20 Tháng Sáu 2023 Rath Yatra

Puri Jagannath Rath Yatra 2023 Trực tiếp. Jagannath Puri Rath Yatra là một lễ hội quan trọng hàng năm được tổ chức tại Puri của Odisha. Đây là lễ hội xe ngựa hàng năm dành riêng cho Chúa Jagannath. Puri Rath Yatra 2023 được tổ chức từ ngày 20 tháng 6 và các tín đồ từ khắp đất nước đến thăm bang và thị trấn đền thờ trong thời gian này. Ngoài Odisha, Lễ hội Rath Yatra nổi tiếng thế giới cũng được tổ chức ở Gujarat. Lễ hội 'Ratha Yatra' được tổ chức tại Ahmedabad được coi là lễ hội Rath Yatra lớn thứ hai trong cả nước sau Puri Jagannath Rath Yatra.

Tải xuống Ứng dụng để có 14 ngày truy cập không giới hạn vào Mint Premium hoàn toàn miễn phí

Jagannath Rath Yatra 2023, còn được gọi là Lễ hội xe ngựa, bắt đầu vào ngày 20 tháng 6 và kết thúc vào ngày 21 tháng 6 tại Puri. Nó có thể được xem trực tiếp trên TV và qua kênh Youtube chính thức của Doordarshan

Premium Một linh mục cầu nguyện cho Chúa Jagannath, chị Subhadra và anh trai Balaram tại một ngôi đền vào đêm trước lễ Ratha Yatra hàng năm của Chúa Jagannath. [AFP]

Chúa Jagannatha, một hóa thân của Chúa Vishnu, được các Vaishnava [tín đồ của giáo phái Vaishnava] tôn kính. Từ Jagannatha có nghĩa là Chúa [Natha] của Vũ trụ [Jaga]. Anh ấy được tôn thờ cùng với anh trai Balabhadra và em gái Devi Subhadra của anh ấy. Lý do tại sao ngôi đền Jagannatha được hàng triệu tín đồ viếng thăm là vì nó nằm ở Puri, một trong bốn cuộc hành hương của người Hindu được gọi là Chara Dhama. Người ta nói rằng những tín đồ của Ấn Độ giáo phải đến thăm bốn cuộc hành hương này một lần trong đời để tất cả những tiếng hát của họ được gột rửa và họ đạt được sự giải thoát 'mukti' khỏi những đau đớn của thế giới vật chất

Bản chất của Chúa là như vậy mà Ngài có những phẩm chất vô hạn được xác nhận bởi tất cả các kinh sách Vệ đà cũng như kinh sách của các tôn giáo khác. Trong Bhagavad Gita [7. 6], chính Chúa chia sẻ bí mật về bản chất siêu việt của Ngài. Trong tất cả những gì là vật chất và tất cả những gì là tinh thần trên thế giới này, hãy biết chắc chắn rằng tôi vừa là nguồn gốc vừa là sự tan rã của nó. Tất cả năng lượng của Chúa là nirguna, thứ nằm ngoài gunas [chế độ] của bản chất vật chất; . Mọi thứ có thể nhìn thấy là phẩm chất của Ngài, năng lượng của Ngài. Do đó, những biểu hiện vật chất như đất, đá và gỗ đều bắt nguồn từ Ngài. Gita mô tả những biểu hiện này là năng lượng bên ngoài hoặc năng lượng thấp hơn của Chúa. Tuy nhiên, khi các vật liệu như đá, gỗ được kết hợp lại để tạo ra Pratima hay Murtis [tượng] của Đấng tối cao thì chúng trở thành thần linh không còn bản chất thấp kém. Thần tượng của Chúa Jagannath được sử dụng trong Lễ hội Rath [Cart] đều là thần thánh

Cầu nguyện và Japa trong lễ hội

Vì Chúa Jagannath là một dạng thần thánh của Chúa Vishnu, nên một người nên cầu nguyện Chúa bằng cách trở thành một phần của Yatra. Là một tín đồ, bạn có thể giúp kéo xe ngựa. Nếu không thể đến thăm Ratha Yatra, người ta có thể chỉ cần tụng chuỗi hạt Tulasi ở nhà vào sáng sớm và tưởng nhớ Chúa trong tâm trí. Ngoài ra, bạn có thể đeo một hạt Nineteen Mukhi Rudraksha được cai trị bởi Chúa Narayana [Vishnu] cùng với bảy hạt Mukhi Rudraksha được cai trị bởi Nữ thần Lakshmi, vợ của Chúa Jagannatha, người đã đến thăm đền Gundicha để tìm kiếm Chúa Jagannatha sau bốn ngày của Yatra. Bạn cũng có thể đeo hạt Ten Mukhi Rudraksha vì hạt Rudraksha này được cai trị bởi Chúa Krishna [Vishnu]. Tưởng nhớ Chúa với những chuỗi Rudraksha này cũng tốt lành như cầu nguyện Chúa trong đền thờ. Tuy nhiên, một người nên là một phần của Ratha Yatra và tìm kiếm sự ban phước của Chúa bằng cách giúp kéo xe

Ý nghĩa của Jagannath

Tên của Chúa Jagannath [tiếng Phạn] được hình thành từ hai từ riêng biệt, "Jagat" hoặc "Jagan" có nghĩa là Vũ trụ và "Nath" có nghĩa là Chúa hoặc Chủ nhân, kết hợp với nhau có nghĩa là "Chúa tể của Vũ trụ". Theo ngôn ngữ Odia, những cái tên như "Jagadbandhu" có nghĩa là Người bạn của Vũ trụ và Jaga được lấy từ cái tên "Jagannath". Ngoài ra, hình tượng của Chúa Jagannath đã tạo ra những cái tên phổ biến mà Chúa Jagannath được gọi như

  • Chakaakhi hay Chakanayana có nghĩa là "Với đôi mắt tròn" Kalya có nghĩa là "Chúa tể màu đen"
  • Darubrahman có nghĩa là "Câu đố về rừng thiêng".
  • Cho Đi Tất Cả - One Who Fullfills Desires
  • Daruedebata có nghĩa là "Thần gỗ".
  • Chakadola có nghĩa là "Với đồng tử tròn trịa".

Dina Krishna Joshi đã bắt nguồn rằng cái tên "Jagannath" bắt nguồn từ từ 'Kittung', từ bộ tộc Savaras hoặc người Sora. Ông đã cụ thể hóa thuyết này vì theo ông, cư dân thời Vệ Đà đã định cư ở các vùng bộ tộc và từ ngôn ngữ bộ lạc để đặt tên "Jagannath". Mâu thuẫn của lý thuyết này được đưa ra bởi O. M Starza, người nói rằng 'Kittung' về mặt ngữ âm không khớp với từ Jagannath

Lịch sử và nguồn gốc của Jagannath

Chúa Jagannath là hóa thân của Chúa Vishnu hoặc Chúa Krishna. Lời giải thích tại sao thần tượng của Jagannath được làm từ gỗ, được người dân địa phương gọi là Daru Brahma, được nêu trong Puranas. Người ta tin rằng vì hóa thân của Thần Vishnu, Chúa Narasimha đã xuất hiện từ cây cột gỗ nên bức tượng gỗ của Jagannath. Ngoài ra, Ngài được tôn thờ với những bài thánh ca Narasimha. Một hình đại diện khác của Chúa Vishnu về Vamana được tổ chức tại Jagannath trong tháng Bhadra [tháng 8-tháng 9]. Người ta nói rằng Tulsidas, người tôn thờ Chúa Rama, đã đến thăm Puri và tôn thờ Jagannath là Rama

Chúa Jagannath được tôn thờ bởi giáo phái Mật tông vì biểu tượng của Ngài có hoa văn hình học, mạn đà la và phù hợp với quan niệm thờ cúng của Mật tông. Shaivites và Shaktas coi Ngài Bhairava là Chúa Shiva và được cho là phối ngẫu của Nữ thần Vimala. Ngôi đền Jagannath ở Puri cũng có các linh mục từ giáo phái Shakta. Sage Markandeya Stated trong Markandeya Purana dưới Chúa Shiva và Jagannath là một và xấu hổ

Trong văn học Vệ Đà

Rig Veda có một bài thánh ca đề cập đến một khúc gỗ, đó là 'Daru' nổi như apurusham, trong đại dương. Học giả tiếng Phạn của Đế chế Vijayanagara, Acharya Sayana đã giải thích từ 'apurusham' là 'Purushottam' và khúc gỗ, Dara, là ý tưởng sáng tạo cho Chúa Jagannath. Với lý thuyết này trong đầu, Acharya Sayana suy ra rằng Chúa Jagannath có nguồn gốc từ thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên

trong Phật giáo
Có một số bằng chứng làm nảy sinh giả thuyết rằng Chúa Jagannath có nguồn gốc từ Phật giáo. Ví dụ, người ta nói rằng có một xá lợi trong Chúa Jagannath có một chiếc răng của Đức Phật. Mặc dù đây là một truyền thống phổ biến trong các đền thờ Phật giáo Nguyên thủy để cất giữ các di tích, chẳng hạn như răng, xương của các vị Thánh đã chết, tuy nhiên điều này không được chứng minh vì di tích ở Jagannath vẫn chưa được điều tra. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp nhận vì Kỳ Na giáo và một số tôn giáo bộ lạc có truyền thống bảo quản di vật của người chết.

Cấu trúc giống như Bảo tháp của ngôi đền Jagannath, sự giống nhau của Chakra được đặt trên đỉnh của ngôi đền trông rất giống với Dharmachakra của những người theo đạo Phật và sự suy đoán Jagannath Rath-Yatra nổi tiếng cũng là những bằng chứng gián tiếp kết nối ngôi đền Chúa Jagannath với nguồn gốc Phật giáo . Phật giáo Đại thừa có một đám rước truyền thống tương tự như đám rước Jagannath Rath-Yatra, như được mô tả bởi Faxian, một người hành hương Trung Quốc đã đến thăm Ấn Độ vào thời cổ đại. Hơn nữa, mùa lễ Jagannath Ratha Yatra được tổ chức gần như cùng thời điểm khi các đám rước theo truyền thống chào đón các nhà sư Phật giáo trong kỳ nghỉ gió mùa hàng năm của họ.

Một bằng chứng nữa là giống như Phật giáo không bao giờ tin vào hệ thống đẳng cấp và chấp nhận mọi tôn giáo và đẳng cấp, tương tự như vậy tại đền thờ của Chúa Jagannath, không có sự thiên vị về bất kỳ đẳng cấp hay giáo phái nào của Ấn Độ giáo

trong Kỳ Na giáo
Giả định rằng Chúa Jagannath của Puri có thể có nguồn gốc từ đạo Jain được hỗ trợ bởi những gợi ý của Pandit Nilakantha Das rằng theo đạo Jain, Jagannath có nghĩa là "Thế giới được nhân cách hóa" và là từ thuật ngữ Jinanath của đạo Jain. Ngoài ra, thuật ngữ 'Nath' được sử dụng cho Jain Tirthankaras.

Bởi vì có hai mươi hai [22] bậc thang dẫn đến đền thờ của Chúa Jagannath nên nó được coi là biểu tượng tượng trưng cho hai mươi hai [22] Jain Tirthankaras. Các dòng chữ Jain Hathigumpha đề cập rằng trên Đồi Kumara của vùng Khandagiri-Udayagiri đã tồn tại tục thờ cúng một số di tích. Vị trí được chỉ định trùng với vị trí của ngôi đền Jagannath. Aniruddha Das suy luận rằng thần tượng ban đầu của Jagannath là 'Jina' của Kỳ Na giáo và Mahapada Nanda đã chuyển Jina từ Kalinga sang Magadha. Starza viết rằng việc phục hồi ngôi đền Jagannath của người Kỳ Na giáo đã được đề cập trong các văn bản của người Kỳ Na giáo nhưng nó không được xác thực bằng các thông tin khác về niên đại, v.v. Bằng chứng về hình ảnh Jaina trong và gần khu phức hợp đền thờ Jagannath làm sáng tỏ nguồn gốc Jain của vị thần Jagannath; . Stanza nói: Thiếu bằng chứng cụ thể để hỗ trợ cho lý thuyết về nguồn gốc Jain của Jagannath đã dẫn đến thực tế là không có gì được thiết lập để chứng minh nguồn gốc Jain của truyền thống Jagannath.

Trong Vaishnavism
Giả thuyết về nguồn gốc của Vaishnava dựa trên hình tượng của Jagannath trùng khớp với thực tế là các Vaishnava theo truyền thống tôn thờ thần tượng màu đen của Chúa Krishna và Balarama là vị thần màu trắng. Người thứ ba trong bộ ba tại Đền thờ Jagannath là Nữ thần Subhadra hoặc Nữ thần Lakshmi, đại diện cho Nữ thần thiêng liêng đối với Chúa Jagannath theo Vaishnavism. Nữ thần ban đầu được gọi là Ekanamsa, người được cho là em gái nuôi của Chúa Krishna.

nguồn gốc bộ lạc
Nguồn gốc bộ lạc của Jagannath được kết nối với đặc điểm của vị thần Jagannath không có hình dạng giống người hay động vật. Việc thần tượng Jagannath được chạm khắc từ gỗ cũng cho thấy nó có nguồn gốc từ bộ lạc. Theo các văn bản Hindu cổ đại, các thần tượng hoặc các vị thần bị sát hại phải được thiết kế bằng kim loại hoặc đá, gỗ không bao giờ được khuyến nghị. Trong sự tỏa sáng của Jagannath, các linh mục đã kết hợp sự phục vụ của 'Daitas', những người không phải là người Bà la môn và được cho là có nguồn gốc từ truyền thống bộ lạc, vì 'Daitas' là bộ tộc Sabara cổ đại, được đánh vần là Soras. Cho đến nay, các Daitas vinh dự là những người đầu tiên nhìn thấy thần tượng Jagannath mới làm từ gỗ được thay thế khoảng 12 năm một lần và Daitas cũng phục vụ các lễ vật đầu tiên cho bộ ba Jagannath

Một số nhà sử học và học giả đã nhận xét rằng người dân địa phương đã cho rằng Jagannath là vị thần bằng gỗ của bộ lạc 'Kittung', người sau này được những người Bà la môn kết hợp thành Jagannath. Nhưng không được một số người chấp nhận vì họ cho rằng Kittung được chế tác từ gỗ cháy và có các thông số kỹ thuật hoàn toàn khác, vì vậy không thể là Jagannath. Tuy nhiên, một giả thuyết khác nói về vị thần bút Anga của một bộ lạc thuộc miền Trung Ấn Độ có những đặc điểm rất giống biểu tượng Jagannath nhưng là một vị thần Kali và có một số loài chim và rắn đặc trưng như một phần hình dạng của vị thần, điều này cũng phủ nhận giả thuyết này. Theo một số học giả, các vị thần bộ lạc Stambhesveri hoặc Kambhesvari có thể đã ảnh hưởng đến vị thần Jagannath nhưng bị bác bỏ vì vị thần này được các bộ lạc chấp nhận nhưng bắt nguồn từ các vị thần Shaiva

Chi tiết câu chuyện Jagannath Puri Rath Yatra [Thông tin]

Theo văn bản Vaishnava, bản chất cốt lõi của Chúa Jagannath là bí ẩn. Mặc dù rất khó để đạt được Ngài nhưng kinh sách, là những biểu hiện của Ngài, đề cập rằng nếu một tín đồ tiến hai bước về phía Chúa, thì Chúa sẽ tiến bốn bước về phía tín đồ. Chúa Jagannath nhân từ, phóng khoáng và dễ tiếp cận với bất kỳ ai muốn phát triển tình yêu dành cho Ngài.

Ngày xửa ngày xưa, Vua Subal, một người rất sùng kính Chúa, đã yêu cầu một nhà điêu khắc tạc một hình Chúa Krishna để tôn vinh sự xuất hiện của Chúa trên cỗ xe thần thánh của Ngài tại Kurukshetra khi Chúa được tham gia cùng với Anh trai Valaram và Chị Subadra của Ngài. Nhà điêu khắc đồng ý thực hiện mong muốn của Nhà vua nhưng với điều kiện ông được phép làm việc trong phòng một mình, không bị phân tâm hay quấy rầy. Nhà vua đồng ý

Khi thời gian trôi qua, nhà vua trở nên mất kiên nhẫn vì quá háo hức muốn gặp vị thần của Chúa. Ông muốn dâng lễ kính Ngài vì Ngài là Chúa Tể của vũ trụ [Jagannatha]. Khi đến mức hoàn toàn mất kiên nhẫn, anh ta mở căn phòng trong đó nhà điêu khắc đang chạm khắc các vị thần chỉ để nhìn thấy những bức tượng và một đám khói. Nhà điêu khắc đã biến mất trong nháy mắt khiến nhà vua kinh ngạc. Tuy nhiên, các Hình thức Vị thần của Jagannath, Valaram và Subadra quyến rũ đến mức anh gần như quên mất rằng có một nhà điêu khắc ở đây. Các vị thần do nhà điêu khắc đó tạo ra là những gì chúng ta thấy ở Puri trong lễ hội Rath Yatra.

Rath Yatra theo mùa. Điều gì xảy ra trong Yatra [Quy trình]?

Rath Yatra chủ yếu tập trung vào chuyến thăm hàng năm của Chúa Jagannatha đến đền Gundicha Mata. Nhiều người tin rằng Chúa Jagannatha, Balabhadra và Subhadra đã dành vài ngày tại ngôi đền Puri Jagannatha được xây dựng bởi vợ của Vua Indradyumna trong truyền thuyết, Nữ hoàng Gundicha, người đã dâng hiến lòng sùng kính vô song và vô song cho Chúa. Khoảng mười tám ngày trước lễ Rath Yatra, Chúa Jagannatha, anh trai của ông là Balabhadra và em gái của ông là Devi Subhadra được cung cấp nghi lễ tắm Vệ đà được gọi là Snana Yatra được quan sát trên Purnima Tithi vào tháng Jyeshtha. Những người sùng đạo tham gia dọn dẹp ngôi đền Gundicha một ngày trước Rath Yatra. Đó là nghi lễ dọn dẹp ngôi đền có tên là Gundicha Marjana.

Các vị thần Jagannath, Balabhadra và Subhadra được các tín đồ rước đến đền Gundicha, cách đền thờ chính của Chúa 2 km, nơi họ ở trong chín ngày. Sau đó, các vị thần được đưa trở lại ngôi đền chính. Đám rước trở về này được gọi là 'Bahuda Jatra'

Rath Yatra năm 2023 là ngày nào?

Puri Rath Yatra 2023 Ngày giờ

Ý nghĩa của Rath Yatra 2023 là gì?

Năm nay, lễ hội Jagannath Puri Rath Yatra sẽ được tổ chức vào hôm nay, ngày 20 tháng 6 năm 2023. Jagannath Rath Yatra có một ý nghĩa to lớn trong tôn giáo Hindu. Lễ hội này dành riêng để thờ phượng Chúa Krishna cùng với anh trai Balbhadra và em gái Subhadra . Lễ kỷ niệm bắt đầu từ Snana Purnima.

Bao nhiêu ngày là Rath Yatra?

Trong Ratha Yatra, ba vị thần được đưa từ Đền Jagannath trên xe ngựa đến Đền Gundicha, nơi họ ở lại trong chín ngày. Sau đó, DTS lại cưỡi những cỗ xe trở lại Shri Mandir ở Bahuda Jatra

Điều gì xảy ra vào Ngày Rath Yatra?

Ý nghĩa của Rath Yatra . Hàng triệu tín đồ kéo các cỗ xe trên Bada Danda [Grand Road] của thị trấn Puri. The deities board three huge decorated chariots following the Pahandi ritual [ceremonial procession], before marching for around 3 km to the Gundicha Temple. Millions of devotees pull the chariots on the Bada Danda [Grand Road] of Puri town.

Chủ Đề