Thập diện mai phục review

blogradio.vn - Thập diện mai phục không phải là những trận chiến hoàng tráng với thiên binh vạn mã, bủa bủa trùng vây. Phim nói về sự cô độc của tình yêu giữa muôn vàn cạm bẫy. Trong bối cảnh lịch sử rối ren thời đó, triều đình mục nát, các lực lượng chống đối nổi dậy và những người như Lưu, Kim hay Tiểu Muội cũng chỉ là những nạn nhân. Tình yêu tự do là một thứ gì đó quá xa vời. Đó là một bi kịch.

***

Lưu đã ra tay với cô gái mà anh yêu và trân trọng suốt ba năm trời, vì cô ấy đã trao gửi trái tim của mình cho một người khác. Cô ấy đã phụ mối tình ba năm, đi theo một người chỉ mới quen có ba ngày: “Để được như một cơn gió tự do”.

Những ai đã xem Thập diện mai phục [ 十面埋伏,House of flying daggers] hẳn sẽ không quên được những cảnh quay tuyệt đẹp với những màn kĩ xảo hoành tráng. Và đặc biệt là sự hội tụ của dàn diễn viên ngôi sao: Chương Tử Di, Kim Thành Vũ và Lưu Đức Hoa. Họ đã lần lượt hóa thân xuất sắc vào ba nhân vật của một cuộc tình tay ba đầy ngang trái. Thập diện mai phục không chỉ là một bộ phim võ thuật với những cảnh phim kĩ xảo tinh vi mà còn hấp dẫn người xem bởi một cốt truyện lớp lớp lang lang những màn kịch. Sự thật thì chỉ có một nhưng nó được che chắn kín đáo bằng những màn kịch do các nhân vật tạo nên và nó chỉ được phơi bày khi theo dõi đến những giây phút cuối. Các nhân vật Tiểu Muội, Tùy Phong và Lưu bổ đầu khoác lên mình những chiếc mặt nạ để lừa nhau nhưng tình yêu của họ là thật. Thứ tình yêu gắn với cả máu và nước mắt.



Chương Tử Di đã hóa thân xuất sắc vào vai cô gái có biệt danh Tiểu Muội, một cô gái giả mù một cách khôn khéo. Đây là nhân vật có diễn biến nội tâm phức tạp nhất bộ phim. Ở phần đầu, Chương Tử Di phải diễn tả một cô ca kĩ mù nuôi trong lòng nhiều thù hận. Ở phần cuối bộ phim, cô lại phải thể hiện sự giằng xé nội tâm trong tình yêu với hai người đàn ông. Một người như một cơn gió thoảng qua với thời gian gặp gỡ vỏn vẹn có 3 ngày. Nhưng lại cho cô những cảm giác yêu đương mãnh liệt và luôn khiến cô cảm thấy an toàn. Nhưng cô vẫn còn món nợ ân tình với Lưu bổ đầu, và cô băn khoăn giữa việc ra đi hay ở lại. Tiểu Muội là một người phụ nữ có khát khao yêu đương mãnh liệt, cô có thể chết vì tình yêu của mình. Khi bị Lưu phi một dao vào ngực và đau khổ hỏi rằng tại sao cô lại đi theo Tùy Phong, thì cô đã trả lời: “Để làm một cơn gió tự do”. Là một hoa đán của màn ảnh Hoa ngữ, vai diễn này không làm khó được Chương Tử Di. Đặc biệt, Chương Tử Di vốn xuất thân là một diễn viên múa nên cô đã thể hiện những trường đoạn múa ở đầu phim một cách xuất sắc.


Người thủ vai Lưu bổ đầu chính là Lưu Đức Hoa. Khán giả sẽ không thể hiểu được tâm trạng của Lưu khi phải nhìn cảnh Tùy Phong đùa cợt với Tiểu Muội, cho đến cuối bộ phim. Anh là người của Phi Đao Môn cài cắm vào bộ máy triều đình để làm gián điệp. Suốt ba năm hi sinh thầm lặng, anh chỉ mong có ngày được đoàn tụ cùng người yêu xinh đẹp của mình. Trớ trêu thay, Tiểu Muội lại phải lòng chàng lãng tử Tùy Phong dù chỉ mới tiếp xúc với anh chàng có mấy ngày. Lưu đau khổ và đã giết chết Tiểu Muội, thứ tình yêu của anh là thứ tình yêu ích kỉ: “Ta không có được em thì cũng không ai có được em”, vì vậy anh ra tay với cô, đó là cách anh chiếm lấy cô. Tình yêu vốn không có tội lỗi gì cả, còn anh mới chính là kẻ tội đồ của tình yêu. Anh đau đớn khi chứng kiến người yêu mình thuộc về vòng tay kẻ khác, nhưng anh còn đau hơn khi cô nguyện hi sinh cả tính mạng của mình vì người ấy.



Ngoại hình điển trai và chất lãng tử của Nam diễn viên Nhật Bản gốc Đài Loan Kim Thành Vũ [Kaneshiro Takeshi] rất hợp với vai Kim bổ đầu, hay còn gọi là Tùy Phong. Đúng như cái tên gọi, anh như một cơn gió, lạnh lùng, phiêu lãng, chợt đến chợt đi. Cho đến khi gặp Tiểu Muội anh mới hiểu được thế nào là tình yêu thật sự. Anh chính là người đi lừa ít nhất, bị lừa nhiều nhất nhưng lại là người tỉnh táo nhất bộ phim. Anh sớm nhận ra bản thân mình cũng như Tiểu Muội chỉ là những con tốt thế thân trên bàn cờ giữa triều đình và Phi Đao Môn. Anh muốn đưa cô đi thật xa để được phiêu du như một cơn gió, không màng gì đến chuyện thế sự. Nhưng Tiểu Muội lại là một người sống nặng tình. Cô đã chọn ở lại để trả món nợ tình nghĩa cho Lưu bổ đầu, và cuối cùng đón nhận một cái chết đau đớn.

Không chỉ có một cốt truyện đầy lôi cuốn, phim còn gây ấn tượng bởi những cảnh quay đẹp và hoành tráng. Sử dụng màu sắc như một thứ ngôn ngữ điện ảnh vốn là sở trường của Trương Nghệ Mưu. Ông đã dựng nên một bộ tứ bình về bốn bức tranh xuân, hạ, thu, đông. Có sắc xuân qua màu xanh ngắt của rừng trúc, có sắc hạ ở đồng hoa vàng bát ngát, mùa thu hiện hữu qua hình ảnh rừng phong đỏ nhuốm màu li biệt và cuối cùng là mùa đông với đầy tuyệt trắng, gợi nên một cái gì đấy lạnh buốt và vỡ vụn.

Những cảnh võ thuật được thể hiện một cách tinh vi nhờ kĩ xảo. Cảnh giao chiến trong rừng trúc hay những cảnh phi dao khiến người xem phải trầm trồ kinh ngạc. Hình ảnh những chiếc dao bay được khắc họa rõ nét đến từng chi tiết. Thập diện mai phục giống như một bữa tiệc thị giác, đủ để làm hài lòng người xem về phần nhìn. Bộ phim đã được đề cử một giải Oscar cho kĩ xảo điện ảnh.

Ở phần đầu bộ phim, khán giả có dịp chiêm ngưỡng nhan sắc tuyệt đẹp của Tiểu Muội cùng màn múa Giai nhân ca đầy uyển chuyển của cô. Tùy Phong đã say đắm cô từ giây phút ấy. Để rồi đến cuối bộ phim, hình ảnh máu cô chảy đỏ rực trên nền tuyết lạnh đã cho thấy một sự tương phản đến bi thương. Tùy Phong đã ôm chặt lấy cô, níu chút hơi tàn cuối cùng mà ca lại bài ca:

“Bắc phương hữu giai nhân
Tuyệt thế nhi độc lập
Nhất cố khuynh nhân thành
Tái cố khuynh nhân quốc”

Bông hoa đẹp nhất của Phi Đao Môn đã rụng khi chưa kịp tàn. Giai điệu của bài Giai nhân ca trở thành phần nhạc nền xuyên suốt bộ phim.



Thập diện mai phục cũng rất thành công về mặt âm thanh. Ở trường đoạn Tiểu Muội chơi trò Hồi âm với Lưu, khán giả như lạc vào mê hồn trận âm thanh. Và ở rất nhiều cảnh phim, âm thanh xào xạc của rừng trúc, tiếng phi dao xé toạc không gian đều được mô tả một cách sống động.

Thập diện mai phục không phải là những trận chiến hoàng tráng với thiên binh vạn mã, bủa bủa trùng vây. Thập diện mai phục nói về sự cô độc của tình yêu giữa muôn vàn cạm bẫy. Trong bối cảnh lịch sử rối ren thời đó, triều đình mục nát, các lực lượng chống đối nổi dậy và những người như Lưu, Kim hay Tiểu Muội cũng chỉ là những nạn nhân. Tình yêu tự do là một thứ gì đó quá xa vời. Đó là một bi kịch.

Thập diện mai phục xứng đáng là một bộ phim bom tấn với đủ những yếu tố cần và đủ. Điều quan trọng nhất là qua bộ phim, Trương Nghệ Mưu đã gửi gắm những thông điệp của mình. Để người xem khi đã rời mắt khỏi màn hình vẫn còn nhiều điều để ngẫm nghĩ.

© Nguyễn Hằng Nga - blogradio.vn


Giọng đọc: Hằng Nga
Biên tập và sản xuất: Hằng Nga

Chủ Đề