2023 bầu cử thủ tướng

Cựu Thủ tướng Israel, lãnh đạo đảng Likud Benjamin Netanyahu phát biểu trước những người ủng hộ sau khi bỏ phiếu tổng tuyển cử, tại Jerusalem ngày 2/11/2022. [Ảnh: AFP/TTXVN]

Ủy ban bầu cử Israel ngày 2/11 thông báo với khoảng 80% số phiếu được kiểm trong cuộc bầu cử Quốc hội nước này, khối các đảng cánh hữu do cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu dẫn đầu có khả năng giành chiến thắng.

Thông báo nêu rõ tính đến sáng 2/11 đã có trên 3,86 triệu phiếu được kiểm. Kết quả sơ bộ cho thấy phe của ông Netanyahu có thể giành được tổng cộng 65 ghế trong Quốc hội.

Trước đó, kết quả thăm dò cử tri sau bỏ phiếu cũng cho thấy phe cánh hữu có khả năng  giành được 62 trên tổng số 120 ghế của Quốc hội, đủ để thành lập một chính phủ mới.

Cuộc bầu cử được tổ chức ngày 1/11 là cuộc bầu cử lần thứ 5 trong vòng chưa đầy 4 năm tại Israel.

[Israel bắt đầu cuộc bỏ phiếu bầu quốc hội lần thứ 5 trong vòng 4 năm]

Dự kiến kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được thông báo trước cuối ngày 3/11 và hạn cuối để chỉ định một đại diện của các đảng đứng ra thành lập chính phủ là ngày 17/11.

Để trở thành Thủ tướng tiếp theo của Israel, Thủ tướng đương nhiệm Yair Lapid, cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu hoặc các chính trị gia khác sẽ phải tập hợp được một liên minh kiểm soát tối thiểu 61 ghế trong Quốc hội gồm 120 ghế.

Nếu không thực hiện được điều này, Israel sẽ phải tiến hành một cuộc bầu cử khác vào đầu năm 2023./.

Tân thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Sky News

14h ngày 24/10 [giờ địa phương], cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, 42 tuổi, đã giành chiến thắng trong cuộc đua vị trí Thủ tướng Anh. Trong khi đó, ứng viên Penny Mordaunt, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, tuyên bố từ bỏ tranh cử.

Ông Rishi Sunak trở thành là thủ tướng da màu gốc Ấn đầu tiên của nước Anh và là thủ tướng thứ 57 trong lịch sử nước này. Ông cũng là thủ tướng thứ 5 của đảng Bảo thủ kể từ cuộc bầu cử năm 2015 và là thủ tướng thứ 3 của nước Anh chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng qua.

Sky News dẫn lời ông Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922, cơ quan giám sát bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ của Anh, tuyên bố cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak chiến thắng trong cuộc tranh cử và trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ, đồng thời trở thành tân thủ tướng Anh. Ông Brady cho biết thêm, tân Thủ tướng Anh Sunak sẽ có cuộc họp với các nghị sĩ đảng Bảo thủ lúc 14h30 [giờ địa phương] tại Hạ viện.

Vua Charles sẽ từ Sandringham trở về London và sẽ ở Cung điện Buckingham vào tối nay [giờ địa phương], theo Guardian. Điều đó có nghĩa là Nhà vua có thể chấp nhận đơn từ chức của bà Liz Truss và bổ nhiệm Rishi Sunak làm tân Thủ tướng Anh ngay lập tức.

Hôm 20/10, Thủ tướng Anh Liz Truss, người bắt đầu nắm quyền từ tháng 9, đã tuyên bố từ chức thủ tướng vì không thể giải quyết các thách thức của nước Anh. Việc từ chức chóng vánh chỉ sau 45 ngày cũng khiến bà Truss trở thành người giữ chức thủ tướng ngắn nhất trong lịch sử nước Anh.

Sau tuyên bố của bà Truss, đảng Bảo thủ Anh đã tiến hành cuộc bầu chọn lãnh đạo mới và người này đồng nghĩa cũng trở thành tân thủ tướng Anh. Trong vòng tranh cử này, ông Sunak đối mặt với đối thủ là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Penny Mordaunt, khi hai người từng chạy đua tranh cử vị trí thủ tướng đến những vòng cuối cùng hồi tháng 8 và cựu Thủ tướng Boris Johnson. Tuy nhiên, ông Johnson sau đó sớm bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc đua hôm 23/10 và bà Mordaunt hôm nay cũng tuyên bố rút lui.

Trong tuyên bố xác nhận rời cuộc đua, bà Mordaunt không thừa nhận việc không đạt được 100 phiếu ủng hộ. Thay vào đó, bà chỉ nói rằng: "Các đồng nghiệp cảm thấy chúng ta cần sự chắc chắn vào hôm nay". "Quyết định này mang tính lịch sử. Điều này một lần nữa cho thấy sự đa dạng và tài năng của đảng Bảo thủ chúng ta. Tôi ủng hộ hết mình ông Rishi Sunak", bà Mordaunt nói.

Ông Rishi Sunak, Thủ tướng thứ 57 của nước Anh sẽ tiếp tục đối mặt với hàng loạt thách thức sau khi bà Liz Truss rời đi, từ việc vực dậy nền kinh tế và tài chính hỗn loạn, giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng và lạm phát gia tăng, cũng như hàn gắn nội bộ đảng Bảo thủ trước sự chia rẽ và lấy lại niềm tin, sự tín nhiệm của dân chúng.

Đọc tiếp

Đông Nam Á tổ chức loạt hội nghị thượng đỉnh trong tháng 11

Một loạt các cuộc họp thượng đỉnh liên quan đến các nền kinh tế quan trọng trên thế giới sẽ được tổ chức tại khu vực Đông Nam Á trong tháng 11 này.

Trung Quốc phong tỏa quanh nhà máy sản xuất iPhone phòng Covid-19

Chính quyền Trung Quốc vừa ban hành lệnh phong tỏa khu vực xung quanh nhà máy sản xuất, lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam trong 7 ngày, để đối phó với đợt bùng phát dịch Covid-19 mới. 

Nga ra cảnh báo sau cáo buộc Anh tấn công đường ống khí đốt Nord Stream

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 1/11 cho biết, Nga đang xem xét các bước tiếp theo liên quan đến cáo buộc Anh chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công vào Hạm đội Biển Đen và đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Nga yêu cầu Ukraine cam kết không dùng hành lang ngũ cốc cho quân sự

Hôm 1/11 trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Ukraine cần đưa ra đảm bảo sẽ không sử dụng hành lang ngũ cốc cho mục đích quân sự trước khi Nga tái tham gia cam kết này.

Thái Lan xem xét dự thảo luật cho phép người nước ngoài sở hữu đất

Ngày 1/11, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha thông báo về một dự luật mới của nước này cho phép người nước ngoài đủ điều kiện có quyền sở hữu đất tại Thái Lan. Dự luật vẫn đang được Hội đồng Nhà nước xem xét kỹ lưỡng. 

Lực lượng thân Nga cáo buộc Ukraine diễn tập đổ bộ nhà máy hạt nhân

Ngày 1/11, quan chức thân Nga tại tỉnh Zaporizhzhia lên tiếng cáo buộc lực lượng đặc nhiệm Ukraine đang có kế hoạch cho một cuộc tấn công đổ bộ, nhằm giành lại quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

ECA International: Việt Nam trong top các nước tăng lương nhiều nhất khu vực 2023

Trong bối cảnh lạm phát tiếp tục gây ảnh hưởng tới các nền kinh tế toàn thế giới, Châu Á – Thái Bình Dương [APAC] là khu vực duy nhất được dự đoán tăng trưởng lương thực tế vào năm 2023, trong đó Ấn Độ, Việt Nam và Trung Quốc là các quốc gia dẫn đầu.

Quan chức Hàn Quốc xin lỗi vì thảm kịch giẫm đạp khiến 156 người chết

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Lee Sang-min, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon và người đứng đầu Cơ quan cảnh sát Hàn Quốc Yoon Hee-keun gửi lời xin lỗi sau thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon, Seoul khiến ít nhất 156 người thiệt mạng.

Lãnh đạo nhiều nước tham dự thượng đỉnh APEC 2022 tại Thái Lan

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha cho biết, 18 nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC đã khẳng định sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh tại Bangkok từ ngày 18-19/11, trong khi có 4 nước sẽ cử đại diện tham dự và 1 nước chưa xác nhận tham dự.

Tái chế đầu mẩu thuốc lá và đũa dùng một lần nhờ công nghệ phát triển

Sự phát triển của công nghệ đang ngày càng giúp ích con người nhiều hơn trong việc chuyển đổi xanh, đặc biệt là trong lĩnh vực tái chế các vật liệu và chất thải tưởng chừng như không thể trước đây.

IAEA bắt đầu làm sáng tỏ nghi vấn ‘bom bẩn’ tại Ukraine

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế [IAEA] cho biết các thanh sát viên của cơ quan này đã bắt đầu kiểm tra 2 cơ sở hạt nhân ở Ukraine theo yêu cầu của Kiev, sau khi Nga cáo buộc nước này có thể chế tạo “bom bẩn”.

Tổng thống Putin: Nga có thể chờ đàm phán nhưng sẽ kèm điều kiện nhất định

Tại cuộc họp báo ngày 31/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập đến triển vọng đàm phán chấm dứt xung đột với Ukraine. Ông cáo buộc Kiev không muốn đàm phán với Moscow, song Nga khẳng định sẽ đợi thời điểm chín muồi và kèm theo các điều kiện nhất định. 

Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ lỗ gần 143 tỷ USD trong 9 tháng 2022

Trong thông báo hôm 31/10, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ [SNB] cho biết đã lỗ 142,6 tỷ USD chỉ trong 9 tháng đầu năm 2022 do lãi suất tăng và đồng Franc mạnh hơn làm giảm giá trị của các khoản đầu tư nước ngoài.

Thủ đô Kiev và nhiều khu vực Ukraine tiếp tục bị không kích

Giới chức Ukraine ngày 31/10 thông báo thủ đô Kiev và nhiều khu vực trên cả nước đã xảy ra các vụ nổ lớn, trong đó các cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị nhắm làm mục tiêu tên lửa.

Hiện trường vụ sập cầu treo tại Ấn Độ làm chết 134 người

Tối ngày 30/10, một câu cầu treo tại Ấn Độ đổ sập xuống sông và trở thành một trong những thảm kịch chết nhiều người nhất tại nước này trong 10 năm qua.

Hàn Quốc tổ chức quốc tang các nạn nhân trong thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon

Sáng ngày 31/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Phu nhân Kim Keon-hee đã tới đặt hoa trước bàn tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Itaewon, thủ đô Seoul đêm 29/10.

Nga phá hủy cây cầu tại Luhansk để cản quân đội Ukraine

Thống đốc Luhansk Oblast Serhii Haidai cho biết, quân đội Nga đã cho nổ tung cây cầu bắc qua sông Krasna gần làng Krasnorichenske, quận Svatove trong một nỗ lực ngăn cản bước tiến của quân đội Ukraine.

Philippines: Số người chết do bão Nalgae lên 98 người, 1,2 triệu người bị ảnh hưởng

Ngày 31/10, Cơ quan quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines cho biết số nạn nhân thiệt mạng sau khi bão nhiệt đới Nalgae đổ bộ đã tăng lên 98 người, trong khi 63 người vẫn mất tích và 69 người bị thương.

Giá ngũ cốc toàn cầu có thể tăng sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu

Theo các chuyên gia thị trường, giá lúa mỳ ngày 31/10 có thể sẽ tăng vọt như một hệ quả của việc Nga rút khỏi thỏa thuận xây dựng hành lang xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua biển Đen.

NordCham vinh danh các giá trị đa dạng, hòa nhập và bền vững

Ngày 28/10, Hiệp hội Thương mại Bắc Âu tại Việt Nam [NordCham] đã tổ chức lễ trao giải thưởng doanh nghiệp thường niên lần thứ 2 tại Khách sạn Sofitel Saigon Plaza [TP HCM], nhằm tôn vinh thành tựu cũng như các giá trị đa dạng, hòa nhập và bền vững.

Chủ Đề