Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Lý Hải là một "ca khó" của điện ảnh Việt, bởi lẽ chẳng có đạo diễn nào "tay ngang" dám chịu chơi như anh. Sau cột mốc Trọn Đời Bên Em 10, anh quyết định rẽ sang điện ảnh, bắt đầu từ bộ phim Lật Mặt được phát hành vào năm 2015 do chính anh và Trường Giang thủ vai chính. Trong lúc người ta vẫn còn chưa quên danh xưng "ca sĩ Lý Hải", anh đã kịp ra mắt đến phần thứ tư của series Lật Mặt với tác phẩm mới nhất - Lật Mặt: Nhà Có Khách. Ngay trong buổi ra mắt phim, Lý Hải đã chia sẻ, ở quan điểm của anh, điện ảnh cần có những cú "twist", đó cũng chính là lí do anh theo đuổi series "Lật Mặt", nghĩa là phim của anh phải có yếu tố bất ngờ, đồng thời ẩn chứa thông điệp nhân văn bên trong.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Trái với ngưỡng "an toàn" của một tác phẩm bán được vé và trụ tại rạp lâu như Lật Mặt: 3 Chàng Khuyết, ở phần 4, Lý Hải đã chịu khó "bước ra khỏi vùng an toàn", trải nghiệm một thể loại mới là kinh dị xen lẫn yếu tố hài. Hẳn chính anh và ekip cũng ý thức được mức độ rủi ro khi làm đề tài này, nếu không có kịch bản sắc bén và một dàn diễn viên đủ giỏi, bộ phim dễ dàng trở thành thảm hoạ. May mắn cho Lý Hải, Lật Mặt: Nhà Có Khách không phải là một thảm hoạ mới của điện ảnh Việt, nhưng nói đây có phải là phép thử thành công hay không thì vẫn còn rất nhiều thứ để bàn.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Lý Hải và thử thách "kinh dị hài" ở Lật Mặt: Nhà Có Khách

Quay lại câu chuyện của Lý Hải và series Lật Mặt, kể từ sau cột mốc phim ca nhạc Trọn Đời Bên Em số thứ 10, anh quyết định dừng lại và chuyển sang một đam mê khác "vĩ mô" hơn, đó chính là điện ảnh. Lý Hải có xuất phát điểm là một ca sĩ, để làm phim, anh phải học lại từ đầu về những khâu như sản xuất, biên kịch, thậm chí là đạo diễn phim. Vào thời điểm Lật Mặt 1 phát hành năm 2015, lúc ấy anh làm phim khó khăn đến mức: "Khi họ đọc kịch bản, các nhà đầu tư rất thích và muốn bỏ tiền vào ngay. Nhưng khi biết tôi làm đạo diễn, họ trả lại kịch bản về".

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Mọi chuyện chỉ ngã ngũ khi bộ phim thu về 72 tỷ đồng sau hai tháng trụ rạp.

Tính đến thời điểm hiện tại, Lật Mặt được xem là loạt series phim điện ảnh "dài kì" duy nhất tại Việt Nam được phát hành đều đặn mỗi năm. Tuy nhiên, Lý Hải không cố gắng nhồi nhét hay xâu chuỗi nó tương đồng với nhau để tạo ra một vũ trụ điện ảnh, bởi vì mỗi bộ phim đều có cốt truyện khác nhau. Lật Mặt: Nhà Có Khách đồng thời cũng đánh dấu sự trở lại của Lý Hải với vai trò diễn viên. Vai diễn của Lý Hải vốn là nhân vật phụ, nhưng hoàn toàn không mờ nhạt. Đồng thời những phân cảnh có sự góp mặt của Lý Hải cũng là "điểm mặn mòi" hiếm có trong 105 phút "lê thê" của bộ phim.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Lý Hải ở vai trò đạo diễn.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Và diễn viên trong phim Lật Mặt 4.

Lật Mặt: Nhà Có Khách là trải nghiệm mới của dòng phim "kinh dị - hài"

Trước hết phải dành lời khen cho ekip của Lý Hải, đã dám mạnh dạn thử nghiệm thể loại kinh dị - hài. Sau thành công của Ngô Thanh Vân với Hai Phượng, các NSX phim Việt hoàn toàn có thể yên tâm cho câu slogan "phim hay ắt có khán giả ra rạp", cho dù nó có thuộc thể loại nào đi chăng nữa. Đã rất nhiều năm, người xem ngao ngán tận cổ khi cứ phải xem những bộ phim tình cảm hài vô bổ, khán giả cần món ăn mới, độc đáo hơn đến từ phim Việt. Lật Mặt: Nhà Có Khách (Lật Mặt 4) hội tụ đủ yếu tố mới lạ này.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Bối cảnh của "Lật Mặt: Nhà Có Khách".

Không quá "sa đà" miêu tả chuyện tình của hai nhân vật chính, Lật Mặt 4 tập trung khai yếu tố "kinh dị hài" của nhóm bạn 5 người tại ngôi nhà kì lạ tận nơi rừng sâu của Vy (Katleen Phan Võ). Xuyên suốt 105 phút của bộ phim, khán giả "bị hù doạ" hết trận này đến trận khác, đúng theo ý đồ làm phim theo dạng "plot twist" - thương hiệu của Lý Hải. Tuy nhiên, việc chọn một kịch bản quá giống với một bộ phim ma nổi tiếng là con dao hai lưỡi của ekip Lật Mặt: Nhà Có Khách.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

(Từ đây bài viết có tiết lộ nội dung phim, xin độc giả cân nhắc)

Lật Mặt: Nhà Có Khách hay là Tình Người Duyên Ma phiên bản gia đình?

Được phát hành vào năm 2013, Tình Người Duyên Ma là bộ phim "khởi động" cho trào lưu xem phim điện ảnh Thái tại Việt Nam. Để tránh tình trạng "spoil" (tiết lộ) phim quá đà, bài viết sẽ không nhắc lại nội dung của Tình Người Duyên Ma. Tuy nhiên, nếu những ai chưa quên nội dung của bộ phim kinh dị nổi tiếng của Thái Lan này, khi xem Lật Mặt 4 sẽ cảm thấy "twist" của phim khá dễ đoán, không còn yếu tố bất ngờ như ba phần trước nữa.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Motif của Lật Mặt: Nhà Có Khách

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Giống Tình Người Duyên Ma đến bất ngờ.

Tất nhiên, Lý Hải và ekip của Lật Mặt 4 vẫn có những sáng tạo nhất định, lồng ghép các yếu tố thuần Việt để bộ phim gần gũi hơn với khán giả. Đa phần những mảng miếng hù doạ lẫn hài hước đều được Lý Hải chuẩn bị "kĩ càng". Đỉnh điểm là màn cùng nhau hù doạ bắt ma của Lý Hải và nhóm bạn, với phong cách làm phim theo kiểu Châu Tinh Trì, đó là trường đoạn mà ai nấy đều "tâm đắc" khi xem Lật Mặt 4.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Đây là phân đoạn ăn tiền nhất phim.

Dàn diễn viên phụ lấn lướt hai nhân vật chính

Huy Khánh, Hoàng Mèo đều là những cái tên an toàn bởi thương hiệu diễn xuất của hai diễn viên đã được khẳng định. Huy Khánh vẫn rất duyên dáng với lối nhả thoại không thể "tỉnh" hơn, Hoàng Mèo vô cùng hài hước, sự xuất hiện của anh khiến khán giả cảm thấy an tâm. Điểm sáng trong dàn nhân vật phụ phải kể đến Mạc Văn Khoa. Sau thành công với vai diễn anh bạn thân của Trọng Thoại (Trấn Thành) ở Cua Lại Vợ Bầu, anh chàng tiếp tục hoá thân thành "cậu bạn sợ ma" lầy lội của nhóm bạn thân.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Dàn diễn viên phụ lấn lướt nhân vật chính.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Xem phim xong, người ta không ấn tượng bởi những màn hù doạ hay hai nhân vật chính, Mạc Văn Khoa chính là nhân tố khiến ai nấy đều phải nhớ tên sau khi xem xong Lật Mặt 4.

Ai nấy đều phì cười trước độ duyên dáng của nam diễn viên.

Điểm chết của diễn xuất trong bộ phim lại thuộc về hai diễn viên chính Jay Quân và Katleen Phan Võ. Ngoài việc trưng ra cho khán giả gương mặt căng cứng, biểu cảm vô hồn, cách nhả thoại "kì khôi" của hai diễn viên cũng khiến người xem có trải nghiệm không tốt, nhất ở những phân đoạn chỉ có hai người diễn chung với nhau. Chưa kể, khâu lồng tiếng không khớp khẩu hình khiến khán giả cảm giác phim không thật.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Diễn xuất "gồng cứng" của nữ chính khiến khán giả cảm thấy khá mệt mỏi.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Nhất là ở những cảnh khóc.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Jay Quân rất điển trai, hết.

Âm thanh bối cảnh là điểm mạnh, nhưng kĩ xảo thì...

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Âm thanh chính là điểm ăn tiền của bộ phim.

Bởi vì ekip dùng âm thanh để "hù doạ" khán giả chứ không phải bằng các tình tiết gây sốc, vậy nên Lý Hải đã mạnh tay đầu tư âm thanh vòm, tận dụng hoàn toàn ưu thế set up âm thanh trong rạp để tạo ra trải nghiệm xem phim kinh dị tốt nhất cho công chúng. Từng âm thanh nhỏ nhất như tiếng bước chân, tiếng mở - đóng cửa gỗ đều được tái hiện chân thực. Về mặt lồng tiếng, như đã đề cập ở trên, chỉ có duy nhất hai nhân vật chính của Jay Quân và Katleen Phan Võ thường xuyên bị tình trạng thoại không khớp miệng, còn lại các diễn viên khác đều "khá ổn".

Riêng về phần kĩ xảo, Lý Hải có lẽ đã hơi qua loa khi sử dụng những font chữ dùng trong phim khá... quê, giống như giai đoạn anh làm Trọn Đời Bên Em. Ngoài ra, ai nấy đều sẽ phải ngỡ ngàng vì hiệu ứng "hào quang" và thông điệp phim hiện ra ở đoạn cuối phim, thật không tưởng khi trong cách mạng công nghệ 4.0, ekip có thể chính sửa đồ hoạ theo kiểu những năm 2000 thế này. Trong khi đó, vấn đề đồ hoạ "xấu" này Lý Hải có thể giải quyết trong một nốt nhạc nếu anh làm rốt ráo.

Tóm lại, Lật Mặt sẽ vẫn ăn khách vì những lí do sau đây

Dù tồn tại rất nhiều vấn đề, từ kịch bản "na ná" một bộ phim nổi tiếng, dàn diễn viên chính "không ngon" và "ăn khách" bằng 3 phiên bản Lật Mặt mà Lý Hải từng sản xuất, Lật Mặt: Nhà Có Khách sẽ vẫn ăn khách vì những yếu tố sau. Thứ nhất, Lật Mặt đã được Lý Hải và ekip dày công nuôi dưỡng, cái tên "Lật Mặt" đã trở thành thương hiệu đủ gây tò mò và kéo khán giả ra rạp. Thứ hai, phải dành một tràng pháo tay cho ekip vì những cố gắng làm mới thị trường, ít nhất là mạnh dạn không làm hài tình cảm, thử nghiệm một thể loại còn khá mới trong làng phim Việt.

Phim lật mặt nhà có khách mạc văn khoa

Cuối cùng, Lý Hải biết nhóm công chúng, đối tượng khán giả của mình là ai và họ muốn xem cái gì. Cứ nhìn cách anh chọn thời điểm ra mắt phim thì biết, Lý Hải không "ngán" bom tấn nhà Marvel khi 2 năm liên tiếp đều đụng độ biệt đội báo thù siêu anh hùng. Còn liệu Lật Mặt 4 có tiếp nối "truyền thống" trăm tỷ hay không, hạ hồi phải đợi trận chiến phòng vé cân não giữa phim Việt và bom tấn ngoại mới rõ. Chỉ hy vọng không có cuộc vận động "giải cứu" nào.