Sách hướng dẫn Rubik

Hướng dẫn giải Rubik

Rubik là môn thể thao trí tuệ có tác dụng tốt trong việc rèn luyện và phát triển tƣ duy logic, nó cũng là một trong những loại đồ chơi đƣợc biết đến nhiều nhất trên thế giới đặc biệt là với giới trẻ. Trong nhiều năm gần đây các cuộc thi đấu về Rubik ở trong và ngoài nƣớc liên tục diễn ra do đó phong trào chơi Rubik đƣợc phát triển mạnh mẽ ở nhiều địa phƣơng. Cũng vì vậy, một yêu cầu bức thiết của đông đảo ngƣời chơi là cần có tài liệu để đi sâu... Lêi giíi thiÖu Rubik là môn thể thao trí tuệ có

Thể loại Tài liệu miễn phí Thể dục thể thao

Số trang 44

Ngày tạo 8/30/2018 3:43:25 AM +00:00

Loại tệp PDF

Kích thước 3.16 M

Tên tệp

Tải Hướng dẫn giải Rubik [.pdf]

Xem mẫu

  1. Lêi giíi thiÖu Rubik là môn thể thao trí tuệ có tác dụng tốt trong việc rèn luyện và phát triển tƣ duy logic, nó cũng là một trong những loại đồ chơi đƣợc biết đến nhiều nhất trên thế giới đặc biệt là với giới trẻ. Trong nhiều năm gần đây các cuộc thi đấu về Rubik ở trong và ngoài nƣớc liên tục diễn ra do đó phong trào chơi Rubik đƣợc phát triển mạnh mẽ ở nhiều địa phƣơng. Cũng vì vậy, một yêu cầu bức thiết của đông đảo ngƣời chơi là cần có tài liệu để đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu kịp thời nâng cao trình độ. Để đáp ứng yêu cầu trên, mình bƣớc đầu xin giới thiệu cuốn Hƣớng dẫn giải Rubik biên soạn chủ yếu dành cho các bạn đã, đang và sắp có ý định gắn bó với môn thể thao này. Về phƣơng pháp biên soạn, tác giả đã mạnh dạn đƣa vào nhiều điểm mới: sử dụng thuật ngữ chuyên ngành, các kí hiệu vắn tắt theo chuẩn Quốc tế và kèm theo đó là những hình ảnh minh họa hết sức chi tiết cho từng trƣờng hợp cụ thể. Tuy nhiên, trong phạm vi một cuốn sách nhỏ mặc dù bản thân đã có nhiều cố gắng phục vụ đƣợc tốt nhất bạn đọc song chắc chắn còn có những thiếu sót, mình rất mong nhận đƣợc sự phản hồi, những góp ý của các bạn để để chúng ta có một tài liệu hoàn chỉnh hơn. Mình xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thành viên của Rubikvn đã giúp mình hoàn thành ebook này. Hi vọng Hƣớng dẫn giải Rubik sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các cubers Việt. T¸c gi¶: Lª Quèc Huy
  2. CHƢƠNG I: THUẬT NGỮ VÀ KÍ HIỆU 1. Thuật ngữ. Pyraminx Megaminx Square 1 Rubik's clock Rubik's Magic Master Magic 6x6 cube 7x7 cube 2x2 cube Rubik's Cube 4x4 cube 5x5 cube WCA RubikVN Page | 1
  3. Spring, Screw Core Cubies, Cap Assemble Sticker, Logo Sticker Tiles Stickerless Silicone Lube Stand Parity Edge Corner Center Block [2x2x1] Pair Slot Cross X cross Pattern Page | 2
  4. Cuber Cubing With feet Blindfolded Fewest moves One hand Multi BLD Stackmat Display No penalty With penalty Not solved No penalty Đã giải, không Đã giải, không Đã giải, có phạt Chƣa giải xong phạt phạt Có 2 phần có độ Các độ lệch đều Độ lệch 450 lệch > 450
  5. Một số thuật ngữ thông dụng khác: Cube: nghĩa đen theo tiếng Anh là khối lập phƣơng nhƣng từ này đƣợc dùng để gọi tắt các loại Twisty Puzzle [những món đồ chơi có dạng trục để xoay các mặt giống nhƣ khối Rubik]. Vì thế mọi ngƣời chơi lâu thƣờng dùng từ cube trong trao đổi thông tin với nhau ám chỉ khối Rubik. Big cube: các loại cube có số tầng từ 4 trở lên. Breaking in: chỉ việc chơi trong thời gian đầu khi mới mua cube, giai đoạn này nhằm mài mòn bớt phần nhựa thừa của cube, tạo cảm giác xoay mƣợt hơn, nói chung sau giai đoạn này thì cube sẽ hoàn hảo hơn nhiều. MOD [modify]: chỉ việc thay đổi cấu trúc bên trong [ở các chi tiết nhỏ] của cube bằng cách tác động lên cubies. Những phƣơng pháp gia công đơn giản nhƣ mài, dũa, gọt, cắt nhằm thay đổi tính năng của cube theo ý muốn từng ngƣời chơi. Cut corner: khả năng khối Rubik có thể xoay đƣợc một layer khi layer đó chƣa thẳng với phần còn lại. Ví dụ xoay U R', khi chƣa xoay xong U mà đã xoay đƣợc R' thì gọi là cut corner. Tiles: cũng là một thứ dùng để dán lên bề mặt cube nhƣng làm bằng nhựa, có độ dày cao hơn và độ nhám cao hơn, ƣu điểm của loại này là rất bền chắc, hiếm khi nào có trƣờng hợp cube đƣợc dán tiles mà tiles bị hƣ phải thay, loại này cũng giúp bám chắc tay, dễ look nhƣng làm cube nặng hơn. Move: xoay 1 layer 900 hoặc 1800 Lƣu ý: U [D, R, L, F, B] hay U2 [D2, R2, L2, F2, B2] đều đƣợc tính là 1 move; riêng M, E, S [M2, E2, S2] sẽ tính là 2 moves. TPS [turn per second]: tính số moves trên giây. Pop: hiện tƣợng khi đang chơi mà một bộ phận nào đó bất thình lình văng ra ngoài [do cube hoặc Finger trick không tốt]. Finger trick: thao tác các ngón tay để thực hiện công thức một các liền mạch, nhanh chóng, đẹp mắt. Look ahead: kỹ năng nhìn nhanh và chính xác các ô màu cần thiết để áp dụng đúng công thức khi solve. Look ahead và Finger trick là 2 kỹ năng quan trọng bậc nhất và không thể thiếu đối với một cuber. Phần này sẽ đƣợc trình bày cụ thể ở chƣơng IV: SKILL. Slow turning: Finger trick một cách chậm rãi nhƣng liên tục, cách này dùng để luyện Look ahead rất hiệu quả. Scramble: xáo trộn các mặt của cube với nhau để có thể bắt đầu quá trình solve, chuẩn scramble cho 3x3 là 25 moves ngẫu nhiên, 4x4 là 40 moves, 5x5 là 60 moves, 6x6 là 80 moves, 7x7 là 100 moves, riêng với 2x2 là ngẫu nhiên từ 7-12 moves. Scramble còn đƣợc hiểu theo nghĩa danh từ là công thức xáo trộn và scramble chỉ dùng ký hiệu xoay mặt cube, chứ không dùng ký hiệu đổi mặt cube [x y z]. Inspection: thời gian [15s] nhìn trƣớc khi giải trong thi đấu, sau thời gian này bắt buộc các cubers phải bắt đầu quá trình giải của mình. Solve: giải Rubik. Prepare: giải với những scramble đã đƣợc thực hành trƣớc đấy. Page | 4
  6. Timer: dụng cụ, phần mềm hoặc trang web dùng để tính thời gian. Plus 2: nếu 1 layer của khối Rubik sau khi giải bị lệch nhau một góc > 450 thì sẽ bị +2s vào thời gian giải, +2s cũng có thể do lỗi vi phạm 15s Inspection. CN [Color neutrality]: hiểu một cách đơn giản là có thể bắt đầu solve với bất kỳ màu nào. LBL [Layer by Layer]: phƣơng pháp giải từng tầng. CFOP [Cross- F2L- OLL- PLL]: phƣơng pháp tiên tiến nhất hiện nay đƣợc các cubers sử dụng trong thi đấu, CFOP gồm 4 bƣớc: Cross: tạo chữ thập cùng màu ở mặt bất kỳ. F2L[First two layers]: hoàn thành 2 tầng đầu. OLL [Orientation of the Last Layer]: lật tầng cuối. PLL [Permutation of the Last Layer]: hoán vị tầng cuối. 2-look OLL /2 look PLL: một cách khác để hoàn thành OLL/PLL mà không cần học hết các trƣờng hợp của chúng. OLL/PLL Attack: làm liên tục tất cả các trƣờng hợp OLL/PLL. Single: thành tích một lần solve [nhiều khi Single đƣợc hiểu nhƣ Best]. Best: thành tích tốt nhất trong các lần giải. Worst: thành tích kém nhất trong các lần giải. Avg [Average]: thời gian trung bình của nhiều lần giải [thƣờng là 5 lần] sau khi đã bỏ qua thành tích tốt nhất và kém nhất. Mean: nguyên trung bình [thƣờng áp dụng cho 6x6 và 7x7]. Sub-x: thời gian giải trung bình dƣới x giây. Ví dụ: Rubik's Cube No Name 1 2 3 4 5 Best Worst Average 1 Feliks 7.03 8.11 8.36 5.66 7.78 5.66 8.36 7.64 2 Rowe 7.36 DNF 8.43 8.55 7.83 7.36 DNF 8.27 3 Yu 9.25 9.68 8.53 8.53 8.96 8.53 9.68 8.91 Average của Feliks sẽ đƣợc tính nhƣ sau: 7.03 8.11 7.78 = 7.64 3 Và 7.64 cũng có thể đƣợc gọi là sub 8. DNF [did not finish]: không hoàn thành DNS [did not solve]: không bắt đầu quá trình giải DIY [do it yourself]: có nghĩa là khi mua Rubik về chỉ gồm những viên rời nhau, mình phải tự lắp ốc, lò xo để tạo nên khối Rubik. Skip: may mắn đƣợc bỏ qua một bƣớc, ví dụ skip OLL là khi làm xong F2L thì làm luôn PLL vì đã hoàn thành ngẫu nhiên OLL trƣớc cho mình. Non-skip: không skip. Page | 5
  7. 2. Kí hiệu. Trƣớc khi bạn tìm hiểu về khối Rubik, bạn phải biết đƣợc ngôn ngữ của chúng, đó chính là các kí hiệu dùng để chỉ những moves xuất hiện trong công thức. Có khá nhiều kí hiệu cần phải học tuy nhiên tất cả đều đƣợc xây dựng dựa trên những quy ƣớc sau: Các lớp U - layer: lớp trên D - layer: lớp dƣới M - Slide giữa L - layer: lớp trái R - layer: lớp phải E - Slide F - layer: lớp trƣớc B - layer: lớp sau S Slide + Khi chỉ viết chữ in hoa [U, D, R,], tức là quay mặt đó theo chiều kim đồng hồ một góc 900. + Khi viết chữ in hoa có thêm dấu ' đằng sau [U', D', R',], tức là quay mặt đó ngƣợc chiều kim đồng hồ một góc 900. + Khi viết chữ in hoa có thêm số 2 đằng sau [U2, D2, R2,], tức là quay mặt đó 1800 theo chiều nào cũng vậy. Ví dụ: 2 Trạng thái ban đầu Sau khi U Sau khi U' Sau khi U2 Số 2 ở hình trên đƣợc hiểu là xoay 2 lần + Khi viết chữ thường, tức là ngoài lớp ngoài cùng ra còn có lớp kề nó [có thể là 1 trong 3 lớp M, E, S] sẽ quay theo. Ví dụ: Trạng thái ban đầu Sau khi u Sau khi u' Sau khi r Ngoài ra, còn 1 kiểu kí hiệu nữa là quay cả khối Rubik theo trục x, y, z. Ví dụ: Trạng thái ban đầu Sau khi x Sau khi x' Sau khi y Page | 6
  8. 2 U U' U2 u 2 D D' D2 d 2 R R' R2 r 2 L L' L2 l 2 F F' F2 f 2 B B' B2 b Page | 7
  9. 2 M M' M2 2 E E' E2 2 S S' S2 2 x x' x2 2 y y' y2 2 z z' z2 Page | 8
  10. CHƢƠNG II: KINH NGHIỆM VÀ KẾ HOẠCH LUYỆN TẬP 1. Những câu hỏi thường gặp. a, Làm thế nào tôi có thể giải quyết được khối Rubik? Có rất nhiều cách khác nhau để bạn làm điều này, tuy nhiên những phƣơng pháp phổ biến nhất hiện nay gồm: + Cơ bản: LBL, Cornes First, 8355,.. + Nâng cao: CFOP, ZZ, Roux, Petrus,.. LBL và CFOP là 2 phƣơng pháp đƣợc ƣa chuộng nhất và cũng là 2 phƣơng pháp mà mình giới thiệu trong cuốn này. b, Phương pháp nào là nhanh nhất? Thƣờng thì những câu trả lời cho câu này đều là không có phƣơng pháp nhanh nhất, tùy vào mỗi ngƣời nhƣng qua thực nghiệm, tính cho đến thời điểm này mình dám khẳng định trong bộ môn Speed Solving Rubik's Cube thì CFOP là sự lựa chọn hàng đầu của các cubers. c, Tôi có thể mua Rubik ở đâu? Mình khuyên bạn nên đến những shop sau: + Miền Bắc: empty1234 Tên : Mr. Đức SĐT : 01688 317 345 Địa chỉ : 94 Khƣơng Thƣợng P. Khƣơng Thƣợng Q. Đống Đa HN Website : Đang trong quá trình hoàn tất. Rubik's Ocean Tên : Mr. Khánh SĐT : 0969 244 236 0977 700 229 Địa chỉ 1 : Số 11 Ngách 61 Ngõ 521 Trƣơng Định Hà Nội Địa chỉ 2 : Toà nhà Bắc Á Số 9 Đào Duy Anh Hà Nội Website : //www.rubikocean.net + Miền Trung: Rubik's Ocean Tên : Mr. Khánh SĐT : 0905 085 127 Địa chỉ : 32 Núi Thành Hải Châu Đà Nẵng Website : //www.rubikocean.net + Miền Nam: Thế Giới Rubik Tên : Mr. Toàn SĐT : 0909 051 545 Địa chỉ : 245/2 Lý Thƣờng Kiệt P. 15 Q. 11 [gần ĐHBK TPHCM] Website : //thegioirubik.com Page | 9
  11. d, Rubik nào là tốt nhất khi chơi speed? Cũng giống nhƣ câu trên, mình không muốn trả lời một cách chung chung kiểu không có cube nào tốt nhất vì biết đó không phải là câu trả lời mà các bạn cần. Mình muốn nói không phải tự nhiên mà hầu hết các cubers đều chọn cube của dòng Dayan hay FII hoặc Alpha5/HaiyanMemory. Và hiện giờ trong số đó Dayan Zhanchi là hoàn hảo hơn cả. Câu nói: Speed Cubing = 1% Cube + 99% Cuber chỉ là nêu cao vai trò của bản thân các bạn chứ thực ra cube đóng góp hơn thế rất nhiều. e, Làm trơn cube như thế nào? Bạn có thể lấy một hoặc hai cubies ra rồi xịt chất bôi trơn trực tiếp vào hoặc tháo rời tất cả cubies và xịt chất bôi trơn tất cả các mặt cubies. Bạn cũng có thể tìm trên Youtube về các kĩ thuật để bôi trơn cube. Chất bôi trơn lý tƣởng hiện giờ dành cho cube là Silicone. Các loại Silicone nhƣ Lubix, CRC hay Maru thƣờng đƣợc các cubers sử dụng nhiều. Những loại chất bôi trơn chuyên dùng cho cube có thể mua ở các shop bán Rubik mình vừa giới thiệu. Các bạn không nên dùng các chất bôi trơn có chứa xăng, dầu vì dễ làm cho nhựa của cube bị ăn mòn, nhanh vào thùng rác hơn. Bạn cũng có thể tìm hiểu về MOD cube sẽ giúp cho cube của bạn hoàn hảo hơn, những ngƣời có thể giúp bạn là: + hachanuy1 + Taylor Swift Y!M : hchanuy Y!M : nghia_le1181993 SĐT : 01669 135 182 SĐT : 0909 911 015 + gaconvn + hcuber Y!M : love_you_forever_2124 Y!M : hoangmagiccube SĐT : 01699 963 293 SĐT : 0917 759 092 f, Tại sao cùng một loại cube mà của người này ngon, người kia dở? Style Finger trick, cƣờng độ chơi, kinh nghiệm và khả năng xử lý, chăm sóc, bảo trì cube là những yếu tố quyết định. Cũng có thể ngay từ lúc mới mua về cảm giác 2 cube đã khác nhau, cái này chỉ có thể giải thích là do hên xui. g, Finger trick của tôi hay bị kẹt, POP...? Finger trick khó có thể mô tả trong văn bản hãy xem các video hƣớng dẫn Finger trick và cố gắng làm theo nó. Đây là 2 video mình muốn bạn xem: + vuaquyen92: + hgly: Cần có một cube riêng để luyện Finger trick, mới bắt đầu chơi tuyệt đối không nên dùng những cube cut quá tốt nhƣ dòng Dayan [theo kinh nghiệm cá nhân mình]. Nên cầm chắc cube và dùng đều 2 tay sẽ có lợi sau này, nếu cảm thấy Finger trick của bạn đang ở mức kém bằng mọi cách thay đổi nó trƣớc khi nó thành một thói quen. Chơi big cube và luyện LL là những phƣơng pháp hữu ích cho bạn cải thiện Finger trick. Page | 10
  12. h, Trong công thức có Rw thì phải xoay như thế nào? Nếu bạn đã từng xem những clip của Yu Nakajima hay website của Bob chắc hẳn bạn đã từng gặp những kí hiệu nhƣ thế này. Thực ra nó là cách viết khác của kí hiệu r thôi i, Tại sao tôi nên làm cross ở mặt D? Có 2 lợi thế cho bạn đó là: + Nó cho phép bạn sử dụng các Finger trick tủ: R U + Giúp bạn look đƣợc các cặp F2L dễ hơn. j, Nên học F2L theo công thức hay trực giác? Mỗi phƣơng pháp đều có ƣu nhƣợc điểm riêng: + Học công thức giúp bạn tiết kiệm thời gian, dành để luyện những kĩ năng khác nhƣng sẽ khó khăn khi bạn gặp những trƣờng hợp F2L đặc biệt. + F2L trực giác mới đầu sẽ hơi khó hiểu và mất nhiều thời gian mầy mò nhƣng khi đã thành thạo thì bạn sẽ chủ động hơn khi làm F2L. k, F2L của tôi rất chậm, làm sao để tôi có thể làm F2L một cách liên tục? + Xoay chậm lại [Slow turning] và cố gắng nhìn về phía trƣớc [Look ahead]. + Tập nhận biết F2L từ nhiều hƣớng sẽ giảm đƣợc thời gian xoay cube. l, Luyện look ahead như thế nào? Hãy xem thật kỹ 2 video hƣớng dẫn Look ahead này: + Badmephisto: + vuaquyen92: Một số phƣơng pháp đc khuyên dùng đó là Slow turning, chơi big cube, OH [xoay 1 tay] sẽ giúp trình Look của bạn tăng lên. m, 57 trường hợp OLL nhiều quá, tôi muốn học ZBF2L để ko cần học hết OLL Đã có không ít bạn từng nghĩ nhƣ thế, có thể vì các bạn ấy không biết có tới 306 trƣờng hợp ZB F2L [gần gấp 6 lần OLL]. ZB F2L đc viết ra không phải vì mục đích nhƣ các bạn ấy nghĩ mà nó là một bƣớc nâng cao [đƣa pair F2L cuối vào slot kết hợp lật dấu + mặt U từ đó áp dụng 1/494 công thức ZB LL để hoàn thành] và nếu nói ZB không dành cho beginer thì cũng không có gì là quá đáng. n, Tôi có thể học full OLL khi nào? Bất cứ khi nào bạn có thể, tuy nhiên nếu thành tích trung bình của bạn vẫn tính bằng phút thì còn nhiều cách để bạn cải thiện thành tích [chƣa cần học]. Có những ngƣời 2-look OLL mà vẫn sub 15 trong khi có những ngƣời không thể sub 30 khi đã full OLL. o, LL [last layer] của tôi lâu quá? + Tập nhận biết nhanh các trƣờng hợp LL, nhận biết từ nhiều hƣớng. Tham khảo video của Devilbringger +Xoay thật nhiều, xoay đi xoay lại 1 công thức LL. p, Phương pháp CFOP trung bình mất khoảng bao nhiêu moves để hoàn thành? 56 moves là con số mà Speedsolving.com đƣa ra. Trong đó: + Cross : 8 moves + F2L : 28 moves + OLL : 9 moves + PLL : 11 moves Page | 11
  13. q, Tôi có thể giảm bớt số moves này bằng cách nào? Học cách tạo các block, những phƣơng pháp đƣợc gợi ý cho bạn để làm điều này đó là: Heise, Petrus, Roux, Tuy nhiên nó chỉ phát huy tác dụng cao nhất trong bộ môn Fewest Moves [giải tối ƣu] vì lúc đó bạn có 1 tiếng đồng hồ để suy nghĩ, trong khi ở bộ môn Speed Solving Rubik's Cube con số đó chỉ là 15 giây. Có chăng chỉ nên áp dụng nó khi làm X-cross. r, Tôi có thể học X-cross ở đâu? + //www.speedcubing.com/chris/ec-examples.html + Học thêm cách tạo block 2x2x2 + X-cross sẽ dễ hơn nếu nhƣ bạn chơi color neutral [có thể bắt đầu ở bất kỳ màu nào]. Khi mới chơi nên chơi color neutral vì nó rất có lợi sau này. s, Ai chỉ tôi advanced F2L để sub 20 với? Sub 20 rồi học advance F2L có vẻ hợp lý hơn, ở giai đoạn của này, muốn giảm thời gian thì có nhiều phƣơng pháp khác là luyện Finger trick và Look ahead, cách luyện nhƣ nào ở Chƣơng IV mình sẽ trình bày. Ngoài ra các bạn nên giới hạn thời gian cho từng bƣớc + Cross + F2L khoảng 12 > 13s + LL trong khoảng 6 > 7s Nhƣ thế là đủ sub 20 rồi. t, Cần luyện trong bao lâu để tôi có thể sub 20? Cuber số 1 thế giới hiện tại Feliks Zemdegs đã làm đƣợc điều này trong vòng 71 ngày nhƣng trên bảng xếp hạng Thời gian để sub 20 anh chỉ khiêm tốn đứng ở vị trí thứ 5. Thật sự là có rất nhiều yếu tố ảnh hƣớng đến chỉ tiêu này nhƣ phƣơng pháp bạn đang dùng, cƣờng độ + thái độ bạn luyện tập, cube bạn sử dụng, công thức bạn đã học, Và chính bạn sẽ cho bạn câu trả lời. u, Chơi Rubik có ảnh hưởng đến công việc cũng như chuyện học hành? Với câu hỏi này mình xin đƣợc thay câu trả lời bằng dẫn chứng đó là những cubers đứng TOP của Việt Nam hiện nay đều đang theo học ở những trƣờng Đại học hàng đầu nhƣ Ngoại Thƣơng, Bách Khoa, Xây Dựng, Chủ tịch Rubikvn cũng đang có một công việc nhiều ngƣời mơ ƣớc ở Vietnam Airline. Quan trọng là bạn phải có một thời gian biểu cụ thể, hợp lý cho việc học và các hoạt động giải trí nhƣ Rubik. Nên tận dụng những khoảng thời gian nhƣ: giờ ra chơi trên lớp, khi đợi ngƣời yêu, lúc chờ xe bus, v, Rubik chỉ dành cho những người thông minh? Hàng ngàn ngƣời trên thế giới giải đƣợc khối Rubik, kể cả những ngƣời có thể giải dƣới 15s không phải tất cả họ đều thông minh mà vì họ đã luyện tập rất kiên trì để có đƣợc thành quả đó. Điểm chung của họ là khi đã giải xong một lần, họ không dừng lại mà tiếp tục tráo và giải tiếp, cứ nhƣ thế: tráo giải, tráo giải Sự lặp lại là điều rất quan trọng để hình thành các kỹ năng trong bất kỳ môn thể thao nào và Rubik cũng thế. Page | 12
  14. w, Cho tôi hỏi web hay phần mềm tính giờ? + Web tính giờ của bạn đây: //www.qqtimer.net/ Hƣớng dẫn sử dụng: //www.youtube.com/watch?v=AjoSP_27PLw + Còn nếu bạn muốn dùng phần mềm tính giờ thì có thể dow CCT về ở đây: //cct.cubing.net/ Máy tính cần có Java để sử dụng phần mềm này. x, Cho tôi hỏi tôi có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và trở thành thành viên của CLB Rubik Việt Nam bằng cách nào? Hiện tại CLB Rubik Việt Nam đang hoạt động chính thức trên 2 trang: + 4rum: //rubikvn.org/forum/ + facebook: //www.facebook.com/groups/phatcuongvirubik/ Các bạn có thể đăng ký trên diễn đàn hoặc nhấn join group trên facebook và trở thành thành viên của Rubikvn. Lịch offline sẽ đƣợc thông báo ở đây: Hẹn hò, gặp gỡ y, Tôi có thể đăng ký thi đấu ở đâu? Định kỳ [thƣờng là 1 tháng] các CLB trực thuộc nhƣ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay Quảng Ninh sẽ tổ chức các buổi offline + thi đấu ghi nhận thành tích, các bạn có thể theo dõi trên 4rum để nắm đƣợc thông tin. Giải đấu của năm do WCA [tổ chức Rubik thế giới] phối hợp với Rubikvn tổ chức thƣờng diễn ra vào tháng 7, tháng 8 [dƣơng lịch] tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các bạn theo dõi thông tin ở đây: Rubikvn.org/wca Các bạn vào link sau để tìm hiểu về luật thi đấu của WCA: WCA Regulations z, Ngoài giải trí ra thì Rubik có tác dụng gì? Trƣớc tiên, để có thể giải trí có nghĩa là bạn đã giải đƣợc khối Rubik, và để làm đƣợc điều này thì chắc chắn bạn cần phải tƣ duy, khả năng ghi nhớ các công thức, sự phản xạ nhanh nhạy của đôi mắt cũng nhƣ tốc độ của những ngón tay Và những điều này sẽ đƣợc tích lũy dần sau mỗi lần bạn giải Rubik, hơn nữa một khi bạn chọn con đƣờng cubing chuyên nghiệp nó sẽ giúp bạn luyện tập đƣợc một đức tính rất quý của con ngƣời đó là sự kiên trì theo đuổi những mục tiêu của mình. Còn một điểm nữa những ngƣời chơi Rubik giỏi thường đƣợc mọi ngƣời xung quanh coi là thông minh điều này theo mình là rất thú vị và cần thiết trong cuộc sống Trong trƣờng bạn có những thắc mắc ngoài bộ câu hỏi trên, bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp ở chuyên mục Hỏi Đáp. Page | 13
  15. 2. Các giai đoạn để sub 15. Bạn đang dùng phƣơng pháp cơ bản, bạn không biết quá nhiều công thức? Đừng bận tâm những điều đó mà hãy cứ luyện tập với những gì bạn có. Sự lặp lại là rất quan trọng trong bất kỳ lĩnh vực nào và Rubik cũng không là ngoại lệ. Video sau sẽ minh chứng rõ ràng cho điều đó: Sub 20 with beginner method Nếu bạn vẫn chƣa đạt đƣợc thành tích nhƣ trên có nghĩa là bạn vẫn chƣa luyện tập đủ, cần lặp lại rất nhiều lần nữa. Còn bây giờ mình sẽ đƣa ra cho bạn một lộ trình, cách thức luyện tập tập để có hiệu quả cao nhất. Thành tích Thời gian Mục tiêu Phƣơng pháp hiện tại dự kiến - Học giải Rubik theo phƣơng pháp cơ bản [LBL] - Chuẩn bị một cube tốt để luyện tập > 1'30 hoặc - Sử dụng Finger trick chƣa biết giải 1'00 1'19 - Hạn chế thời gian dừng lại trong quá trình giải 3 tuần Rubik - Cố gắng làm Cross ít hơn 12 moves và ít hơn 10s - Sử dụng timer trong quá trình giải - Luyện tập và luyện tập - Học intuitive F2L. Thời gian đầu chuyển sang dùng F2L có thể thành tích bị giảm tệ hại nhƣng đừng vì 1'00 1'19 40 49s thế mà quay lƣng lại với F2L. Chỉ 3 tuần nữa thôi, 3 tuần bạn sẽ thực sự bất ngờ với sự tiến bộ của mình - Luyện tập và luyện tập - So sánh F2L của bạn với công thức và thay thế chúng nếu cần 40 49s 27 34s - Học thêm một vài trƣờng hợp OLL và PLL 3 tuần - Nhận biết nhanh các trƣờng hợp OLL và PLL - Luyện tập và luyện tập - Học hết 21 trƣờng hợp PLL, Finger trick của bạn sẽ tự động cải thiện trong thời gian này 27 34s 15 19s 3 tuần - Slow turning F2L để luyện Look ahead - Luyện tập và luyện tập - Vận dụng Look ahead trong suốt quá trình giải - Học hết 57 trƣờng hợp OLL - Tiếp tục Slow turning để luyện Look ahead 15 19s < 15s 5 tuần - Luyện riêng OLL và PLL [đặt mục tiêu trung bình tầm 2s cho mỗi trƣờng hợp] - Luyện tập và luyện tập Cách luyện tập mình sẽ đề cập kĩ hơn trong Chƣơng IV Page | 14
  16. CHƢƠNG III: PHƢƠNG PHÁP GIẢI RUBIK 1. Layer by Layer [LBL] Đây là phƣơng pháp cơ bản nhất để giải Rubik, nó cũng là nền tảng để có thể học tiếp lên CFOP. Về nội dung, LBL gồm 7 bƣớc: + Cross : Tạo chữ thập + First Layer Corners : Hoàn thành tầng 1 + Second layer : Hoàn thành tầng 2 + Last Layer Orient Edges : Lật các cạnh tầng cuối + Last Layer Orient Corners : Lật các góc tầng cuối + Last Layer Permute Corners : Hoán vị các góc tầng cuối + Last Layer Permute Edges : Hoán vị các cạnh tầng cuối Ở trang sau bạn sẽ lần lƣợt đƣợc hƣớng dẫn về những bƣớc này. 2. CFOP Một lần nữa mình khẳng định: hiện tại đây chính là phƣơng pháp tiên tiến nhất trong bộ môn Speed Solving Rubik's Cube. Bằng chứng là những kỉ lục hiện nay [cả Single hay Average] đều có đƣợc do các cubers sử dụng phƣơng pháp này. Mình không gọi phƣơng pháp này là Fridrich vì bà không phải ngƣời duy nhất phát minh ra, trên thực tế bà chỉ là ngƣời phát triển các công thức trong bƣớc OLL và PLL. Chúng ta sẽ thống nhất gọi tên theo cách gọi của Speedsolving đó là ghép các chữ cái đầu tiên của 4 bƣớc trong phƣơng pháp này: + Cross : Tạo chữ thập + First Two Layers : Hoàn thành 2 tầng đầu + Orient Last Layer : Lật tầng cuối + Permute the Last Layer : Hoán vị tầng cuối CFOP Hƣớng dẫn cách đọc ebook: Công thức SET UP [tạo ra trƣờng hợp cần học] Ví dụ khi bạn cần luyện OLL, bạn cần để Rubik F R U R' U' F' ở trạng thái đã hoàn thành OLL và thực hiện công thức bên Hình minh họa f R U R' U' f' Những công thức dành cho giải 2 tay [y2] F U R U' R' F' Những công thức dành cho giải 1 tay [y] R y U R U' R' x U' Page | 15
  17. 1a, Cross Đây là bƣớc đầu tiên trong phƣơng pháp LBL. Mục tiêu của bƣớc này là tạo một chữ thập [Cross] cùng màu một cách chính xác vị trí, nó đƣợc minh họa nhƣ hình dƣới. Good Cross Bad Cross Không giống nhƣ các bƣớc khác của phƣơng pháp LBL, Cross đƣợc giải quyết hoàn toàn trực quan. Chọn một màu sắc bất kỳ để bắt đầu. Trong bài hƣớng dẫn này mình sẽ sử dụng màu trắng vì đó là màu nổi bật nhất trên khối Rubik. Nhớ thứ tự màu của 4 Center xung quanh là yếu tố rất cần thiết. Ví dụ bạn cũng chọn màu trắng để làm Cross giống mình [để mặt trắng ở dƣới và sticker dán theo hệ màu chuẩn] thì thứ tự đúng của 4 Center sẽ là: Xanh dƣơng Đỏ Xanh lá Cam Một số ngƣời chọn cách làm Bad Cross rồi sau đó sửa lại, cách này tuy dễ hơn nhƣng khá mất thời gian không nên dùng dù có là beginner đi nữa. OK, bây giờ mình sẽ trình bày một số kỹ thuật để làm Cross trong vòng 6, 7 moves [tƣơng ứng với < 2s nếu Finger Trick tốt] F2 D R D' R' u R' u' U' R' F R R'2 F R2 R' D R D' R' D R' D' U' R' F D2 R D2 Page | 16
  18. Các bạn tráo Rubik theo Scramble sau để chúng ta làm một số ví dụ nhá [lƣu ý: khi tráo cầm Rubik theo hƣớng Trắng ở layer U, Xanh lá ở layer F] 1. F L F D L2 D' F' R' B' L U2 B' U2 B' L2 U2 B2 L2 U2 F R2 x2 y: đƣa Rubik vào vị trí thuận lợi để làm Cross L': đƣa Edge Xanh dƣơng tiếp sau Edge Cam F': tạo sự liên kết giữa Edge Xanh lá và Edge Đỏ R': đƣa Edge Xanh lá về vị trí đối diện Xanh dƣơng F: Đƣa Edge Đỏ tiếp trƣớc Xanh lá hoàn thành Cross Vậy là chúng ta chỉ cần 4 moves để hoàn thành: [x2 y] L' F' R' F 2. F' U2 B' L2 B' D2 B2 D2 R2 U2 F' U' R F L2 U B' F2 R' B L2 x2 y: đƣa Rubik vào vị trí thuận lợi để làm Cross R': tạo sự liên kết giữa Edge Xanh lá và Edge Đỏ F: đƣa Edge Xanh lá về vị trí đối diện Xanh dƣơng L: Đƣa Edge Đỏ tiếp trƣớc Xanh lá u R': Đƣa Edge Cam tiếp sau Xanh lá hoàn thành Cross Vậy là chúng ta chỉ cần 5 moves để hoàn thành: [x2 y] R' F L' u R' 3. R2 D2 F L2 F' L2 D2 R2 F R2 D2 R D B L' R' U' L2 U' B' L' z2: đƣa Rubik vào vị trí thuận lợi để làm Cross F: đƣa Edge Đỏ và Xanh dƣơng vào vị trí sẵn sàng [chỉ là sẵn sàng thôi nhá] D: đƣa Edge Cam ra vị trí đối diện vị trí mà Edge Đỏ chuẩn bị đƣợc đƣa xuống L: đƣa Edge Xanh dƣơng xuống F: đƣa Edge Đỏ xuống R: đƣa Edge Xanh lá xuống D': hoàn thành Cross Vậy là chúng ta chỉ cần 6 moves để hoàn thành: [z2] F D L F R D' 4. D' U' L2 U' L2 B2 F2 U R2 F2 U' L' F' L' R F' U' F L B' U x2: đƣa Rubik vào vị trí thuận lợi để làm Cross U2: tạo sự liên kết giữa Edge Xanh lá và Edge Đỏ R': đƣa Edge Cam xuống đồng thời đƣa Edge Xanh dƣơng vào vị trí sẵn sàng y' L': đƣa Edge Xanh dƣơng xuống R': đƣa Edge Xanh lá xuống đồng thời đƣa Edge Đỏ vào vị trí sẵn sàng F: đƣa Edge Đỏ xuống D2: hoàn thành Cross Vậy là chúng ta chỉ cần 6 moves để hoàn thành: [x2] U2 R' y' L' R' F D2 Page | 17
  19. 1b, First Layer Corners Bây giờ đôi mắt của bạn phải nhanh chóng tìm kiếm những viên Corner có màu trắng, những viên này thƣờng nằm ở 4 góc của layer U, trừ khi bạn không may mắn và bạn sẽ gặp chúng kẹt trong layer D. Sau khi tìm thấy các viên Corner, bạn hãy đặt nó ở vị trí đối diện với vị trí mà nó cần đến và thực hiện một trong các công thức sau. R U R' [y] L' U' L R U2 R' U' R U R' U R U' R' R U R' để đƣa về trƣờng R U R' U' R U R' R U' R' U R U' R' hợp cơ bản Page | 18

Video liên quan

Chủ Đề