Hiến Chế Phụng Vụ Thánh, đòi hỏi các nhạc sĩ phải “thấm nhuần tinh thần Kitô giáo hãy ý thức rằng mình được kêu gọi trau dồi thánh nhạc và phát triển kho tàng thánh nhạc… Lời ca phải thích hợp với giáo thuyết công giáo và tốt hơn là rút ra từ Thánh kinh và các nguồn mạch phụng vụ”.[13]

Trong kho tàng thánh nhạc Việt Nam có rất nhiều bài thánh ca [dùng trong phụng vụ hay trong những buổi sinh hoạt giáo lý, cộng đồng] đã đáp ứng được vai trò quan trọng này. Khi một bài thánh ca được vang lên “những từ và ý thấm nhập vào tâm trí, được lặp lại thường xuyên, và mỗi ngày càng được hiểu sâu sắc hơn. Nhờ đó, ngay cả các thiếu nhi nam nữ, khi học những bài hát đó lúc còn bé cũng cảm thấy được giúp đỡ nhiều, để thấu hiểu, thưởng thức và ghi nhớ các chân lý đức tin, và như vậy rất tiện lợi cho mục vụ huấn giáo.

Những thanh thiếu niên và những người trưởng thành trong lúc vui đùa giải trí, hát những bài đó sẽ tìm được một niềm vui thú trong sáng, lành mạnh. Những buổi họp, những đại hội long trọng, nhờ các bài hát đó, sẽ đượm một vẻ tưng bừng tôn giáo. Cuối cùng, các gia đình Kitô hữu nhờ đó, sẽ gặp được một niềm vui chan chứa, một sự nâng đỡ dịu dàng và mọi lợi ích thiêng liêng đáng kể”.[14]

Thật vậy, những gì đã và đang xảy ra nơi các giáo xứ, trong quá khứ cũng như hiện tại là bằng chứng xác thực về điều đó. Hàng vạn bài ca với nội dung liên quan đến Thánh kinh, huấn giáo áp dụng cho các lớp giáo lý, không những đã gieo vào tâm trí các em nhỏ ở mọi lứa tuổi tâm tình sống đạo mà còn trở thành những hành trang cần thiết cho các em vào đời khi đến tuổi trưởng thành. “Các tín hữu đã học được rất nhiều từ đó, làm lợi cho kinh nghiệm cầu nguyện và sống đạo của mình. Thật vậy, khi chưa mấy ai biết đọc và biết viết, nhiều người đã coi những cách trình bày tượng hình [xin xem lại chữ này] của Thánh kinh là một phương thế cụ thể để học hỏi giáo lý”.[15]

6. Một phương thuốc chữa lành con người

Một số nhà nghiên cứu khoa học hiện nay cho rằng, âm nhạc không chỉ là một phương tiện giúp con người giải trí hoặc thư giãn, nhưng nó còn có tác động đến trạng thái tinh thần và sức khỏe của con người. Ngoài việc dùng âm nhạc như phương pháp chữa trị về mặt thể lý[16], hơn thế nữa, nó còn có khả năng hàn gắn những vết thương, khơi dậy những cảm xúc và những hoài niệm, tô màu cho bức tranh ký ức, điểm tô thêm trên những bức họa với đủ các gam màu cuộc sống. [17]

Đối với Kitô giáo, âm nhạc một mặt là phương tiện con người dùng để hướng lòng lên Chúa, qua những bài thánh ca, mặt khác nó còn là phương thuốc chữa lành đời sống thiêng liêng, xoa dịu những tổn thương của tâm hồn và tạo nên sức mạnh giúp người tín hữu sống cách kiên định niềm tin của mình.

Như đã nói âm nhạc khơi nguồn từ một đức tin được kết nối với Thiên Chúa, với các Mầu nhiệm, Thánh kinh, Truyền thống, kinh nguyện, từ những cảm nghiệm và suy tư và vì thế đã trở thành phương tiện hữu hiệu trợ giúp con người trong những trận chiến

thiêng liêng chống lại cô đơn và cám dỗ của sự dữ. Thật vậy, giữa cuộc chiến thiêng liêng trong cuộc sống đầy những xô đẩy cám dỗ, thất vọng và cô đơn, âm nhạc như đoàn quân tiên phong dọn đường cho những đoàn quân khác, giống như dân tộc Israel đã thúc trống, thổi kèn trước khi xuất trận, chuẩn bị cho một cuộc chiến chống lại quân thù. “Như một tác động của Thánh Thần, âm nhạc mang lại hoa trái là bình an, hoan lạc, sám hối. chữa lành những cản trở của hoạt động ân sủng, gieo rắc bình an vào linh hồn các tín hữu và sửa soạn họ cho việc thờ phượng hoặc làm sống lại lời ca ngợi của một cộng đoàn xem ra đã chết”.[18]

Trên đây là một số những đường nét chung của âm nhạc, thánh nhạc, tuy chưa phải là tất cả, nhưng đã góp phần tạo nên một sợi chỉ xuyên suốt trong hành trình phát triển đức tin và cách sống đạo của người công giáo.

Tại Việt Nam, tất cả những người Kitô hữu trưởng thành trong một gia đình truyền thống đều bắt đầu hành trình sống đạo của mình, với những ảnh hưởng của âm nhạc, từ khi có trí khôn hoặc sớm hơn. Từ nhỏ, các em được cha mẹ, anh chị, dạy cho cách làm dấu, đọc kinh, hát những đoạn thánh ca ngắn, dễ nhớ, dễ thuộc. Đến tuổi đi học, các em được cha mẹ đưa đến nhà thờ, đến với các lớp giáo lý, từ mẫu giáo đến lớp vào đời, ở đó các em được hấp thụ một nền giáo dục Kitô giáo đi liền với âm nhạc. Bên cạnh đó, các em còn được tham dự vào các buổi cử hành phụng vụ như thánh lễ, các giờ kinh nguyện chung hoặc tại gia, và một điều chắc chắn đó là không có buổi cử hành nào mà yếu tố âm nhạc không được đưa vào. Đó chính là quá trình phát triển và hình thành một phong cách sống niềm tin, không những cho các bạn trẻ mà trong đó còn có rất nhiều thế hệ cha ông đã từng sống với kinh nghiệm như thế.

II. THÁNH NHẠC, THÁNH CA VÀ GIỚI TRẺ

1. Ảnh hưởng của âm nhạc đối với giới trẻ ngày nay

Trong vài chục năm trở lại đây, nền âm nhạc hiện đại du nhập vào Việt Nam tạo nên một sự thay đổi về cách sống, cách nhìn, cách cảm nhận và cách hưởng thụ của hầu hết mọi tầng lớp xã hội, rõ nét nhất là giới trẻ. Nó có sức lôi cuốn mạnh mẽ, cuồng nhiệt đến nỗi khiến họ quên cả mọi thứ đang diễn ra xung quanh. Những ca khúc mới, giai điệu mới, với những bản hòa âm điện tử hiện đại, lộng lẫy và đầy kích thích, ca từ dùng những ngôn ngữ nhạy cảm khiến giới trẻ say sưa, gật gù và các câu hát cứ thế vang vọng khắp mọi ngõ ngách, từ đường phố cho đến trường học, đa dạng và phong phú. Âm nhạc đạt đỉnh, có lúc được tôn vinh như một tôn giáo mới và đôi khi vượt trên cả khái niệm về tôn giáo. Dưới đây là chia sẻ của một fan yêu thích âm nhạc: “Âm nhạc, đối với tôi là một thứ gì đó thiêng liêng và đầy mê hoặc. Không đơn thuần là sở thích hay đam mê, âm nhạc vượt trên cả một lý tưởng nào đó mà tôi có thể hình dung ra nổi. Ngày xưa tôi vẫn mường tượng trong đầu có lẽ âm nhạc là thứ tôn giáo duy nhất mà mình tin và tôn thờ thông qua việc nó mang lại sự khai sáng và đức tin cho tâm hồn. Nhưng rồi tôi phát hiện ra rằng: “Không, tôn giáo có vị thánh để tôn thờ, còn âm nhạc là một thứ gì đó không thể cụ thể hóa thông qua ai đó được. Có rất nhiều nghệ sĩ mang tầm vóc đỉnh cao với các trường phái âm nhạc khác nhau, và dù sao đi chăng nữa thì chúng ta vẫn đâu thể nào xem họ như những vị thánh được”. Âm nhạc là một thứ gì rất khác, nó đứng trên cả khái niệm tôn giáo, bởi vốn dĩ thanh âm là dấu hiệu của sự sống mà con người tôn thờ”.[19]

Thực vậy, âm thanh và hoạt động của nền âm nhạc hiện đại lấn át mọi sinh hoạt của đời sống con người, dù vậy, chúng không những không giải quyết được mọi vấn đề mà còn gây ra những tác hại đáng lo ngại như một tờ báo đã nhận định: “Nhạc thị trường hướng đến giới trẻ và nếu như hàng ngày cứ rót vào tai họ những ca khúc quẩn quanh với yêu đương sướt mướt, than vãn hay quá sòng phẳng với những mối quan hệ xung quanh thì e rằng chủ nghĩa cá nhân, sự vô cảm sẽ sinh sôi mạnh mẽ mà thiếu đi ý chí phấn đấu, bầu nhiệt huyết cống hiến của tuổi trẻ”.[20]

2. Thánh nhạc và giới trẻ

Xét về mặt xã hội, như đã nói trên, âm nhạc đem lại nhiều điều tích cực cho con người, nhưng nó không phải là tất cả. Mọi thứ chỉ dừng lại một mức độ tiêu dùng và hưởng thụ, đáp ứng cho một nhu cầu giải trí đầy tính thực dụng mà không hướng lòng họ đến chiều kích siêu nhiên, đến Đấng có quyền ban phát và làm chủ tất cả mọi sự. Dù sao đi nữa, chúng ta cũng phải khách quan để nhìn nhận rằng, thị trường âm nhạc của xã hội hôm nay cách nào đó có tác động rất lớn trên đời sống tinh thần của nhiều người trẻ; nó tạo nên một làn sóng thu hút người trẻ chạy theo một mô hình toàn cầu mà quên đi những nét đặc thù vốn có của âm nhạc truyền thống, kể cả tôn giáo. Vì thế nó khiến chúng ta cảm thấy giới trẻ ngày nay dường như không mặn mà lắm với thánh nhạc, thánh ca của Giáo hội. Điều này gợi lên cho chúng ta những suy nghĩ: liệu người trẻ ngày nay có còn đam mê thánh nhạc, thánh ca nữa không? Thánh nhạc có còn là món ăn tinh thần, có còn đóng vai trò trong sự phát triển đức tin của người trẻ nữa không? Chúng ta sẽ làm gì để giúp các bạn trẻ tiếp tục yêu mến và nhận ra giá trị của thánh nhạc, thánh ca trong đời sống đức tin của họ, và coi đó là một kho tàng quý giá, không thể thay thế mà Thiên Chúa đã ban cho con người?

Những điểm tích cực

Trong nhiều năm qua, trong lĩnh vực thánh nhạc, Giáo hội Việt Nam đã có những tiến bộ thực sự: nhiều lớp huấn luyện thánh nhạc được tổ chức khắp nơi; nhiều nhạc sĩ trẻ được đào tạo bài bản theo trường lớp; nhiều bài thánh ca hay ra đời; nhiều buổi trình diễn thánh ca, thi thánh ca, được tổ chức tại các giáo phận, giáo xứ; nhiều diễn đàn, hội nghị được tổ chức giúp sức cho việc phát triển nền thánh nhạc thêm phong phú và đi đúng hướng. Những thời điểm như thế diễn ra giúp củng cố niềm tin, khơi dậy tinh thần yêu mến Chúa và phục vụ Giáo hội qua những cố gắng dấn thân của rất nhiều người cho lĩnh vực này. Rõ ràng, trong những hoạt động có liên quan đến thánh nhạc, thánh ca, không ít người trẻ, dù phải chạy đua với cuộc sống thường ngày, đã hy sinh thời gian tham gia các hoạt động chung của cộng đoàn giáo hội địa phương. Bởi vì ý thức xây dựng một cộng đoàn đức tin và liên đới cách nào đó đã được hình thành nơi họ qua dòng thời gian nhờ phụng vụ và các bí tích, tất nhiên thánh nhạc là một đóng góp tích cực. Và chúng ta tin chắc rằng giới trẻ hiện nay vẫn không hề quay lưng lại với thánh nhạc, thánh ca cho dù ngoài xã hội đang chào mời bằng những thứ hấp dẫn hơn.

Và may mắn hơn nền âm nhạc Kitô giáo hoàn toàn khác biệt với những thứ âm thanh đang diễn ra trong xã hội như đang thấy. Âm nhạc của xã hội hiện đại được phân phát theo thị trường, thị hiếu tiêu dùng, theo kiểu “mì ăn liền”, dùng một lần rồi bỏ; trái lại, đối với Kitô giáo âm nhạc luôn được liên kết chặt chẽ với phụng vụ thánh thiện. Qua vẻ đẹp của sự thánh thiện, thánh nhạc “không những như một phương thế có sức nâng cao tâm trí lên cùng Thiên Chúa, mà còn như một sự trợ giúp quý báu cho các tín hữu trong việc tham dự tích cực vào các mầu nhiệm rất thánh và lời cầu nguyện công cộng và trọng thể của Giáo hội” ,[21] đồng thời có khả năng “giúp các tín hữu sẵn sàng hơn để đón nhận hiệu quả của ân sủng vào lòng, vốn là những nét đặc trưng của việc cử hành các mầu nhiệm thánh”.[22]

Những điều trên cho chúng ta thấy thánh nhạc, thánh ca, bằng mọi cách vẫn là những phương tiện hữu hiệu nâng đỡ đời sống đức tin của mọi tín hữu. Vì chưng, khi con người không cầu nguyện bằng sự thinh lặng, suy niệm, bằng những lời kinh thường ngày quen thuộc thì thánh ca sẽ là phương tiện giúp họ vượt qua những gì là trần tục để hướng đến một chiều kích siêu nhiên hơn chính là Thiên Chúa.

3. Chăm sóc mục vụ thánh nhạc cho giới trẻ

Ảnh hưởng của thánh nhạc, thánh ca trong đời sống đức tin của mọi giới qua những gì đã nêu trên là một thành quả tốt đẹp rất đáng trân trọng. Tuy nhiên ngoài việc thánh ca được dùng trong những buổi cử hành phụng vụ, cầu nguyện, các sinh hoạt khác, vẫn chưa thấy một “sân chơi” thực sự nào dành cho hoạt động của giới trẻ. Có chăng là những buổi hát thánh ca được tổ chức riêng lẻ mỗi năm một lần trong các dịp lễ, qua những cuộc thi hát thánh ca hoặc các đại hội giới trẻ tại một vài giáo phận, rồi cuối cùng đâu cũng vào đó.

Hầu hết chúng ta đều mong muốn sao cho bóng dáng của Lời Chúa, thể hiện qua những bài thánh ca, như một lời chứng được phổ biến rộng rãi, giống như các thể loại âm nhạc khác, được cất lên khắp cùng ngõ hẻm, vượt mọi ranh giới mà không hề ái ngại. vẫn có đó, nhưng chưa đủ! Vì thế trong việc chăm sóc mục vụ cho giới trẻ, cách riêng trong lĩnh vực thánh nhạc, cần phải lưu tâm nhiều hơn đến những ưu tư và ước muốn của người trẻ, đồng thời thích ứng tốt hơn trong những hoạt động liên quan đến thánh nhạc.

3.1 Một thoáng nhìn về giới trẻ hiện nay

Trong những năm gần đây tại Châu Âu và cả Châu Á, tỷ lệ người trẻ không còn niềm tin vào Giáo hội ngày càng gia tăng. Ngày càng có nhiều người trẻ xa rời đức tin, không tham dự phụng vụ ngày Chúa nhật, không cảm thấy mình thuộc về Giáo hội nữa. Hoặc tệ hơn khi một số người trẻ cho rằng: “Giáo hội chẳng liên quan gì đến cuộc đời họ. Một số còn minh nhiên yêu cầu Giáo hội để họ yên thân, vì họ cảm thấy khó chịu, nếu không muốn nói là bực bội khi Giáo hội hiện diện”.[23]

Mối quan hệ giữa những người trẻ và Giáo hội ngày càng trở nên khó khăn. Thật khó để liệt kê đầy đủ mọi lý do khiến cho người trẻ rời bỏ Giáo hội, không còn nhận mình là Kitô hữu. Người ta có thể đổ lỗi cho những tác động của môi trường xã hội toàn cầu, thế nhưng điều mà con người ít để ý đến đó là họ đang sống với một thứ ‘linh đạo không có Thiên Chúa’.[24]

Mặc dù không ít những người trẻ dửng dưng, nguội lạnh nhưng vẫn còn rất nhiều người sẵn sàng dấn thân trong mọi hoạt động của Giáo hội. Chúng ta không thể phủ nhận những đóng góp quan trọng đó của họ trong mọi sinh hoạt mục vụ của Giáo hội.[25] Những người trẻ không thể đứng yên trong môi trường mà họ không tìm thấy không gian của mình hay không nhận được sự khích lệ. Họ là nhân vật chính, năng động, không yên tĩnh. Vì trong mọi thời điểm, những người trẻ luôn nắm giữ vai trò quan trọng, là tác nhân chính của những thay đổi, là những người nắm giữ tương lai và qua họ tương lai bước vào thế giới.[26] Giới trẻ giờ đây kêu gọi chúng ta nhập cuộc cùng họ chống lại những rào cản ngăn cách cuộc sống của họ, giúp họ phát triển một cách đúng đắn. Họ yêu cầu chúng ta và đây cũng là yêu sách của chính chúng ta, đó là một sự cống hiến sáng tạo, một động lực thông suốt, nhiệt tâm và tràn đầy hy vọng.[27]

3.2 Việc cần làm

Như đã nói trên, vai trò của người trẻ thật sự quan trọng trong thế giới ngày nay. Họ là nhân vật chính. Chính vì thế Đức Giáo hoàng Phanxicô đã thể hiện sự quan tâm của mình đối với giới trẻ nơi Tông huấn Chúa Kitô Đang Sống. Trong Tông huấn này ngài xem những diễn tả nghệ thuật như âm nhạc là “một loại văn hóa và ngôn ngữ có khả năng khơi dậy cảm xúc và xây dựng căn tính. Ngôn ngữ âm nhạc cũng là một lợi ích cho mục vụ, đặc biệt là cho phụng vụ và canh tân phụng vụ” .[28] Qua đó, ngài đòi hỏi Giáo hội luôn tỉnh thức và sẵn sàng vạch ra một lối đi mới mẻ, thích hợp và thực tế hơn trong hoàn cảnh của chúng ta.

3.2.1 Phụng vụ mới mẻ

Phụng vụ mới mẻ ở đây không có nghĩa là đổi mới hoàn toàn, lệch ra khỏi quy tắc của luật phụng vụ và thánh nhạc. Nhưng hơn bao giờ hết, làm sao để những gì chúng ta đang cử hành trong phụng vụ thích ứng hơn với giới trẻ trong thời đại mới, ngõ hầu giúp họ gắn bó mật thiết hơn với niềm tin, với nền âm nhạc thánh thiện mà họ được thừa hưởng từ bao thế hệ. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói: “Ngày càng có nhiều nhóm tập họp để tôn thờ Thánh Thể và cầu nguyện dựa trên Lời Chúa. Chúng ta không được xem thường khả năng của người trẻ trong việc cầu nguyện chiêm niệm […] Trong nhiều bối cảnh, giới trẻ công giáo mong muốn có được một đường lối phụng vụ mới mẻ, đích thực và vui tươi, đem đến cho họ những giờ phút cầu nguyện và những buổi cử hành bí tích có thể lay động đời sống thường ngày”.[29]

Liên quan đến thánh nhạc, trong bài diễn văn tham dự hội nghị quốc tế về thánh nhạc vào sáng 4/3/2017 do Hội đồng Tòa thánh về Văn hóa, Bộ Giáo dục Công giáo, Giáo hoàng Học viện về Thánh nhạc và Giáo hoàng Học viện về Phụng vụ thuộc trường thánh Anselmo ở Roma tổ chức, Đức Thánh Cha đã khẳng định: “Về thánh nhạc và thánh ca phụng vụ ‘nảy sinh hai nhiệm vụ đối với Giáo hội: một mặt, Giáo hội phải bảo vệ và phát huy giá trị các di sản phong phú, đa dạng được thừa hưởng từ quá khứ, bằng cách dùng nó với sự cân bằng trong hiện tại và tránh xa nguy cơ của việc hoài cổ hoặc khảo cổ’. Mặt khác, Giáo hội cần phải bảo đảm rằng ‘thánh nhạc và thánh ca phụng vụ phải được “hội nhập” hoàn toàn vào các ngôn ngữ nghệ thuật và âm nhạc đương thời’; tức là biết trình bày và đưa Lời Chúa vào trong các bài hát, âm thanh, hòa âm làm rung động tâm hồn của mọi người trong thời đại chúng ta; bằng cách kiến tạo một bầu khí cảm xúc thích hợp, chuẩn bị cho đức tin và làm sống lại sự đón nhận và tham dự đầy đủ vào mầu nhiệm được cử hành”.[30]

3.2.2. Nhiệm vụ của người làm âm nhạc

Để “có được một đường lối phụng vụ mới mẻ, đích thực và vui tươi”, để có thể “hội nhập hoàn toàn vào các ngôn ngữ nghệ thuật và âm nhạc đương thời”, “đưa Lời Chúa vào trong các bài hát, âm thanh, hòa âm làm rung động tâm hồn của mọi người”, “kiến tạo một bầu khí cảm xúc thích hợp, chuẩn bị cho đức tin”, đòi hỏi những người có trách nhiệm về thánh nhạc, các nhạc sĩ sáng tác và nhạc trưởng biết phân định, trau dồi kiến thức về âm nhạc và đặc biệt phải thủ đắc cho mình những cảm thức của Giáo hội về thánh nhạc;[31] để khi một tác phẩm mới ra đời, vừa đáp ứng được những nhu cầu mà Giáo hội và giới trẻ mong muốn, vừa gìn giữ được vẻ đẹp của thánh nhạc là sự thánh thiện. Việc chiều theo những thị hiếu có tính thị trường đôi khi có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực trong việc tiếp nối những hình thức diễn tả âm nhạc và phụng vụ truyền thống.

Ngoài ra, như chúng ta đã biết, âm nhạc không quy định tuổi. Tuy vậy, không phải tất cả các bài hát đều thích hợp với giới trẻ. Hiện nay trong kho tàng thánh ca Việt Nam, những bài hát dành cho giới trẻ thật sự rất ít. Vì vậy, để lôi kéo giới trẻ về với Giáo hội, với các bí tích, củng cố đời sống thiêng liêng, cần có nhiều bài hát thích hợp hơn cho giới trẻ.

Ca đoàn chiếm một vị trí quan trọng trong cử hành phụng vụ, là chỗ dựa và là công cụ để nuôi dưỡng lòng đạo đức của các tín hữu, giúp người khác cầu nguyện, mang lại sự mạch lạc cho phụng vụ. Vì thế, việc chọn dùng các bài hát đúng và hay về lời ca lẫn giai điệu trong mỗi cử hành phụng vụ là điều các ca trưởng cần phải quan tâm. Bên cạnh đó, các ca viên cũng cần phải được huấn luyện về kỹ năng hát xướng để có thể chuyển tải thật tốt sứ điệp Tin mừng cho các tín hữu qua giọng ca của mình.

3.3 Trường đào tạo nhân sự

Đào tạo nhân sự và nâng cao kiến thức về thánh nhạc là một trong những ưu tư hàng đầu của Giáo hội, được thể hiện qua lời kêu gọi của các triều đại Giáo hoàng trong các Tông thư, Huấn thị… Đặc biệt Huấn thị Musicam Sacram đề xuất “một nền huấn luyện vững chắc cho cả mục tử lẫn các tín hữu”. Công Đồng Vatican II cũng nhắc nhở: “Phải hết sức chú trọng đến việc giảng dạy và thực hành âm nhạc trong các chủng viện, các tập viện nam nữ tu sĩ, các học viện và cả trong các tổ chức cũng như học đường Công giáo khác”.[32] Công việc này đang được các giáo phận, chủng viện, dòng tu phát huy cách tốt đẹp. Tuy nhiên, nhìn chung vẫn còn mang tính riêng lẻ: giáo phận nào biết giáo phận đó, cộng đoàn nào theo cộng đoàn đó mà vẫn chưa có một sự thống nhất rõ ràng, đôi khi dẫn đến việc trống đánh xuôi, kèn thổi ngược.

Thiết nghĩ, đã đến lúc chúng ta cần tổ chức lại việc huấn luyện thánh nhạc mang tính chuyên nghiệp hơn, thống nhất hơn về mọi mặt để có thể phổ cập và nâng cao khả năng hiểu biết về thánh nhạc cho mọi thành phần dân Chúa. Ước mong một ngày không xa, một “học viện về thánh nhạc” sẽ xuất hiện trên quê hương Việt Nam để đảm nhận công việc đào tạo này. Giới trẻ là nhân vật chính. Bởi vậy chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào lòng nhiệt thành và tinh thần cầu tiến của họ khi tham gia vào công cuộc đào tạo này, điều đó sẽ đem lại cho toàn thể Giáo hội Việt Nam một mùa xuân tươi mới.

III. TẠM KẾT

Âm nhạc nói chung là món quà đặc biệt mà Thiên Chúa đã ban cho con người. Nó có sức biến đổi bản thân và dẫn đưa con người đến cùng Thiên Chúa. Âm nhạc là một nghệ thuật luôn luôn mới và không bao giờ cũ. Đó là một kho tàng vẫn còn giấu kín, đòi hỏi con người nỗ lực khám phá mỗi ngày hầu đem lại nét sinh động mới mẻ cho cuộc sống. Và để những khám phá đó tiếp tục là động lực, là phương tiện nâng đỡ, gìn giữ đức tin, dẫn đưa con người đến với Chân, Thiện, Mỹ, trước hết cần phải trân trọng và bảo vệ những gì Giáo hội đã gìn giữ qua dòng thời gian. Như Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã xác quyết: “Điều mà các thế hệ trước coi là thiêng liêng, thì vẫn còn thiêng liêng và vĩ đại đối với chúng ta…”.[33] Bên cạnh đó, chúng ta vẫn phải tiếp tục phát huy truyền thống cao quý này, đưa nó “‘hội nhập vào các ngôn ngữ nghệ thuật và âm nhạc đương thời”, sao cho những thế hệ trẻ tiếp nối cảm nhận được sự quan tâm của Giáo hội, và đón nhận như một món quà thuộc về mình, xem nó là của mình, luôn có trách nhiệm phát huy và gìn giữ.

Cuối cùng, xin được mượn lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô nói với các bạn trẻ và cũng là lời khích lệ cho tất cả mọi người chúng ta: “Hãy hát ca để công việc của bạn được nhẹ bớt, đừng lười biếng. Hãy hát, nhưng cũng hãy tiếp tục tiến bước. […] Khi tiến bước bạn sẽ tiếp tục hành trình; nhưng hãy tiến bước trong nhân đức, trong đức tin chính thực và những việc làm thiện lương. Hãy ca hát, và bước tới”.[34]

Trích Bản tin Hiệp Thông / HĐGMVN, Số 126 [Tháng 9 & 10 năm 2021]
WGPKT[07/02/2022] KONTUM

—————-

[1] CĐ VATICAN II, Hiến Chế Phụng Vụ, số 112.

[2] GIÁO HOÀNG PIÔ XII, Thông điệp Musicae Sacrae Disciplina, số 4

[3] //www.vaticannews.va/it/papa/news/2019-09/papa-francesco-musica-santa-cecilia-liturgia-catechismo.html

[4] Ibid

[5] //www.vatican.va/content/benedict-xvi/en/audiences/2011/documents/hf_ben-xvi_aud_20110831.html

[6] ibid

[7] ibid

[8] //it.zenit.org/2011/04/04/la-musica-sacra-un-linguaggio-forte-e-immediato-per-i-giovani/

[9] x. //www.vatican.va/content/benedict-xvi/en/speeches/2008/may/documents/hf_ben-xvi_spe_20080507_concerto.html

[10] //www.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2021/documents/papa-francesco_20210113_udienza-generale.html

[11] Nội San HƯƠNG TRẦM, số 3, trang 15

[12] GIÁO HOÀNG PIÔ XII, Thông điệp Musicae Sacrae Disciplina, số 78

[13] CĐ VATICAN II, Hiến Chế Phụng Vụ Thánh, số 121

[14]  GIÁO HOÀNG PIÔ XII, Thông điệp Musicae Sacrae Disciplina, số 35-36

[15] GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II, Thư gửi các nghệ sĩ, Hương Trầm 14, trang 26, Lm Đặng Xuân Thành chuyển ngữ.

[16] X. //effectsofmusicinquiry.weebly.com/music-and-medicine.html

[17] //fashionnet.vn/arti-am-nhac-la-giai-dieu-cho-tam-hon

[18] JOSEPH OTON, Âm nhạc và đời sống tinh thần, nguyệt san Feu et Lumière, số 186, tháng 7-8 năm 2000.

[19] //www.facebook.com/256866808447991/posts/492307541570582/

[20] //baovannghe.com.vn/lai-cau-chuyen-dinh-huong-am-nhac-22653.html

[21] //www.vatican.va/content/john-paul-ii/it/letters/2003/documents/hf_jp-ii_let_20031203_musica-sacra.html

[22] ibid

[23] GIÁO HOÀNG PHANXICÔ, Tông huấn Christus Vivit, số 40

[24] Ibid, số 185

[25] //gpquinhon.org/q/thuong-huan/gioi-tre-va-giao-hoi-trong-mot-the-gioi- dang-doi-thay-2180.html

[26] Ibid; x. Tông huấn Christus Vivit, số 174

[27] Bài Khai mạc Thượng hội đồng về Giới trẻ Thế giới 2018 [//vietcatholicnews.net/News/Home/Article/246924]

[28] GIÁO HOÀNG PHANXICÔ, Tông huấn Christus Vivit, số 226

[29] Ibid, số 224

[30] //gpquinhon.org/q/thanh-nhac/thanh-nhac-phai-hoi-nhap-trong-ngon-ngu-am-nhac-duong-dai-367.html; //www.avvenire.it/papa/pagine/musica-sacra-doni-la-bellezza-di-dio

[31] //www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/am-nhac-theo-cam-thuc-cua-giao- hoi-40596

[32] CĐ VATICAN II, Hiến chế Phụng vụ thánh, số 115

[33] Thư gửi các Đức Giám mục nhân dịp công bố Tông thư dưới dạng Tự sắc SUMMORUMPONTIFICUM về việc sử dụng Phụng vụ Rôma trước cuộc cải tổ 1970”. [x. //www.vatican.va/content/benedict-xvi/it/letters/2007/documents/hf_ben-xvi_let_20070707_lettera-vescovi.html]

[34] GIÁO HOÀNG PHANXICÔ, Tông huấn Christus Vivit, số 226


Bài đăng mới nhất này thấy tôi trở lại với loạt bài hát thờ phượng yêu thích của tôi, các bài viết/thập kỷ trước có sẵn ở đây:My Favourite Worship Songs, the previous posts/decades are available here:

  • Những năm 1970 & 1980 [Bài hát hàng đầu: Chúa tuyệt vời]
  • Những năm 1990 [Bài hát hàng đầu: Sức mạnh của tình yêu của bạn]

10. & nbsp; hosanna [khen ngợi đang tăng]

CCLI Songselect#: & nbsp; 4662491; & nbsp; được viết: & nbsp; Paul Baloche; & nbsp; năm: & nbsp; Liên kết YouTube: & NBSP; Paul Baloche 4662491Written: Paul Baloche; Year: 2006
Original Key:  G; YouTube link: Paul Baloche

Hosanna [Khen ngợi đang tăng] bắt đầu khỏi danh sách của chúng tôi cho những năm 2000. Điều rất thích hợp là Paul xuất hiện trong danh sách của tôi cho những năm 2000, vì anh ấy có tính năng khá cao trong danh sách của tôi cho những năm 1990. Hosanna được viết với lòng bàn tay vào Chủ nhật trong tâm trí - khi Chúa Giêsu cưỡi ngựa đắc thắng nhưng khiêm tốn vào Jerusalem trong tuần dẫn đến lễ Phục sinh.

Những đám đông đã đi trước anh ta và những người theo dõi đã hét lên, Hồi Hosanna & nbsp; với con trai của David! “Chúc phúc cho anh ấy là người đến nhân danh Chúa!” Cúc Hosanna & nbsp; trên thiên đàng cao nhất! [Ma -thi -ơ 21: 9].Hosanna to the Son of David!” “Blessed is he who comes in the name of the Lord!” “Hosanna in the highest heaven!” [Matthew 21:9].

Về mặt thực tế, các câu & nbsp; cung cấp một giai điệu đơn giản, được xây dựng một chút với mỗi dòng. Hợp xướng trước giúp kết nối câu thơ với điệp khúc-Nguyên nhân Khi chúng tôi nhìn thấy bạn, chúng tôi tìm thấy sức mạnh để đối mặt với ngày. Trong sự hiện diện của bạn, tất cả những nỗi sợ hãi của chúng tôi & nbsp; bị cuốn trôi! Dàn hợp xướng sau đó thoát ra trong tuyên bố - Hồi Hosanna! Hosanna! Bạn là Thiên Chúa cứu chúng ta! Xứng đáng với tất cả những lời khen ngợi của chúng tôi! Hosanna! Hosanna! Hãy đến với bạn giữa chúng ta. Chúng tôi chào đón bạn ở đây Chúa Giêsu. ” Theo cách này, lời bài hát rõ ràng là Kinh thánh và âm thanh thần học.

9. & nbsp; tôi ở đây để tôn thờ

CCLI Songselect#: & nbsp; 3266032; & nbsp; viết: & nbsp; Tim Hughes; & nbsp; năm: 3266032; Written: Tim Hughes; Year: 2000
Original Key: E; YouTube link: Hillsong

Khi bạn lùi lại để nhận ra rằng bài hát được viết thành hai nửa - với lời bài hát được viết đầu tiên - Light Light of the World, sau đó là điệp khúc sau đó - tất cả dường như liền mạch bây giờ. Đôi khi a & nbsp; rất nhiều công việc đi vào một bài hát trong một khoảng thời gian dài. Khi bạn kiểm tra chặt chẽ lời bài hát với loại kiến ​​thức nền tảng này, bạn có thể bắt đầu thấy những câu thơ có thể được viết trong cùng một chỗ ngồi - nơi tập trung vào Chúa Giêsu. Điệp khúc thay đổi tập trung vào chúng tôi gửi và đưa mình ra trước Chúa để thờ phượng và ca ngợi Ngài. Cây cầu cũng có lời bài hát độc đáo của Hồi Illll Never Biết, chi phí bao nhiêu, để nhìn thấy tội lỗi của tôi trên thập tự giá. Cho dù những lời bài hát này có rời rạc như thế nào, âm nhạc đều gắn kết nó với nhau một cách liền mạch.

Nhìn chung, bài hát này xuất hiện trong bản chất của sự thờ phượng - mang lại cho chúng ta giống như chúng ta trước khi Thập giá và phục tùng Chúa. Tuyên bố anh ta là ai - ánh sáng, vị cứu tinh, vị vua của chúng ta xứng đáng được tôn vinh.

8. & nbsp; bạn là/bạn là Chúa

Ccli songselect#: & nbsp; 3988767; & nbsp; viết: & nbsp; darlene zschech & nbsp; && nbsp; F; & nbsp; liên kết YouTube: & nbsp; Hillsong Hope, 2003 3988767Written: Darlene Zschech & Jennifer Va’a; Year: 2003
Original Key:  F; YouTube link: Hillsong Hope, 2003

Hillsong cũng sẽ là một tính năng lặp lại khác trong danh sách này, vì họ tiếp tục xây dựng trong thập kỷ thành công đầu tiên của họ. Bạn là/bạn là Chúa là một trong những mục yêu thích của tôi. & Nbsp; lý do có thể chứng minh được trong khổ thơ Có, tôi sẽ ban phước cho Chúa mãi mãi. Tôi sẽ ban phước cho tên thánh của bạn. vang vọng với bạn, bạn đang hỏi tôi, tôi nói rằng bạn là ai, và tôi, nói rằng bạn là Chúa Kitô 2:48 - 2:58 trong clip YouTube ở trên là bằng chứng tốt nhất, như được thực hiện trong bản ghi âm ban đầu. Các tính năng biểu diễn hợp xướng nhiều phần này là một phần của những gì khiến tôi chọn những bài hát này làm mục yêu thích cá nhân của tôi-tôi ví nó để nghe các thiên thần hát. Khi bạn nghe rất nhiều người thờ phượng Chúa, làm thế nào bạn có thể không chỉ tham gia và kết nối với Chúa?You Are/You Are Lord is one of my favourites. The reason is demonstrable in the stanza “Yes, I will bless the Lord forever. I’ll bless Your Holy name.” echoing with “You are ask me who do I, say that You are, and I, say that You are the Christ” 2:48 – 2:58 in the YouTube clip above is the best evidence, as performed in the original recording. This same multi-part choir performance features is part of what makes me pick these songs as my personal favourites – I liken it to hearing the angels sing. When you hear so many people worshiping God, how can you not just join in and connect with God?

Trong những năm qua, tôi thường nhầm lẫn với tiêu đề của bài hát này - sau tất cả các tiêu đề thực tế không phải là người rõ ràng từ lời bài hát. Dòng đầu tiên trong câu thơ bắt đầu từ bạn là ánh sáng và sự cứu rỗi của tôi, trong khi tôi sẽ ban phước cho Chúa mãi mãi là sự khởi đầu của điệp khúc. Trận đấu trữ tình gần nhất là ở cây cầu Bạn hỏi tôi là ai? & Nbsp; nói rằng bạn là, và tôi, nói rằng bạn là Chúa Kitô. Con trai của Chúa sống. Hãy để tôi lặp lại cây cầu đó một cách trữ tình, vì nó xuất hiện trên màn hình:

Bạn hỏi tôi tôi làm ai? Nói rằng bạn là, và tôi, nói rằng bạn là Chúa Kitô.
Say that You are, and I,
Say that You are the Christ.
Son of the Living God

Chỉ đến khi bạn thấy nó ở đây, tiêu đề của bạn là người của bài hát mới được hiểu rõ nhất. Cây cầu, và tiêu đề là một tham chiếu đến cuộc trò chuyện giữa Chúa Giêsu và Peter từ Ma-thi-ơ 16: 13-20:

Khi Chúa Giêsu đến khu vực Caesarea Philippi, anh ta đã hỏi các môn đệ của mình, & nbsp; Những người nói ai nói con người là? Họ trả lời, Một số người nói John the Baptist; & nbsp; những người khác nói Elijah; và vẫn là những người khác, Giê -rê -mi hoặc một trong những tiên tri. Nhưng còn bạn thì sao? Simon Peter trả lời, Bạn là Đấng cứu thế, Con của Thiên Chúa sống.

Theo cách này, bài hát lặp lại những lời của Peter và cho phép chúng ta cá nhân hóa tuyên bố của chúng ta với Thiên Chúa - Chúa Giêsu, bạn là Con của Thiên Chúa sống!

7. & nbsp; tên của bạn

CCLI Songselect#: & nbsp; 4611679; & nbsp; viết: & nbsp; Paul Baloche & Glenn Packiam; & nbsp; năm: & nbsp; 2006original khóa: & nbsp; BB; & nbsp; liên kết YouTube: & nbsp; Paul Baloche & nbsp; phiên bản acoustic 4611679; Written: Paul Baloche & Glenn Packiam; Year: 2006
Original Key:  Bb; YouTube link: Paul Baloche Acoustic Version

Paul Baloche đã thực sự được Chúa Thánh Thần xức dầu khi ông viết & nbsp; những bài hát này. Dựa trên Thi thiên 65, sự hợp tác giữa Paul và Glenn đã sinh ra bài hát này thực sự là kết quả của việc gặp Chúa. Tên của bạn xen kẽ & nbsp; The Old & nbsp; Di chúc & nbsp; Kinh thánh với & nbsp; Tân Ước - có quyền lực nhân danh Chúa Giêsu! Lyrically, sự tập trung mạnh mẽ vào Chúa Giêsu mang một sự tương đồng với tiếng hét với Chúa - Chúa Giêsu là tòa tháp mạnh mẽ của chúng ta, theo đó chúng ta có thể nương tựa và tìm sức mạnh, chữa lành và cứu chuộc.Shout to the Lord – Jesus is our strong tower under which we can take refuge and find strength, healing and redemption.

Tên của bạn là một bài hát được thiết kế để mời mọi người tham gia vào hành động thờ phượng - kêu lên với Chúa và tự đệ trình trước Ngài để cầu nguyện và thờ phượng. Không có gì có sức mạnh để cứu giống như tên của bạn, tên của Chúa Giêsu. Không có tên như tên của Chúa Giêsu!

Tôi đã sử dụng tên của bạn như một bài hát thờ phượng phản chiếu cá nhân, trong thời gian an ủi khi tôi cần được phục hồi bởi ân sủng của Thiên Chúa. Tôi cũng đã thấy hoàn toàn ngược lại - nơi tôi đã giúp biểu diễn bài hát này như một phần của việc thờ phượng đám cưới.

6. & nbsp; mạnh mẽ để lưu

CCLI Songselect#: & nbsp; 4591782; & nbsp; được viết: & nbsp; 4591782; Written: Ben Fielding & Reuben Morgan; Year: 2006
Original Key: A; YouTube link: Hillsong

Bài hát này có thể nhận ra ngay lập tức bởi sự giới thiệu/giới thiệu của nó được chơi bởi guitar acoustic. Trong vài giây, hàng triệu người sẽ nhận ra bài hát nào bạn sắp ra mắt. Các từ này là một bài hát giúp thúc đẩy Hillsong cao hơn trong các hội trường của Christian & NBSP; nổi tiếng âm nhạc. Lời bài hát của Rising Rising để chinh phục ngôi mộ thường biến đây là một bài hát kịp thời để sử dụng trong một dịch vụ Chủ nhật Phục sinh.

Cá nhân, tôi nhớ lại việc thực hiện điều này như là một phần của sản xuất hợp xướng Phục sinh, không chỉ một lần, mà lặp đi lặp lại trong những năm qua. Theo cách này, tôi không chỉ biết giai điệu thực sự tốt, mà còn là phần tenor chính. Khi bài hát được phát hành lần đầu tiên vào năm 2006, đây trở thành bài hát của tôi trong một thời gian rất dài.

Bộ đôi giọng hát của cây cầu chiếu sáng ánh sáng của bạn và để cả thế giới nhìn thấy, tạo ra nhiều không gian hơn trong một bài hát đầy đủ khác có thể, nếu không được thực hiện đúng cách, trở thành một bức tường của tiếng ồn. Cùng với tại Thập giá, hai bài hát này tạo thành biểu tượng của The Hillsong Impact đối với âm nhạc thờ phượng- đại diện cao của sự thờ phượng đương đại Kitô giáo của những năm 2000. Khi bạn nghe & nbsp; đến toàn bộ video âm nhạc từ liên kết YouTube ở trên, bạn sẽ nghe thấy tiếng Giáo hội nổ ra và hô vang Jesus Jesus ở cuối; Đó là sức mạnh của lời khen ngợi và thờ phượng của công ty!At the Cross, these two songs form pillars iconic of the Hillsong impact on worship music- highly representative of christian contemporary worship of the 2000s. When you listen to the whole music video from the YouTube link above, you will hear the church congregation break out and chant “Jesus” at the end; such is the power of corporate praise and worship!

5. & nbsp; giá đỡ

CCLI Songselect#: & nbsp; 4705248; & nbsp; viết: & nbsp; Joekl Houston; & nbsp; năm: 4705248Written: Joekl Houston; Year: 2005
Original Key: A; YouTube link: Hillsong United @ The Passion Live 2014

Vì vậy, tôi sẽ đứng - với cánh tay cao và trái tim bị bỏ rơi trong sự sợ hãi - của người đã cho nó alli, hãy đứng - Linh hồn của tôi để bạn đầu hàng tôi là của bạn
In awe – of the One who gave it all
I’ll stand – my soul Lord to You surrendered
All I am is Yours

Thông thường, tất cả những gì bạn cần của bài hát này là điệp khúc, như được hiển thị ở trên. Có rất nhiều lần trong quá trình thờ phượng khi một bài hát chỉ đơn giản dẫn đến sự bùng nổ của lời tuyên bố này - Tôi sẽ đứng với cánh tay cao và trái tim bị bỏ rơi. Bản thân điệp khúc giống như một bài hát nhỏ.

Kết quả là, đôi khi chúng ta quên rằng có một câu thơ khởi động bài hát đúng cách! Những câu thơ chỉ đẹp như trong lời bài hát của họ:

Bạn đã đứng trước khi tạo nên sự hợp tác của mình
Eternity in your hand
You spoke the earth into motion
My soul now to stand

Bạn đã đứng trước khi Failureand của tôi mang theo Thánh giá cho tội lỗi Shamemy của tôi đã cân nhắc trên vai của bạn bây giờ
And carried the cross for my shame
My sin weighed upon your shoulders
My soul now to stand

Vì vậy, tôi sẽ đi bộ khi cứu rỗi tinh thần của bạn trong cuộc sống methis để tuyên bố linh hồn của bạn bây giờ
Your spirit alive in me
This life to declare your promise
My soul now to stand

Tôi đã cố tình tách các lời bài hát trước hợp xướng dưới đây. Cách sắp xếp bài hát ban đầu được tổ chức, hợp xướng tiền hợp xướng có thể bị nhầm lẫn với một điệp khúc, vì hai câu đầu tiên được hát cùng nhau theo sau là điệp khúc tiền và sau đó là câu thứ ba.

Vậy tôi có thể nói gì? Và tôi có thể làm gì? Nhưng hãy dâng trái tim này, ôi Godcompled cho bạn
And what could I do?
But offer this heart, Oh God
Completely to you

Hợp đồng tiền hợp xướng, khi lặp lại lần thứ hai, được hát giống nhau nhưng với điều chỉnh hợp âm nhỏ & nbsp; hợp xướng cho đến khi kết thúc bài hát, có thể hiểu được nó như một cây cầu chứ không phải là điệp khúc

Gian hàng là một kiệt tác của sự thờ phượng của công ty - đó là lý do tại sao nó thường được đưa vào các giá đỡ thờ phượng với ít suy nghĩ hoặc cần phải lên kế hoạch trước.

4. & nbsp; may mắn là tên của bạn

CCLI Songselect#: & nbsp; 3798438; & nbsp; viết: & nbsp; Matt & beth Redman; & nbsp; năm: & nbsp; B; & nbsp; liên kết YouTube: & nbsp; Newsboys Live, We Are Go, Houston 2008 3798438; Written: Matt & Beth Redman; Year: 2002
Original Key:  B; YouTube link: Newsboys Live, We Are Go, Houston 2008

Matt Redman đã viết may mắn là tên của bạn & nbsp; [bbyn] sau đó là ngày 11 tháng 9. Câu chuyện gốc được đề cập & nbsp; ở đây trên blog của Mục sư Presnell. Nguồn Kinh Thánh Matt sườn cho lời bài hát đằng sau bài hát rõ ràng là Sách Công việc. Một cuộc phỏng vấn âm thanh của Matt có sẵn từ trung tâm thờ phượng. Bây giờ, giống như hầu hết các độc giả, Christian hay nói cách khác, có lẽ sẽ chia sẻ phản ứng của tôi khi tìm hiểu điều này - tôi đã không thấy điều đó sắp tới. Tuy nhiên, bây giờ đang kiểm tra kỹ hơn, tôi có thể thấy công việc đằng sau những câu thơ - khi tôi tìm thấy ở nơi sa mạc, mặc dù tôi đi bộ qua nơi hoang dã - những thử thách mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là tín đồ trong hành trình của chúng ta. Bài hát cầu xin chúng ta ca ngợi Chúa truyền cảm hứng hoặc thậm chí trong những khó khăn của chúng ta.Blessed Be Your Name [BBYN] in the aftermath of September 11. The origin story is mentioned here on Pastor Presnell’s Blog. Matt’s biblical source for the lyrics behind the song apparently was the Book of Job. A audio interview of Matt is available from The Heart of Worship. Now, like most readers, Christian or otherwise, would probably share my reaction on learning this – I didn’t see that one coming. However, now on closer examination, I can see Job behind the verse statements – when I’m found in the desert place, though I walk through the wilderness – the trials that we face as believers in our journey. The song implores us to praise God inspire or even during our hardships.

Lời bài hát của bạn cho bạn cho và mang đi. Bạn cho và lấy đi. Trái tim tôi sẽ chọn nói - may mắn là tên của bạn! ” bắt nguồn từ công việc 1: 20-22:

Sau đó, Gióp nảy sinh, và thuê áo choàng của anh ta và cạo đầu, ngã xuống đất và tôn thờ, & nbsp; và nói, Naked đã thoát ra khỏi mẹ tôi, và tôi sẽ trở lại. & Nbsp; Lord & nbsp; đã cho, và & nbsp; Lord & nbsp; đã bị lấy đi; Phúc cho tên của & nbsp; chúa tể.

Sự phổ biến của bài hát cộng hưởng với những người có thể đồng nhất với công việc trong việc chịu đựng những thách thức mà mỗi chúng ta phải đối mặt.

BBYN & NBSP; đã được thực hiện bởi nhiều ban nhạc khác nhau, theo các phong cách khác nhau. Ngoài bản gốc Matt Redman, Newsboys đã giúp phổ biến bài hát bằng cách biểu diễn phiên bản pop-rock của họ.

Về mặt âm nhạc, BBYN có một giai điệu chảy nhẹ nhàng, dễ dàng được dịch thành các hòa âm 2 hoặc 3 phần. Nhịp điệu, nó được hát theo thời gian đơn giản 4: 4. Đoạn điệp trình xây dựng năng lượng của bài hát cả về âm nhạc và trữ tình-mỗi người chúc phúc cho bạn, tôi sẽ quay trở lại khen ngợi. Khi bóng tối đóng cửa, Chúa ơi, tôi vẫn sẽ nói rằng, điệp khúc nhấn mạnh sự thống trị của nó, được hát chủ yếu trên hợp âm gốc [ban đầu là B] trong khi cây cầu bổ sung cho giai điệu. Bài hát là tốc độ trung bình, với nhịp độ trôi chảy và Cresendo thông qua hợp xướng trước hợp xướng. Cây cầu cung cấp một liên lạc nhẹ hơn và có thể được mở rộng với các nhạc cụ để cho phép thờ phượng miễn phí. Tôi đã nghe một buổi biểu diễn/biến thể trong đó bài hát bắt đầu lặng lẽ với cây cầu, lặp lại và xây dựng và sau đó dẫn vào bài hát. Trong khi tôi chưa nghe thấy nó, tôi có thể hình dung ra một sự sắp xếp hợp xướng hàng loạt sẽ nghe như thế nào, đặc biệt là phong cách lặp lại/tròn yêu thích của tôi được áp dụng cho cây cầu đồng thời với điệp khúc. Sau khi thực hiện tìm kiếm trên YouTube, tôi thực sự đã tìm thấy những gì tôi đã nghe những gì tôi đã cố gắng mô tả ở đây với Dàn hợp xướng Igo Student 2010, bắt đầu từ 2:30 đến 2:55. Một dàn hợp xướng khác cũng đã biểu diễn cùng một vòng này - Hội nghị Thanh niên Rumani Philadelphia & Dàn hợp xướng & NBSP; - Bắt đầu từ 4:40 đến 5:05.

3. & nbsp; ân sủng tuyệt vời [chuỗi của tôi đã biến mất]

CCLI Songselect#: & nbsp; 4768151; & nbsp; 4768151; Written: Chris Tomlin, John Newton & Louie Giglio;
Year: 2006; Original Key: F; YouTube link: Chris Tomlin Official Music Video

Ê-phê-sô 2: 8-9 tiểu bang:

Vì đó là do ân sủng, bạn đã được cứu, thông qua đức tin và đây không phải là từ chính bạn, đó là món quà của Thiên Chúa 9 không phải bởi các tác phẩm, để không ai có thể tự hào.

Chris Tomlin giải thích trong cuộc phỏng vấn câu chuyện nền, rằng anh đã được tiếp cận để viết một bài hát cho bộ phim Amazing Grace. Trong nghiên cứu của mình về John Newton, ông đã phát hiện ra các chi tiết đằng sau cuộc sống của John Newton, với tư cách là một cựu thương nhân nô lệ và bậc thầy của một con tàu nô lệ. Chris chia sẻ cách câu thơ cuối cùng mà tất cả chúng ta đều biết và hát đã được thêm 100 năm sau khi lời bài hát gốc được viết:Amazing Grace. In his research of John Newton, he discovered the details behind John Newton’s life as a former slave trader and master of a slave ship. Chris shares how the final verse that we all famously know and sing was added 100 years after the original lyrics were penned:

Khi chúng tôi đã ở đó 10.000 năm tỏa sáng khi Sunwe, không ít ngày để hát Thần Lôi Praisethan khi chúng tôi lần đầu tiên bắt đầu.
Bright shining as the sun
We’ve no less days to sing God’s praise
Than when we’d first begun.

& Nbsp; kiềm chế các chuỗi của tôi đã biến mất, đã được Chris thêm vào như một sự tôn kính đối với thực tế là tất cả chúng ta đều là nô lệ cho một cái gì đó. Amazing Grace [chuỗi của tôi đã biến mất] - Agmcag - chỉ là một sự tôn vinh cho sự hy sinh và cuộc sống của John Newton, người được giải thoát rất nhiều và & nbsp; đã bảo vệ nguyên nhân để chấm dứt chế độ nô lệ.

Chris Tomlin, trong việc làm mới các bài thánh ca truyền thống đã tạo ra một phiên bản hiện đại hoàn toàn mới có thể gây nhầm lẫn cho người nghe và người thờ phượng nếu họ không cẩn thận. Bài thánh ca truyền thống thường được hát theo nhịp và phù hợp với nhịp điệu 3: 4, trong khi phiên bản Chris Tomlin, được hát ra khỏi nhịp và theo thời gian tiêu chuẩn 4: 4. Vì lý do này, cảm giác của cả hai bài hát là hoàn toàn khác nhau. Bạn không thể chuyển đổi giữa hai người và chỉ cần thêm các chuỗi của tôi đã biến thành một đoạn điệp khúc truyền thống. Tin tôi đi - Tôi đã thử…

Agmcag hấp dẫn cá nhân tôi theo cách Chris Tomlin bắt đầu phiên bản chính thức, như được hiển thị trong video âm nhạc, như một bài hát do piano điều khiển. Trong đoạn điệp khúc đầu tiên và sau đó từ câu thứ hai, cây đàn guitar trở nên rõ ràng hơn khi bài hát được xây dựng. Tính linh hoạt của bài hát khi được chơi với tất cả các nhóm nhạc cụ và ban nhạc khác nhau. One & nbsp; quan sát thú vị mà tôi đã thực hiện trong khi nghe/xem nhiều buổi biểu diễn khác nhau của bài hát, cách hát bài hát Nam Mỹ dường như phát âm, nếu không thay đổi lời bài hát nhẹ. Sự khác biệt rõ ràng nhất mà tôi nhận thấy là trong đoạn điệp khúc của tôi, Chúa tôi, vị cứu tinh của tôi và Cứu Chúa và một hoặc hai thay đổi nhỏ trong các từ thực tế.

Tôi cũng thực sự yêu thích cảnh piano của video âm nhạc chính thức với toàn bộ chủ đề mùa thu, trong đó cây đàn piano mở được bao phủ bởi những chiếc lá mùa thu đỏ/vàng tuyệt đẹp. Nó làm cho tôi tự hỏi làm thế nào thực tế khi chơi một cây đàn piano trong những điều kiện đó - vì vậy tôi nghi ngờ có một số hình thức bảo vệ ẩn dưới sự mờ của lá, nếu không một số phím sẽ không nghe đúng. Nó cũng nhấn mạnh cách Chris có thể được ghi lại chơi và sau đó các bản nhạc và giọng hát đã được chỉnh sửa để thay thế bản gốc.

2. & nbsp; tại thập giá

CCLI Songselect#: & nbsp; 4591816; E; & nbsp; liên kết YouTube: & nbsp; Hillsong 4591816; Written: Darlene Zschech & Reuben Morgan; Year: 2006
Original Key:  E; YouTube link: Hillsong

2006 là một năm rất phổ biến cho các bài hát - năm trong số các bài hát trong danh sách của tôi đều được phát hành vào năm 2006! Chúa đã trút bỏ tinh thần của Ngài một cách rất rõ ràng! Tại Cross & nbsp; [ATC] là & nbsp; một bài hát rất đặc biệt đối với tôi đã đưa ra số lượng các buổi thờ phượng cá nhân mà tôi đã dành cho sự hiện diện của Chúa nghe và hát bài hát này. Ban đầu, khi viết bài viết này, tôi đã làm việc qua #10 và #9 trước, trước khi đảo ngược thứ tự và làm việc từ #1 đến #8 - đó là vị trí ban đầu của bài hát này, đó là một sự phản ánh nhiều hơn về nơi bài hát được liệt kê Trong danh sách chính của các bài hát nổi tiếng [bài hát bài hát hàng đầu của CCLI]. Khi chèn và hoàn thành danh sách 10 bài hát hàng đầu của tôi, việc tôi sắp xếp lại tất cả các bài hát dẫn đến ATC & NBSP; được nâng lên đến #2 để phản ánh mối liên hệ cá nhân của tôi với bài hát-cả về mặt âm nhạc và trữ tình.At The Cross [ATC] is a very special song to me given the number of personal worship sessions I have spent in the presence of God listening & singing this song. Originally, when writing this article, I worked through #10 and #9 first, before reversing the order and worked from #1 to #8 – which was the original position of this song, which was a reflection more of where the song is listed in the mainstream list of popular songs [CCLI Top SongSelect Song]. On inserting and completing my list of top 10 songs, my re-sorting of all songs resulted in ATC being elevated all the way up to #2 to reflect my personal connection to the song – both musically and lyrically.

ATC bắt đầu một cách rất nhẹ nhàng, được hát ngọt ngào bởi Darlene trong phiên bản Hillsong gốc mà & nbsp; thống trị tất cả các phiên bản của bài hát này được thực hiện. Dòng tiền điệp khúc của Hồi Tôi biết bạn yêu tôi, không thể được nhấn mạnh đủ cho số lần khi tôi bị giảm, khiêm tốn và kết nối với đội đầu và Chúa tể của Thiên Chúa/Chúa Kitô thông qua điều này. Đúng như dự đoán, tiêu đề và lời bài hát làm cho một ví dụ phổ biến khác về một bài hát Phục sinh, cũng đã thúc đẩy sự nổi tiếng của nó trong những năm đầu tiên, và có lẽ cũng cung cấp cho nó sức mạnh bền bỉ.

Ở thập giá, tôi cúi đầu đầu gối của tôi, nơi của bạn & nbsp; máu đã đổ ra cho methere, không có tình yêu nào lớn hơn thế này
Where Your blood was shed for me
There’s no greater love than this

Bạn đã vượt qua vinh quang Graveyour lấp đầy những lời khen ngợi cao nhất có thể tách tôi ra bây giờ?
Your Glory fills the highest praise
What can separate me now?

Việc tôi có thể nhanh chóng gõ toàn bộ điệp khúc ở trên mà không cần kiểm tra là minh chứng cho việc tôi biết bài hát này như thế nào. Giống như & nbsp; hùng mạnh để tiết kiệm, nhưng thậm chí nhiều hơn, bài hát này được in dấu trong trái tim và tâm trí tôi vì đã học nó cho các buổi biểu diễn hợp xướng Phục sinh. Trong khi tôi biết về bản chất hài hòa, nhưng tôi rất khó để gắn bó với các ghi chú hài hòa vì trái tim tôi luôn muốn thoát ra trong việc hát điều này hoàn toàn không bị kiềm chế và giai điệu.Mighty To Save, but even more, this song is imprinted in my heart and mind because of having learnt it for Easter choir performances. Whilst I know the harmonies intrinsically, it is very hard for me to stick to the harmony notes since my heart is always wanting to break out in singing this completely unrestrained and to the melody.

Cây cầu là một tuyên bố quan trọng về thời điểm đức tin:

Bạn xé xác Veilyou đã làm một cách mà bạn nói rằng nó đã được thực hiện.
You made a way
When You said that it is done.

Chúa ơi, bạn thực sự đã trả giá tại thập giá. Nó đã hoàn thành - cái chết đã mất đi sự chích của nó và ngôi mộ được khắc phục. Hallelujah!

1. Thiên Chúa của chúng ta vĩ đại làm sao

CCLI Songselect#: 4348399; & nbsp; viết: Christ Tomlin; & nbsp; năm: 2004original khóa: & nbsp; C; & nbsp; liên kết YouTube: đến, Chris Tomlin, 2004 4348399; Written: Christ Tomlin; Year: 2004
Original Key:  C; YouTube link: Arriving, Chris Tomlin, 2004

Giống như những năm 1990 được yêu tinh trong tiếng hét với Chúa, những năm 2000 cũng vậy bởi Thiên Chúa của chúng ta [hgiog] vĩ đại như thế nào. Việc Hillsong không thể chống lại việc đóng góp bài hát của họ vào năm 2007 là một ý nghĩa về sự hấp dẫn phổ quát của hgiog. Tương tự như cách Hillsong thống trị thị hiếu âm nhạc của tôi trong những năm 1990, Chris Tomlin cũng đã ảnh hưởng đến tôi và những năm 2000 trong sự thờ phượng đương đại Kitô giáo. Trong hồ sơ Songselect chính thức, trong khi bốn bản dịch không phải tiếng Anh được liệt kê [Hà Lan, tiếng Đức, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha], trong thực tế, danh sách các bản dịch lớn hơn nhiều, như trong phiên bản thế giới, được xuất bản vào năm 2012. Phiên bản yêu thích của tôi của bài hát. Cụ thể, ca đoàn/hát đại chúng là những khoảnh khắc kỳ diệu luôn thu hút tôi đến gần với Chúa hơn:Shout to the Lord, so too are the 2000s by How Great Is our God [HGIOG]. The fact that Hillsong could not resist contributing their rendition of the song in 2007 is in one sense the universal appeal of HGIOG. Similar to how Hillsong dominated my musical tastes of the 1990s, Chris Tomlin has also influenced me and the 2000s in Christian contemporary worship. On the official SongSelect record, whilst four non-English translations are listed [Dutch, German, Portuguese and Spanish], in truth, the list of translations are far greater, as shown in the World Edition, published in 2012. This rendition is also my favourite version of the song. In particular the choir/mass singing are magical moments which always draw me closer to God:

  • 2:50 - 3:07, 3:15 và 3:22: Echoes hợp xướng
  • 4:25-4:45 và 4:50-5:10: Cây cầu en-Mass United Singing với Dàn hợp xướng

Sau đây được sao chép từ lời bài hát Phúc âm châu Phi và danh sách cho thấy bài hát đã có ảnh hưởng của nó bao xa: tiếng Anh, Hindim, Indonesia, Nga, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Zulu và Trung Quốc.

[Hindi - Sung bởi Dilip Kurian] Aaahhhh
Aaahhhh…

. Tất cả trái đất vui mừng
The splendor of a King, Clothed in majesty
Let all the earth rejoice,  all the earth rejoice

.
Terang-Nya bersinar [The splendor of the King]
Kegelapan t’lah sirna [Clothed in majesty]
Sujudlah pada-Nya [Let all the earth rejoice]
Sujudlah pada-Nya [all the earth rejoice]

[Nga - Sung bởi Roma Kasevich] . . .
Наш Бог так велик! [Nash Bog Tak Velik] [How great is our God]
Пой со мной [Poi tso Mnoi] [Sing with me]
Наш Бог так велик! [Nash Bog Tak Velik] [How great is our God]
Пусть видят все [Pust vidyat vse] [And all will see]
Наш Бог, наш Бог, так велик! [Nash Bog, Nash Bog, Tak Velik] [How great, how great is our God]

Tuổi đến tuổi anh đứng, và thời gian ở trong thời gian anh và kết thúc, bắt đầu và kết thúc
Beginning and the end, Beginning and the end

. Lamb and the Lion] Cuan Grande es Mi Dios [Quão Grande é O Meu Deus] Dios [mọi người sẽ thấy Chúa của chúng ta tuyệt vời như thế nào]
Los tres en uno son, La santa trinidad [The three in one, the Holy Trinity]
Cordero y el león, Cordero y el león [The Lamb and the Lion, the Lamb and the Lion]
Cuan grande es mi Dios [Quão grande é o meu Deus] [How great is our God]
cantemos, Cuan grande es mi Dios [Sing, How great is our God]
Y todos lo verán, Cuan grande es mi Dios [everyone will see how great is our God]

. Hát, Chúa của chúng ta vĩ đại biết bao
Name above all names,
Nkosi yamakhosi, Baba [King of all Kings, Father]
Worthy of our praise
Sithi uyingcwele, Baba [We say you are Holy, Father]
My heart will sing, how great is our God

Bạn là cái tên trên tất cả namessomandla somandla, baba [toàn năng, cha toàn năng] Bạn xứng đáng với lời khen ngợi của chúng tôi
Somandla Somandla, Baba [Almighty, Almighty Father]
You are worthy of our praise
Somandla Somandla, Baba [Almighty, Almighty Father]
My heart will sing, how great is our God

Thiên Chúa của chúng ta vĩ đại biết bao, hát với Mehow vĩ đại là Thiên Chúa của chúng ta, và tất cả sẽ thấy cách tuyệt vời, Thiên Chúa của chúng ta vĩ đại biết bao
How great is our God, and all will see
How great, How great is our God

Thiên Chúa của chúng ta vĩ đại biết bao, Chúa của chúng ta vĩ đại biết bao, Thiên Chúa của chúng ta vĩ đại biết bao, Chúa của chúng ta vĩ đại biết bao, Thiên Chúa của chúng ta vĩ đại như thế nào [lặp lại]
How great is our God, How great is our God
How great, How great is our God [Repeat]

[Zulu] Yebo Nkosi Yethu [vâng, Vua của chúng tôi]Yebo Nkosi yethu [Yes our King]

.全地 都 看見 Quan Li Dou Kan Jian [Mọi người thấy]
我神真偉大 wo shen zhen wei da [How great is my God]
歌頌祢聖名 ge shou ni shen ming [Singing to Your Name]
真偉大 zhen wei da [Really great]
全地都看見 quan li dou kan jian [everyone sees]
我神真偉大 wo shen zhen wei da [How great is my God]

Bài hát thờ phượng được lắng nghe nhiều nhất là gì?

Cập nhật lần cuối: 25 tháng 10 năm 2022..
10.000 lý do [ban phước cho Chúa] Matt Redman / Passion. Chìa khóa: E, EB, F, G. ...
Amazing Grace [chuỗi của tôi đã biến mất] Chris Tomlin. Chìa khóa: G. ....
Đây là ân sủng tuyệt vời. Phil Wickham. Chìa khóa: BB. ....
Nền tảng. Thanh thờ Hillsong. Chìa khóa: C. ....
Mạnh mẽ để tiết kiệm. Thanh thờ Hillsong. ....
Thật là một cái tên đẹp [trực tiếp] thờ phượng Hillsong ..

Bài hát phúc âm số 1 mọi thời đại là gì?

51 Bài hát Phúc âm hay nhất mọi thời đại..
Tôi ở đây để thờ phượng - thờ cúng Hillsong.....
Xếp [khen ngợi bạn] - Mary Mary.....
Thập giá - Hoàng tử.....
Mary đừng khóc - Aretha Franklin.....
Ôi ngày vui vẻ - Ca sĩ Edwin Hawkins.....
Ngày của Elijah - Robin Mark.....
Không bao giờ có thể làm được - Marvin Snapp.....
Khi Mama cầu nguyện - Randy Travis ..

Bài thánh ca nhà thờ phổ biến nhất là gì?

1. Amazing Grace - John Newton, Anh [1779] Grace Amazing, âm thanh ngọt ngào làm sao / đã cứu một tiếng khốn khổ như tôi / Tôi đã từng bị mất nhưng bây giờ tôi đã tìm thấy / bị mù, nhưng bây giờ, tôi thấy.Amazing Grace – John Newton, England [1779] Amazing Grace, how sweet the sound / That saved a wretch like me / I once was lost but now am found / Was blind, but now, I see.

Bài hát tôn giáo được chơi nhiều nhất trong một đám tang là gì?

Một trong những bài hát phổ biến và nổi tiếng hơn, "Amazing Grace" là một lựa chọn tuyệt vời cho một bài hát tang lễ Kitô giáo.Đó là một bài hát dễ nhận biết, vì vậy những người tham dự tang lễ có thể hát theo nó để ăn mừng cuộc sống của người quá cố.Amazing Grace" is a great pick for a Christian funeral song. It's an easily recognizable song, so funeral attendees can sing along to it to celebrate the life of the deceased.

Chủ Đề