Đề thi nhập môn lập trình đại học khoa học tự nhiên

Loading Preview

Sorry, preview is currently unavailable. You can download the paper by clicking the button above.

Giáo trình Nhập môn lập trình [PDF] – Cuongquach.com | Nếu bạn đang chập chừng tìm hiểu về con đường lập trình viên thì những kiến thức tối thiểu cơ bản liên quan đến lập trình đều có thể học tại bộ giáo trình “Nhập môn lập trình” của trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM. Vậy đừng ngại download tài liệu Giáo trình Nhập môn lập trình tại Cuongquach.com .

Thông tin chung về ebook “Giáo trình Nhập môn lập trình”

Tên tài liệu :  Giáo trình Nhập môn lập trình
Tác giả : Đặng Bình Phương
Số ebook: 16 bài giảng + nhiều bài tập
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Format : PDF
Thể loại : Programming
Phiên bản: 1
Đăng tại: //cuongquach.com/

Mục lục ebook “Giáo trình Nhập môn lập trình”

+ Table of content

Tuần 1: Các khái niệm cơ bản về KTLT – Các khái niệm cơ bản: thuật toán, lưu đồ, … – Biên dịch chương trình. – Cấu trúc một chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình cấp cao [C/C++]. – Kiểu dữ liệu, các phép toán số học, luận lý, …

Tuần 2: Các cấu trúc điều khiển – Cấu trúc chọn

– if … else … – switch

Tuần 3,4: Các cấu trúc điều khiển – Cấu trúc lặp

– for – while – do … while …

Tuần 5: Chương trình con

– Khái niệm về chương trình con. – Chương trình con trong NNLT C/C++: Hàm con. – Biến toàn cục, biến cục bộ. – Tham số và truyền tham số [Call-by-Value].

Tuần 6: Kiểu dữ liệu có cấu trúc – Mảng dữ liệu

– Mảng một chiều. – Các kỹ thuật lập trình với mảng 1 chiều.

Tuần 7: Kiểu dữ liệu có cấu trúc – Mảng dữ liệu

– Mảng hai chiều. – Các kỹ thuật lập trình với mảng 2 chiều.

Tuần 8: Kiểu con trỏ

– Khái niệm biến con trỏ, địa chỉ vùng nhớ. – Các phép toán số học trên con trỏ. – Kiểu con trỏ và kiểu dữ liệu mảng.

Tuần 8: Kiểu con trỏ [tiếp theo]

– Kiểu con trỏ và hàm. – Kiểu con trỏ cấp 2 và mảng các con trỏ [*].

Tuần 9: Kỹ thuật cấp phát động bộ nhớ

– Khái niệm về quản lý bộ nhớ động. – Cấp phát và giải phóng bộ nhớ.

Tuần 10: Kiểu ký tự và chuỗi ký tự

– Kiểu ký tự và các hàm liên quan. – Kiểu chuỗi ký tự và các hàm liên quan.

Tuần 11: Kiểu cấu trúc

– Khái niệm về kiểu cấu trúc. – Các kỹ thuật lập trình với kiểu cấu trúc. – Kiểu cấu trúc và kiểu mảng dữ liệu. – Kiểu cấu trúc và kiểu con trỏ. – Kiểu cấu trúc và hàm.

Tuần 12: Đệ quy

– Khái niệm đệ quy. – Các kỹ thuật lập trình đệ qui cơ bản.

Tuần 13: Kỹ thuật lập trình trên bit

– Khái niệm về biểu diễn bit – Các toán tử trên bit. – Các phép dịch bit, quay bit.

Tuần 14: Kiểu tập tin

– Các loại tập tin: văn bản và nhị phân.

– Các kỹ thuật lập trình với kiểu tập tin.

Link download ebook “Giáo trình Nhập môn lập trình”

[Google Drive, MediafireMegaNZ. Bấm vào button link để tải.]

Nguồn:  //cuongquach.com/

Download đề thi nhập môn lập trình KHTN - Đại học Khoa Học Tự Nhiên ✓Tổng hợp đề thi nhập môn lập trình trường ĐH KHTN  ✓ File PDF ✓ Tải xuống miễn phí tài liệu link Google Drive.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiênKhoa Công nghệ thông tinBộ môn Công nghệ phần mềmNHẬP MÔN LẬP TRÌNHThS. Đặng Bình PhươỚI THIỆU MÔN HỌC1VC&BBGiới thiệu chungĐối tượng: Sinh viên năm nhấtThời gian: 45 tiết LT + 30 tiết THMôn học tiên quyết: Không cóHình thức kiểm tra: Lý thuyết: 5 điểm Thực hành: 3 điểm Đồ án: 2 điểmGiảng viên lý thuyết Đặng Bình Phươới thiệu môn học2VC&BBNội dung môn họcChương 1. Giới thiệu tổng quan về lập trình Khái niệm về chương trình máy tính. Các ngôn ngữ lập trình. Các khái niệm cơ bản về lập trình. Tìm hiểu mở rộng kiến thức nghề nghiệp. Thuật ngữ và bài đọc thêm tiếng Anh.Giới thiệu môn học3VC&BBNội dung môn họcChương 2. Sử dụng những kiểu dữ liệu cơ sởtrong chương trình Cấu trúc một chương trình máy tính. Chương trình đơn giản. Các kiểu dữ liệu cơ sở và phép toán. Những vấn đề liên quan đến ký tự và chuỗi. Các hàm thông dụng có sẵn trong thư viện. Tìm hiểu mở rộng kiến thức nghề nghiệp. Thuật ngữ và bài đọc thêm tiếng Anh.Giới thiệu môn học4VC&BBNội dung môn họcChương 3. Kiểu dữ liệu cơ sở và lớp dựng sẵn Khối lệnh trong lập trình. Dùng cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình. Tìm hiểu mở rộng kiến thức nghề nghiệp. Thuật ngữ và bài đọc thêm tiếng Anh.Giới thiệu môn học5VC&BBNội dung môn họcChương 4. Hàm và kỹ thuật tổ chức chương trình Giới thiệu. Truyền tham số cho hàm. Biến toàn cục và biến cục bộ. Các ví dụ về ứng dụng hàm trong lập trình. Hàm trong chương trình nhiều tập tinmã nguồn. Thuật ngữ và bài đọc thêm tiếng Anh.Giới thiệu môn học6VC&BBNội dung môn họcChương 5. Giới thiệu về thuật toán Khái niệm về thuật toán. Chương trình cài đặt thuật toán. Độ phức tạp thuật toán. Tìm hiểu mở rộng kiến thức nghề nghiệp. Thuật ngữ và bài đọc thêm tiếng Anh.Giới thiệu môn học7VC&BBNội dung môn họcChương 6. Kỹ thuật cài đặt các thuật toán cơ bản Thuật toán rẽ nhánh và kỹ thuật cài đặt. Tính toán lặp và kỹ thuật cài đặt. Tìm hiểu mở rộng kiến thức nghề nghiệp. Thuật ngữ và bài đọc thêm tiếng Anh.Giới thiệu môn học8VC&BBNội dung môn họcChương 7. Dữ liệu dạng mảng và dữ liệucó cấu trúc Dữ liệu có cấu trúc. Dữ liệu mảng với kích thước cố định. Ứng dụng mảng trong lập trình. Tìm hiểu mở rộng kiến thức nghề nghiệp. Thuật ngữ và bài đọc thêm tiếng Anh.Giới thiệu môn học9VC&BBNội dung môn họcChương 8. Lập trình với tập tin văn bản thô Giới thiệu về các dạng tập tin. Hệ thống nhập xuất trong lập trình. Lập trình thao tác trên tập tin văn bản thô. Sử dụng tập tin văn bản thô để lưu trữ dữ liệucủa chương trình. Tìm hiểu mở rộng kiến thức nghề nghiệp. Thuật ngữ và bài đọc thêm tiếng Anh.Giới thiệu môn học10VC&BBTài liệu tham khảoGiáo trình Nhập môn lập trình Khoa CNTT Trường ĐHKHTN Tp.HCM, Nhiều tác giả,NXB Khoa học và Kỹ thuật, 2011.Địa chỉ: www.mediafire.com/dang2 Bài giảng, bài tập. Tài liệu tham khảo. Một số bài giải [tham khảo].Địa chỉ [moodle]: //courses.fit.hcmus.edu.vn Nơi xem thông báo, trao đổi, thảo luận.Giới thiệu môn học11Trường Đại học Khoa học Tự nhiênKhoa Công nghệ thông tinBộ môn Công nghệ phần mềmNHẬP MÔN LẬP TRÌNHThS. Đặng Bình PhươÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢNVỀ LẬP TRÌNH1VC&BBNội dung1Các khái niệm cơ bản2Các bước xây dựng chương trình3Biểu diễn thuật toán4Cài đặt thuật toán bằng NNLTCác khái niệm cơ bản về lập trình2VC&BBCác khái niệm cơ bảnLập trình máy tính Gọi tắt là lập trình [programming]. Nghệ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toántrừu tượng có liên quan với nhau bằng mộtngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trìnhmáy tính.Thuật toán Là tập hợp [dãy] hữu hạn các chỉ thị [hànhđộng] được định nghĩa rõ ràng nhằm giảiquyết một bài toán cụ thể nào đó.Các khái niệm cơ bản về lập trình3VC&BBCác khái niệm cơ bảnVí dụ Thuật toán giải PT bậc nhất: ax + b = 0[a, b là các số thực].Đầu vào: a, b thuộc RĐầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0• Nếu a = 0• b = 0 thì phương trình có nghiệm bất kì.• b ≠ 0 thì phương trình vô nghiệm.• Nếu a ≠ 0• Phương trình có nghiệm duy nhất x = -b/aCác khái niệm cơ bản về lập trình4VC&BBCác tính chất của thuật toánBao gồm 5 tính chất sau: Tính chính xác: quá trình tính toán hay cácthao tác máy tính thực hiện là chính xác. Tính rõ ràng: các câu lệnh minh bạch đượcsắp xếp theo thứ tự nhất định. Tính khách quan: được viết bởi nhiều ngườitrên máy tính nhưng kết quả phải như nhau. Tính phổ dụng: có thể áp dụng cho một lớpcác bài toán có đầu vào tương tự nhau. Tính kết thúc: hữu hạn các bước tính toán.Các khái niệm cơ bản về lập trình5VC&BBCác bước xây dựng chương trìnhXác định vấn đề- bài toánBiểu diễn bằng:• Ngôn ngữ tự nhiên• Lưu đồ - Sơ đồ khối• Mã giảLựa chọnphương pháp giảiXây dựngthuật toán/ thuật giảiCài đặtchương trìnhLỗi cú phápLỗi ngữ nghĩaHiệu chỉnhchương trìnhThực hiệnchương trìnhCác khái niệm cơ bản về lập trình6VC&BBSử dụng ngôn ngữ tự nhiênĐầuĐầu1.2.vào: a, b thuộc Rra: nghiệm phương trình ax + b = 0Nhập 2 số thực a và b.Nếu a = 0 thì2.1. Nếu b = 0 thì2.1.1. Phương trình vô số nghiệm2.1.2. Kết thúc thuật toán.2.2. Ngược lại2.2.1. Phương trình vô nghiệm.2.2.2. Kết thúc thuật toán.3. Ngược lại3.1. Phương trình có nghiệm.3.2. Giá trị của nghiệm đó là x = -b/a3.3. Kết thúc thuật toán.Các khái niệm cơ bản về lập trình7VC&BBSử dụng lưu đồ - sơ đồ khốiKhối giới hạnChỉ thị bắt đầu và kết thúc.Khối vào raNhập/Xuất dữ liệu.Khối lựa chọnTùy điều kiện sẽ rẽ nhánh.Khối thao tácGhi thao tác cần thực hiện.Đường điChỉ hướng thao tác tiếp theo.Các khái niệm cơ bản về lập trình8VC&BBSử dụng lưu đồ - sơ đồ khốiBắt đầuNhập a, b[hệ số của phương trình bậc nhất]x  b / aXuất"Phương trình có nghiệm x"Saia = 0?Xuất"Phương trình vô nghiệm"ĐúngSaib = 0?ĐúngXuất"Phương trình vô số nghiệm"Kết thúcCác khái niệm cơ bản về lập trình9VC&BBSử dụng mã giảVay mượn ngôn ngữ nào đó [ví dụ Pascal] đểbiểu diễn thuật toán.Đầu vào: a, b thuộc RĐầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0If a = 0 ThenBeginIf b = 0 ThenWriteln “Phương trình vô số nghiệm”ElseWriteln “Phương trình vô nghiệm”EndElseXuất “Phương trình có nghiệm x = -b/a”Các khái niệm cơ bản về lập trình10VC&BBCài đặt thuật toán bằng C/C++#include #include void main[]{int nA, nB;printf[“Nhap a, b: ”];scanf[“%d%d”, &nA, &nB];if [bA == 0]if [nB == 0]printf[“Phương trình VSN\n”];elseprintf[“Phương trình VN\n”];elseprintf[“x = %.2f\n”, [float]-nB/nA];}Các khái niệm cơ bản về lập trình11VC&BBBài tập1. Thuật toán là gì? Trình bày các tính chấtquan trọng của một thuật toán?2. Các bước xây dựng chương trình?3. Các cách biểu diễn thuật toán? Ưu và khuyếtđiểm của từng phương pháp?Cho ví dụ minh họa.Các khái niệm cơ bản về lập trình12VC&BBBài tập4. Nhập năm sinh của một người.Tính tuổi người đó.5. Nhập 2 số a và b.Tính tổng, hiệu, tính và thương của hai số đó.6. Nhập tên sản phẩm, số lượng và đơn giá.Tính tiền và thuế giá trị gia tăng phải trả, biết:a. tiền = số lượng * đơn giáb. thuế giá trị gia tăng = 10% tiềnCác khái niệm cơ bản về lập trình13VC&BBBài tập7. Nhập điểm thi và hệ số 3 môn Toán, Lý, Hóacủa một học sinh. Tính điểm trung bình củahọc sinh đó.8. Nhập bán kính của đường tròn. Tính chu vi vàdiện tích của hình tròn đó.9. Nhập vào số xe của bạn [gồm tối đa 5 chữ số].Cho biết số xe của bạn được mấy nút?10.Nhập vào 2 số nguyên.Tính min và max của hai số đó.Các khái niệm cơ bản về lập trình14

Video liên quan

Chủ Đề